Ngày 21-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 25 Mùa Quanh Năm 22/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:11 21/09/2024


BÀI ĐỌC 1 Kn 2:12,17-20

Bài trích sách Khôn ngoan.

Phường vô đạo lên tiếng nói:

“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính,

vì nó chỉ làm vướng chân ta,

nó chống lại các việc ta làm,

trách ta vi phạm lề luật,

và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo.

Ta hãy coi những lời nó nói có thật không,

và nghiệm xem kết cục đời nó sẽ thế nào.

Nếu tên công chính là con Thiên Chúa,

hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù.

Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó,

để biết nó hiền hoà làm sao,

và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào.

Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã,

vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Gc 3:16-4:3

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.

Anh em thân mến, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa.

Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình.

Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính.

Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?

Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau.

Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG

Alleluia, Alleluia!

Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. Alleluia

TIN MỪNG Mc 9:30-37

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng:

“Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.”

Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông:

“Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?”

Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả.

Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói:

“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”

Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói:

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Đó là Lời Chúa.
 
Làm người phục vụ
Lm. Thái Nguyên
02:48 21/09/2024


LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ
Chúa Nhật 25 Thường Niên năm B: Mc 9, 30-37
Suy niệm

Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ về cuộc khổ nạn của Ngài, để khi sự việc xảy ra thì họ sẽ không quá ngỡ ngàng và hoang mang, nhưng họ vẫn không hiểu, hoặc không muốn hiểu. Nói rằng các ông sợ không dám hỏi lại, nhưng đúng hơn, các ông muốn tránh né vấn đề. W. Barclay đã bình phẩm thái độ này như sau: Tâm trí con người vốn có năng khiếu lạ lùng để loại bỏ điều họ không muốn thấy. Chúng ta có khác gì họ đâu? Cũng vậy thôi, chỉ tiếp nhận phần nào mình thích và phù hợp với mình, và từ chối không chịu hiểu phần còn lại. Không dám đón nhận tất cả thì đời chúng ta cũng không đạt tới điều gì cả.

Dù Đức Giêsu đã báo về cuộc thương khó, nhưng dường như các môn đệ tìm cách hiểu khác đi. Họ đoán biết Thầy sắp kết thúc hoạt động rao giảng, nhưng sẽ kết thúc một cách huy hoàng bằng cuộc cách mạng tái lập lại Israel. Thế nên giữa các ông bắt đầu có một cuộc tranh chấp về địa vị trong vương quốc mới của Thầy. Các ông tranh cãi nhau ngay trong lúc đi đường xem ai là người lớn nhất trong nhóm.

Chúng ta biết là các môn đệ ngay từ đầu không phải là những người lành thánh. Họ không bỏ mọi mọi sự mà theo Thầy để rồi không được gì. Dù họ chỉ là những người bình thường, có thể là tầm thường, nhưng khi có dịp thì vẫn mơ ước làm công hầu khanh tướng. Khi biết Thầy định lập vương quốc, thì đương nhiên họ toan tính nắm giữ quyền hành, chỉ có điều là mơ ước đó đi ngược với đường hướng của Thầy.

Khi về đến nhà, Đức Giêsu bảo các môn đệ ngồi xuống, Ngài vờ hỏi xem họ đã bàn chuyện gì khi đi đường. Họ làm thinh không trả lời. Trong bầu khí trầm lắng, Ngài nhẹ nhàng đưa ra cho họ một cách thế để trở nên những con người lớn lao thực sự:“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. Lời này có lẽ làm cho các đồ đệ vừa sượng sùng trước cái ham muốn quyền thế, vừa rơi xuống chiếc mặt nạ ảo tưởng về chính mình. Bởi vì người đứng đầu mà phải sống như người đứng cuối, thì có ai muốn đứng đầu nữa không? Hơn nữa, họ có tài sức gì mà đòi cho mình một vai trò hay vị trí lớn lao trong Nước Chúa. Chúng ta xem ra cũng hay ảo tưởng về mình.

Đức Giêsu còn minh họa bằng một hình ảnh sống động khi đặt đứa bé vào giữa họ rồi ôm lấy nó, và tuyên bố: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”. Khi nói và làm như thế, Đức Giêsu đã thực hiện một hành động phục hồi mang hai chiều kích: con người và tôn giáo; vừa nhận mình là tôi tớ của mọi người, vừa mở rộng vòng đai khép kín của Giáo hội đến tận những người hèn mọn nhất. Đó chính là sứ vụ của Chúa Giêsu ủy thác cho các môn đệ. Để nhấn mạnh thêm bài học quan trọng này, Ngài đã kết luận:“Ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”. Như vậy, ai đón nhận Ngài trong bản thân những kẻ bé nhỏ là đón nhận chính Thiên Chúa. Lạ thay! Thiên Chúa mang khuôn mặt một con trẻ. Đó là sứ điệp rất mới và rất lạ của đoạn Tin Mừng này.

Quả thật, trước giáo huấn của Chúa Giêsu, việc đua đòi danh vọng trở nên cái gì hàm hồ đối với những ai bước theo Ngài. Nhưng dường như ai cũng háo hức về chức tước, địa vị, quyền thế, vì nó không chỉ thỏa mãn được nhu cầu thể hiện bản thân, mà còn vì được công thành danh toại trước mặt người đời:“Đã mang tiếng ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông”, hoặc “Không công danh thà nát với cỏ cây”. Chức vụ, địa vị, là điều phải có trong mọi tổ chức xã hội cũng như Giáo Hội. Nó xấu là bởi vì người ta quy về mình, lo chiếm hữu cho mình. Nhưng nó lại rất tốt khi người ta coi đó như một phương tiện phục vụ để đem lại bình an và hạnh phúc cho tha nhân. Tuy nhiên, kẻ ham mê quyền cao chức trọng thì không thể là người tốt được.

Thực tế, việc ham muốn đứng đầu vẫn là một cám dỗ không ngừng đối với đời lẫn đạo. Rất ít người mong đứng đầu để phục vụ, mà để hưởng thụ và sống trên người khác. Dù có phục vụ đi nữa thì cũng phục vụ như kẻ có quyền. Không mấy ai có được tính cách phục vụ như Đức Giêsu. Nếu phải coi ai là “Người lớn nhất”, thì chắc phải là người phục vụ nhiều nhất, với lòng khiêm nhường và tình yêu vô vị lợi. “Người lớn nhất” không dùng sức mạnh để chỉ huy, nhưng dùng con tim để yêu thương; không đứng trên cao để điều khiển, nhưng xuống dưới thấp để hầu hạ. Không phải chỉ Giáo Hội, mà bất cứ một tập thể hay cộng đoàn nào cũng rất cần những người đứng đầu theo kiểu mẫu của Đức Giêsu. Nhà truyền giáo Albert Schweitzer nói: “Người hạnh phúc nhất trong anh em là người đã tìm thấy con đường hiến thân phục vụ”.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Ngài là Con Thiên Chúa Đấng toàn năng,
nhưng không đến trần gian làm bá chủ,
mà là đến để hiến thân phục vụ,
để đem lại hòa bình cho thế giới,
và trở thành giá cứu chuộc cho đời.
Ai cũng muốn mình nên cao trọng,
nên chạy theo danh vọng quyền hành,
dùng mọi phương kế để đua tranh,
đưa đến bao nhiêu chuyện chẳng lành.
Chúa dạy con muốn nên người lớn nhất,
phải làm người nhỏ nhất giữa anh em,
làm cao phải biết cúi mình phục vụ,
làm lớn phải hành động thật khiêm nhu.
Nhìn ngắm tượng ảnh Chúa Giê-su,
con thấy tay Ngài không chỉ lên đầu
mà chỉ vào trái tim bị đâm thâu,
một trái tim bốc lửa vì yêu dấu.
Điều đó thật đã làm cho con hiểu:
đứng đầu thì phải sống như người hầu,
và vui lòng đón nhận những thương đau,
như chính Chúa đã nêu lên gương mẫu.
Phục vụ nào cũng đòi con xả kỷ,
không tìm mình và cũng chẳng mong chi,
chỉ mong sao ý Chúa được thực thi,
và ai cũng thấy mình được yêu quý.
Xin cho con đừng toan tính điều gì,
nhưng chân thành và phục vụ cho đi,
đặt mình làm tôi tớ của mọi người,
nhận ra vị trí mình là ở dưới,
để góp phần cho cuộc sống đẹp tươi. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Gửi Hồng Y Đoàn về nhu cầu cải cách kinh tế của Tòa Thánh
Vũ Văn An
14:19 21/09/2024



Anh em thân mến,

Mười năm trước, chúng ta đã bắt đầu cải cách Giáo triều Rôma và thông qua Tông hiến Praedicate Evangelium, chúng ta đã thiết lập việc tổ chức mới của Tòa thánh, nêu rõ các nguyên tắc chỉ đạo và mục tiêu của tổ chức này. Ecclesia semper reformanda [Giáo hội luôn cần được cải tiến]: đây là tinh thần đã truyền cảm hứng cho cuộc cải cách, nhằm đảm bảo để Giáo triều Rôma hỗ trợ Người kế nhiệm Thánh Phêrô trong việc thực hiện chức vụ mục vụ tối cao của ngài vì lợi ích của và phục vụ Giáo hội hoàn vũ và các Giáo hội địa phương.

Nếu việc cập nhật này thể hiện một chứng tá về sức sống và ân sủng, thì chúng ta biết sự tận tụy và công sức của những người đàn bà và đàn ông vốn cam kết thích nghi với phong trào đổi mới này. Thưa anh em Hồng Y, trong chức năng hỗ trợ Giám mục Rôma trong việc quản lý Giáo hội hoàn vũ của anh em, anh em được trao phó việc đồng hành với tất cả những người can dự vào quá trình biến đổi này.

Bất chấp những khó khăn và đôi khi là sự cám dỗ bất động và cứng ngắc trước sự thay đổi, nhiều kết quả đã đạt được trong những năm qua. Tôi cảm ơn anh em vì sự giúp đỡ mà anh em đã và đang dành cho. Với những tiền đề này, giờ đây tôi muốn đặc biệt đề cập một lần nữa đến một trong những chủ đề đặc trưng nhất của các Tổng đại hội trước Mật nghị Bầu Giáo Hoàng: cải cách kinh tế của Tòa thánh. Những năm đã qua đã cho thấy rằng các yêu cầu cải cách được rất nhiều thành viên của Hồng Y đoàn thúc đẩy trong quá khứ là có tầm nhìn xa và dẫn đến nhận thức sâu sắc hơn về sự kiện các nguồn lực kinh tế phục vụ cho sứ mệnh là có hạn và phải được quản lý một cách chặt chẽ và nghiêm túc để những nỗ lực của những người đã đóng góp vào di sản của Tòa thánh không bị lãng phí.

Vì những lý do này, giờ đây, mọi người cần phải nỗ lực hơn nữa để "không thâm hụt" không chỉ là mục tiêu lý thuyết mà là mục tiêu thực sự có thể đạt được. Cuộc cải cách đã đặt nền tảng cho việc thực hiện các chính sách đạo đức nhằm cải thiện hiệu suất kinh tế của các tài sản hiện có. Đi kèm với điều này là nhu cầu mỗi tổ chức phải nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài cho sứ mệnh của mình, nêu gương về quản lý minh bạch và có trách nhiệm trong việc phục vụ Giáo hội.

Về việc cắt giảm chi phí, chúng ta cần nêu gương cụ thể để việc phục vụ của chúng ta được thực hiện theo tinh thần thiết yếu, tránh những thứ thừa thãi và lựa chọn ưu tiên tốt, ủng hộ sự hợp tác và hiệp lực lẫn nhau. Chúng ta phải nhận thức rằng ngày nay chúng ta phải đối mặt với những quyết định chiến lược cần được đưa ra với trách nhiệm lớn lao, vì chúng ta được kêu gọi đảm bảo tương lai của Sứ mệnh.

Các tổ chức của Tòa thánh có nhiều điều để học hỏi từ tình liên đới của những gia đình tốt. Cũng giống như trong những gia đình này, những người có hoàn cảnh kinh tế tốt sẽ giúp đỡ những thành viên đang cần nhất, các Cơ quan có thặng dư nên đóng góp để trang trải thâm hụt chung. Điều này có nghĩa là chăm sóc lợi ích của cộng đồng chúng ta, hành động với lòng quảng đại, theo nghĩa Tin mừng của từ ngữ này, như một điều kiện tiên quyết không thể thiếu để cũng có thể yêu cầu lòng quảng đại từ bên ngoài.

Cuối cùng, tôi yêu cầu anh em chào đón thông điệp này với lòng can đảm, tinh thần phục vụ và ủng hộ các cải cách đang diễn ra với sự tin tưởng, lòng trung thành và lòng quảng đại, đóng góp tích cực bằng kiến thức và kinh nghiệm của anh em về quá trình cải cách. Mỗi một trong những Cơ quan của Tòa thánh hình thành nên một cơ thể duy nhất với tất cả những cơ quan khác: do đó, sự hợp tác và cộng tác đích thực hướng tới mục tiêu duy nhất, lợi ích của Giáo hội, là điều kiện tiên quyết thiết yếu cho công việc phục vụ của chúng ta.

Với tinh thần và nhận thức này, tôi yêu cầu anh em đồng hành với công việc của chúng tôi với lòng trung thành và sự tin tưởng.

Từ Vatican, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Phanxicô
 
Thượng phụ al-Rahi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về hành động xâm lược của Israel
Vũ Văn An
14:42 21/09/2024

Fady Noun, trên Asia News, ngày 20 tháng 9, 2024, cho biết trong một tuyên bố, Đức Hồng Y Maronite lên án việc sử dụng các thiết bị hai chiều "để giết bừa bãi" trong chiến dịch chống lại Hezbollah. Số người chết tạm thời là 37 người và 2,931 người bị thương, một số người bị thương nghiêm trọng. Lãnh đạo phong trào Shia Nasrallah cho biết mặt trận phía bắc sẽ vẫn hoạt động cho đến khi kết thúc hành động xâm lược ở Gaza.



Beirut (AsiaNews) – Giáo hội Maronite đã bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc” về hành động xâm lược kép của Israel đối với Hezbollah và người dân của họ vào ngày 17 và 18 tháng 9, mà một số người không ngần ngại gọi là “khủng bố nhà nước”.

Các vụ nổ máy nhắn tin đồng thời đã giết chết 12 người vào thứ Ba, trong khi một làn sóng nổ thứ hai vào ngày hôm sau, lần này nhắm vào máy bộ đàm, đã giết chết 25 người, theo Bộ Y tế Lebanon, nâng số người chết lên 37 và 2,931 người bị thương trong hai ngày.

Trong một tuyên bố chính thức, Đức Thượng phụ Beshara al-Rahi lên án mạnh mẽ “hành động xâm lược của Israel”, đặc biệt là các thiết bị phát sóng vô tuyến có gắn bẫy “để giết người bừa bãi”.

Đức Thượng phụ cũng lên án hành động xâm lược đối với người dân Palestine, biết rằng về vấn đề này, lập trường của Giáo hội Maronite hoàn toàn phù hợp với lập trường của Tòa thánh, ủng hộ giải pháp hai nhà nước và quy chế đặc biệt cho Giêrusalem.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua, được đánh dấu bằng tiếng nổ kép siêu thanh kinh hoàng do máy bay Israel bay ở độ cao thấp trên thủ đô Lebanon, tổng thư ký Hezbollah thừa nhận rằng đảng của ông đã phải chịu một đòn "chưa từng có", hứa với Israel sẽ có phản ứng "khủng khiếp" mà không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm. "Ngược lại", ông nói, "chúng ta phải che giấu sâu sắc ý định của mình".

Cũng với tinh thần đó, ông tuyên bố mở cuộc điều tra nội bộ về các vụ nổ, dường như biết rằng đảng của ông có thể đã bị xâm nhập, như tờ báo Israel Haaretz và tờ The New York Times đã đưa ra, trong đó có thông tin chi tiết về công ty bình phong Hungary bị cáo buộc sản xuất các thiết bị bẫy mìn.

“Các người sẽ không thể đưa người dân miền Bắc trở về nhà", Hassan Nasrallah nói với các nhà lãnh đạo Israel, để đáp lại quyết định của họ đưa mục tiêu của cuộc chiến chống lại Gaza là đưa khoảng 100,000 người Israel phải di dời do giao tranh nổ ra ở biên giới với Lebanon trở về nhà.

“Mặt trận của Lebanon với Israel sẽ vẫn mở cho đến khi cuộc xâm lược ở Gaza kết thúc", ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, Hassan Nasrallah đã cùng với Thượng phụ Maronite lên án một cuộc tấn công nhắm vào hàng nghìn người mang theo thiết bị vô tuyến, với các vụ nổ ở những nơi công cộng - hiệu thuốc, bệnh viện, cửa hàng - và nhà ở, giết chết thường dân và quân đội "một cách bừa bãi".

Được trích dẫn bởi tờ báo hàng ngày L'Orient-Le Jour, giám đốc của tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Cải cách Ả Rập, Nadim Houry, cho biết ông "sửng sốt" trước "việc dư luận phương Tây không thể coi những cuộc xâm lược này là khủng bố".

"Giống như việc sử dụng rộng rãi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, loại hoạt động này khiến tất cả chúng ta dễ bị tổn thương hơn bằng cách làm mờ ranh giới giữa các mục tiêu quân sự và dân sự. Liệu chúng ta có chấp nhận rằng những cuộc tấn công bừa bãi như vậy diễn ra ở nơi khác không?" ông nói.

Về phần mình, Tướng Khalil Helou (nghỉ hưu) cho biết vào tối thứ năm, trên một chương trình truyền hình, rằng "các quy tắc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã sụp đổ sau 11 tháng xung đột", và rằng "chỉ có Hezbollah tôn trọng chúng ít nhiều".

"Nhờ sự kiểm soát của người Mỹ mà Israel đã không tiến hành một chiến dịch quy mô lớn chống lại Lebanon", chuyên gia cho biết.

Ở bình diện nhân bản

Ở bình diện nhân bản, hành động xâm lược kép đã khơi dậy một làn sóng liên đới đặc biệt. Tổng thư ký Hezbollah đã đề cập đến động lực con người này trong bài phát biểu của mình. "Có vẻ như chiến dịch hiến máu sau hành động xâm lược của Israel là 'lớn nhất trong lịch sử Lebanon'", ông nói.

Phong trào liên đới cũng đã dẫn đến nhiều nhiệm vụ y tế trong khu vực. Hàng trăm người bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện ở Syria, Iraq và Iran.

Tuy nhiên, mưu mẹo chiến tranh của Israel đã tạo ra một chứng rối loạn tâm thần xung quanh việc sử dụng điện thoại di động và thậm chí cả máy tính trong nước, tất cả đều được thúc đẩy bởi các tin nhắn ẩn danh khuyến nghị cảnh giác với một số tin nhắn nhất định...

“Tôi thường để điện thoại di động trên tủ đầu giường”, Rima nói. “Tôi đặt nó xa mình, trên sàn nhà, thậm chí không đặt trên thảm, để tránh hỏa hoạn trong trường hợp có nổ”.

Theo chỉ thị của Tổng cục Hàng không Dân dụng Lebanon, các hãng hàng không đã quyết định cấm hành khách khởi hành từ sân bay Beirut mang theo máy nhắn tin và bộ đàm, cả trên người và trong hành lý, cho đến khi có thông báo mới.

Khiếu nại Liên hiệp quốc

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib cho biết ông sẽ đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Bất chấp mọi thứ, tại chính Lebanon, làn sóng liên đới vẫn không xóa bỏ được sự chia rẽ sâu sắc giữa Hezbollah và các nhóm chính trị khác của đất nước đại diện cho các Ki-tô hữu và đạo Hồi Sunni về tính khả thi của việc mở mặt trận với Israel.

Trong những nhóm này, cuộc chiến được coi là "vô ích và rủi ro", đặc biệt là vì quyết định phát động cuộc chiến được đảng thân Iran đưa ra một cách đơn phương mà không có bất cứ sự đồng thuận nào của quốc gia hoặc chính phủ, theo học thuyết quân sự của Iran về "sự thống nhất của các mặt trận", bao gồm cả Iraq và Yemen.

“Nhưng liệu họ có quyền hy sinh Lebanon vì sự thống nhất này không?", Fares Souhaid, một cựu nghị sĩ quốc hội tin rằng Lebanon hiện đang "dưới sự chiếm đóng của Iran", cho biết.
 
Lời kêu gọi các Hồng Y của Đức Giáo Hoàng đánh dấu bước tiến mới nhất trong cải cách tài chính lâu dài
Vũ Văn An
15:16 21/09/2024

Elise Ann Allen của Crux, ngày 21 Tháng 9, 2024, nhận định rằng rằng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng trong thư gửi các Hồng Y đánh dấu bước tiến mới nhất trong cải cách tài chính lâu dài.



ROME – Một lá thư mới gửi các Hồng Y yêu cầu các vị thắt lưng buộc bụng, giúp Vatican tìm kiếm các nguồn lực mới và thể hiện tinh thần hào phóng, tất cả đều hướng tới mục tiêu "không thâm hụt", đánh dấu động thái mới nhất trong mục tiêu lâu dài của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về cải cách tài chính.

Trong một lá thư gửi đến Hồng Y đoàn ký ngày 16 tháng 9 và công bố ngày 20 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về 10 năm nỗ lực cải tổ Giáo triều Rôma, bộ máy hành chính quản lý trung ương của Vatican, lên đến cao điểm với việc công bố tông hiến Praedicate Evangelium vào năm 2022, trong đó phác thảo cơ cấu và vai trò mới của các bộ phận Vatican và các viên chức của chúng.

"Bất chấp những khó khăn và đôi khi là sự cám dỗ của sự bất động và cứng ngắc trước sự thay đổi, những kết quả đạt được trong những năm này là rất nhiều", ngài nói, và cảm ơn các Hồng Y vì vai trò và sự ủng hộ của họ trong các nỗ lực cải cách của ngài.

Đức Giáo Hoàng cho biết hiện ngài muốn tập trung vào một trong những chủ đề nhận được nhiều sự chú ý nhất trong các phiên họp chung trước mật nghị năm 2013 bầu ngài làm giáo hoàng: đó là "cải cách tài chính của Tòa thánh".

“Những năm qua đã chứng minh rằng các yêu cầu cải cách mà nhiều thành viên của Hồng Y đoàn thúc đẩy trong quá khứ là có tầm nhìn xa và cho phép chúng ta nhận thức rõ hơn sự kiện các nguồn lực kinh tế phục vụ cho sứ mệnh này là có hạn và phải được quản lý một cách nghiêm túc và chặt chẽ”, ngài nói.

Ngài nói rằng, điều này phải được thực hiện để đảm bảo rằng “những nỗ lực của những người đã đóng góp vào di sản của Tòa thánh không bị lãng phí”.

Vì lý do này, ngài nói, “bây giờ cần phải nỗ lực hơn nữa từ mọi người để ‘không thâm hụt’ không chỉ là mục tiêu lý thuyết mà là mục tiêu thực sự có thể đạt được”.

Đức Phanxicô cho biết các cải cách giáo triều mà ngài đã thực hiện cho đến nay đã đặt nền tảng cho “các chính sách đạo đức” giúp cải thiện hiệu suất tài chính của các tài sản hiện có và ngài kêu gọi các tổ chức của Tòa thánh tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài để trang trải chi phí hoạt động, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết Giáo hội phải nêu gương trong việc cắt giảm chi phí, “để việc phục vụ của chúng ta được thực hiện với tinh thần thiết yếu, tránh những thứ thừa thãi và lựa chọn cẩn thận các ưu tiên của chúng ta, khuyến khích sự hợp tác và hiệp lực lẫn nhau”.

Để đạt được mục đích này, ngài kêu gọi những người khá giả hơn về mặt tài chính hãy giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, nói rằng các thực thể có thặng dư “nên đóng góp để trang trải thâm hụt chung”.

“Điều này có nghĩa là chăm lo cho lợi ích của cộng đồng chúng ta, hành động với lòng hào phóng, theo nghĩa tin mừng của thuật ngữ này, như một điều kiện tiên quyết không thể thiếu để yêu cầu sự hào phóng ngay cả từ bên ngoài”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bằng cách yêu cầu các Hồng Y chào đón thông điệp của ngài bằng “lòng can đảm, tinh thần phục vụ và ủng hộ các cải cách đang diễn ra với sự tin tưởng, lòng trung thành và lòng hào phóng”.

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng được đưa ra sau một số vụ tai tiếng tài chính đáng xấu hổ đã làm rung chuyển Vatican trong những năm gần đây.

Năm ngoái, một phiên tòa xét xử lớn có sự tham gia của vị Hồng Y đầu tiên bị chính tòa án Vatican truy tố và buộc tội, Hồng Y người Ý Angelo Becciu, đã kết thúc sau hơn một năm. Phiên tòa tập trung vào khoản đầu tư 400 triệu đô la vào một dự án bất động sản ở London khiến Vatican thiệt hại hơn 200 triệu đô la.

Vụ tai tiếng liên quan đến thỏa thuận bất động sản ở London đã phơi bày cả sự bất tài của các quan chức Vatican quản lý tiền của Tòa thánh, cũng như sự tham nhũng của một số đối tác kinh doanh của tòa thánh, với các giám mục bên trong hệ thống ký chuyển nhượng cổ phiếu kiểm soát trong khi đồng ý trả phí cắt giảm cho các nhà tài chính Ý vô đạo đức.

Trong những năm gần đây, Viện Công trình Tôn giáo (IOR), còn được gọi là Ngân hàng Vatican, cũng phải đối mặt với áp lực về việc tịch thu khoảng 33 triệu đô la tài sản của ba công ty đã kiện viện này vì đã rút khỏi một thỏa thuận đầu tư.

Nhiều luật mới do giáo hoàng ban hành được đưa ra trong bối cảnh lệnh phong tỏa do COVID-19 vào năm 2020, khi Đức Phanxicô phải đối mặt với áp lực gia tăng về cuộc khủng hoảng kinh tế đang gia tăng, bao gồm các khoản nợ đáng kể đối với quỹ hưu trí của tòa thánh cũng như áp lực từ các cơ quan giám sát tài chính châu Âu thúc đẩy Vatican phải cải thiện việc truy tố các tội phạm tài chính.

Chỉ riêng năm 2020, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm một giám đốc mới cho Cơ quan Thông tin Tài chính của Vatican, ngài đã sa thải năm nhân viên được cho là có liên quan đến thỏa thuận bất động sản ở London và ngài đã tổ chức nhiều cuộc họp với các giám đốc bộ phận của Vatican để giải quyết tình hình tài chính của Vatican và phác thảo các cải cách tiềm năng.

Ngài cũng đã đóng cửa một loạt các công ty mẹ có trụ sở tại Thụy Sĩ và được thành lập để quản lý nhiều phần khác nhau của danh mục đầu tư và bất động sản của Vatican.

Mùa xuân năm đó, ngài đã chuyển "Trung tâm biên soạn dữ liệu" của Vatican, về cơ bản là dịch vụ giám sát tài chính, từ Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh (APSA) sang Văn phòng kinh tế, nhằm mục đích tạo ra sự phân biệt rõ ràng hơn giữa quản lý và giám sát.

Sau đó, Đức Phanxicô đã ban hành luật mua sắm mới áp dụng cho cả Giáo triều La Mã và Thị quốc Vatican, trong đó có nhiều điều khoản cấm xung đột lợi ích, bắt buộc các thủ tục đấu thầu cạnh tranh, yêu cầu bằng chứng chứng minh rằng chi phí hợp đồng là bền vững về mặt tài chính và tập trung kiểm soát việc ký kết hợp đồng.

Vào tháng 8 năm đó, ngài đã ban hành Sắc lệnh từ Chủ tịch của Phủ Thống đốc Thị quốc Vatican yêu cầu các tổ chức tình nguyện và pháp nhân của Thị quốc Vatican phải báo cáo các hoạt động đáng ngờ cho cơ quan giám sát tài chính của Vatican, Cơ quan thông tin tài chính (AIF).

Sau đó, vào đầu tháng 12 năm 2020, Đức Phanxicô đã ban hành các điều lệ mới chuyển đổi Cơ quan thông tin tài chính thành Cơ quan Giám sát và Thông tin Tài chính (ASIF), xác nhận vai trò giám sát của cơ quan này đối với cơ quan gọi là ngân hàng Vatican và mở rộng trách nhiệm của cơ quan này.

Ngay sau đó, Đức Phanxicô đã thành lập "Ủy ban về các vấn đề được bảo lưu" để xác định những hoạt động kinh tế nào vẫn được giữ bí mật. Bản thân ủy ban này, chịu trách nhiệm về các hợp đồng mua hàng hóa, tài sản và dịch vụ cho cả văn phòng Giáo triều La Mã và Nhà nước Thị quốc Vatican, là một phần của luật minh bạch mới do Đức Giáo Hoàng ban hành vào tháng 6 năm đó.

Vào tháng 12 năm đó, Đức Giáo Hoàng đã công bố việc thành lập "Hội đồng Chủ nghĩa tư bản bao gồm với Vatican", một quan hệ đối tác giữa Tòa thánh và một số nhà lãnh đạo đầu tư và kinh doanh lớn nhất thế giới, bao gồm các giám đốc điều hành của Bank of America, British Petroleum, Estée Lauder, Mastercard và Visa, Johnson and Johnson, Allianz, Dupont, TIAA, Merck and Co., Ernst and Young và Saudi Aramco.

Đức Giáo Hoàng cũng ban hành luật mới tước bỏ khả năng của Văn phòng Quốc vụ khanh trong việc quản lý độc lập hàng trăm triệu đô la mà Tòa thánh nhận được hàng năm dưới dạng quyên góp và đầu tư, chuyển giao quyền lực đó cho Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh.

Hiện tại, các khoản tiền đó được Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh hợp nhất vào ngân sách hợp nhất của Tòa thánh, trong khi Văn phòng Kinh tế giám sát việc chi tiêu.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tiền Tiền !
Đinh văn Tiến Hùng
12:05 21/09/2024
TIỀN TIỀN !

” Tiền bạc giết tâm hồn hơn là gươm giáo giết thể xác. “ ( Walter Scott )

“ Tiền là tên đầy tớ trung thành, nhưng là ông chủ xấu. “( Tục ngữ Pháp )

“ Thượng Đế không có ngân hàng và vải liệm không có túi” (Chuck Feeney)

“Của làm ra để trên gác, của cờ bạc để ngoài sân, của phù vân để ngoài ngõ.” (Tục ngữ Việt Nam}

*”Giá trị cuộc sống của những tỉ phú hảo tâm cống hiến phần lớn tiền của cho công ích xã hội thật đáng ngưỡng phục và cao quí biết bao ! “

TIỀN mua được hạnh phúc hay sao?
Mải mê tích lũy thật dồi dào,
Tưởng có tiền thỏa mãn tất cả,
Hãy nhủ mình đừng quá tự hào !

TIỀN mua nhà lộng lẫy khang trang,
Gia đình xum họp sống huy hoàng,
Vợ chồng con cháu chung hạnh phúc,
Nhưng tránh làm sao khỏi khóc than !

TIỀN sắm đồng hồ chói ngọc vàng,
Xem giờ, mà nhìn lại thấy sang,
Thời gian qua mau đâu trở lại,
Năm tháng đời sẽ hết mơ màng !

TIỀN mua giường hảo hạng nệm chăn,
Sao giấc ngủ vẫn thấy băn khoăn,
Bởi vì lòng mình luôn trăn trở,
Trên giường này giấc ngủ khó khăn.

TIỀN tìm thuốc bách bệnh tiêu tan,
Thuốc tăng sinh lực, sâm Đại Hàn,
Trăm thứ đắt tiền ta đều sẵn,
Mà sao thân thể cứ bất an !

TIỀN mua cả bằng giả thi gian,
Đút lót chạy địa vị cao sang,
Coi chừng sẽ lên voi xuống chó,
Thật là tiền mất tật lại mang !

TIỀN tham vơ vét của người dân,
Xuất ngoại trộm cắp đã nhiều lần,
Bị bắt quả tang ôi nhục nhã !
Danh dự dân Việt chúng bất cần.

TIỀN mờ mắt Cộng sản Việt nam,
Cướp của dân thủ đoạn tham tàn,
Bán biển đất cho bọn Tàu cộng,
Tài sản bất chính sẽ tiêu tan !

TIỀN hối lộ tội lỗi bỏ qua,
Trộm cướp giết người cũng thả ra,
Than ôi ! Kim ngân phá luật lệ,
Đạo suy đồi, đất nước tan hoang !

TIỀN khó mua cuộc sống an hòa,
Sống vui sống khỏe ở tại ta
Đừng tưởng tiền mua tiên cũng được,
Thân tàn ma dại chẳng có tha !

TIỀN của phù vân chóng tiêu tan,
Lòng tự đắc không muốn thua ai,
Tiền tài danh vọng sẽ trôi hết,
Chỉ có Tình yêu chẳng phôi phai.

TIỀN không mua được nụ cười,
Sống sao cho đẹp cuộc đời hôm nay,
Ai ơi ! một điều xin hãy nhớ,
Tiền rừng bạc bể có ngày tiêu tan.

Sống sao để khỏi oán than,
Hai tay buông xuống tâm can an bình.
“Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Phụ dẫn : Trích thơ Nguyễn Công Trứ

+ Muốn biết thêm giá trị của ‘TIỀN’ xin đọc bài kèm theo ‘Kết thúc cuộc đời của 8 nhà kinh doanh lớn’ sau đây :

*Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Chúa

Năm 1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất Hoa Kỳ, đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại Miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và muốn khẳng định câu phương ngôn thường tình của con người ở khắp nơi là ‘Có tiền mua tiên cũng được’. Thế nhưng, 25 năm sau những gì đã xảy đến cho 8 nhà kinh doanh này :

- Charles Schwab, giám đốc 1 trong những công ty sắt lớn nhất nước Mỹ, đã chết vì bị phá sản. Trong năm cuối đời ông đã phải sống nhờ vào tiền vay của người khác.

- Samuel Insull, giám đốc chuyên sản xuất các vật dụng trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi.

- Howard Hopson, giám đốc hãng Gas lớn nhất trở thành điên dại.

- Arthur Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không còn một đồng xu.

- Richard Whiney, giám đốc phòng Hối đoái lớn tại Nữu Ước, vừa bình phục bệnh trong một nhà thương điên.

- Albert Pall, một nhân vật cao cấp trong chính phủ, vừa ra tòa vì dính líu vào một vụ tham nhũng.
- Hai người cuối cùng trong danh sách 8 người thành công nhất nước Mỹ, khoảng thập niên 20, cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.

Bức tranh trên đây, không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Vì có biết bao nhiêu người giàu đã có một cuộc sống an bình hạnh phúc?

Tiền bạc của cải tự không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần tiền bạc của cải để sống tốt đẹp với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là điều mà Thiên Chúa không muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.

-Tuy nhiên tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao 2 lưỡi. Nếu biết sử dụng như một phương tiện, tiền bạc sẽ giúp con người sống xứng đáng tốt đẹp hơn. Nếu trái lại, con người chạy theo tiền bạc như là cứu cánh cuộc đời, nghĩa là con người tôn thờ nó như thần tượng, để quên đi tất cả những giá trị khác trong đời sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu xảy ra với con người.

Khi kể lại dụ ngôn của người quản lý, biết dùng tiền bạc để mua lòng bạn bè, Chúa Giê-su muốn kéo chúng ta trở về với chân lý nền tảng trong đời sống : ‘ Hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai sau ! Hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh hằng ! Hãy hướng tất cả vào cùng đích cuộc sống ! Hãy dùng tiền bạc, cư xử thế nào để luôn có người bạn sẵn sàng đón tiếp chúng ta nơi cửa Thiên Đàng ! ‘
(Sưu tầm)
 
Văn Hóa
Huấn đạo theo Thánh Kinh, Chương bốn
Vũ Văn An
01:14 21/09/2024

Huấn đạo theo Thánh Kinh



Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương 4. Loạt bài Hướng về việc huấn đạo theo Kinh thánh



1. Đường lối của Chúa so với Đường lối con người

Động lực của việc giải quyết vấn đề

(Dt 3:13) Việc không biết đến tội lỗi sẽ khiến chúng ta trở nên vô cảm và chai lì.

(Rm 1:20-32) Sau một thời gian, bạn trở thành chúa của chính mình bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn để biện minh cho những mục tiêu ích kỷ. Người ta diệt vong vì thiếu hiểu biết; do đó, vấn đề là trở nên hiểu biết, trở nên nhạy cảm, nhận ra rằng việc sống trên thế giới này không thể coi là điều hiển nhiên (Hs 4:6).

Đường lối của con người và đường lối của Thiên Chúa

Khoảng 230 trường phái tư tưởng tâm lý được thực hành trên thế giới liên quan đến việc nghiên cứu hành vi của con người cũng như các phương pháp và phương tiện khác nhau cần thiết để con người giải quyết các vấn đề bản thân. Những trường phái này được rút gọn thành năm đặc điểm chung.

(1). Con người tốt : Chủ nghĩa nhân bản - độc lập khỏi Thiên Chúa - Thời đại mới: Con người có mọi thứ cần thiết bên trong để giải quyết vấn đề của riêng mình - tâm trí chỉ bị chặn bởi những suy nghĩ hoặc ảnh hưởng tiêu cực - phát triển suy nghĩ tích cực và rút ra từ nguồn lực của chính mình - coi bản thân là đáng giá và được quý trọng. Chúa nói gì? Tv. 62:9; Rm. 3:10-18,23; Rm. 7:18.

(2). Con người là động vật thượng đẳng: Quan điểm cơ bản về con người là hành vi của họ bị điều kiện hoặc lập trình sai lầm bởi môi trường và hoàn cảnh. Họ cần được điều chỉnh hoặc lập trình lại bằng cách thao túng hành vi thông qua việc sử dụng các kích thích tích cực và tiêu cực... Họ được điều động một cách giả tạo để đáp lại phần thưởng và hình phạt nhằm cải thiện bản thân. Chúa nói gì? Ga 15:4-5; Rm. 1:18-32; Gcb 4:10.

(3). Con người có thể thay đổi chính mình: Dù bị hoàn cảnh sống làm tổn thương nhưng con người có thể thay đổi hành vi xấu. Đây là sự kết hợp của các lập trường trên: thông qua giáo dục, luận lý và lý trí, con người có thể vượt qua chính mình. Chúa nói gì? Grm. 13:23; Edk. 18:20; Edk. 36:26-27.

(4). Con người, nạn nhân của lương tâm: Con người bị điều khiển bởi bản năng, bị cản trở bởi gia đình, xã hội, bởi sự giáo dục và bởi những người khác, những người phải chịu trách nhiệm về những vấn đề của họ. Cần phải có sự phân tích sâu sắc, cùng với thôi miên, tái xã hội hóa, thanh lọc, tự hiện thực hóa, liên kết tự do, v.v. Chúa nói gì? Edk. 18:20; Pl. 2:3-4; 1Tm 4:1-2.

(5). Con người, kẻ mặc cả: Khi những điều trên không hữu hiệu, thế giới sẽ sử dụng các đổi chác. Bạn làm điều này và tôi sẽ làm điều này, sự sắp xếp 50/50. Sự mất cân bằng là điều khó tránh khỏi, bản chất tự nhiên luôn muốn nhiều hơn sự chia sẻ của mình. Chúa nói gì? Thiên Chúa dạy chúng ta hãy yêu thương mà không mong được đền đáp, lấy thiện trả ác. Rm. 12:21; Pl. 2:3-4.

Con đường của con người luôn tự định hướng, con người là thượng đế của chính mình, bằng chứng là:

1. không có sự đối đầu trong Kinh thánh,

2. không có trải nghiệm chuyển đổi nào được mong đợi hoặc thậm chí được xem xét,

3. không ăn năn,

4. không có công việc của Chúa Thánh Thần,

5. và không có quá trình thánh hóa trong việc mang hình ảnh của Thiên Chúa.

Được thúc đẩy trong thời hiện đại từ cái gọi là thời kỳ Khai sáng và Phục hưng, điều này tiêu biểu và đại diện cho nỗ lực của con người để tự cứu mình mà không cần đến Thiên Chúa. Những khái niệm như vậy ngày nay đã lên đến tuyệt đỉnh trong một xã hội mà nền tảng chìm đắm của nó được xây dựng dựa trên sở thích (cảm xúc) hơn là nguyên tắc (tuyệt đối). Lý trí và luận lý của con người bị bóp méo thay thế Mười Điều Răn.

Cách giải quyết vấn đề của Thiên Chúa

(Pl. 3:13 ) Thiên Chúa là Thiên Chúa của Đấng ‘TA LÀ’, Người không ở trong quá khứ cũng không ở tương lai, Người luôn ở trong hiện tại. Chúng ta bắt đầu từ hiện tại và mỗi ngày sau đó - mỗi ngày một lần.

• (Lc 9:62) Nhìn lại quá khứ sẽ khiến bạn không phù hợp với hiện tại.

• (Dt 11:15) Nghĩ về quá khứ khiến con người dễ bị tổn thương và yếu đuối.

• (Rm 8:28) Những biến cố trong quá khứ trong cuộc đời chúng ta là điều không thể thay đổi được. Tại sao lãng phí thời gian và công sức ở đó.

Phản ứng của chúng ta trước những sự kiện đó có thể thay đổi khi chúng ta để Thiên Chúa can thiệp vào hiện tại, chạm vào những trải nghiệm của chúng ta, cứu chuộc chúng ta, giải phóng chúng ta để yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa. Cuối cùng, chúng ta trở thành người yêu của Thiên Chúa trong tinh thần thay vì yêu bản thân bằng cách sống trong quá khứ.

(1Tm 4:7; Eph 4:22-24) Vì vậy, chính nhờ kỷ luật mà chúng ta trở nên hợp lòng Thiên Chúa: bằng sự cam kết sống theo đường lối của Thiên Chúa trong hiện tại thông qua quá trình đơn giản là cởi bỏ và mặc lấy - bằng thẩm quyền của lời Chúa và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Thành thử, chúng ta thay đổi cơ chế ứng phó từ phản ứng với cuộc sống sang đáp ứng với cuộc sống trên cơ sở lời Chúa.

Các tài nguyên của Thiên Chúa

• Chúa Thánh Thần – Ga 16:7-8,13; 1Cr. 2:11-15.

• Kinh thánh - 2 Tm. 3:16-17; Dt 4:12.

• Các huấn đạo viên - Gl. 6:1-2; Rm. 15:14; Cn 15:22.

• Bắt đầu vòng xoáy bằng cách giải quyết vấn đề trước mắt trước tiên (Gcb 1:2). Hành động dựa trên các giải pháp đã biết, hoãn hành động khi chưa biết giải pháp (Gcb 1:5-8; Ga 7:17; Rm 14:23). Tiếp tục đi lên theo đường xoắn ốc (Dt 5:14).

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: 2Tm. 3:16,17

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Ga 16:7,8,13; Dt. 4:12; Gl. 6:1. Thực hiện ngày một lần.

Cởi bỏ/Mặc vào: Nghiên cứu Eph. 4:22-32 và lập danh sách những thất bại của bạn trong việc đáp ứng theo Kinh Thánh.

Tham khảo: [2][Adams2]

2. Điều kiện tiên quyết để thay đổi theo Kinh Thánh

Bốn giai đoạn phát triển tâm linh

(1). Giai đoạn tái sinh là sự tái sinh, sự sống mới - sự sống vĩnh cửu từ trên cao.

• (Ga 1:12) Là Con Thiên Chúa, nay Thiên Chúa là Cha của tinh thần chúng ta.

• (Pl. 2:12-13) Sự cứu rỗi không chỉ là sự thay đổi đích đến. Đó là giai đoạn khởi đầu của sự phát triển của một cuộc sống mới. Chúng ta vốn là nô lệ của Satan, nhưng bây giờ chúng ta là con cái Thiên Chúa, đồng thừa kế với Chúa Giêsu. Theo đó, chúng ta phải chống lại những khuynh hướng xấu xa còn sót lại của đời sống cũ bằng cách liên tục bắt đời sống tự nhiên phục tùng đời sống thiêng liêng cho đến khi chúng ta “trở nên như trẻ nhỏ” (Mt 18:3). Phải mất một thời gian để được tái sinh từ trên cao, nhưng phải mất cả đời rèn luyện để được giống hình ảnh Chúa chúng ta.

• (1Ga 2:3-6; Ga 14:21) Vâng lời là thực sự nghe, thực sự lắng nghe, thấy và hiểu những gì tôi đã nghe và hành động theo những gì tôi đã nghe. Nếu chúng ta vâng lời, chúng ta sẽ bước đi như Chúa Giêsu đã bước đi.

• (1Cr 3:16) Sự vâng lời xây dựng đền thờ. Thực hành lời nói là những viên gạch của ngôi đền làm cho nó xứng đáng để Thiên Chúa ngự trong đó.

(2). Giai đoạn tâm linh là nhận biết sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần, được trao quyền đầy đủ để sống đời sống Kitô hữu.

• (Lc 11:13) Đơn giản chỉ cần xin và nhận.

• (Lc 24:48-49) Hãy nhận lấy quyền lực từ trên cao.

• (Cv1:8) Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên bạn, bạn sẽ nhận được quyền lực làm nhân chứng cho Người.

• (1Cr 6:17) Đồng một tinh thần với Người. Bạn là một đồng nghiệp.

• (Rm 5:5) Tình yêu tuôn đổ vào lòng chúng ta, hãy hành động bởi đức tin vào sự thật này. Tình yêu sẵn sàng tuôn chảy như dòng sông nước hằng sống. Đức tin, đưc cậy và đức mến bắt nguồn từ sự vâng phục.

(3). Con đường của thập giá là việc thực hành hằng ngày bước vào sự chết của Chúa Kitô, để cho Chúa Kitô sống cuộc đời của Người qua chúng ta.

• (Rm 6:3-6) Bản chất cũ đã bị chôn vùi, không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Khi chúng ta từ bỏ tội lỗi hàng ngày, chúng ta ngay lập tức đứng dậy trong sự mới mẻ của cuộc sống trong Chúa Kitô và có thể đáp ứng theo Kinh Thánh đối với mọi cuộc gặp gỡ trong cuộc sống.

• (Eph 4:22-24 ) Chúng ta phải thực hiện: từ bỏ những hư đốn - đổi mới tinh thần của tâm trí - và mặc lấy sự thật trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta có Canvariô, sự phục sinh và sự thăng thiên của mình.

• (Lc 9:23-24) Không còn biện hộ hay bảo vệ bản thân nữa, mà giết chết những mục đích riêng tư, những đam mê và thành kiến ích kỷ, danh tiếng và danh dự thế gian.

• (Pl. 2:3-5) Như với Chúa Giêsu, bây giờ tôi tìm kiếm lợi ích và sự tốt đẹp hơn cho người khác. Tôi không còn là trung tâm nữa mà dùng bản thân để làm phúc lành cho người khác.

(4). Giai đoạn thăng thiên/chiến thắng/chiến tranh tâm linh là lúc tín hữu nhận ra và biết rằng mình đang hiệp nhất với Chúa Kitô.

• (Eph 1:17-23) Chúng ta đang ngồi với Người, "Vượt trên mọi thẩm quyền..."

• (Lc 10:19) Được trao toàn thẩm quyền trên quyền lực của kẻ thù.

• (Rm 8:29; 1Ga 3:8) Thiên Chúa tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Con Người, và do đó, làm như Người đã làm: tiêu diệt công việc của ma quỷ.

• (Cl. 2:13-15) Vấn đề của chúng ta không phải ở Satan, hắn đã bị đánh bại. Vấn đề là mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, biết chúng ta là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy, chúng ta phải giữ cho kẻ thù không có chỗ đứng nào trong cuộc sống của mình bằng cách tự do trong các lĩnh vực sau: (Gcb 4:6-8)

* Gia phả: (Gl. 3:13-14) Nhận ra và biết rằng Máu Chúa Giêsu đã giải thoát tôi khỏi lời nguyền rủa của thế hệ (Xh 18:20 ).

* Hoàn cảnh sống: (Mt. 16:24-25; Cl. 1:10-11) Không còn phản ứng hay bị kiểm soát bởi những yếu tố bên ngoài của cuộc sống, bởi những sự tấn công bản thân, bởi những áp lực của thế gian, bởi những thử thách và hoạn nạn, nhưng đáp ứng theo sự thúc giục và quyền năng của Chúa Thánh Thần (Gcb 1:2-4).

* Môi trường: (1 Ga 2:15; 2Pr 1:4) Dự phần vào sự sống và bản tính thần linh, và đã thoát khỏi hệ thống dục vọng của thế gian. Ma quỷ không có gì trên tôi. Bây giờ tôi đang ở trong tư thế có thể vượt qua hắn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nhân danh Chúa Giêsu Kitô. Tôi càng lớn mạnh về nhân đức chừng nào thì Chúa Kitô càng sống trong đời tôi bấy nhiêu.

Những đặc điểm của một người chiến thắng:

• (Eph 3:9-10) Tuyên xưng sự khôn ngoan của Thiên Chúa đối với kẻ thù: vì đây là một trận chiến khôn ngoan.

• (Pl 1:11) Hãy làm mọi điều để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa để vinh quang của Người được bày tỏ và được công nhận.

• (Cn 24:10) Không điều gì có thể giới hạn hoặc đánh bại chúng ta trong Chúa Kitô. Chúng ta tiến hành cho đến khi chiến thắng chiếm ưu thế.

• (Cn 21:22) Không thỏa hiệp: chúng ta tiến lên, chúng ta tấn công và đánh đổ mọi sự chống đối.

• (Lc 11:20-23; 1Ga 4:4; Is 9:6) Chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn vì vương quốc của Thiên Chúa không bao giờ kết thúc. Chúng ta được ủy thác để thiết lập Vương quốc hòa bình và niềm vui của Người trên trái đất.

Là người chiến thắng, chúng ta hoàn thành mục đích của Thiên Chúa dành cho đời sống mình bằng cách trở nên giống hình ảnh Con của Người. Chúng ta làm như Người đã làm, bước đi như Người đã bước đi: làm tất cả để tiêu diệt công việc của ma quỷ nơi chúng ta và nơi người khác.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh thánh để nhớ: 1 Cr. 10:13

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Rm. 12:1-2; Gl. 5:16-17.

Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại danh sách mẫu ấn chỉ (bên dưới) và Eph. 4:22-32, hãy lưu ý những vấn đề bạn đang gặp phải mà Thiên Chúa muốn bạn giải quyết trong khóa học này. Giải quyết từng vấn đề một bằng cách sử dụng Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”.

Danh sách mẫu ấn chỉ các vấn đề giúp bạn quyết định các lĩnh vực có vấn đề: ngoại tình, giận dữ, chán ăn, háu ăn, nói xấu, trầm cảm, thiếu kỷ luật, sợ hãi, gian dâm, tham lam, tội lỗi, đồng tính luyến ái, thiếu kiên nhẫn, lười biếng, háu ăn, cô đơn, ham muốn, nói dối, vấn đề hôn nhân, kiêu ngạo, trì hoãn, nổi loạn, tủi thân, lạm dụng chất gây nghiện, lo lắng, cay đắng, thất vọng, trộm cắp, vấn đề kỷ luật con cái, ghen tuông, đố kỵ, thất vọng, trộm cắp, xung đột và tranh chấp liên ngã.

Còn tiếp
 
VietCatholic TV
Bước ngoặt: Kyiv tung robot lợi hại vào Kursk, dọn sạch chiến hào. Quân Azov lừa bắt sống lính Nga
VietCatholic Media
02:27 21/09/2024


1. Putin sẽ không đến thăm thành viên ICC Mễ Tây Cơ để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Sheinbaum

Vladimir Putin sẽ không bay đến Mễ Tây Cơ để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum.

Putin sẽ không bay đến Mexico để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín.

Peskov xác nhận rằng Nga đã nhận được lời mời từ Mễ Tây Cơ nhưng cho biết đại diện của Putin sẽ tham dự lễ nhậm chức thay thế.

Mễ Tây Cơ đã ký Quy chế Rôma vào năm 2005 và chịu sự quản lý của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào năm ngoái.

Ukraine đã yêu cầu chính phủ Mễ Tây Cơ bắt giữ Putin theo lệnh của ICC nếu ông tham dự lễ nhậm chức của Sheinbaum vào ngày 1 tháng 10. Chính phủ Mexico cho biết họ sẽ không đáp ứng yêu cầu của Kyiv.

Peskov không đưa ra lý do cho quyết định không tới Mễ Tây Cơ của Putin nhưng cho biết “Mạc Tư Khoa đã hành động theo thông lệ giao thức hiện hành và nghĩa vụ của nhà lãnh đạo Nga”.

Vào đầu tháng 9, Putin đã đến thăm Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông tới một quốc gia thành viên ICC đã phê chuẩn Quy chế Rôma kể từ khi lệnh bắt giữ được ban hành.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào ngày 18 tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức bắt cóc trẻ em từ các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Cả Ukraine và phương Tây đều kêu gọi Mông Cổ bắt giữ tổng thống Nga. Sau khi nước này không làm như vậy, Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết Mông Cổ sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì quyết định của mình.

Một số quan sát viên cho rằng nếu Putin đến Mễ Tây Cơ, có nhiều khả năng ông ta sẽ bị các nhóm băng đảng ở nước này bắt giao cho Hoa Kỳ để đổi lấy các ông trùm đang bị giam trong các nhà tù Mỹ.

[Kyiv Independent: Putin won't visit ICC member Mexico for President-elect Sheinbaum's inauguration]

2. Thêm một mối âu lo cho Vladimir Putin. Robot mặt đất trang bị súng của Ukraine vừa dọn sạch chiến hào của Nga ở Kursk

Vào tháng 5, các nhà phát triển người Ukraine đã tiết lộ một robot mặt đất vũ trang mới—được gọi là Fury. Bốn tháng sau, một Fury đã chiến đấu—và được cho là đã giành chiến thắng—trong cuộc giao tranh lớn đầu tiên của loại này.

Theo báo cáo của quân Ukraine và cả các blogger quân sự Nga, hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, một trong những chiếc Fury bốn bánh, có kích thước bằng một chiếc xe đẩy hàng đã tấn công một chiến hào ở Kursk của Nga.

Tránh mìn và bắn súng máy phối hợp với máy bay điều khiển từ xa và súng cối, người máy đã đánh bại một nhóm nhỏ lính Nga.

“Kết quả: một phần của đối phương đã bị tiêu diệt, phần còn lại đã bỏ chạy”, Biệt đội 1 của Trung đoàn Biệt Kích số 8, là những người điều khiển người máy này, đã thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội. “Robot đã bị trúng một số phát đạn RPG và FPV”— tức là lựu đạn phóng bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất—”nhưng vẫn kiên trì, hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại để phục hồi.”

Fury là một trong số nhiều xe mặt đất điều khiển từ xa có vũ trang mà các kỹ sư Ukraine đã phát triển trong 30 tháng kể từ khi Nga mở rộng cuộc xâm lược Ukraine—và là một trong những loại đầu tiên tham gia chiến đấu lớn. Fury có bốn bánh xe, radio để nhận lệnh của người điều khiển, máy quay video và súng máy được ngắm từ xa. Nó được chế tạo dày với các tấm giáp bảo vệ các bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

“Robot Fury tấn công các vị trí của Nga và bảo vệ những người bảo vệ chúng ta trong cuộc tấn công”, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Kỹ Thuật Số của Ukraine, cho biết. “Quân đội thích vì nó dễ điều khiển và lưu ý đến mức độ liên lạc vô tuyến và video cao của robot, cũng như khả năng quan sát tốt và bắn tự động cả ngày lẫn đêm”.

Fury không phải là duy nhất—người Nga cũng có robot mặt đất được trang bị vũ khí. Nhưng sau khi chiến thắng và sống sót sau trận chiến lớn đầu tiên, Fury của Ukraine nổi bật. Trong khi máy bay điều khiển từ xa có thể di chuyển tự do trong không gian ba chiều, robot chiến đấu trên mặt đất phải vật lộn với nhiều chướng ngại vật mà chúng thường gặp ngay cả trên bề mặt được lát đá như ổ gà và hố bom, cành cây đổ, sườn dốc.

Những bề mặt không trải nhựa thậm chí còn khó đi hơn. Chỉ cần tiếp cận được chiến trường đã là một thách thức lớn đối với một phương tiện mặt đất điều khiển từ xa—chưa nói đến việc làm bất cứ điều gì hữu ích khi nó đến nơi. Các nhà phát triển Fury đã khôn ngoan nhấn mạnh đến tính di động và trang bị cho người máy của họ bánh xe lớn, trọng tâm thấp và khung gầm cao với khoảng cách lớn từ gầm xe đến mặt đất.

Thật thú vị khi Fury tham gia cuộc giao tranh lớn đầu tiên của mình: tại thị trấn Volfino của Nga, ngay bên kia biên giới Nga-Ukraine. Volfino nằm ở phía tây của cuộc tấn công lớn thứ hai của Ukraine vào Kursk của Nga, bắt đầu vào tuần trước.

Trong khi lực lượng lớn của Ukraine chiến đấu để giữ 1.300 vuông Kursk mà họ đã chiếm được vào tháng 8, một lực lượng nhỏ hơn—bao gồm Trung đoàn Biệt Kích số 8 và robot Fury—đang cố gắng tiến vào Kursk cách đó 32km về phía tây, rõ ràng là nhằm mục đích bao vây lực lượng Nga giữa nó và mũi tấn công chính của Ukraine.

Cuộc phản công của quân Nga được tường trình là đã thất bại. Quân Putin rút lui để tránh bị bao vây. Tuy nhiên, người Ukraine vẫn tiếp tục thọc sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Đây là một hoạt động căng thẳng đối với quân đội Ukraine đang quá tải. Nhưng nó có một chút trợ giúp công nghệ cao dưới dạng ít nhất một robot mặt đất có súng.

[Forbes: Ukraine’s Gun-Armed Ground Robot Just Cleared A Russian Trench In Kursk]

3. Ba người lính Nga bất hạnh đang chết đói trong chiến hào. Người Ukraine đóng giả làm người Nga đã lừa họ đầu hàng.

Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine từ Lữ đoàn Azov số 12 đã giải phóng một phần nhỏ của Rừng Kreminna ở miền đông Ukraine. Phần lớn, lữ đoàn đã chiến đấu như thường lệ: với các cuộc tấn công bộ binh nhanh chóng và dữ dội. Nhưng trong một trường hợp, một nhóm vệ binh Azov đã đóng giả làm lính Nga đã lừa ba người Nga đầu hàng mà không chiến đấu—và ghi lại toàn bộ trò hề trên video.

Ngay cả người Nga cũng có ấn tượng mạnh. “Năm sao” là cách một tù nhân đánh giá việc bắt giữ mình. “Tôi nghĩ chúng tôi đã bị bắt một cách tuyệt vời”, một người khác nói.

Ba người Nga—hai người từ Trung đoàn xe tăng 153 và một người từ Lữ đoàn yểm trợ 69, một đơn vị tuần tra biên giới— đang trấn giữ một chiến hào có lẽ là ở rìa phía trước của chiến trường.

Người chỉ huy của họ đã bỏ đi để tìm thức ăn… và không bao giờ quay trở lại. Ba người đàn ông trong chiến hào cho biết họ cho rằng ông đã bị thương. Họ không có radio—và bên cạnh đó, việc gây nhiễu của Ukraine khiến việc liên lạc trở nên khó khăn ngay cả khi radio đã được sạc đầy.

Ba người Nga đói và khát. Averin Valeriy Vasilievich, một lính súng trường 52 tuổi thuộc Trung đoàn xe tăng 153, cầm ấm nước và rời khỏi chiến hào để lấy nước. Đó là lúc anh gặp ba người lính có vẻ là người Nga, vì họ nói tiếng Nga và mặc quân phục Nga.

Những người lính Azov đóng vai trò là lính trinh sát không kích của Nga, những người mà họ tuyên bố là được lệnh của bộ chỉ huy Nga cử đến để tìm ba người Nga cô đơn trong chiến hào biệt lập của họ. Người Ukraine giả vờ bực bội. “Tại sao chúng tôi phải đi tìm các người ở đây? Chúng tôi không có việc gì khác để làm sao?”

Những người Nga khác rời khỏi chiến hào của họ, không có vũ khí, để gặp những người được tin là đồng minh của họ. Người Ukraine đã nói chuyện phiếm với ba người Nga—chế giễu vị chỉ huy vắng mặt của họ và tuyên bố rằng ông ta đã gọi ba người là “đồ ngốc”—và sau đó đánh lạc hướng những người Nga đói khát bằng một thanh Snickers, chia làm ba phần.

Và rồi đến câu đùa tinh tế này. “Các người đã rơi vào tay một người Ukraine chính cống”, một trong những người lính Azov nói. Người Ukraine ra lệnh cho người Nga nằm xuống và đặt tay ra sau đầu. “Cư xử cho đàng hoàng”, một người Ukraine nói. “Mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

Trở lại căn cứ Azov, các tù nhân Nga đã được mời thưởng thức cà phê, xúc xích, bánh bao, bánh quế và trái cây. Vasilievich nhớ lại cách anh ta đã kết thúc cuộc chiến đấu—và sau đó xa nhà ở Ukraine. Anh ta nói rằng anh ta đang uống rượu tại quán bar của một người bạn ở Mạc Tư Khoa khi những người tuyển dụng đến trong một chiếc xe tải và buộc anh ta phải ký hợp đồng quân đội.

Anh cho biết quá trình huấn luyện của ông còn tệ hơn cả sơ sài. Khi được yêu cầu đánh giá từ một đến 10, Vasilievich trả lời, “Zero”. Điều đó có thể giải thích cho sự mâu thuẫn của ông đối với tình trạng bị giam cầm. “Mẹ, anh trai, con ổn”, anh ta nói với gia đình ở quê nhà khi được người Ukraine cho phép. “Mọi thứ đều ổn”.

[Forbes: Three Unhappy Russian Soldiers Were Starving In A Trench. Ukrainians Posing As Russians Tricked Them Into Surrendering.]

4. Tờ Guardian cho biết các tài liệu bị tịch thu cho thấy các chỉ huy Nga đã được cảnh báo về kế hoạch tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine trước nhiều tháng.

Các chỉ huy Nga đã dự đoán rằng Ukraine đang lên kế hoạch tấn công vào Tỉnh Kursk nhiều tháng trước khi sự việc xảy ra, tờ Guardian đưa tin vào ngày 20 tháng 9, trích dẫn một bộ sưu tập tài liệu mà binh lính Ukraine cho biết họ đã thu giữ được từ các vị trí bỏ hoang của Nga.

Các tài liệu bao gồm các tài liệu in và các giấy tờ viết tay của các chỉ huy Nga.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk của Nga vào đầu tháng 8, tuyên bố đã chiếm giữ khoảng 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

Nga dường như đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công, tạo điều kiện cho lực lượng Ukraine nhanh chóng tràn qua biên giới và tiến sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo các tài liệu thu giữ được, các chỉ huy Nga đã cảnh báo rằng một bước đột phá xuyên biên giới tiềm tàng có thể xảy ra ngay từ Tháng Giêng năm 2024.

Trong khi các cảnh báo trước đó phần lớn còn mơ hồ, chúng ngày càng chi tiết hơn — bao gồm các mối đe dọa cụ thể rằng Ukraine sẽ cố gắng chiếm thành phố Sudzha — một cảnh báo đã trở thành hiện thực sau khi Ukraine chiếm được thị trấn này vào tháng 8.

Các tài liệu thu giữ được cũng tiết lộ rằng các chỉ huy Nga đã cố gắng tăng cường an ninh tại biên giới ở Tỉnh Kursk và “tổ chức các cuộc tập trận bổ sung cho ban chỉ huy các đơn vị và cứ điểm về việc tổ chức phòng thủ hợp lý” trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine.

Những tiết lộ khác từ các tài liệu là tuyên bố của các chỉ huy về tinh thần suy giảm của binh lính Nga trong khu vực.

“Phân tích tình hình hiện tại liên quan đến tự tử cho thấy vấn đề quân nhân tử vong do tự tử vẫn còn căng thẳng”, một tài liệu viết.

Một mục khác nêu chi tiết về vụ tự tử của một người lính.

“Cuộc điều tra về vụ việc đã xác định rằng nguyên nhân dẫn đến vụ tự tử và cái chết là do suy nhược thần kinh và tâm lý, do tình trạng trầm cảm kéo dài do phục vụ trong quân đội”.

Các chỉ huy cũng viết hướng dẫn về cách nâng cao tinh thần, bao gồm một đề xuất rằng binh lính nên được học các bài học chính trị hàng ngày “nhằm duy trì và nâng cao tình trạng chính trị, đạo đức và tâm lý của quân nhân”.

[Kyiv Independent: Guardian: Russia commanders warned of plans for Ukraine's Kursk incursion months in advance, seized documents show]

5. Diễn biến ngỡ ngàng: Đã bị xâm lược lại còn phải xin lỗi kẻ xâm lược. Các chuyên gia cho biết lời 'xin lỗi' của nhà lãnh đạo Georgia về cuộc chiến năm 2008 có thể là chiến thắng cho Nga

Lãnh đạo thực tế của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia đã khiến người dân Georgia - những người hiếm khi bị sốc trước tình hình chính trị hỗn loạn ở đất nước này - sửng sốt khi tuyên bố rằng Georgia nên “xin lỗi” vì cuộc chiến tranh năm 2008 của Nga chống lại nước này.

Tuyên bố của nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, là một lời hứa trong chiến dịch tranh cử được đưa ra trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 sắp tới và là một phần trong xu hướng xích lại gần hơn với Nga của đảng ông.

Tài phiệt Bidzina Ivanishvili, người có gần như toàn bộ tài sản trong các ngân hàng Nga cho rằng “Mình phải xét lại xem mình ăn ở cư xử như thế nào người ta mới phải xâm lược mình. Một lời xin lỗi chân thành cần phải được đưa ra để hòa giải hai bên.”

Nhưng theo các nhà phân tích phát biểu với tờ Kyiv Independent, việc cho rằng Georgia, chứ không phải Nga, phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến có thể là một bước đi quá xa và khó có thể mang lại tác động tích cực cho đảng Giấc mơ Georgia về mặt bầu cử.

Tinatin Japaridze, một nhà phân tích rủi ro tại Eurasia Group, cho biết: “Tuyên bố này sẽ không khiến Giấc mơ Georgia được các cử tri ủng hộ nhiều hơn, những người đã thích họ sẽ bỏ phiếu cho họ bất kể thế nào, và tôi nghĩ những người chưa quyết định sẽ sẽ mất hứng thú với tuyên bố này”.

“Đây là một tình huống từ thua đến thua đối với Tbilisi, nhưng chắc chắn là một lợi ích cho Mạc Tư Khoa vì họ có thể tránh xa trách nhiệm về cuộc chiến năm 2008,” Japaridze nói với tờ Kyiv Independent. Cuộc chiến kéo dài năm ngày vào năm 2008, khiến hàng trăm người thiệt mạng, gần 130.000 người phải di dời và củng cố sự xâm lược của Nga đối với khoảng 20% đất nước, từ lâu đã là một vấn đề chính trị nóng bỏng đối với Georgia.

“Đây là tình huống không có lợi cho Tbilisi nhưng chắc chắn là có lợi ích quá lớn cho Mạc Tư Khoa.”

Trong khi đề xuất của Ivanishvili rằng Georgia nên xin lỗi người Nga và người Ossetia, là nhóm dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống ở khu vực Nam Ossetia bị Nga tạm chiếm, là tuyên bố mạnh mẽ nhất cho đến nay, thì đây không phải là lần đầu tiên Ivanishvili hoặc các quan chức khác đổ lỗi cho đất nước của họ về cuộc xâm lược của Nga vào lãnh thổ có chủ quyền của Georgia.

Nhiều cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng phần lớn người dân Georgia vẫn tin rằng Nga là mối đe dọa chính mà đất nước này phải đối mặt. Theo một cuộc thăm dò năm 2023, chỉ có 3% số người được hỏi cho biết họ muốn một chính phủ thân Nga. Đồng thời, phần lớn những người được hỏi, bao gồm cả những người ủng hộ các đảng đối lập, cho biết chính sách đối ngoại của Georgia nên “ủng hộ phương Tây, tuy nhiên chúng ta nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga”.

Japaridze cho biết Điện Cẩm Linh chắc chắn muốn duy trì ảnh hưởng đối với Georgia, nhưng không coi trọng những diễn biến chính trị ở đó như ở Ukraine.

Japaridze cho biết: “Miễn là lợi ích của Điện Cẩm Linh không bị thách thức, và lý tưởng nhất là chúng được đại diện bởi bất kỳ ai thuộc đảng Giấc Mơ Georgia, thì Mạc Tư Khoa sẽ ổn”.

“Tôi không nghĩ rằng họ nhất thiết sẽ cố gắng xâm lược Georgia hoặc cố gắng sáp nhập Georgia như trong trường hợp Ukraine. Tôi không nghĩ rằng họ cần phải làm điều đó, họ có quá nhiều kẻ thân Nga, là những người có thể kiểm soát Georgia thay cho Điện Cẩm Linh”, bà nói thêm.

[Kyiv Independent: Georgian leader's 'apology' for 2008 war could be a win for Russia, experts say]

6. Nga buộc tội binh lính vì tra tấn làm Russell Bentley, người Mỹ quê ở Texas mất mạng

Theo tờ báo chính phủ Nga Rg.Ru, Mạc Tư Khoa đã buộc tội bốn quân nhân Nga về cái chết của Russell Bentley, một người Texas chiến đấu chống lại Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, là người đã thiệt mạng vào ngày 8 tháng 4.

Theo Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, một cuộc điều tra của Ủy ban điều tra Nga về hoàn cảnh cái chết của ông đã phát hiện ra rằng Bentley, 64 tuổi, đã bị các thành viên của Lữ đoàn 5 tra tấn và giết chết tại mỏ Petrovskaya. Astra Press, một hãng truyền thông độc lập của Nga đưa tin.

Ủy ban điều tra Nga đã cáo buộc Vitaly Vansyatsky, Vladislav Agaltsev, Vladimir Bazhin và Andrei Iordanov, là các thành viên của Quân đội Liên bang Nga, về tội tra tấn và giết chết Bentley, một hành động được cho là vượt quá thẩm quyền của họ, Rg.Ru đưa tin.

Nhóm này cũng bị cáo buộc che giấu tội ác nghiêm trọng bằng cách di chuyển thi thể Bentley đến một địa điểm khác.

Cuộc điều tra cáo buộc Agaltsev và Iordanov đã tra tấn người đàn ông Texas này, dẫn đến cái chết của anh ta.

Cuộc điều tra cũng cáo buộc Vansyatsky và Agaltsev đã cho nổ tung hài cốt của Bentley trong chiếc xe VAZ 2115 bằng khối thuốc nổ TNT, và Bazhin, một quân nhân khác trong đơn vị quân đội, được cho là đã chuyển hài cốt của ông đến một địa điểm khác.

Một người bạn của vợ Bentley, Lyudmila Bentley, xác nhận với Astra Press rằng người lính Mỹ này đã chết do bị tra tấn bằng dòng điện, bà cho biết tim của anh ta không thể chịu được những cú sốc điện.

Vợ của Bentley cho biết họ đến Donetsk vì “công việc cá nhân” vào ngày 8 tháng 4 và đã từng sống tại ủy ban điều hành quận Petrovsky của Donetsk trong nhiều năm.

Theo nguồn tin này, Bentley đã biến mất sau khi được cho là đi hỗ trợ những người bị thương sau cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, và các nhân chứng cho biết anh đã bị những người mặc đồ ngụy trang bắt đi.

Mặc dù bốn quân nhân đã bị buộc tội, vẫn chưa có thông tin nào về ngày xét xử.

Bentley, một phóng viên chiến trường và chiến binh của Điện Cẩm Linh, đã viết blog và ghi lại vlog về cuộc chiến cho kênh YouTube của mình. Ông đã gia nhập lực lượng Nga vào năm 2014, như Newsweek đã đưa tin trước đó.

“Cao bồi Donbas”, như Bentley tự gọi mình, là một người trồng cây ở Austin, Texas, trước khi gia nhập quân đội Nga. Sau đó, ông kết hôn với một phụ nữ Nga và có quốc tịch Nga.

Bentley chia sẻ với Newsweek vào năm 2022, “Nếu tôi kể lại tất cả những lần tôi cận kề cái chết trong gang tấc, trước hết, chúng ta sẽ ở đây suốt đêm, và thứ hai, bạn thậm chí sẽ không tin tôi.”

Anh ta nói tiếp, “Tôi có thể nói với bạn rằng tôi là người may mắn nhất mà tôi từng biết. Tôi tin vào các thiên thần hộ mệnh vì tôi đã may mắn như thế nào khi được sống ở đây. Chỗ này tốt hơn cả ngàn lần nước Mỹ mà tôi đã từ bỏ”

[Newsweek: Russia Charges Soldiers Over Torture, Murder of Texan Russell Bentley]

7. NATO được kêu gọi phản ứng với máy bay điều khiển từ xa của Nga

Các thành viên ở sườn phía đông của NATO cho biết, các cuộc xâm nhập liên tục vào không phận NATO của máy bay điều khiển từ xa chiến đấu của Nga đòi hỏi phải có “câu trả lời chung” từ liên minh.

Tuyên bố chung của khối Bucharest 9 được đưa ra sau những lo ngại ngày càng tăng về máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga hạ cánh trên lãnh thổ NATO trong cuộc chiến do Vladimir Putin phát động.

Tuần trước, hãng thông tấn độc lập Verstka của Nga đưa tin rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đã rơi xuống các quốc gia lân cận cuộc xung đột 34 lần, trong đó có 20 lần là các quốc gia thành viên NATO.

Lãnh thổ Rumani đã bị ảnh hưởng 13 lần, thường là gần các cảng trên sông Danube của Ukraine, nơi thường xuyên là mục tiêu của Nga.

Có ba vụ việc xảy ra ở Bulgaria, hai vụ ở Ba Lan và một vụ ở Latvia và Croatia. Hầu hết các thiết bị là của Nga, mặc dù một số do Ukraine bắn, Verstka cho biết. Các quốc gia khác bị ảnh hưởng là Belarus, đồng minh của Nga và Moldova, thành viên không thuộc NATO.

“Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các cuộc xâm nhập liên tục vào không phận NATO…của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Liên bang Nga, cũng như tình hình căng thẳng leo thang dọc biên giới NATO,” 9 bộ trưởng quốc phòng Bucharest cho biết trong một tuyên bố chung hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín.

Khối này đã họp tại thủ đô Rumani trong hai ngày 18 và 19 Tháng Chín, và bao gồm các quốc gia nơi máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh cũng như Cộng hòa Tiệp, Estonia, Hung Gia Lợi, Lithuania và Cộng hòa Slovakia.

“Đây là một thực tế mới không thể bị bỏ qua”, tuyên bố nói thêm. “Chúng ta cần một câu trả lời chung trong NATO cho những thách thức do vũ khí và công nghệ hiện đại đặt ra”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Pawel Zalewski cho biết khi các bộ trưởng quốc phòng NATO họp vào tháng 10, việc tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa xâm phạm không phận của liên minh sẽ là trọng tâm khi ông cáo buộc Mạc Tư Khoa thực hiện “các cuộc tấn công hỗn hợp”.

Roger Hilton, nghiên cứu viên quốc phòng tại tổ chức tư vấn GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia, cho biết mặc dù đã có những đề xuất cho các thành viên NATO bắn hạ hỏa tiễn của Nga, nhưng vẫn chưa có chính sách chung chắc chắn nào được đưa ra trên toàn liên minh và vẫn còn nhiều câu hỏi về mục đích của chiến lược như vậy.

Ông nói với Newsweek rằng: “Các đồng minh có thể vô hiệu hóa máy bay điều khiển từ xa bằng tác chiến điện tử hoặc hệ thống động lực học nhưng phải đánh giá xem liệu việc làm như vậy có phải là chất xúc tác gây ra một vòng leo thang mới khiến liên minh này tiến gần hơn đến cuộc đối đầu với Điện Cẩm Linh hay không”.

Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là cuộc tấn công vào tất cả các thành viên, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc trực tiếp nào cho thấy Nga cố tình nhắm vào các quốc gia NATO.

Hilton cho biết: “Nếu không có tiền lệ hoặc hướng dẫn chính sách theo xu hướng về một chính sách quan trọng hơn nhiều, tôi hy vọng các quốc gia sẽ bày tỏ sự không hài lòng nhưng không đưa ra bất kỳ hành động trực tiếp nào chống lại máy bay điều khiển từ xa”.

Hilton cho biết trong vòng chưa đầy hai tuần nữa, Mark Rutte sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký mới của NATO, điều này khiến cho bất kỳ quyết định rõ ràng nào trước khi ông nhậm chức đều rất khó có thể xảy ra.

“Những điều này sẽ trói buộc ông ấy vào các quyết định trước khi ông ấy tiếp quản và có khả năng làm chệch hướng tầm nhìn tương lai và các ý tưởng chính sách của ông ấy,” ông nói.

Nghị quyết Bucharest 9 kêu gọi tăng cường Phòng thủ hỏa tiễn và không quân tích hợp toàn diện của NATO, tăng cường năng lực phòng thủ hỏa tiễn và không quân của Âu Châu và tăng cường sườn phía đông của NATO.

“Chúng tôi nhắc lại nhu cầu Nga phải tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả quyền bất khả xâm phạm không phận NATO”, tuyên bố nói thêm.

[Newsweek: NATO Called On To Respond to Russian Drones]

8. Von der Leyen của Liên Hiệp Âu Châu công bố khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần trong cam kết của G7

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen ngày 20 tháng 9 đã công bố khoản vay 35 tỷ euro hay 39 tỷ đô la cho Ukraine như một phần trong cam kết 50 tỷ đô la của G7.

“Các cuộc tấn công liên tục của Nga có nghĩa là Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của Liên Hiệp Âu Châu”, nhà lãnh đạo nhánh hành pháp của Liên Hiệp Âu Châu phát biểu trong chuyến thăm Kyiv.

“Ủy ban Âu Châu sẽ cung cấp khoản vay lên tới 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần của cam kết nhóm bẩy cường quốc trên thế giới. Đây là một đóng góp lớn khác của Liên Hiệp Âu Châu cho quá trình phục hồi của Ukraine.”

Von der Leyen đã đến thủ đô của Ukraine vào đầu ngày Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, để thảo luận về sự hỗ trợ của Âu Châu trong nhiều lĩnh vực “từ chuẩn bị cho mùa đông đến quốc phòng, đến việc gia nhập và tiến độ cho các khoản vay của G7”.

Vào tháng 6, nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đã đồng thanh cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ đô la vào cuối năm, được thanh toán bằng số tiền thu được từ các tài sản bị tịch thu của Nga.

Kế hoạch hiện đang đứng trên bờ vực bấp bênh vì Hoa Kỳ, vốn được cho là sẽ gánh 20 tỷ đô la trong số tiền này, lại miễn cưỡng cam kết trừ khi Liên Hiệp Âu Châu gia hạn lệnh trừng phạt làm tê liệt tài sản của Nga. Một bước đi như vậy đòi hỏi phải có một cuộc bỏ phiếu đồng thanh, hiện đang bị Hung Gia Lợi, thành viên gần gũi nhất với Điện Cẩm Linh của Liên Hiệp Âu Châu, chặn lại.

Tờ Financial Times đưa tin vào ngày 17 tháng 9 rằng Liên Hiệp Âu Châu hiện đang soạn thảo kế hoạch cung cấp khoản vay có hoặc không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, với mục tiêu thu thập từ 20 tỷ đến 40 tỷ euro. Tờ báo bình luận rằng số tiền 35 tỷ euro là một sự thỏa hiệp cho phép Washington can thiệp vào sau này.

Ukraine đang rất cần nguồn tài chính như vậy khi Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa cũng như tăng cường tấn công trên bộ ở phía đông.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảm ơn G7 vì khoản vay 50 tỷ đô la đã cam kết nhưng cũng thúc giục tạo ra một cơ chế để tịch thu toàn bộ 300 tỷ đô la trong các quỹ bị đóng băng của Nga. Khoảng hai phần ba được giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

[Kyiv Independent: EU's von der Leyen unveils 35 billion euro loan to Ukraine as part of G7 pledge]

9. Zelenskiy sẽ gặp Tổng thống Biden, Harris tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ tới thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9 để thảo luận về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình chiến tranh giữa Nga và Ukraine, bao gồm kế hoạch chiến lược của Ukraine và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga”.

Zelenskiy đang trên đường đến Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79 tại New York và trình bày một kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm cho giới lãnh đạo Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đã làm quen với các yếu tố trong chiến lược của Zelenskiy và bày tỏ niềm tin “rằng nó có thể hiệu quả”.

Tổng thống Biden, người đã ngồi tại Tòa Bạch Ốc trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine và đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng liên minh ủng hộ Kyiv, sẽ rời nhiệm sở vào Tháng Giêng năm sau. Trong khi định vị Washington là nhà tài trợ quân sự hàng đầu của Ukraine, chính quyền Tổng thống Biden đã bị chỉ trích vì đường lối thận trọng và từng phần của mình trong việc cung cấp viện trợ.

Trong những tuần gần đây, Kyiv ngày càng chỉ trích các đối tác của mình, nói rằng mặc dù dự luật viện trợ 61 tỷ đô la của Hoa Kỳ đã được thông qua vào tháng 4, nhưng khoản viện trợ này đang được chuyển đến quá chậm và thậm chí không đủ để trang bị cho “bốn trong số 14 lữ đoàn” mà đất nước đang huy động.

Ukraine cũng vẫn đang chờ đợi quyết định về các cuộc tấn công tầm xa vào Nga bằng vũ khí của phương Tây, điều mà Washington vẫn chưa muốn chấp thuận.

Đầu năm sau, Tổng thống Biden sẽ trao chìa khóa Tòa Bạch Ốc cho ứng cử viên Dân chủ Harris hoặc đối thủ Cộng hòa của bà, Ông Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump cho biết ông “có thể” sẽ gặp Zelenskiy vào tuần tới, vì nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông cũng muốn trình bày kế hoạch chiến thắng với ông.

[Kyiv Independent: Zelensky to meet Biden, Harris in White House on Sept. 26]

10. Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét chấm dứt quyền tiếp cận miễn thị thực của Georgia vì đảng cầm quyền đã thoái lui về dân chủ

Liên Hiệp Âu Châu đang cân nhắc khả năng chấm dứt chế độ miễn thị thực cho Georgia vào khối này do sự thoái trào dân chủ dưới thời đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Âu Châu cho biết “Mọi phương án đều được cân nhắc” nếu Georgia không đảo ngược xu hướng độc tài của mình, “bao gồm cả khả năng tạm thời đình chỉ chương trình tự do hóa thị thực”.

Mối lo ngại về nền dân chủ của Georgia đã lên đến đỉnh điểm sau khi đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền thông qua luật đặc vụ nước ngoài, theo đó các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải được dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài” và phản ánh luật pháp hà khắc của Nga được sử dụng để đàn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Các đối tác phương Tây truyền thống của Georgia — Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ, đã phản ứng với việc thông qua luật và cuộc đàn áp người biểu tình liên quan bằng cách dừng viện trợ, đóng băng nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của nước này và trừng phạt các quan chức chính phủ.

Kế hoạch đề xuất chấm dứt quyền miễn thị thực cho Georgia vào Liên Hiệp Âu Châu, được thông qua lần đầu vào năm 2017, là bước đi mới nhất trong mối quan hệ đang xấu đi giữa Georgia và phương Tây.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu cho biết: “Là một phần của cuộc đối thoại tự do hóa thị thực Liên Hiệp Âu Châu-Georgia và Kế hoạch hành động tương ứng, Georgia được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể, bao gồm bảo bảo đảm vệ các quyền cơ bản và ngăn ngừa phân biệt đối xử”.

“Tất nhiên sẽ có đánh giá trong trường hợp có những diễn biến gây nguy hiểm cho an ninh nội bộ của khu vực Schengen, cũng như trong trường hợp nền dân chủ ở Georgia tiếp tục suy giảm.”

Sau những tin đồn trong những ngày gần đây rằng chế độ miễn thị thực có thể kết thúc, Thủ tướng Irakli Kobakhidze đã mô tả đề xuất này là một “nỗ lực tống tiền rẻ tiền”.

Kobakhidze còn tuyên bố rằng “điều đó sẽ không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”, ám chỉ đến cuộc bầu cử quốc hội sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 10. Đảng Giấc Mơ Georgia, nắm quyền từ năm 2012, đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ tư. Đây là một đảng thân Nga một cách cuồng dại.

Thật vậy, lãnh đạo thực tế của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia đã khiến người dân Georgia - những người hiếm khi bị sốc trước tình hình chính trị hỗn loạn ở đất nước này - sửng sốt khi tuyên bố rằng Georgia nên “xin lỗi” vì cuộc chiến tranh năm 2008 của Nga chống lại nước này.

Tài phiệt Bidzina Ivanishvili, nhà lãnh đạo trên thực tế của đảng này, người có gần như toàn bộ tài sản trong các ngân hàng Nga cho rằng “Mình phải xét lại xem mình ăn ở cư xử như thế nào người ta mới phải xâm lược mình. Một lời xin lỗi chân thành cần phải được đưa ra để hòa giải hai bên.”

[Politico: EU considering ending Georgia's visa-free access over ruling party's democratic backsliding]
 
48 giờ thê thảm của Nga. Ukraine tấn công cường tập kho đạn Nga. Gerasimov sau 1/10. Đức và Taurus
VietCatholic Media
16:07 21/09/2024


1. Nga mất 35 hệ thống pháo binh, 118 xe và 1.340 quân trong một ngày: Kyiv

Lực lượng của Vladimir Putin được cho là đã mất hơn một ngàn quân, hàng chục hệ thống pháo binh và hơn một trăm xe trong một trong những ngày đẫm máu nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở cả hai bên chiến tuyến của Ukraine, số người chết ngày càng tăng trong hàng ngũ quân đội Nga đặt ra câu hỏi liệu Putin có thể duy trì hoạt động tốn kém này được bao lâu nữa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã công bố số liệu mới nhất về “thiệt hại trong chiến đấu của đối phương”.

Theo ước tính, Quân đội Nga đã mất 118 xe quân sự từ ngày 19 tháng 9 đến ngày 20 tháng 9, bao gồm 20 xe tăng, 39 xe chiến đấu bọc thép và 59 xe chở nhiên liệu, nâng tổng số xe bị mất trong cuộc chiến cho đến nay lên hơn 50.000.

Khoảng 35 hệ thống pháo cũng đã bị Kyiv phá hủy trong giai đoạn này, nâng tổng số hệ thống pháo bị phá hủy lên hơn 18.212, cũng như 52 máy bay điều khiển từ xa, nâng tổng số máy bay điều khiển từ xa của Nga bị mất trong cuộc chiến lên 15.469.

Theo Kyiv, Nga cũng mất 1.340 quân nhân từ thứ năm đến thứ sáu.

Mặc dù vẫn thấp hơn con số kỷ lục 1.740 quân mà Nga mất vào ngày 12 tháng 5, trong giai đoạn giao tranh dữ dội ở vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine, con số mới nhất là cao nhất kể từ ngày 9 tháng 9 khi 1.380 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến và nằm trong số những ngày thiệt hại nặng nề nhất đối với lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Theo ước tính của Kyiv, điều này nâng tổng số quân Nga thiệt hại lên tới 639.480.

Cho đến nay BBC đã xác minh được danh tính của 70.112 tử sĩ với sự trợ giúp của hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga.

BBC cảnh báo rằng con số thực tế có thể “cao hơn rất nhiều lần”, vì họ chỉ có thể xác nhận số ca tử vong thông qua cáo phó được công bố trên phương tiện truyền thông Nga và trực tuyến, sau đó được xác minh với chính quyền hoặc người thân của người đã khuất.

Ngoài tổn thất về người và tinh thần của quân đội, nền kinh tế Nga cũng đang cảm nhận được sức ép từ cuộc xâm lược tốn nhiều vốn này.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, sử dụng dữ liệu từ Quân đội, Bộ Quốc phòng và Forbes Ukraine, Nga đã mất khoảng 70,7 tỷ đô la trang thiết bị kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, tương đương với mức trung bình mỗi ngày chỉ hơn 75 triệu đô la.

Về tổng chi phí của cuộc xâm lược, một quan chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ đã nói với các phóng viên vào tháng 2 rằng Nga “có lẽ đã chi 211 tỷ đô la” cho cuộc chiến cho đến thời điểm đó, cùng với 1,3 ngàn tỷ đô la cho “tăng trưởng kinh tế dự kiến trước đó đến năm 2026”.

Chi phí này còn tăng thêm do các lệnh trừng phạt áp đặt lên chế độ Putin kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, bao gồm các hạn chế xuất khẩu, đóng băng tài sản của Nga tại các ngân hàng nước ngoài và lệnh cấm các quốc gia khác nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga.

Trong khi Nga đã nỗ lực để lách các lệnh cấm vận này, nền kinh tế Nga đang trong tình trạng khốn cùng, kết hợp với số liệu thương vong ngày càng tăng, đặt ra câu hỏi Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga có thể kéo dài được bao lâu.

[Newsweek: Russia Loses 35 Artillery Systems, 118 Vehicles and 1,340 Troops in a Day: Kyiv]

2. Nga cho biết 101 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong đêm trong một cuộc tấn công cường tập, có các vụ nổ tại các kho đạn dược

Hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ và đánh chặn 101 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong đêm, trong khi các vụ nổ được báo cáo tại các kho đạn dược ở Krasnodar Krai và Tver.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở quận Tikhoretsk thuộc vùng Krasnodar Krai của Nga đã gây ra các vụ nổ lớn, Veniamin Kondratyev, thống đốc khu vực, báo cáo vào sáng Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín.

Theo tờ Washington Post, quận Tikhoretsk có một kho đạn dược lớn đã được mở rộng trong năm qua để tiếp nhận các chuyến hàng đạn dược từ Bắc Hàn.

Các đơn vị phòng không Nga đã chặn hai máy bay điều khiển từ xa trên quận Tikhoretsk vào ngày 21 tháng 9, Kondratyev cho biết. “Các mảnh vỡ rơi xuống của một trong số các kho đạn đã gây ra hỏa hoạn lan sang các đối tượng nổ làm bùng lên một vụ nổ.”

Kondratyev cho biết người dân địa phương đang được di tản khỏi khu vực gần vụ nổ.

Trong khi Kondratyev không nêu rõ địa điểm xảy ra vụ nổ, kênh tin tức Astra của Telegram Nga đưa tin rằng kho đạn dược Tikhoretsk đã bị tấn công.

Theo Astra, một kho đạn dược ở làng Oktyabrsky thuộc Tver cũng bị tấn công vào đêm qua. Kho đạn dược này nằm gần một kho vũ khí ở Toropets, là một trong những kho vũ khí lớn nhất của Nga, đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào ngày 18 tháng 9.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Estonia cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào kho vũ khí của Nga ở Toropets, Tver đã phá hủy số đạn dược đủ dùng trong 3 tháng

Chính quyền địa phương ở Tỉnh Tver báo cáo rằng một số lượng máy bay điều khiển từ xa không xác định đã bị bắn hạ trong khu vực nhưng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về hậu quả của cuộc tấn công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 53 máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn trên vùng Bryansk, 18 trên vùng Krasnodar, 16 trên biển Azov, 5 trên vùng Kaluga và 9 trên vùng Kursk và Smolensk và Crimea bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Russia says 101 drones downed overnight, explosions reported at ammunition depots]

3. Cựu Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Moldova bị buộc tội phản quốc vì cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Igor Gorgan, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Moldova, đã bị buộc tội phản quốc, Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do đưa tin hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, trích dẫn thông tin từ các công tố viên nước này.

Văn phòng Công tố chống tội phạm có tổ chức và các vụ án đặc biệt cho biết Gorgan “bị buộc tội trong vụ án liên quan đến cáo buộc làm gián điệp cho Nga”.

Trang tin điều tra The Insider đưa tin vào tháng 6 rằng Gorgan đã là người cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, trong nhiều năm.

Sĩ quan người Moldova này từng giữ chức Tổng tham mưu trưởng từ năm 2013 đến năm 2016 và được bổ nhiệm lại vào vị trí này vào năm 2019 dưới thời Tổng thống thân Nga Igor Dodon trước khi mất chức vào năm 2021 theo yêu cầu của Tổng thống thân phương Tây Maia Sandu.

Ngay cả sau khi mất chức, vị tướng này vẫn sử dụng các mối quan hệ của mình tại Bộ Quốc phòng và chuyển thông tin nhạy cảm về Moldova và Ukraine cho Nga, The Insider đưa tin.

Nội dung này được cho là bao gồm thông tin tình báo về các tuyến viện trợ quân sự từ Rumani đến Ukraine và tình hình chính trị ở Moldova.

Mặc dù không rõ sự hợp tác giữa Gorgan và GRU bắt đầu khi nào, nhưng hoạt động giao tiếp chung của họ được cho là trở nên đặc biệt tích cực vào tháng 4 năm 2022, tức là ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine nổ ra.

Sau cuộc điều tra của giới truyền thông, chính quyền Moldova đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc truyền dữ liệu liên quan đến hệ thống phòng thủ quốc gia. Các công tố viên cho biết cuộc điều tra về “bản chất và nội dung của thông tin được cho là đã truyền” vẫn đang được tiến hành.

Gorgan đã phủ nhận những cáo buộc và gọi cuộc điều tra của giới truyền thông là giả mạo.

Chisinau đã ủng hộ Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện và trấn áp các hoạt động phá hoại của Nga trong nước, trục xuất hàng chục nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán vào tháng 7 năm 2023 sau khi phát hiện ra các hoạt động gián điệp.

Cuộc xâm lược của Nga đã làm dấy lên lo ngại ở Moldova về khả năng lan rộng của các cuộc xung đột, cụ thể là thông qua khu vực Transnistria của Moldova bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Moldova's ex-military chief charged with treason over alleged espionage for Russia]

4. Những người đàn ông Ghana bị dụ dỗ chiến đấu cho Nga kêu gọi sự giúp đỡ từ bên trong Ukraine bị tạm chiếm

Những thành viên còn sống sót trong nhóm 14 người đàn ông Ghana bị dụ vào quân đội Nga để chiến đấu chống lại Ukraine đã kêu gọi sự giúp đỡ từ Tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm, kênh tin tức Ghana TV3 đưa tin hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín.

Nga vẫn tiếp tục cố gắng bổ sung quân đội bằng người nước ngoài và lao động nhập cư để tránh phải huy động quân trong nước thêm một lần nữa khi tổn thất từ cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine ngày càng gia tăng.

Theo TV3, những người đàn ông này đến Nga vào ngày 6 tháng 8 và được đưa đến Kostroma, một thành phố ở phía tây nước Nga, cách Mạc Tư Khoa 300 km về phía đông bắc.

Một người đàn ông khác từ Ghana được cho là chịu trách nhiệm dụ dỗ nhóm này, hứa hẹn cho họ những công việc được trả lương cao ở Nga. Những người đàn ông này cho biết họ đã tự trả tiền vé máy bay và thị thực và được thông báo rằng họ sẽ nhận được một công việc làm trong ngành an ninh, nhưng trước tiên sẽ được quân đội đào tạo.

Những người đàn ông này cho biết sau đó họ đã ký một hợp đồng bằng tiếng Nga, một ngôn ngữ mà không ai trong số họ nói được, và hộ chiếu của họ sau đó đã bị tịch thu.

Ba người đàn ông trong nhóm nói với TV3 rằng họ đang bị giam giữ trái ý muốn tại Tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm và họ tin rằng họ có thể là những thành viên duy nhất còn sống sót trong nhóm ban đầu gồm 14 người.

Những thành viên khác trong nhóm được cho là đã bị bắt đi chiến đấu và một người đàn ông đã trốn thoát, nhưng không rõ tung tích.

“Chúng tôi hiện đang ở Ukraine... chúng tôi không có kinh nghiệm chiến đấu,” một người đàn ông nói với TV3. “Chúng tôi đang cầu xin, chúng tôi muốn trở về nhà.”

Gia đình của 14 người đàn ông đã kêu gọi Trụ sở Cảnh sát Ghana giúp đỡ, nhà báo Godwin Asediba của TV3 đăng trên X vào ngày 20 tháng 9.

Những trường hợp tương tự về người nước ngoài bị dụ dỗ vào quân đội Nga đã được báo cáo ở Ấn Độ, Ai Cập, Nepal và Cuba, bất chấp những nỗ lực từ các quốc gia này nhằm trấn áp các đường dây buôn người và các chương trình tuyển dụng đưa người đàn ông đến Nga.

Bloomberg đưa tin vào tháng 6 rằng Nga đã ép buộc sinh viên và người di cư Phi Châu chiến đấu bằng cách đe dọa sẽ thu hồi thị thực nếu họ không đồng ý tham gia quân đội.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin vào ngày 12 tháng 9 rằng 45 người Ấn Độ bị lừa tham gia quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine đã được thả sau khi chính phủ Ấn Độ can thiệp, và Putin đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 7.

[Kyiv Independent: Ghanaian men lured to fight for Russia appeal for help from inside occupied Ukraine]

5. Đức chuyển giao hơn 20 xe tăng Leopard 1, pháo phòng không Gepard và nhiều viện trợ khác cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, cho biết hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, rằng Berlin đã bàn giao xong 22 xe tăng Leopard 1 A5, 61.000 viên đạn 155 ly, ba pháo phòng không tự hành Gepard cùng các bộ phận thay thế và các thiết bị khác trong đợt cung cấp viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine.

Đợt tiếp nhận này cũng bao gồm năm xe địa hình Bandvagn 206, hai radar giám sát trên không TRML-4D và một xe chở quân địa hình bánh xích Warthog, cũng như 112 xe từ kho vũ khí của Bundeswehr và các ngành công nghiệp.

Ukraine đã nhận được 30 máy bay điều khiển từ xa Vector, 20 máy bay điều khiển từ xa trinh sát Heidrun RQ-35, 12 máy bay điều khiển từ xa Songbird, sáu máy bay điều khiển từ xa Hornet XR và 20 thuyền điều khiển từ xa.

Berlin còn chuyển giao ba xe tăng đặt cầu Beaver cùng các phụ tùng thay thế, một xe thiết giáp công binh Dachs cùng các phụ tùng thay thế và sáu xe tăng rà phá mìn Wisent 1.

22 xe tăng Leopard 1 A5 cùng phụ tùng thay thế được chuyển giao theo sáng kiến chung với Đan Mạch.

Ban đầu là một đối tác còn do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai của Ukraine sau Hoa Kỳ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn còn ngần ngại cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Theo ngân sách liên bang đã được thống nhất, viện trợ quân sự của Đức cho Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa vào năm tới khi so sánh với năm 2024. Berlin đã phân bổ khoảng 8 tỷ euro hay 8,7 tỷ đô la, cho Kyiv vào năm 2024, trong khi mức hỗ trợ cho năm tới hiện được ấn định ở mức 4 tỷ euro hay 4,35 tỷ đô la.

[Kyiv Independent: Germany delivers over 20 Leopard 1 tanks, Gepard anti-aircraft guns, other aid to Ukraine]

6. Báo cáo cho thấy Nga đã biết về kế hoạch Kursk của Ukraine trong nhiều tháng nhưng không hành động

Theo các tài liệu mới được tiết lộ của Nga, Mạc Tư Khoa đã biết về kế hoạch tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực phía Tây Kursk từ năm 2023.

Đã 45 ngày trôi qua kể từ cuộc đột kích, cho đến nay Nga vẫn chưa thể đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi các vùng lãnh thổ phía Tây và buộc phải di tản khỏi các thị trấn và chuyển quân khỏi tiền tuyến để ngăn chặn bước tiến của Kyiv.

Trong khi vẫn còn nhiều đồn đoán xung quanh mục tiêu, cuộc đột kích Kursk đã phơi bày sự hỗn loạn đang hoành hành trong bộ chỉ huy quân sự Nga và gây áp lực lên giới lãnh đạo chính trị nước này.

Trong một diễn biến có thể phơi bày hơn nữa tình trạng hỗn loạn của Nga, Vladimir Putin đã chấp thuận một kế hoạch đặt thuốc nổ tại các con đập ở tỉnh Belgorod của nước này. Nhiều người cho rằng biện pháp kịch tính này có thể là nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công xuyên biên giới khác tiến sâu vào lãnh thổ Nga qua ngã Belgorod.

Theo các tài liệu mà quân đội Ukraine thu thập được và chia sẻ với The Guardian, bộ chỉ huy quân sự Nga đã lường trước được cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 6 tháng 8 nhưng không hành động theo cảnh báo từ những người trong khu vực.

Các tài liệu mà Ukraine cho biết đã thu giữ được từ các tòa nhà bỏ hoang ở khu vực Kursk bị tạm chiếm có niên đại từ cuối năm 2023 đến chỉ sáu tuần trước cuộc xâm nhập.

Những điều này bao gồm cảnh báo về “khả năng đột phá tại biên giới quốc gia” của Ukraine, cùng các lệnh tăng cường nhân sự và tổ chức để chuẩn bị cho quân đội ứng phó với khả năng đó.

Tờ Guardian cho biết chúng có vẻ là những thông tin liên lạc quân sự thực sự, chủ yếu từ các đơn vị thuộc Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ 488 của Nga.

Những lo ngại cụ thể về việc Ukraine chiếm thành phố Sudzha và phá hủy các cây cầu bắc qua sông Seym sau đó đã trở thành sự thật, cũng như những cảnh báo rằng lực lượng đồn trú ở biên giới là “lực lượng dự bị có trình độ huấn luyện yếu”.

Bất chấp những cảnh báo này, theo Kyiv, Ukraine cho biết họ có thể kiểm soát 1300km vuông lãnh thổ của Nga cho đến nay và cuộc tấn công xuyên biên giới dường như mang dấu hiệu bất ngờ đối với bộ chỉ huy quân sự của Nga.

Vào giữa tháng 8, Tướng Christopher Cavoli đã ca ngợi “sự bất ngờ về mặt hoạt động và chiến thuật” mà Ukraine đạt được trong cuộc tấn công, đồng thời chỉ trích phản ứng của Nga là “chậm chạp và rải rác”.

Vladimir Putin đã triệu tập một cuộc họp trực tuyến sau vài tuần diễn ra chiến dịch của Ukraine, trong đó ông chỉ trích các cơ quan an ninh của nước này về tình hình ngày càng xấu đi “hiện đang diễn ra ở các khu vực biên giới”.

Gần đây hơn, Nga đã tổ chức một chiến dịch phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Ukraine, với thời hạn chót là ngày 1 tháng 10.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đơn vị theo dõi diễn biến cuộc tấn công của Ukraine kể từ ngày 6 tháng 8, lời khai của các blogger quân sự Nga cho thấy Nga có khả năng đã chiếm lại được một thị trấn duy nhất, nhưng một số thị trấn khác lại rơi vào tay quân Ukraine.

Lực lượng của Kyiv đã có thể “đè bẹp” lực lượng phản công này của Nga và điều này chứng tỏ ưu thế của quân đội họ.

[Newsweek: Russia Knew About Ukraine's Kursk Plan for Months, Failed To Act: Report]

7. Điện Cẩm Linh bắt đầu điều tra hình sự đối với tổng biên tập của cơ quan truyền thông độc lập Novaya Gazeta Europe của Nga

Ủy ban điều tra Nga đã bắt đầu cuộc điều tra hình sự đối với Kirill Martynov, tổng biên tập của tờ báo truyền thông độc lập Novaya Gazeta Europe của Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín.

Ủy ban điều tra được cho là đã cáo buộc Martynov “đang tiến hành các hoạt động của một tổ chức không mong muốn”.

Novaya Gazeta Europe là một nhánh của tờ báo Nga Novaya Gazeta. Tờ báo này được thành lập tại Latvia ngay sau khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra và sau đó là cuộc đàn áp quyền tự do ngôn luận của Nga. Novaya Gazeta đã bị tước giấy phép truyền thông tại Nga vào tháng 9 năm 2022.

Vào tháng 6 năm 2023, Văn phòng Tổng công tố Nga tuyên bố Novaya Gazeta Europe là một tổ chức “không mong muốn”.

Luật về các tổ chức “không mong muốn” đã có hiệu lực từ năm 2015 và được sử dụng để nhắm vào những đối tượng bị coi là đối thủ của chế độ Putin, bao gồm các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan truyền thông độc lập, các nhóm nhân quyền và nhiều tổ chức khác.

Chính phủ Nga đã thông qua luật vào tháng 5, mở rộng danh sách các tổ chức “không mong muốn” để bao gồm cả những tổ chức được nước ngoài tài trợ.

Sau vụ kiện tiếp theo do các tổ chức Nga hoạt động bên ngoài đất nước đệ trình, Tòa án Nhân quyền Âu Châu đã phán quyết rằng luật mở rộng này vi phạm Công ước Âu Châu về Nhân quyền.

Các tổ chức “không mong muốn” bị cấm hoạt động tại Nga và việc cá nhân hoặc các phương tiện truyền thông khác chia sẻ nội dung của họ là bất hợp pháp. Những người lãnh đạo các tổ chức như vậy có thể phải đối mặt với án tù lên tới sáu năm và các thành viên có thể bị phạt tù lên tới bốn năm.

[Kyiv Independent: Kremlin begins criminal investigation into chief editor of Russian independent media outlet Novaya Gazeta Europe]

8. 'Đó là vấn đề cá nhân' — Tại sao Đức vẫn từ chối gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine

Trong khi Washington và Luân Đôn đang phải đối mặt với áp lực cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng các hỏa tiễn do phương Tây sản xuất hiện có trong nước này, Berlin thậm chí vẫn tiếp tục từ chối cung cấp các hỏa tiễn như vậy.

“Đức đã đưa ra quyết định rõ ràng về những gì chúng tôi sẽ làm và những gì chúng tôi sẽ không làm. Quyết định này sẽ không thay đổi”, Scholz cho biết hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín. Ông khẳng định vẫn kiên quyết từ chối cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus của nước này cho Ukraine.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer không dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp trên lãnh thổ Nga trong cuộc gặp tại Washington.

Vào mùa xuân, Washington xác nhận rằng họ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa (ATACMS). Trước đó, Kyiv đã nhận được hỏa tiễn có thể bay xa tới 160 km, và lô mới bao gồm các hỏa tiễn tiên tiến có tầm bắn lên tới 300 km.

Nhưng việc chuyển giao hỏa tiễn Taurus của Berlin thì không diễn ra sau đó.

Trước đó, Đức đã đi theo Hoa Kỳ trong việc bàn giao hệ thống phòng không Patriot đầu tiên vào đầu năm 2023 và các xe tăng chiến đấu được mong đợi từ lâu.

Khi Kyiv bất ngờ tấn công vào Kursk của Nga, chiến dịch này đã nhận được sự ủng hộ từ Berlin. Bộ Quốc phòng Đức cho biết Ukraine “tự do lựa chọn” vũ khí để sử dụng bên trong nước Nga để tự vệ theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Berlin vẫn tiếp tục trì hoãn yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp mảnh ghép cuối cùng, đó là hỏa tiễn có thể nhắm vào quân đội Nga ở phía sau.

“Một kịch bản ác mộng đối với Scholz là Ukraine sẽ sử dụng Taurus để tấn công các mục tiêu chính trị nhạy cảm bên trong nước Nga. Scholz lo ngại rằng điều này có thể leo thang chiến tranh và đẩy Đức vào tình trạng thù địch trực tiếp với Nga”, Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, chuyên về công nghệ hỏa tiễn, đã nói với tờ Kyiv Independent vào đầu mùa xuân này.

“Về cơ bản, điều này có nghĩa là Scholz bị hạn chế do thiếu ý chí chính trị, xuất phát từ việc không tin tưởng vào giới lãnh đạo Ukraine sẽ không phá vỡ bất kỳ lời hứa nào.”

Một quyết định chính trị

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng việc Đức từ chối cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine có liên quan đến động thái đe dọa hạt nhân của Putin.

“Theo tôi hiểu, thủ tướng nói rằng Đức không phải là quốc gia hạt nhân và rằng hỏa tiễn Taurus là hệ thống vũ khí mạnh nhất ở Đức”, tổng thống Ukraine phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild.

Trong những bình luận gần đây, Putin tuyên bố rằng việc bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga có nghĩa là NATO đang “có chiến tranh” với Mạc Tư Khoa. Nga liên tục đưa ra những lời đe dọa không thành hiện thực.

Được thiết kế để tấn công các mục tiêu được chôn sâu dưới lòng đất và bảo vệ vững chắc bằng các khối bê tông kiên cố, chẳng hạn như các sở chỉ huy và các cây cầu, hỏa tiễn hành trình Taurus có thể tấn công mục tiêu cách xa 500 km, vượt trội hơn khả năng của các hệ thống tầm xa khác của phương Tây mà Ukraine đang sử dụng.

Ngoài ATACMS, Ukraine còn nhận được hỏa tiễn Storm Shadow của Anh, cùng với hỏa tiễn tương đương của Pháp, hỏa tiễn SCALP, có tầm bắn lên tới 250 km. Kho vũ khí này đã giúp Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Kyiv đã nhiều lần hứa sẽ không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa do các đồng minh phương Tây cung cấp nếu không có sự chấp thuận chính thức. Berlin dường như không quan tâm.

Trong số những lý do Scholz đưa ra để không cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine là lý do được cho là không thể sử dụng chúng nếu không có sự tham gia của binh lính Đức, nhưng lý do này đã bị bác bỏ.

“Vào thời điểm này, nó thậm chí đã trở thành thứ mà bạn có thể gọi là vấn đề cá nhân của thủ tướng,” Jessica Berlin, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA), cho biết. “Có một yếu tố cá nhân liên quan đến các cân nhắc chính trị khác. Đó không phải là động lực duy nhất của quyết định, nhưng chắc chắn đóng một vai trò nào đó.”

Dư luận phản đối Ukraine

Một năm trước cuộc bầu cử quốc hội Đức, phần lớn người Đức ủng hộ quyết định của Scholz không cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine.

Cuộc thăm dò do Viện Forsa thực hiện vào tháng 4 theo yêu cầu của kênh truyền hình Đức RTL cho thấy chỉ có 37% người Đức ủng hộ việc chuyển giao Taurus cho Kyiv, trong khi 56% phản đối động thái này.

Đồng thời, theo cuộc thăm dò của kênh truyền hình ZDF vào tháng 2, 62% người Đức ủng hộ các nước Âu Châu cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Kyiv, trong khi 32% phản đối.

Jessica Berlin cho biết sự ủng hộ của Đức đối với việc cung cấp Taurus đã giảm trong các cuộc thăm dò, một phần là do thiếu quyết đoán, rõ ràng và lãnh đạo chính trị. Điều này tạo ra một môi trường chín muồi cho tuyên truyền và tường thuật của Nga về “leo thang”, mà không có chiến lược nào của Đức để chống lại hiệu quả, theo chuyên gia.

“Nếu công chúng Đức hiểu đầy đủ bản chất của tình hình và bản chất của mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ Nga, họ sẽ bớt sợ hãi khi giúp Ukraine tự vệ bằng vũ khí của Đức, và họ sẽ hiểu rằng đầu tư vào quốc phòng của Ukraine cũng chính là đầu tư vào quốc phòng của Đức.”

Christian Mölling, một chuyên gia an ninh tại Quỹ Bertelsmann có trụ sở tại Đức, nói với tờ Kyiv Independent rằng “mọi người về cơ bản đã từ bỏ việc tranh luận về Taurus”.

[Kyiv Independent: ‘It’s personal’ — Why Germany still refuses to send Taurus missiles to Ukraine]

9. Nga tấn công Kharkiv bằng bom dẫn đường, làm bị thương ít nhất 15 người

Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết Nga đã tấn công Kharkiv bằng bom dẫn đường vào tối ngày 20 tháng 9, làm bị thương ít nhất 15 người.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, thường xuyên bị Nga tấn công, gây ra thương vong cho dân thường và thiệt hại cho thành phố.

Theo Văn phòng Công tố Tỉnh Kharkiv, máy bay phản lực Su-34 của Nga đã phóng ba quả bom dẫn đường từ bên kia biên giới khi còn trong không phận Tỉnh Belgorod của Nga.

Những quả bom đã tấn công nhiều địa điểm trên khắp thành phố, bao gồm nhà dân, xa lộ gần bệnh viện và các doanh nghiệp.

Terekhov cho biết tám người đã phải vào bệnh viện do vụ tấn công. Những người bị thương bao gồm hai trẻ em 10 và 12 tuổi và một thiếu niên 17 tuổi.

Văn phòng công tố làm rõ rằng hai đứa trẻ đang được điều trị những chấn thương liên quan đến căng thẳng.

Vào ngày 15 tháng 9, một cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv đã đánh trúng một tòa nhà cao tầng, khiến một phụ nữ 94 tuổi tử vong. 42 người khác bị thương trong vụ tấn công.

[Kyiv Independent: Russia strikes Kharkiv with guided bombs, injuring at least 15]

10. Von der Leyen công bố khoản vay 35 tỷ euro của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã công bố một kế hoạch tại Kyiv nhằm cung cấp khoản vay lên tới 35 tỷ euro của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

“Các cuộc tấn công liên tục của Nga có nghĩa là Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của Liên Hiệp Âu Châu”, bà nói. “Đây là một đóng góp lớn khác của Liên Hiệp Âu Châu cho sự phục hồi của Ukraine.”

Khoản vay này là một phần trong cam kết của các nước G7 vào tháng 7 này nhằm hỗ trợ Kyiv lâu dài thông qua việc cung cấp vũ khí và viện trợ phục hồi, và sẽ được tài trợ từ lợi nhuận trong tương lai từ các tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga, chủ yếu được nắm giữ tại Âu Châu.

“Chúng tôi hiện tự tin rằng chúng tôi có thể cung cấp khoản vay này cho Ukraine rất nhanh chóng”, von der Leyen phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Khoản vay phải được đa số các nước Liên Hiệp Âu Châu và Nghị viện Âu Châu chấp thuận trước khi kết thúc năm. Số tiền cụ thể của khoản vay Liên Hiệp Âu Châu thực sự được chuyển đến Ukraine phụ thuộc vào số tiền các nước G7 khác sẵn sàng đóng góp.

Theo Ủy ban, khoản vay của G7 sẽ lên tới 45 tỷ euro, vì Canada, Nhật Bản và Vương quốc Anh dự kiến sẽ đóng góp. Có những câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có đóng vai trò gì trong khoản vay này hay không do những lo ngại lâu nay rằng, do các quy tắc trừng phạt của khối, một quốc gia Liên Hiệp Âu Châu duy nhất có thể giải tỏa tài sản sau mỗi sáu tháng, do đó khiến khoản vay này gặp rủi ro.

Theo một quan chức cao cấp của Ủy ban, người này yêu cầu giấu tên vì không được phép phát biểu công khai, trong nỗ lực thuyết phục Hoa Kỳ tham gia khoản vay của G7, Liên Hiệp Âu Châu sẽ đề xuất mở rộng thời hạn gia hạn tài sản từ sáu tháng như hiện nay lên 36 tháng.

Nhưng điều này có thể trở nên khó khăn vì Hung Gia Lợi đã báo hiệu vào đầu tuần này rằng họ sẽ không cho phép sửa đổi lệnh trừng phạt, đòi hỏi phải có sự đồng thanh, trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11.

Thông báo hôm thứ sáu cho thấy Brussels sẽ chuyển khoản vay có hoặc không có Hoa Kỳ – mặc dù các quan chức Liên Hiệp Âu Châu khẳng định rằng họ muốn có sự tham gia của Washington.

Một quan chức cao cấp của Ủy ban cho biết họ hy vọng sẽ nhận được tín hiệu từ Hoa Kỳ về việc liệu họ có đóng góp hay không vào thời điểm diễn ra cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới vào cuối tháng 10.

“Vào khoảng cuối tháng 10, tôi mong đợi chúng tôi sẽ xác nhận hoặc điều chỉnh 'lên tới 35 tỷ euro' khi xem xét tổng cam kết của các đối tác G7”, vị quan chức này cho biết.

Cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine của Liên Hiệp Âu Châu cũng được coi là điều kiện để IMF chấp thuận gói hỗ trợ mới nhất cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

'Rõ ràng và tàn ác'

Von der Leyen cũng đề cập đến các cuộc tấn công gần đây của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự của Ukraine, gọi các sự việc này là những nỗ lực “trắng trợn và tàn bạo” nhằm “nhấn chìm Ukraine vào bóng tối”.

“Liên minh Âu Châu ở đây để giúp các bạn trong thử thách này: duy trì điện, giữ ấm cho người dân khi mùa đông đang đến gần và duy trì nền kinh tế trong khi các bạn đấu tranh để sinh tồn”, von der Leyen cho biết.

Hôm thứ năm, chủ tịch Ủy ban Âu Châu đã công bố kế hoạch cung cấp năng lượng mùa đông của Brussels cho Ukraine, kế hoạch này sẽ giúp khắc phục thiệt hại cho cơ sở hạ tầng năng lượng do các cuộc tấn công của Nga gây ra và khôi phục công suất 2,5 gigawatt trong mùa đông này, mà Liên Hiệp Âu Châu ước tính là 15 phần trăm nhu cầu của Ukraine trong mùa này.

Ủy ban cũng có kế hoạch kết nối Ukraine với lưới điện của Liên Hiệp Âu Châu để các nước thành viên có thể xuất khẩu thêm 2 gigawatt sang Kyiv trong mùa đông.

[Politico: Von der Leyen announces €35B EU loan for Ukraine]

11. Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Odessa làm 4 người bị thương, tàu treo cờ Antigua bị hư hại

Thống đốc Oleh Kiper đưa tin lực lượng Nga đã tấn công Odessa vào ngày 20 tháng 9, làm bốn người bị thương.

Theo dữ liệu sơ bộ, Nga đã phóng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M, gây hư hại cho cảng và cơ sở hạ tầng dân sự, cũng như một tàu dân sự treo cờ Antigua.

Một cảnh báo không kích đã vang lên ở Tỉnh Odessa vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương và những tiếng nổ đầu tiên được nghe thấy trong thành phố vài phút sau đó.

Tỉnh Odessa và các khu vực phía Nam khác của Ukraine thường xuyên là mục tiêu tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Quân đội Nga đã tấn công Tỉnh Odessa bằng một hỏa tiễn đạn đạo vào ngày 4 tháng 7, khiến một thường dân thiệt mạng, bảy người khác bị thương và đánh trúng cơ sở hạ tầng của cảng.

[Kyiv Independent: Russia missile strike on Odesa injures 4, damages Antiguan-flagged vessel]