Phụng Vụ - Mục Vụ
Một sứ điệp được ban trên một dòng sông
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
05:43 11/01/2025
MỘT SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Đó là SỨ ĐIỆP VỀ ƠN HIỆP THÔNG TRONG BÍ TÍCH RỬA TỘI. Và con sông ấy chính là sông của đức tin, sông của tình yêu nguồn khởi đi từ Thiên Chúa, sông của ơn cứu độ, sông chảy dọc quê hương Dothái, đồng thời cũng là dòng sông chảy dọc lịch sử bất chấp Cựu hay Tân ước: sông Giodan.
Sứ điệp trên dòng sông còn cho ta những hiểu biết về một giá trị cao cả: hiệp thông để được sống. Đó không là một sứ điệp thông thường do Đức Thánh Cha ban hành. Nhưng chính Chúa Giêsu trực tiếp ban hành bằng hành động nơi chính bản thân mình, khi nhận phép rửa của thánh Gioan trên dòng sông Giodan, đó là ơn hiệp thông hoàn hảo: Hiệp thông với con người và hiệp thông với Thiên Chúa. Qua bài Tin Mừng hôm nay, ta biết điều đó.
Hiểu rằng hiệp thông để được sống, ta nhận ra bí tích rửa tội là cả một kho tàng được làm quà tặng quý giá, Chúa Kitô để lại cho Hội Thánh, và Hội Thánh tiếp tục tặng ban cho từng người.
1. HIỆP THÔNG VỚI CON NGƯỜI.
Phép rửa của thánh Gioan là phép rửa “tẩy giả”, nghĩa là phép rửa mời gọi mọi người sám hối, và bất cứ ai tỏ lòng sám hối, đều có thể cùng đến để nhận phép rửa từ tay thánh Gioan.
Chúa Kitô không là tội nhân, không là người cần đến phép rửa của thánh Gioan. Còn hơn thế, vì nếu phép rửa của thánh Gioan chỉ mới “tẩy giả”, thì chính Chúa mới thật là Đấng sáng lập bí tích rửa tội để tha tội thật, để bất cứ ai lãnh nhận bí tích ấy, đều có được mọi quyền lợi của một Kitô hữu.
Chưa hết, chính thánh Gioan từng khẳng định vai trò quan trọng của Chúa Kitô: “Tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”.
Cao trọng là thế, Chúa vẫn hạ mình xuống. Trên bờ sông Giodan, Chúa vẫn xếp hàng cùng dân tộc của mình. Bằng cách ấy, Chúa tự mình đứng chung hàng với tội nhân, để rồi tiếp tục chấp nhận dìm mình xuống cùng một dòng nước với họ. Chúa trở nên khiêm hạ và mất hút trong đám đông.
Có ai ngờ Đấng vô tội lại tỏ lòng sám hối; Đấng xóa tội trần gian lại cúi mình trước một con người để xin phép rửa; Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần lại xin được chịu phép rửa sám hối trong nước; Đấng có quyền tha thứ lại thực hiện hành vi của người cần được tha thứ.
Qua tất cả những hành vi đó, Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông. Chính trong phép rửa, Thiên Chúa nghiêng mình xuống để hiệp thông với con người. Còn hơn như vậy, Chúa hiệp thông hoàn toàn với kẻ tội lỗi. Chúa trở thành một người anh em giữa mọi người.
Bởi thế, phép rửa mà ta lãnh nhận hôm nay cũng sẽ làm cho ta hiệp thông với anh em mình, với những người chia sẻ cùng một đức tin, làm thành Hội Thánh, thân mình của Chúa Kitô.
2. HIỆP THÔNG VỚI THIÊN CHÚA.
Nhưng sứ điệp hiệp thông chưa dừng ở đó. Nó còn cho biết một danh dự vô cùng, danh dự cả thể mà Thiên Chúa ban tặng loài người: Họ được sống trong sự sống của Thiên Chúa. Đây mới là ơn hiệp thông hoàn hảo mà bí tích rửa tội mang lại cho ta.
Hiệp thông với Thiên Chúa đến nỗi được sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa, để như Chúa Kitô, được làm con Thiên Chúa, cùng thừa hưởng gia nghiệp nơi chính Người Con. Nghĩa là con người phải nhờ Chúa Kitô mới có được giá trị lớn lao.
Chúa Kitô đã mạc khải điều đó sau khi bước lên từ dòng nước Giodan: Một cảnh tượng huy hoàng chưa từng có, một khoảnh khắc vinh hiển đã làm cho Chúa Kitô, một con người tưởng như tầm thường ấy, lại quá sức rực rỡ và diệu kỳ: “Trời mở ra, Thánh Thần Chúa dưới hình chim bồ câu, ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con’”.
Chính trong phép rửa, Chúa Giêsu hiệp thông với Thiên Chúa. Đây là sự hiệp thông Ba Ngôi, một sự hiệp thông hoàn hảo mà Thiên Chúa dành cho những ai thuộc về Ngài. Hoàn hảo cho đến mức, từ nay, người lãnh nhận, được Chúa thông ban chính sự sống của Ngài.
Đó là sự sống đã được trao ban cho Chúa Kitô từ nơi Chúa Cha nhờ Chúa thánh Thần. Và Chúa Kitô, một khi lập bí tích rửa tội theo ý Thiên Chúa, thông ban chính sự sống ấy cho chúng ta. Vì lẽ đó, thánh Phaolô không ngần ngại nói rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.
Ai thuộc về Thiên Chúa, người đó có Chúa Kitô, đúng như danh xưng mà họ được diễm phúc khoát vào: “Kitô hữu”. Và bất cứ ai được chìm trong sự sống của Chúa Kitô, được mang lấy Chúa Kitô trong tâm hồn, người đó sống trong sự sống của Thiên Chúa, sự sống mà chính Chúa Kitô sống.
Nói như thế hơi khó hiểu. Ta có thể hiểu một cách nôm na thế này: Nếu một ngày nào ta phải sống xa người mẹ của mình. Sự xa cách ấy làm ta da diết nhớ. Hình ảnh người mẹ nơi quê nhà cứ hiện rõ mồn một trong từng nếp nghĩ, từng lời nói, từng sinh hoạt hàng ngày của ta… Càng nhớ bao nhiêu, ta càng sống theo ý muốn, theo lời răn dạy, ngay cả những gì mà bà đã từng làm, đã từng nói... bấy nhiêu.
Cũng có lúc, những hành động của ta, vì sự thương mến ấy, hình như rập khuôn theo những hành động mà bà đã từng thực hiện. Có thể nói, dù xa mẹ nhưng người mẹ ấy vẫn sống trong sự sống của ta, và ta cũng chìm vào trong tất cả nếp sống của bà.
Chỉ là cách hiểu nôm na, nhưng một ví dụ như thế có thể giúp ta áp dụng để sống Lời Chúa trong cuộc sống của mình: Chỉ có một cách duy nhất giúp ta sống bí tích rửa tội để được hiệp thông với Thiên Chúa là mang lấy tâm tư của Chúa Kitô.
Nghĩa là mỗi người hãy yêu mến Chúa Kitô nhiều hơn nữa, để nhờ lòng yêu mến, ta sẽ sống như Chúa Kitô dạy, như Chúa Kitô hành động, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người như Chúa Kitô yêu.
Tắt một lời: sống như Chúa Kitô đã sống.
Vì Chúa Kitô sống và hiệp thông hoàn hảo trong tình yêu Ba Ngôi, cũng vậy, bạn và tôi chỉ có thể hiệp thông để được sống chính sự sống của Ba Ngôi, khi bản thân mỗi người chỉ biết mang lấy tâm tư như đã có trong Chúa Kitô.
Sứ điệp về ơn hiệp thông được ban trên dòng sông Giodan là sứ điệp quang trọng, vì nơi đó, Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông trong bí tích rửa tội: Hiệp thông với con người để yêu thương con người hơn. Và hiệp thông với Thiên Chúa để được nhận lãnh chính sự sống của Thiên Chúa và được sống trong sự sống ấy.
Có sống ơn hiệp thông hoàn hảo như thế, mới chứng tỏ rằng, ta sống hoàn hảo bí tích rửa tội.
CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Đó là SỨ ĐIỆP VỀ ƠN HIỆP THÔNG TRONG BÍ TÍCH RỬA TỘI. Và con sông ấy chính là sông của đức tin, sông của tình yêu nguồn khởi đi từ Thiên Chúa, sông của ơn cứu độ, sông chảy dọc quê hương Dothái, đồng thời cũng là dòng sông chảy dọc lịch sử bất chấp Cựu hay Tân ước: sông Giodan.
Sứ điệp trên dòng sông còn cho ta những hiểu biết về một giá trị cao cả: hiệp thông để được sống. Đó không là một sứ điệp thông thường do Đức Thánh Cha ban hành. Nhưng chính Chúa Giêsu trực tiếp ban hành bằng hành động nơi chính bản thân mình, khi nhận phép rửa của thánh Gioan trên dòng sông Giodan, đó là ơn hiệp thông hoàn hảo: Hiệp thông với con người và hiệp thông với Thiên Chúa. Qua bài Tin Mừng hôm nay, ta biết điều đó.
Hiểu rằng hiệp thông để được sống, ta nhận ra bí tích rửa tội là cả một kho tàng được làm quà tặng quý giá, Chúa Kitô để lại cho Hội Thánh, và Hội Thánh tiếp tục tặng ban cho từng người.
1. HIỆP THÔNG VỚI CON NGƯỜI.
Phép rửa của thánh Gioan là phép rửa “tẩy giả”, nghĩa là phép rửa mời gọi mọi người sám hối, và bất cứ ai tỏ lòng sám hối, đều có thể cùng đến để nhận phép rửa từ tay thánh Gioan.
Chúa Kitô không là tội nhân, không là người cần đến phép rửa của thánh Gioan. Còn hơn thế, vì nếu phép rửa của thánh Gioan chỉ mới “tẩy giả”, thì chính Chúa mới thật là Đấng sáng lập bí tích rửa tội để tha tội thật, để bất cứ ai lãnh nhận bí tích ấy, đều có được mọi quyền lợi của một Kitô hữu.
Chưa hết, chính thánh Gioan từng khẳng định vai trò quan trọng của Chúa Kitô: “Tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”.
Cao trọng là thế, Chúa vẫn hạ mình xuống. Trên bờ sông Giodan, Chúa vẫn xếp hàng cùng dân tộc của mình. Bằng cách ấy, Chúa tự mình đứng chung hàng với tội nhân, để rồi tiếp tục chấp nhận dìm mình xuống cùng một dòng nước với họ. Chúa trở nên khiêm hạ và mất hút trong đám đông.
Có ai ngờ Đấng vô tội lại tỏ lòng sám hối; Đấng xóa tội trần gian lại cúi mình trước một con người để xin phép rửa; Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần lại xin được chịu phép rửa sám hối trong nước; Đấng có quyền tha thứ lại thực hiện hành vi của người cần được tha thứ.
Qua tất cả những hành vi đó, Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông. Chính trong phép rửa, Thiên Chúa nghiêng mình xuống để hiệp thông với con người. Còn hơn như vậy, Chúa hiệp thông hoàn toàn với kẻ tội lỗi. Chúa trở thành một người anh em giữa mọi người.
Bởi thế, phép rửa mà ta lãnh nhận hôm nay cũng sẽ làm cho ta hiệp thông với anh em mình, với những người chia sẻ cùng một đức tin, làm thành Hội Thánh, thân mình của Chúa Kitô.
2. HIỆP THÔNG VỚI THIÊN CHÚA.
Nhưng sứ điệp hiệp thông chưa dừng ở đó. Nó còn cho biết một danh dự vô cùng, danh dự cả thể mà Thiên Chúa ban tặng loài người: Họ được sống trong sự sống của Thiên Chúa. Đây mới là ơn hiệp thông hoàn hảo mà bí tích rửa tội mang lại cho ta.
Hiệp thông với Thiên Chúa đến nỗi được sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa, để như Chúa Kitô, được làm con Thiên Chúa, cùng thừa hưởng gia nghiệp nơi chính Người Con. Nghĩa là con người phải nhờ Chúa Kitô mới có được giá trị lớn lao.
Chúa Kitô đã mạc khải điều đó sau khi bước lên từ dòng nước Giodan: Một cảnh tượng huy hoàng chưa từng có, một khoảnh khắc vinh hiển đã làm cho Chúa Kitô, một con người tưởng như tầm thường ấy, lại quá sức rực rỡ và diệu kỳ: “Trời mở ra, Thánh Thần Chúa dưới hình chim bồ câu, ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con’”.
Chính trong phép rửa, Chúa Giêsu hiệp thông với Thiên Chúa. Đây là sự hiệp thông Ba Ngôi, một sự hiệp thông hoàn hảo mà Thiên Chúa dành cho những ai thuộc về Ngài. Hoàn hảo cho đến mức, từ nay, người lãnh nhận, được Chúa thông ban chính sự sống của Ngài.
Đó là sự sống đã được trao ban cho Chúa Kitô từ nơi Chúa Cha nhờ Chúa thánh Thần. Và Chúa Kitô, một khi lập bí tích rửa tội theo ý Thiên Chúa, thông ban chính sự sống ấy cho chúng ta. Vì lẽ đó, thánh Phaolô không ngần ngại nói rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.
Ai thuộc về Thiên Chúa, người đó có Chúa Kitô, đúng như danh xưng mà họ được diễm phúc khoát vào: “Kitô hữu”. Và bất cứ ai được chìm trong sự sống của Chúa Kitô, được mang lấy Chúa Kitô trong tâm hồn, người đó sống trong sự sống của Thiên Chúa, sự sống mà chính Chúa Kitô sống.
Nói như thế hơi khó hiểu. Ta có thể hiểu một cách nôm na thế này: Nếu một ngày nào ta phải sống xa người mẹ của mình. Sự xa cách ấy làm ta da diết nhớ. Hình ảnh người mẹ nơi quê nhà cứ hiện rõ mồn một trong từng nếp nghĩ, từng lời nói, từng sinh hoạt hàng ngày của ta… Càng nhớ bao nhiêu, ta càng sống theo ý muốn, theo lời răn dạy, ngay cả những gì mà bà đã từng làm, đã từng nói... bấy nhiêu.
Cũng có lúc, những hành động của ta, vì sự thương mến ấy, hình như rập khuôn theo những hành động mà bà đã từng thực hiện. Có thể nói, dù xa mẹ nhưng người mẹ ấy vẫn sống trong sự sống của ta, và ta cũng chìm vào trong tất cả nếp sống của bà.
Chỉ là cách hiểu nôm na, nhưng một ví dụ như thế có thể giúp ta áp dụng để sống Lời Chúa trong cuộc sống của mình: Chỉ có một cách duy nhất giúp ta sống bí tích rửa tội để được hiệp thông với Thiên Chúa là mang lấy tâm tư của Chúa Kitô.
Nghĩa là mỗi người hãy yêu mến Chúa Kitô nhiều hơn nữa, để nhờ lòng yêu mến, ta sẽ sống như Chúa Kitô dạy, như Chúa Kitô hành động, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người như Chúa Kitô yêu.
Tắt một lời: sống như Chúa Kitô đã sống.
Vì Chúa Kitô sống và hiệp thông hoàn hảo trong tình yêu Ba Ngôi, cũng vậy, bạn và tôi chỉ có thể hiệp thông để được sống chính sự sống của Ba Ngôi, khi bản thân mỗi người chỉ biết mang lấy tâm tư như đã có trong Chúa Kitô.
Sứ điệp về ơn hiệp thông được ban trên dòng sông Giodan là sứ điệp quang trọng, vì nơi đó, Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông trong bí tích rửa tội: Hiệp thông với con người để yêu thương con người hơn. Và hiệp thông với Thiên Chúa để được nhận lãnh chính sự sống của Thiên Chúa và được sống trong sự sống ấy.
Có sống ơn hiệp thông hoàn hảo như thế, mới chứng tỏ rằng, ta sống hoàn hảo bí tích rửa tội.
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Tổng Giám Mục Ba Lan chỉ trích bản kiến nghị cấm trẻ em xưng tội
Đặng Tự Do
02:24 11/01/2025
Một tổng giám mục Công Giáo đã chỉ trích một bản kiến nghị được đệ trình lên Sejm hay hạ viện của quốc hội Ba Lan yêu cầu cấm trẻ em dưới 18 tuổi xưng tội.
Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của Poznań mô tả bản kiến nghị đệ trình lên quốc hội là “một sự tái hiện những gì chúng ta phải đối mặt dưới thời Stalin”.
Bản kiến nghị được nghệ sĩ trình diễn Rafał Betlejewski, một nhà phê bình Giáo hội khét tiếng, trình lên Sejm vào tháng 10 sau khi thu thập được hơn 12.000 chữ ký trên trang web hoạt động avaaz.org.
Gądecki nói với hãng thông tấn Ba Lan PAP rằng: “Thậm chí còn khó hiểu khi trong một nền văn hóa Kitô giáo, nơi việc xưng tội đã tồn tại gần 2.000 năm, đột nhiên lại có người xuất hiện và yêu cầu cấm trẻ em xưng tội”.
Bản kiến nghị kêu gọi “cấm trẻ em dưới 18 tuổi xưng tội trong Giáo Hội Công Giáo” và các giáo phái Kitô giáo khác có cung cấp bí tích này.
Tài liệu này mô tả Bí tích Hòa giải là “di tích của thời Trung cổ, khi các mối quan hệ xã hội phong kiến vẫn còn thịnh hành”.
Nó đòi hỏi “bảo vệ trẻ em khỏi các gia đình tôn giáo bị ép buộc bởi truyền thống, Giáo hội và gia đình phải tham gia xưng tội như một yếu tố không thể thiếu của nền giáo dục tôn giáo”.
Gądecki cho biết bản kiến nghị này gợi nhớ đến thái độ của chính quyền cộng sản Ba Lan đối với Giáo Hội Công Giáo.
“Hồi đó người ta cũng nói rằng trẻ em không nên được rửa tội hoặc đến nhà thờ cho đến khi chúng được 18 tuổi,” cựu chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan nhớ lại. “Chỉ sau đó, chúng mới có thể — tất nhiên là những người có thể chịu được áp lực chống giáo sĩ — đến và xưng tội.”
“Đây là những chiến thuật cũ của cộng sản được hỗ trợ bởi tâm lý đáng ngờ.”
Tổng giám mục Adrian Galbas, Tổng giám mục mới của Warsaw, cũng đã chỉ trích bản kiến nghị này, mô tả nó là "vô lý và kỳ quặc".
Bản kiến nghị lần đầu tiên được đệ trình lên quốc hội vào năm 2023, nhưng bị bác bỏ vì không đáp ứng được các yêu cầu chính thức. Bản kiến nghị được đệ trình lại vào ngày 16 tháng 10 năm 2024.
Sau khi đơn kiến nghị được nộp, đơn sẽ được Chủ tịch Sejm, tức Chủ tịch Hạ viện, xem xét và có thể chuyển đơn đến ủy ban kiến nghị hoặc không thực hiện hành động nào nữa.
Bản kiến nghị đã được đệ trình vào ngày 20 tháng 11 năm 2024 lên ủy ban, nơi có thể đệ trình dự luật về chủ đề này hoặc quyết định không hành động. Các nhà lập pháp được cho là có ba tháng để xem xét bản kiến nghị.
Thỉnh cầu này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan, khi đang trong cuộc chiến gay gắt với chính phủ về kế hoạch cắt giảm các lớp học tôn giáo tại các trường công.
Giáo hội chấp thuận giáo viên và chương trình giảng dạy cho các bài học về tôn giáo, được tài trợ bởi các trường học. Việc tham gia các lớp học là tự nguyện và tùy thuộc vào mong muốn của phụ huynh hoặc chính học sinh trong các lớp học trung học.
Các nhà quan sát chỉ ra rằng nếu một bản kiến nghị cấm xưng tội đối với người dưới 18 tuổi được chấp thuận, thì việc rước lễ lần đầu của trẻ em cũng sẽ bị cấm, vì đây là việc xưng tội lần đầu tiên.
Bất kỳ lệnh cấm nào cũng sẽ bị thách thức trên cơ sở tự do tôn giáo, được bảo vệ trong cả luật pháp Ba Lan và Liên minh Âu Châu, liên minh chính trị và kinh tế gồm 27 quốc gia thành viên, bao gồm Ba Lan.
Vatican, nơi thường xuyên bảo vệ ấn tín tòa giải tội trong những năm gần đây, cũng có khả năng sẽ can thiệp vào cuộc tranh luận.
Ngay cả khi bản kiến nghị được chuyển thành dự luật, nó có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ tại quốc hội Ba Lan, vì 71% trong số 38 triệu dân Ba Lan theo đạo Công Giáo.
Liên minh cầm quyền có thể cảnh giác về vấn đề này trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18 tháng 5, khi sẽ bầu ra người kế nhiệm Andrzej Duda, một người Công Giáo thực hành có liên hệ với đảng Luật pháp và Công lý đối lập.
Phó thủ tướng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz nói với giới truyền thông rằng kiến nghị này vi phạm hiến pháp Ba Lan.
“Tất nhiên là tôi không ủng hộ điều đó. Ba Lan là một quốc gia có tự do tôn giáo và cha mẹ có quyền quyết định cách nuôi dạy con cái của mình”, chủ tịch Đảng Nhân dân Ba Lan, một thành viên trung hữu của liên minh cầm quyền, cho biết.
“Điều này đi ngược lại hiến pháp, lẽ thường và văn hóa của chúng ta.”
Source:Pillar CatholicPolish archbishop criticizes petition to ban children’s confession
Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của Poznań mô tả bản kiến nghị đệ trình lên quốc hội là “một sự tái hiện những gì chúng ta phải đối mặt dưới thời Stalin”.
Bản kiến nghị được nghệ sĩ trình diễn Rafał Betlejewski, một nhà phê bình Giáo hội khét tiếng, trình lên Sejm vào tháng 10 sau khi thu thập được hơn 12.000 chữ ký trên trang web hoạt động avaaz.org.
Gądecki nói với hãng thông tấn Ba Lan PAP rằng: “Thậm chí còn khó hiểu khi trong một nền văn hóa Kitô giáo, nơi việc xưng tội đã tồn tại gần 2.000 năm, đột nhiên lại có người xuất hiện và yêu cầu cấm trẻ em xưng tội”.
Bản kiến nghị kêu gọi “cấm trẻ em dưới 18 tuổi xưng tội trong Giáo Hội Công Giáo” và các giáo phái Kitô giáo khác có cung cấp bí tích này.
Tài liệu này mô tả Bí tích Hòa giải là “di tích của thời Trung cổ, khi các mối quan hệ xã hội phong kiến vẫn còn thịnh hành”.
Nó đòi hỏi “bảo vệ trẻ em khỏi các gia đình tôn giáo bị ép buộc bởi truyền thống, Giáo hội và gia đình phải tham gia xưng tội như một yếu tố không thể thiếu của nền giáo dục tôn giáo”.
Gądecki cho biết bản kiến nghị này gợi nhớ đến thái độ của chính quyền cộng sản Ba Lan đối với Giáo Hội Công Giáo.
“Hồi đó người ta cũng nói rằng trẻ em không nên được rửa tội hoặc đến nhà thờ cho đến khi chúng được 18 tuổi,” cựu chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan nhớ lại. “Chỉ sau đó, chúng mới có thể — tất nhiên là những người có thể chịu được áp lực chống giáo sĩ — đến và xưng tội.”
“Đây là những chiến thuật cũ của cộng sản được hỗ trợ bởi tâm lý đáng ngờ.”
Tổng giám mục Adrian Galbas, Tổng giám mục mới của Warsaw, cũng đã chỉ trích bản kiến nghị này, mô tả nó là "vô lý và kỳ quặc".
Bản kiến nghị lần đầu tiên được đệ trình lên quốc hội vào năm 2023, nhưng bị bác bỏ vì không đáp ứng được các yêu cầu chính thức. Bản kiến nghị được đệ trình lại vào ngày 16 tháng 10 năm 2024.
Sau khi đơn kiến nghị được nộp, đơn sẽ được Chủ tịch Sejm, tức Chủ tịch Hạ viện, xem xét và có thể chuyển đơn đến ủy ban kiến nghị hoặc không thực hiện hành động nào nữa.
Bản kiến nghị đã được đệ trình vào ngày 20 tháng 11 năm 2024 lên ủy ban, nơi có thể đệ trình dự luật về chủ đề này hoặc quyết định không hành động. Các nhà lập pháp được cho là có ba tháng để xem xét bản kiến nghị.
Thỉnh cầu này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan, khi đang trong cuộc chiến gay gắt với chính phủ về kế hoạch cắt giảm các lớp học tôn giáo tại các trường công.
Giáo hội chấp thuận giáo viên và chương trình giảng dạy cho các bài học về tôn giáo, được tài trợ bởi các trường học. Việc tham gia các lớp học là tự nguyện và tùy thuộc vào mong muốn của phụ huynh hoặc chính học sinh trong các lớp học trung học.
Các nhà quan sát chỉ ra rằng nếu một bản kiến nghị cấm xưng tội đối với người dưới 18 tuổi được chấp thuận, thì việc rước lễ lần đầu của trẻ em cũng sẽ bị cấm, vì đây là việc xưng tội lần đầu tiên.
Bất kỳ lệnh cấm nào cũng sẽ bị thách thức trên cơ sở tự do tôn giáo, được bảo vệ trong cả luật pháp Ba Lan và Liên minh Âu Châu, liên minh chính trị và kinh tế gồm 27 quốc gia thành viên, bao gồm Ba Lan.
Vatican, nơi thường xuyên bảo vệ ấn tín tòa giải tội trong những năm gần đây, cũng có khả năng sẽ can thiệp vào cuộc tranh luận.
Ngay cả khi bản kiến nghị được chuyển thành dự luật, nó có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ tại quốc hội Ba Lan, vì 71% trong số 38 triệu dân Ba Lan theo đạo Công Giáo.
Liên minh cầm quyền có thể cảnh giác về vấn đề này trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18 tháng 5, khi sẽ bầu ra người kế nhiệm Andrzej Duda, một người Công Giáo thực hành có liên hệ với đảng Luật pháp và Công lý đối lập.
Phó thủ tướng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz nói với giới truyền thông rằng kiến nghị này vi phạm hiến pháp Ba Lan.
“Tất nhiên là tôi không ủng hộ điều đó. Ba Lan là một quốc gia có tự do tôn giáo và cha mẹ có quyền quyết định cách nuôi dạy con cái của mình”, chủ tịch Đảng Nhân dân Ba Lan, một thành viên trung hữu của liên minh cầm quyền, cho biết.
“Điều này đi ngược lại hiến pháp, lẽ thường và văn hóa của chúng ta.”
Source:Pillar Catholic
Rabbi: Lời của Đức Giáo Hoàng về Israel là mối nguy hiểm lịch sử
Đặng Tự Do
02:30 11/01/2025
Một giáo sĩ Do Thái nổi tiếng đã phát biểu trong một bức thư ngỏ vừa được công bố rằng những phát biểu gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về hành vi của Israel ở Gaza đại diện cho "một mối nguy hiểm lịch sử".
Trong bức thư gửi Đức Giáo Hoàng, Rabbi Eliezer Simcha Weisz, một thành viên của Hội đồng Giáo sĩ Do Thái trưởng Israel, lập luận rằng những tuyên bố gần đây của Đức Giáo Hoàng đã “làm sống lại những mô hình đen tối nhất trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo—những mô hình trong nhiều thế kỷ đã biến những lời buộc tội sai trái thành bạo lực chống lại người Do Thái”.
Bức thư, được Jewish News Syndicate công bố với tiêu đề “Tôi cáo buộc: Một bức thư ngỏ gửi Đức Thánh Cha Phanxicô”, đã nhấn mạnh những căng thẳng trong quan hệ Công Giáo-Do Thái trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas.
Bức thư được đưa ra sau khi Đức Giáo Hoàng phát biểu trong bài phát biểu ngày 21 tháng 12 trước Giáo triều Rôma rằng cái chết của trẻ em trong các vụ đánh bom ở Gaza là "tàn ác". Một số người ở Israel đã coi bình luận của Đức Giáo Hoàng là lời cáo buộc rằng quân đội Israel cố tình nhắm vào trẻ em.
Trong bài phát biểu ngày 21 tháng 12, Đức Giáo Hoàng cũng than thở rằng Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, đã không được phép vào Gaza vào ngày hôm trước, mặc dù chính quyền Israel đã có lời hứa rõ ràng.
Đức Hồng Y Pizzaballa đã được phép vào Gaza vào ngày hôm sau, 22 tháng 12.
Tại Israel, bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng ngày 21 tháng 12 đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt.
Vào đêm Giáng sinh, Ngoại trưởng Israel Gideon Sa'ar đã triệu tập sứ thần tòa thánh tại Israel, là Đức Tổng Giám Mục Adolfo Tito Yllana, để bày tỏ "sự không hài lòng sâu sắc" trước những phát biểu của Đức Giáo Hoàng.
Trong lá thư, Weisz cáo buộc Đức Giáo Hoàng thể hiện "sự thiên vị rõ rệt" kể từ cuộc tấn công do Hamas cầm đầu vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến gần 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.
Vị giáo sĩ Do Thái tuyên bố rằng Đức Giáo Hoàng đã "nhiều lần đưa ra sự so sánh sai lầm về mặt đạo đức giữa một quốc gia dân chủ bảo vệ công dân của mình và những kẻ khủng bố đã gây ra vụ thảm sát người Do Thái man rợ nhất kể từ sau cuộc diệt chủng Holocaust".
“Mỗi thương vong trong cuộc chiến này đều là một thảm kịch, nhưng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Hamas, những kẻ cố tình tối đa hóa thương vong dân sự cho mục đích tuyên truyền. Sự im lặng của các vị về những chiến thuật này, cùng với việc các vị liên tục miêu tả Israel là kẻ xâm lược, đã tạo ra những gợn sóng hủy diệt trên khắp ý thức toàn cầu với tốc độ và quy mô không thể tưởng tượng được đối với những người tiền nhiệm của các vị”, ông viết.
Có nhiều ước tính về số người chết ở Gaza, nhưng một nghiên cứu được công bố ngày 9 Tháng Giêng trên tạp chí The Lancet đã kết luận rằng có 64.260 ca tử vong do chấn thương ở Dải Gaza từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024.
Đức Thánh Cha Phanxicô được biết đến là người thường xuyên liên lạc, thậm chí là hàng ngày, với giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza, nơi có hàng trăm người tìm nơi trú ẩn.
Weisz trở thành giáo sĩ Do Thái đầu tiên của Anh được bổ nhiệm vào Hội đồng Giáo sĩ Do Thái trưởng Israel vào năm 2018. Hội đồng này hỗ trợ hai giáo sĩ Do Thái trưởng của Israel, một trong số đó là Ashkenazi và một người khác là Sephardi.
Ông sinh ra và lớn lên tại Manchester, Anh, nơi ông là giáo sĩ Do Thái của cộng đồng Whitefield trước khi chuyển đến Israel vào những năm 1980.
Trong bức thư của mình, vị giáo sĩ Do Thái này cũng đặt câu hỏi về mối quan hệ hữu nghị giữa Tòa thánh với Iran, quốc gia đã có những cuộc đối đầu trực tiếp với Israel kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10.
Ông cho biết: “Mỗi cái bắt tay, mỗi cuộc họp đều được chụp ảnh, quay video và phát tán trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài phút”.
“Bằng cách gặp gỡ đại diện của một chính phủ công khai kêu gọi tiêu diệt Israel trong khi không phản đối hành vi chiếm đoạt Chúa Giêsu một cách kỳ cục của họ trong chiến dịch chống lại Israel và phương Tây, ngài đã trao quyền lực của giáo hoàng cho chủ nghĩa bài Do Thái hiện đại.”
Các nhà quan sát cho rằng quan hệ Vatican-Do Thái đang ở mức thấp lịch sử kể từ Công đồng Vatican II, và tình hình trở nên đặc biệt tế nhị kể từ những bình luận của Đức Giáo Hoàng trong bài phát biểu trước Giáo triều.
Vào đêm Giáng sinh, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề di cư và chống chủ nghĩa bài Do Thái của Israel, Amichai Chikli đã cáo buộc Vatican phát tán "những lời vu khống hiện đại" trong bài phát biểu trước Knesset hay Quốc hội Israel.
Chikli nói thêm: “Thật nản lòng khi thấy Đức Giáo Hoàng – người lãnh đạo của một tổ chức đã im lặng trong suốt cuộc diệt chủng Holocaust – giờ đây lại thúc đẩy những lời vu khống đẫm máu hiện đại chống lại nhà nước Do Thái”.
Chỉ một tuần sau đó, vào đêm giao thừa, Hội nghị các Chủ tịch của các Tổ chức Do Thái lớn tại Hoa Kỳ đã viết một lá thư gọi bài phát biểu của Giáo hoàng về Gaza là "gây kích động".
Ngay ngày hôm sau, Jewish News Syndicate đã đăng một bài báo cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô có “tiêu chuẩn kép, đặc biệt là khi so sánh với sự im lặng tương đối của Vatican về các hành vi vi phạm nhân quyền khác”.
Về phần mình, trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng, Đức Giáo Hoàng đã lên án mạnh mẽ làn sóng bài Do Thái trên toàn cầu trong bài phát biểu về "tình hình thế giới" vào ngày 9 tháng Giêng.
Đức Giáo Hoàng cho biết: “Những biểu hiện ngày càng gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái, mà tôi lên án mạnh mẽ, và đang ảnh hưởng đến ngày càng nhiều cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới, là nguồn gốc của mối quan ngại sâu sắc”.
Tuy nhiên, Weisz viết rằng mối quan hệ giữa Vatican và cộng đồng Do Thái đang ở mức thấp nhất kể từ Công đồng Vatican II.
“Những tiến bộ đạt được dưới thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII hướng đến việc hàn gắn mối quan hệ Công Giáo-Do Thái đang bị phá hoại một cách có hệ thống bởi triều đại của ngài. Thông qua bục giảng kỹ thuật số rộng lớn của ngài, Giáo Hội đã trở thành một chiếc loa phóng thanh toàn cầu cho những kẻ sử dụng chủ nghĩa bài Do Thái làm vũ khí dưới vỏ bọc ủng hộ những người bị áp bức”, ông lập luận.
“Sự tồn tại của Israel không chỉ đại diện cho sự sống còn, mà còn là sự hồi sinh, một sự bác bỏ sống động đối với quan niệm rằng người Do Thái phải chấp nhận sự đàn áp như số phận của họ. Tuy nhiên, lời nói của bạn, được khuếch đại bởi công nghệ hiện đại, đe dọa chủ quyền khó khăn này với phạm vi và ảnh hưởng chưa từng có”, Weisz nói thêm.
Weisz kết thúc bức thư bằng cách kêu gọi Đức Giáo Hoàng “nhận ra trách nhiệm to lớn đi kèm với phạm vi toàn cầu vô song của ngài. Mỗi lời nói của ngài định hình ý kiến và hành động trên toàn thế giới với tốc độ và quy mô lịch sử.”
“Thế giới cần sự lãnh đạo về mặt đạo đức của ngài hơn bao giờ hết, sự lãnh đạo xứng đáng với tầm ảnh hưởng chưa từng có của ngài. Con đường phía trước đòi hỏi phải tuân thủ sự thật và công lý, chứ không phải là sự khuếch đại những định kiến cũ thông qua các phương tiện hiện đại”, ông kết luận.
Source:Pillar CatholicRabbi: Pope’s words on Israel ‘a historic danger’
Trong bức thư gửi Đức Giáo Hoàng, Rabbi Eliezer Simcha Weisz, một thành viên của Hội đồng Giáo sĩ Do Thái trưởng Israel, lập luận rằng những tuyên bố gần đây của Đức Giáo Hoàng đã “làm sống lại những mô hình đen tối nhất trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo—những mô hình trong nhiều thế kỷ đã biến những lời buộc tội sai trái thành bạo lực chống lại người Do Thái”.
Bức thư, được Jewish News Syndicate công bố với tiêu đề “Tôi cáo buộc: Một bức thư ngỏ gửi Đức Thánh Cha Phanxicô”, đã nhấn mạnh những căng thẳng trong quan hệ Công Giáo-Do Thái trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas.
Bức thư được đưa ra sau khi Đức Giáo Hoàng phát biểu trong bài phát biểu ngày 21 tháng 12 trước Giáo triều Rôma rằng cái chết của trẻ em trong các vụ đánh bom ở Gaza là "tàn ác". Một số người ở Israel đã coi bình luận của Đức Giáo Hoàng là lời cáo buộc rằng quân đội Israel cố tình nhắm vào trẻ em.
Trong bài phát biểu ngày 21 tháng 12, Đức Giáo Hoàng cũng than thở rằng Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, đã không được phép vào Gaza vào ngày hôm trước, mặc dù chính quyền Israel đã có lời hứa rõ ràng.
Đức Hồng Y Pizzaballa đã được phép vào Gaza vào ngày hôm sau, 22 tháng 12.
Tại Israel, bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng ngày 21 tháng 12 đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt.
Vào đêm Giáng sinh, Ngoại trưởng Israel Gideon Sa'ar đã triệu tập sứ thần tòa thánh tại Israel, là Đức Tổng Giám Mục Adolfo Tito Yllana, để bày tỏ "sự không hài lòng sâu sắc" trước những phát biểu của Đức Giáo Hoàng.
Trong lá thư, Weisz cáo buộc Đức Giáo Hoàng thể hiện "sự thiên vị rõ rệt" kể từ cuộc tấn công do Hamas cầm đầu vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến gần 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.
Vị giáo sĩ Do Thái tuyên bố rằng Đức Giáo Hoàng đã "nhiều lần đưa ra sự so sánh sai lầm về mặt đạo đức giữa một quốc gia dân chủ bảo vệ công dân của mình và những kẻ khủng bố đã gây ra vụ thảm sát người Do Thái man rợ nhất kể từ sau cuộc diệt chủng Holocaust".
“Mỗi thương vong trong cuộc chiến này đều là một thảm kịch, nhưng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Hamas, những kẻ cố tình tối đa hóa thương vong dân sự cho mục đích tuyên truyền. Sự im lặng của các vị về những chiến thuật này, cùng với việc các vị liên tục miêu tả Israel là kẻ xâm lược, đã tạo ra những gợn sóng hủy diệt trên khắp ý thức toàn cầu với tốc độ và quy mô không thể tưởng tượng được đối với những người tiền nhiệm của các vị”, ông viết.
Có nhiều ước tính về số người chết ở Gaza, nhưng một nghiên cứu được công bố ngày 9 Tháng Giêng trên tạp chí The Lancet đã kết luận rằng có 64.260 ca tử vong do chấn thương ở Dải Gaza từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024.
Đức Thánh Cha Phanxicô được biết đến là người thường xuyên liên lạc, thậm chí là hàng ngày, với giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza, nơi có hàng trăm người tìm nơi trú ẩn.
Weisz trở thành giáo sĩ Do Thái đầu tiên của Anh được bổ nhiệm vào Hội đồng Giáo sĩ Do Thái trưởng Israel vào năm 2018. Hội đồng này hỗ trợ hai giáo sĩ Do Thái trưởng của Israel, một trong số đó là Ashkenazi và một người khác là Sephardi.
Ông sinh ra và lớn lên tại Manchester, Anh, nơi ông là giáo sĩ Do Thái của cộng đồng Whitefield trước khi chuyển đến Israel vào những năm 1980.
Trong bức thư của mình, vị giáo sĩ Do Thái này cũng đặt câu hỏi về mối quan hệ hữu nghị giữa Tòa thánh với Iran, quốc gia đã có những cuộc đối đầu trực tiếp với Israel kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10.
Ông cho biết: “Mỗi cái bắt tay, mỗi cuộc họp đều được chụp ảnh, quay video và phát tán trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài phút”.
“Bằng cách gặp gỡ đại diện của một chính phủ công khai kêu gọi tiêu diệt Israel trong khi không phản đối hành vi chiếm đoạt Chúa Giêsu một cách kỳ cục của họ trong chiến dịch chống lại Israel và phương Tây, ngài đã trao quyền lực của giáo hoàng cho chủ nghĩa bài Do Thái hiện đại.”
Các nhà quan sát cho rằng quan hệ Vatican-Do Thái đang ở mức thấp lịch sử kể từ Công đồng Vatican II, và tình hình trở nên đặc biệt tế nhị kể từ những bình luận của Đức Giáo Hoàng trong bài phát biểu trước Giáo triều.
Vào đêm Giáng sinh, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề di cư và chống chủ nghĩa bài Do Thái của Israel, Amichai Chikli đã cáo buộc Vatican phát tán "những lời vu khống hiện đại" trong bài phát biểu trước Knesset hay Quốc hội Israel.
Chikli nói thêm: “Thật nản lòng khi thấy Đức Giáo Hoàng – người lãnh đạo của một tổ chức đã im lặng trong suốt cuộc diệt chủng Holocaust – giờ đây lại thúc đẩy những lời vu khống đẫm máu hiện đại chống lại nhà nước Do Thái”.
Chỉ một tuần sau đó, vào đêm giao thừa, Hội nghị các Chủ tịch của các Tổ chức Do Thái lớn tại Hoa Kỳ đã viết một lá thư gọi bài phát biểu của Giáo hoàng về Gaza là "gây kích động".
Ngay ngày hôm sau, Jewish News Syndicate đã đăng một bài báo cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô có “tiêu chuẩn kép, đặc biệt là khi so sánh với sự im lặng tương đối của Vatican về các hành vi vi phạm nhân quyền khác”.
Về phần mình, trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng, Đức Giáo Hoàng đã lên án mạnh mẽ làn sóng bài Do Thái trên toàn cầu trong bài phát biểu về "tình hình thế giới" vào ngày 9 tháng Giêng.
Đức Giáo Hoàng cho biết: “Những biểu hiện ngày càng gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái, mà tôi lên án mạnh mẽ, và đang ảnh hưởng đến ngày càng nhiều cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới, là nguồn gốc của mối quan ngại sâu sắc”.
Tuy nhiên, Weisz viết rằng mối quan hệ giữa Vatican và cộng đồng Do Thái đang ở mức thấp nhất kể từ Công đồng Vatican II.
“Những tiến bộ đạt được dưới thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII hướng đến việc hàn gắn mối quan hệ Công Giáo-Do Thái đang bị phá hoại một cách có hệ thống bởi triều đại của ngài. Thông qua bục giảng kỹ thuật số rộng lớn của ngài, Giáo Hội đã trở thành một chiếc loa phóng thanh toàn cầu cho những kẻ sử dụng chủ nghĩa bài Do Thái làm vũ khí dưới vỏ bọc ủng hộ những người bị áp bức”, ông lập luận.
“Sự tồn tại của Israel không chỉ đại diện cho sự sống còn, mà còn là sự hồi sinh, một sự bác bỏ sống động đối với quan niệm rằng người Do Thái phải chấp nhận sự đàn áp như số phận của họ. Tuy nhiên, lời nói của bạn, được khuếch đại bởi công nghệ hiện đại, đe dọa chủ quyền khó khăn này với phạm vi và ảnh hưởng chưa từng có”, Weisz nói thêm.
Weisz kết thúc bức thư bằng cách kêu gọi Đức Giáo Hoàng “nhận ra trách nhiệm to lớn đi kèm với phạm vi toàn cầu vô song của ngài. Mỗi lời nói của ngài định hình ý kiến và hành động trên toàn thế giới với tốc độ và quy mô lịch sử.”
“Thế giới cần sự lãnh đạo về mặt đạo đức của ngài hơn bao giờ hết, sự lãnh đạo xứng đáng với tầm ảnh hưởng chưa từng có của ngài. Con đường phía trước đòi hỏi phải tuân thủ sự thật và công lý, chứ không phải là sự khuếch đại những định kiến cũ thông qua các phương tiện hiện đại”, ông kết luận.
Source:Pillar Catholic