Ngày 22-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 23/10: Anh em hãy tỉnh thức và hãy sẵn sàng – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:38 22/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

Đó là lời Chúa
 
Người môn đệ đích thực
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
06:54 22/10/2024
CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN NĂM B: MC 10,46-52

46 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, anh ta tên là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. 47 Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !” 48 Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi !” 49 Đức Giê-su đứng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây !” Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy !” 50 Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. 51 Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”. 52 Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh !” Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.



NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐÍCH THỰC

Tin tức trên báo chí (theo VietCatholic News ngày 22-09-2000) về chàng thị trưởng đẹp trai của thành phố Ficarra, mới 34 tuổi, đã lặng lẽ từ nhiệm để đi tu, đã gây chấn động toàn nước Ý. Hôm 20-09-2000, Antonio Mancuso đã chính thức đến trình diện tại một dòng tu ở Milan, bắt đầu cuộc đời một tu sĩ. Antonio cho biết anh đã thấy mình có ơn gọi linh mục từ ngày còn là cậu bé giúp lễ, đã suy nghĩ trong bao năm về vấn đề này và trằn trọc rất nhiều sau khi theo dõi các bài thuyết giảng của Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô 2 trong Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 15. Antonio bỏ lại sau mình chức vụ thị trưởng, căn nhà do cha anh để lại, một mẹ già, hai anh em, và thành phố Ficarra xinh đẹp với 2.000 cư dân dưới quyền. Quyền thị trưởng Franco Tumeo đã xác nhận quyết định của Antonio với thông tấn xã ANSA. Ông nói: “Quyết định mà thị trưởng chúng ta đã chọn cần phải được hoàn toàn tôn trọng và hy vọng rằng không ai lợi dụng chuyện đó. Chẳng cần phải nói, chúng ta cầu chúc cho Antonio Mancuso những điều tốt đẹp nhất với xác tín rằng quyết định của anh là hoa trái của những suy nghĩ trong nhiều năm qua.” Quyết định từ nhiệm của anh sẽ khiến cho thành phố Ficarra phải bầu cử lại sớm hơn, có lẽ vào tháng 06-2001. Tạm thời một ủy ban đặc biệt sẽ thay thế công việc của nguyên thị trưởng. Với bằng chính trị học ưu hạng, Antonio đang là một ngôi sao sáng chói của đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo Ý. Anh đã là thị trưởng trẻ nhất của quốc gia này, lúc mới 27 tuổi, từ 1992 đến cuối tháng 9-2000. Ngày 14-09, một tháng kể từ Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 15, sau nhiều đêm không ngủ, Antonio đã từ giã tòa thị trưởng chẳng nói với ai một lời nào. Thư từ nhiệm đã được gởi đến văn phòng 2 ngày sau đó qua đường bưu điện.

1. Nhìn thấy Đấng Mê-si-a

Câu chuyện chàng cựu thị trưởng-tân tu sĩ dễ thương vừa thấy là một phiên bản mới của câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Trong bản văn này, chỗ đứng của việc chữa lành rất nhỏ bé: không một lời nói hay một cử chỉ thần thông nào cả. Phải chăng Mác-cô muốn quên để nhấn mạnh một phép lạ thuộc loại khác, phép lạ mà ông sẽ cho thấy đặc tính trong ngôn ngữ của riêng ông. Đúng thế, bản văn nằm trong một văn mạch nói về việc Đức Giê-su tiến lên Giê-ru-sa-lem để chịu khổ nạn, đằng sau là nhóm môn đệ miễn cưỡng theo Thầy. Người đã ba lần loan báo sự cố đau thương sắp xảy đến, nhưng các ông vẫn không muốn hiểu, không muốn chấp nhận. Trong viễn tượng thần học này, phép lạ làm cho đôi mắt Ba-ti-mê mở ra có giá trị như một dấu chỉ và việc anh ta bước theo Đức Giê-su lập tức có ý nghĩa như một bài học.

Cuộc chữa lành ấy quả là một thiên phóng sự sống động. Từ giữa đám đông, một anh mù la lớn, người ta bảo anh im lặng, anh càng la to hơn nữa và động đến tâm can Đức Giê-su. Đức Giê-su chờ đợi các tiếng kêu nầy. Người lắng nghe đức tin của chúng ta, Người rung động khi nó mạnh mẽ: “Gọi anh ta lại đây”. Đám đông, đúng là đám đông, lập tức thay đổi thái độ. Mới quát nạt anh đó, giờ lại khuyến khích anh: “Cứ yên tâm ! Đứng dậy ! Người gọi anh đấy !” Tất cả những gì chúng ta gọi là việc tông đồ đều nằm trong sự thúc đẩy này: “Đứng dậy, Người gọi anh đấy”. Thiên Chúa muốn chúng ta biết nói: “Người gọi anh”, biết làm trung gian tốt nhờ luôn thấy nỗi khát khao Thiên Chúa trong những tiếng kêu của con người. Nhưng ước gì chúng ta cũng biết nghe khi ai đó -hay một cuốn sách, một tiếng nội tâm- nói với ta: “Người gọi anh”.

Ba-ti-mê vất áo choàng vướng víu để nhảy tới Đức Giê-su. Ở đây cũng thế, hình ảnh thật sống động. Rũ bỏ những cái ngổn ngang, đứng dậy từ cuộc sống ngồi lì, gỡ mình khỏi những gì giữ ta xa Chúa. Cái áo choàng ấy là vật duy nhất mà người nghèo sở hữu. Vất bỏ nó, Ba-ti-mê đã thực hiện điều mà Đức Giê-su đã không làm được với chàng thanh niên giàu sang: anh đã bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đi theo cách nào? Anh nhảy lên, đứng phắt dậy. Cú nhảy trong đêm tối là cú nhảy đức tin vì mắt anh vẫn còn mù.

Và đó là một đức tin sắt đá. Như mọi người, Ba-ti-mê biết Đức Giê-su là ông thợ mộc làng Na-da-rét. Nhiều kẻ đã vì đó vấp ngã. Phần anh, lớn tiếng bảy tỏ đức tin, anh là kẻ đầu tiên cao giọng tuyên xưng người Na-da-rét ấy là con Đa-vít, Đấng Mê-si-a. Đã ở trong ánh sáng, anh mù kêu: “Thưa Thầy ! Xin cho tôi nhìn thấy được.” Đằng sau khát vọng được nhìn thấy ánh sáng, Đức Giê-su đã nhận ra nơi anh khát vọng được biết nhiều hơn về Đấng Mê-si-a, được nhìn thấy thực tại tối hậu ẩn khuất dưới dáng vẻ bề ngoài. Chính nhờ một đức tin như thế mà quyền năng của Đức Giê-su đã có thể đảo lộn anh toàn bộ. Câu cuối cùng của bài Tin Mừng là câu phải tác động chúng ta hơn hết: “Anh ta đi theo Người”.

2. Bước theo Đấng Tử Nạn

Quả vậy, điều mà câu “Lòng tin của anh đã cứu anh” muốn nói, đó chính là ơn cứu rỗi ta đi vào khi bước theo Đức Giê-su. Ba-ti-mê tìm lại được thị quan và nhiều hơn thế nữa: đôi mắt để thấy Đức Giê-su quá rõ đến nỗi đã muốn nên môn đệ Người.

Đức Giê-su đã không lầm khi nghe tiếng kêu đức tin mạnh mẽ ấy. Đó chưa hẳn là đức tin đầy đủ sẽ triển nở sau Phục sinh. Nhưng Ba-ti-mê đã chắc chắn mình đứng trước Đấng Mê-si-a rồi, đã chắc chắn rằng chính sức mạnh của Thiên Chúa sắp tác động đến anh trong Đức Giê-su và khi điều đó xảy ra, anh chẳng ngập ngừng một phút: nếu Đức Giê-su là sức mạnh của Thiên Chúa thì phải theo Người.

Đó là tấm gương cho các môn đệ, đó là tấm gương cho người đã được thánh tẩy, được soi sáng nhờ gặp gỡ Đức Ki-tô. Ba-ti-mê đi theo Người trên con đường Người đi, con đường lên Giê-ru-sa-lem, con đường dẫn đến thập giá.

Tóm lại, nghệ thuật của Mác-cô đạt đến đỉnh hoàn thiện ở đây. Hai hình ảnh thật trái ngược nhau: hoàn cảnh ban đầu của Ba-ti-mê (ngồi ở vệ đường, mù lòa, ăn xin) và hoàn cảnh kết thúc (đứng, nhìn thấy, đi trên đường và đem Tin Mừng đi) là nhằm nói lên một biến chuyển quan trọng. Đặt trình thuật này vào lúc Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, dẫn theo bạn bè và đám đông tiến về “ánh sáng” soi rõ hơn thân thế và sứ mạng của Người, rõ ràng tác giả muốn dùng câu chuyện như một minh họa cho thấy nhờ đâu, người ta mới trở nên “môn đệ đích thực”. Môn đệ cần phải để Thầy dẫn đến sự giác ngộ của đức tin. Phép lạ chữa anh mù ở Bết-xai-đa (x. 8,22-26) đã thúc đẩy môn đệ Đức Giê-su khám phá Người là Đấng Mê-si-a. Giờ đây, với phép lạ chữa anh mù ở Giê-ri-cô, Đức Giê-su lại mời gọi họ -những kẻ muốn đi theo Người- hãy mở rộng đôi mắt tâm hồn để đón nhận Đấng Mê-si-a đau khổ và khải hoàn, trong đức tin.

Phần chúng ta, những kẻ biết về Đức Giê-su nhiều hơn Ba-ti-mê, phải chăng chúng ta có đôi mắt để nhìn Người? Đến độ cảm thấy dâng lên trong mình cái ước vọng từng làm nảy sinh các thánh: “Lạy Chúa, con muốn đi theo Ngài”, cái ước vọng đã khiến ông thị trưởng trẻ tuổi Antonio Mancuso bỏ cả một tương lai chính trị đầy triển vọng để gia nhập một dòng tu.

Trong thực tế, Đức Giê-su thường bị vây quanh bởi nhiều môn đệ mù tối, còn lề đường thì lại đầy những người mù sáng mắt. Nhóm trước bị khép kín trong những bảo đảm vĩnh viễn, bị ràng buộc bởi những tham vọng và vướng mắc nhỏ nhen, bị khống chế bởi nỗi sợ hãi gian khó hay sợ hãi thế quyền. Dẫu mang danh Ki-tô hữu, thậm chí lãnh đạo Ki-tô hữu, họ có thể sống như chẳng hề là môn đệ của một Tôn sư đã dám chịu đau khổ và bị giết chết vì sự thật, công lý và tình yêu. Nhóm sau thì có lòng khiêm nhường và tin tưởng, có đức khôn ngoan để biết luôn luôn lắng nghe, đón nhận những bất ngờ của Thánh Thần và những từ bỏ có sức giải thoát, có lòng yêu mến sự thật đến độ sẵn sàng chấp nhận gian khổ vì bênh vực công lý. Dầu có thể chưa phải là Ki-tô hữu, không là môn đệ Đức Ki-tô trên phiếu lý lịch, họ đã theo Người trên con đường của Người rồi. Vào Nước Trời đâu phải là những kẻ chỉ mở miệng “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !”
 
Đúng giờ đúng lúc
Lm. Minh Anh
15:09 22/10/2024
ĐÚNG GIỜ ĐÚNG LÚC
“Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?”.

“Người ‘được gọi’ tự coi mình là người quản lý. Anh ta vâng lời hơn là tham vọng, tận tụy hơn là cạnh tranh, yêu mến hơn là lợi lộc. Đối với anh, không gì quan trọng hơn là làm hài lòng người đã gọi anh - đúng giờ đúng lúc - với bổn phận được trao!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, xem ra Chúa Giêsu có ý nói đến những người có chức vụ lãnh đạo trong Giáo Hội. Họ là những người quản lý có trách nhiệm cung cấp cho những người trong gia đình của Ngài “phần thóc gạo ‘đúng giờ đúng lúc!’”.

“Thóc gạo” ở đây là cả của ăn vật chất lẫn tinh thần. Nếu họ lạm quyền, họ sẽ lãnh lấy hậu quả nghiêm trọng, “Ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín”. Trong thư Côrintô, Phaolô tuyên bố, “Vậy chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa!”.

Với tư cách quản lý các mầu nhiệm, Phaolô đã chu toàn tuyệt vời bổn phận của mình, “Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô” - bài đọc một. “Mầu nhiệm” này là kho tàng vô hạn, không bao giờ có thể cạn kiệt hoàn toàn ở phía bên này cõi vĩnh hằng. Mỗi chúng ta là người quản lý nó; cách riêng những ai có chức vụ. Chúng ta được yêu cầu coi trọng kho tàng này bằng cách chú ý đến ‘sự hiện diện của Chúa Kitô’ trong cuộc sống mình và trong cuộc sống người khác. Phải sẵn sàng cho sự xuất hiện của Ngài, không chỉ vào ngày tận thế hay ngày cuối đời mình, mà là sự xuất hiện hàng ngày của Ngài trong cuộc sống mình!

Tin Mừng nói đến hai phong cách quản lý: một loại “đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa”; loại kia “cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc”. Ai cũng muốn mình được tính vào số những người quản lý trung thành và khôn ngoan; tuy nhiên, đôi khi, trách nhiệm của chúng ta có vẻ nặng nề hơn mong muốn. Trong khi người quản lý xấu chiều theo các đam mê, thì người quản lý tốt có nguy cơ đầu hàng sự mệt mỏi và thiếu kiên nhẫn.

Sự thất vọng là một khả năng hiển nhiên khi nói đến việc giáo dục người khác. Nhưng nếu Chúa Giêsu đã chết một cái chết tàn khốc đến thế để cứu rỗi chúng ta, thì ai có thể đo lường được ‘giá trị của một linh hồn?’. Suy gẫm về tấm gương của Chúa Giêsu, chúng ta cần học cách gạt bỏ những phiền toái nhỏ nhặt gặp phải; và thay vào đó, là trung thành và khôn ngoan chu tất bổn phận mình ‘đúng giờ đúng lúc’.

Anh Chị em,

“Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan?”. Chúa đang mời gọi bạn và tôi - dù ở đấng bậc nào - nhận thức rõ hơn về ‘sự hiện diện liên tục’ của Ngài. Sự vắng mặt và ‘trì hoãn’ hay ‘về muộn’ của Ngài chỉ là bề ngoài. Ngài hiện diện rất sâu sắc với những ai muốn sống trách nhiệm với sự chính trực và đầy lòng yêu mến. Ân điển của Ngài luôn dành cho những ai sống trong sự hiện diện đó khi họ thi hành chức vụ để cấp phát của ăn ‘đúng giờ đúng lúc’ cho những ai Ngài trao.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con trở nên một quản lý tồi, chỉ biết làm vui lòng mình, gia đình mình hơn là làm vui lòng Chủ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng hội đồng về tính đồng nghị kết thúc ra sao?
Vũ Văn An
13:48 22/10/2024



JD Flynn, đồng chủ bút The Pillar, trực tiếp theo dõi Thượng hội đồng về tính đồng nghị trong những ngày nó sắp kết thúc, tường trình ngày 22 tháng 10 năm 2024 rằng đã 54 tháng trôi qua. Đã có hàng trăm buổi lắng nghe, hàng chục nghìn người tham gia và chi phí lên tới hàng triệu đô la.

Đã có những tranh cãi, chỉ trích và ca ngợi quá mức về "những cách thức mới để trở thành Giáo hội". Đã có những thiết kế đồ họa tệ hại, quy trình soạn thảo đáng ngờ, máy chủ không an toàn, kỳ vọng không thể duy trì và hy vọng thực sự về hòa bình.

Khi thượng hội đồng về tính đồng nghị lần đầu tiên được công bố, chưa có một giáo xứ nào của Hoa Kỳ đóng cửa vì Covid-19. Không có cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, không có GameStonk và không có cảm thức về mức độ gián đoạn chuỗi cung ứng hoàn cầu sẽ trở nên bất ổn như thế nào. Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn chưa đứng ở Quảng trường Thánh Phêrô mưa gió, cầu xin Chúa cứu thế giới khỏi một trận dịch hạch.

Khi Đức Giáo Hoàng công bố thượng hội đồng về tính đồng nghị, chưa ai nghĩ rằng Tổng thống Joe Biden đã lú lẫn, chưa có cáo buộc nào về cuộc bầu cử bị đánh cắp của Hoa Kỳ và Đức Hồng Y Angelo Becciu thậm chí còn chưa bị truy tố.

Chưa có con thuyền nào chặn Kênh đào Suez, chưa có ong bắp cày giết người. Các vận động viên đại học vẫn còn là những người nghiệp dư.

Hình thức phi thường của Nghi lễ Rôma vẫn được cử hành một cách tự do. Fiducia supplicans vẫn chưa được ban hành hoặc thu hẹp. Vigano không bị vạ tuyệt thông. Cả Đức Hồng Y Joseph Zen và Giám mục Rolando Alvarez đều chưa bị bắt. The Pillar vẫn chưa làm bất cứ điều gì gây tranh cãi — The Pillar thậm chí còn chưa tồn tại, nếu bạn có thể tưởng tượng ra thời điểm như vậy.

Đó là ngày 7 tháng 3 năm 2020 khi Đức Giáo Hoàng công bố tiến trình công đồng.

Không ai biết rằng chỉ trong vài tuần, đại dịch sẽ bắt đầu thúc đẩy sự thay đổi kỷ nguyên trong đời sống công cộng và giáo hội.

Và khi điều đó xảy ra, không ai biết rằng trong số các cuộc khủng hoảng và thách thức của 54 tháng qua, "tính đồng nghị" sẽ là, dù tốt hay xấu, tiếng gọi liên tục của Giáo hội.

Sau tất cả những điều đó, giờ đây chỉ còn một tuần nữa là kết thúc "hành trình đồng nghị" kéo dài bốn năm. Tất cả đều quy về điều này. Và đây là tất cả những gì quy về.

Đến tận cùng, Thượng hội đồng về công nghị vẫn sẽ là một sự kiện được đánh dấu bằng tranh cãi, với số lượng người tham gia ngày càng tăng nêu lên mối quan ngại về phương pháp luận, nội dung và tính minh bạch trong những ngày cuối cùng của Thượng hội đồng, trong khi những người ủng hộ Thượng hội đồng nói rằng đồng nghị là điều cần thiết cho tương lai của Giáo hội và gắn liền trực tiếp với quá khứ của Giáo hội.

Khi các đại biểu Thượng hội đồng đến Rome vào tháng này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thúc giục họ tin tưởng vào tiến trình mà họ đã dành một tháng thời gian của họ, để nhận ra rằng "chúng ta được bao quanh bởi những người bạn yêu thương, tôn trọng và trân trọng chúng ta, những người bạn muốn lắng nghe những gì chúng ta phải nói".

Ngài cầu nguyện rằng các đại biểu Thượng hội đồng sẽ "cảm thấy thoải mái khi tự phát biểu một cách tự phát và cởi mở", để thấy được "sự hòa hợp mà chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể đạt được".

"Chúng ta phải có trái tim rộng mở", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh, "trái tim trong đối thoại".

Với thông điệp đó, các đại biểu Thượng hội đồng đã bắt đầu làm việc vào đầu tháng 10, ngồi với nhau tại các bàn tròn, thảo luận mỗi ngày về các yếu tố khác nhau của Instrumentum laboris, tài liệu làm việc tóm tắt kết quả của cuộc họp Vatican vào tháng 10 năm ngoái, cùng với ý kiến đóng góp từ các cuộc họp lắng nghe được tổ chức trong suốt năm nay và các đóng góp trực tiếp từ nhiều phiên họp lắng nghe quốc tế và châu lục.

Ngoài các bàn tròn, còn có các cuộc họp hợp nhất lớn hơn của các nhóm ngôn ngữ và các cộng đồng chung, trong đó những người tham gia có thể can thiệp vào các phần khác nhau của văn bản Instrumentum laboris.

Một số người tham gia nói với The Pillar rằng quá trình này — vất vả, thường tẻ nhạt và đôi khi mệt mỏi — cuối cùng dường như đã có hiệu quả mong muốn. Khi các đại biểu hiểu nhau hơn, họ bắt đầu nói chuyện cởi mở hơn về các vấn đề trong đời sống của Giáo hội và về những bất đồng của họ.

Những bất đồng đó không phải là không đáng kể. Các đại biểu — trong các cuộc trò chuyện với The Pillar, và tại các cuộc họp báo chính thức của Vatican và các sự kiện khác của Thượng hội đồng — đã thể hiện những ý nghĩa khác biệt rõ rệt về tính đồng nghị và vị trí của nó trong Giáo hội.

Đối với một số người, thuật ngữ này có nghĩa là cam kết trò chuyện cầu nguyện, lắng nghe tốt hơn, cố gắng hiểu quan điểm của những người Công Giáo không thực hành và bất mãn, để hiểu họ hơn, và sau đó là công bố Tin Mừng tốt hơn. Theo nghĩa đó, tính đồng nghị là một loại bài tập xây dựng mối quan hệ diễn ra trước khi Giáo hội công bố Tin Mừng.

Nhưng đối với một số đại biểu, ý tưởng về tính đồng nghị có vẻ như còn hơn cả cuộc trò chuyện — cuộc gặp gỡ của việc lắng nghe và được lắng nghe — bản thân nó đã nhập thể đến mức trở thành một loại hiệp thông Kitô giáo trong chính nó, theo đó tính đồng nghị trở thành một loại biểu hiện sống động của sự hiệp thông của Giáo hội, nơi mọi người có thể được thu hút bất kể niềm tin hay đời sống đạo đức của họ.

Đã có sự căng thẳng giữa những người mô tả tính đồng nghị như một loại hỗ trợ cho hoạt động truyền giáo của Giáo hội — một cuộc tiền truyền giáo — và những người dường như coi đó là truyền giáo, và bản thân đời sống Kitô hữu.

Dường như cũng có sự bất đồng giữa các đại biểu về ý nghĩa của chính Tin Mừng. Một số đại biểu đồng nghị đã công khai nói về sự thất vọng của họ rằng các giáo lý đạo đức của Giáo hội, hoặc các giáo lý về điều kiện đủ để lãnh nhận bí tích, dường như ngăn cản những người có thể tiếp nhận Tin Mừng, và do đó nên được "xem xét lại". Những người khác đã phản đối, trong các cuộc trò chuyện đồng nghị và ở những nơi khác, để gợi ý rằng các giáo lý của Giáo hội được tích hợp và mạch lạc, theo đó, việc truyền giáo mà không cam kết với toàn bộ nội dung của đức tin Công Giáo thì không thực sự là truyền giáo.

Vấn đề ở đây, trong cả hai bất đồng đó, là liệu tính đồng nghị có nên là trung tâm của suy nghĩ và giáo lý về tính đồng nghị hay không — gần như là một mục đích tự thân — hay liệu tính đồng nghị có cần được đóng khung trong bối cảnh cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu hay không.

Những căng thẳng đó đã diễn ra trong hội trường thượng hội đồng — chủ yếu là trong cuộc trò chuyện tương đối có tính hợp đoàn— và bên ngoài, trong các cuộc họp báo và sự kiện bên lề.

Và khi thượng hội đồng sắp kết thúc, hai vấn đề khác đã nảy sinh.

Vấn đề đầu tiên là cuộc tranh luận về khái niệm một văn phòng giảng dạy được phân quyền — tuyên bố rằng các hội đồng giám mục có thể thực hiện thẩm quyền giảng dạy theo cách diễn giải giáo lý Công Giáo một cách dứt khoát theo hoàn cảnh cụ thể của những nơi cụ thể và bối cảnh văn hóa cụ thể mà Tin Mừng được công bố. Những người ủng hộ nói rằng đây là sự thận trọng mục vụ — một lần nữa, để phục vụ cho công cuộc truyền giáo — trong khi những người chỉ trích nói rằng đây là chủ nghĩa Gallican giáo hội, một sự phủ nhận các đặc sủng do Chúa thiết lập của Giám mục Rôma và hợp đoàn giám mục.

Vấn đề thứ hai là về một nhóm nghiên cứu, được Đức Giáo Hoàng giao nhiệm vụ xem xét các câu hỏi được nêu ra trong thượng hội đồng về việc phong chức phó tế cho phụ nữ và về các vai trò lãnh đạo có tính định chế dành cho phụ nữ trong thượng hội đồng. Vấn đề đó đã khiến các đại biểu của Thượng hội đồng chia rẽ sâu sắc về bản chất, nhưng nhiều người trong số họ thống nhất với nhau về mối quan tâm về quy trình — với các đại biểu của Thượng hội đồng nói rằng nhóm nghiên cứu đã không minh bạch về phạm vi nhiệm vụ của mình hoặc tiến trình thảo luận của mình, và một số cáo buộc làm suy yếu độ tin cậy của toàn bộ quy trình.

Vấn đề đó đã làm gia tăng mối quan tâm rộng hơn trong số một số đại biểu, những người đã nói rằng các quy trình soạn thảo, thủ tục sửa đổi và các tiêu chuẩn đánh giá tài liệu của Thượng hội đồng không đơn giản hoặc minh bạch, mặc dù tầm quan trọng của sự thẳng thắn và minh bạch đối với chính khái niệm về tính đồng nghị.

Các nguồn tin cho biết bản văn dự thảo, được trình bày vào chiều thứ Hai cho các đại biểu của Thượng hội đồng, đã đưa ra khuôn khổ mầu nhiệm Kitô giáo để giải thích về tính đồng nghị và mục đích của nó. Và tài liệu được cho là tập trung chủ yếu vào các cấu trúc của Giáo hội và các cách thức để thường xuyên kết hợp sự phân định của Thượng hội đồng và cuộc trò chuyện tham vấn cầu nguyện vào các quy trình ra quyết định. Có thông tin cho biết không có nhiều cuộc thảo luận về tính đồng nghị như một động lực truyền giáo, một lực lượng biến đổi trong thế giới rộng lớn hơn.

Nói cách khác, tài liệu này có vẻ là những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ yếu truyền đạt mong muốn của ngài ngay từ đầu, ngay cả khi một số nhà tổ chức và đại biểu, cùng với một nhóm các nhà bình luận và chuyên gia tự xưng, đã nói trong suốt quá trình rằng thượng hội đồng sẽ là một trải nghiệm gần như mang tính cách mạng đối với Giáo hội.

Bây giờ, có vẻ như rõ ràng, đối với hầu hết mọi người liên quan, rằng điều đó sẽ không xảy ra.

Và quả thực, câu hỏi còn lại là liệu việc thực hiện bốn năm này có đạt được bất cứ điều gì không.

Trong phạm vi phụ thuộc vào các đại biểu, thì rất khó để nói. Một số người từng nhiệt tình nhất với quá trình này có thể sẽ ra về trong sự thất vọng, với cảm giác rằng các vấn đề của họ không được lắng nghe, không được giải quyết hoặc cố tình bị gạt sang một bên. Một số người đến với sự hoài nghi hơn ra về với một số niềm tin — nhiều hơn những gì họ có thể mong đợi — rằng việc tham vấn liên tục của thượng hội đồng tại các giáo hội địa phương của họ là một điều tốt.

Nhưng mọi người tại thượng hội đồng sẽ ra về trong sự mệt mỏi, và một số người sẽ nhận thức rằng tính đồng nghị không phải là những gì họ mong đợi hoặc những gì họ hy vọng nó sẽ trở thành. Và vì vậy, trong ngắn hạn, hy vọng của Đức Giáo Hoàng về việc có nhiều tính đồng nghị hơn trong Giáo hội có vẻ hơi cạn kiệt, dựa vào những người cổ vũ và quán quân tiềm năng, những người chỉ muốn ở nhà, bất kể cảm nhận của họ về dự án mà họ vừa thực hiện.

Khi ngài ban hành một tông huấn hậu thượng hội đồng, hoặc một số hình thức phản hồi giáo hoàng khác cho nhóm, có thể sẽ có nhiều năng lượng hơn để thực hiện lời kêu gọi lắng nghe nhiều hơn, nói ít hơn và thúc giục các mục tử làm như vậy. Chắc chắn rằng trong tương lai gần, bản thân các thượng hội đồng của Vatican có thể sẽ bao gồm một nhóm cố vấn và cộng tác viên rộng hơn so với các cuộc họp trước đây. Các giáo phận có thể sẽ nghiêm túc về các hội đồng mục vụ, nếu chúng chưa được thiết lập. Dần dần điều đó có thể có nghĩa là những thay đổi về văn hóa trong Giáo hội, có lẽ chủ yếu là theo những cách nhỏ, không có cách mạng nào trong số đó.

Một số điều đó có thể ảnh hưởng đến công cuộc truyền giáo hoặc sức khỏe của Giáo hội. Theo một chút lý thuyết hình móng ngựa, các nhóm cả cấp tiến lẫn bảo thủ sẽ nói rằng thượng hội đồng không nghiêm túc và rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phạm lỗi. Và một số bộ phận của Giáo hội, ví dụ như ở Đức, vẫn sẽ đưa ý tưởng về tính đồng nghị vượt xa những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho rằng nó có nghĩa là gì, với tất cả những tranh cãi tiếp theo và sự phản kháng của Vatican.

Liệu bất cứ điều nào trong số này có đáng không?

Liệu nó có giải quyết được tình trạng bất thống thuộc định chế rộng rãi không? Sự suy giảm lòng tin và bất mãn đối với giới lãnh đạo Vatican? Sự suy giảm lòng tin giữa các linh mục và giám mục? Sự đàn áp Giáo hội ở các chế độ trên hoàn cầu? Những khó khăn trong việc công bố Tin Mừng ở phương Tây giàu có và theo chế độ kỹ trị, hay việc duy trì Giáo hội trong tình trạng nghèo đói của thế giới đang phát triển?

Điều đó vẫn còn phải chờ xem. Trước tiên, nó sẽ được phán xét bởi phản ứng của những người Công Giáo thực hành, sau đó là bởi các sách lịch sử, và rồi — trong sự phán xét cuối cùng của tất cả mọi thứ — nó sẽ được phán xét bởi chính thẩm phán cuối cùng.
 
Thỏa thuận giám mục Vatican-Trung Quốc được gia hạn thêm bốn năm
Vũ Văn An
14:17 22/10/2024
Cờ Trung Quốc và Giáo hoàng Francis. Một tín đồ vẫy cờ Trung Quốc khi Giáo hoàng Francis rời đi sau buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào ngày 12 tháng 6 năm 2019, tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican. | Tín dụng: FILIPPO MONTEFORTE/AFP qua Getty Images
.

Courtney Mares của CNA, ngày 22 tháng 10 năm 2024, tường trình:

Vatican thông báo hôm thứ Ba rằng họ đã gia hạn thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo thêm bốn năm nữa.

Việc gia hạn diễn ra vài ngày sau khi một báo cáo từ Viện Hudson nêu chi tiết về việc bảy giám mục Công Giáo ở Trung Quốc đã bị giam giữ mà không có thủ tục tố tụng hợp pháp, trong khi các giám mục khác đã phải chịu áp lực, giám sát và điều tra của cảnh sát dữ dội kể từ khi thỏa thuận Trung quốc-Vatican được ký kết lần đầu tiên cách đây sáu năm.

Với việc gia hạn, thỏa thuận Trung-Vatican hiện sẽ có hiệu lực cho đến ngày 22 tháng 10 năm 2028.

Bản dịch tiếng Anh của tuyên bố chính thức từ Tòa thánh cho biết "Phía Vatican vẫn tận tụy thúc đẩy đối thoại tôn trọng và mang tính xây dựng với phía Trung Quốc, vì sự phát triển hơn nữa của quan hệ song phương vì lợi ích của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc và toàn thể người dân Trung Quốc".

Tuyên bố nói thêm rằng cả hai bên đã đồng ý gia hạn thỏa thuận tạm thời sau khi "tham vấn và đánh giá phù hợp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cũng xác nhận việc gia hạn, nói rằng hai bên sẽ duy trì "liên lạc và đối thoại theo tinh thần xây dựng", theo hãng tin Associated Press.

Ban đầu được ký vào tháng 9 năm 2018, thỏa thuận tạm thời trước đó đã được gia hạn thêm hai năm vào năm 2020 và một lần nữa vào tháng 10 năm 2022.

Các điều khoản của thỏa thuận chưa được công khai, mặc dù Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng thỏa thuận bao gồm một ủy ban chung giữa chính phủ Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo, do Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican giám sát.

Đối thoại của Vatican với Trung Quốc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tòa thánh đã thừa nhận rằng Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận khi đơn phương bổ nhiệm các giám mục Công Giáo tại Thượng Hải và "giáo phận Giang Tây", một giáo phận lớn do chính phủ Trung Quốc thành lập nhưng không được Vatican công nhận.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ sự hài lòng với cuộc đối thoại đang diễn ra với Trung Quốc trong một cuộc họp báo vào tháng 9. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, đã thận trọng hơn, gọi thỏa thuận này là "không phải là thỏa thuận tốt nhất có thể" và lưu ý những nỗ lực đang diễn ra để cải thiện việc thực hiện thỏa thuận.

Kể từ năm 2018, "khoảng 10 giám mục" đã được bổ nhiệm và tấn phong theo các điều khoản của thỏa thuận Trung Quốc-Vatican, theo Vatican News.

Theo Asia News, một giám mục phó mới của Bắc Kinh dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào thứ sáu này theo thỏa thuận với Vatican. Giám mục phó sẽ chỉ trẻ hơn năm tuổi so với Tổng giám mục hiện tại của Bắc Kinh là Joseph Li Shan, người vẫn còn cách tuổi nghỉ hưu thông thường của các giám mục Công Giáo hơn một thập niên.

Vào tháng 8, chính phủ Trung Quốc đã chính thức công nhận Giám mục Melchior Shi Hongzhen, 95 tuổi, một cựu giám mục hầm trú. Vatican gọi sự công nhận này là "thành quả tích cực của cuộc đối thoại" với Bắc Kinh.

Những người ủng hộ nhân quyền đã chỉ trích sự im lặng của Vatican về các hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán, bao gồm việc giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và giam giữ những người ủng hộ dân chủ như Công Giáo Jimmy Lai ở Hồng Kông.

Theo một báo cáo gần đây của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), các quan chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh gỡ bỏ thánh giá khỏi các nhà thờ và thay thế hình ảnh Chúa Kitô và Đức Mẹ Đồng Trinh bằng hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ cũng báo cáo rằng chiến dịch "Hán hóa tôn giáo" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã dẫn đến việc kiểm duyệt các văn bản tôn giáo, buộc các giáo sĩ phải rao giảng hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và yêu cầu phải trưng bày các khẩu hiệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các nhà thờ.

“Mặc dù một số người Công Giáo chọn thờ phượng hợp pháp trong Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do nhà nước kiểm soát, nhưng họ chắc chắn không được tự do vì họ phải tuân thủ các cơ chế kiểm soát và can thiệp khắc nghiệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc,” Ủy viên Asif Mahmood của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã nói với CNA vào đầu tháng này.

“Cuối cùng, chính phủ Trung Quốc chỉ quan tâm đến việc truyền bá sự tuân thủ và tận tụy không lay chuyển đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, chương trình nghị sự chính trị của họ và tầm nhìn của họ đối với tôn giáo, chứ không phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người Công Giáo,” ông nói
 
Tòa thánh và Trung Quốc gia hạn Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục
Thanh Quảng sdb
16:52 22/10/2024
Tòa thánh và Trung Quốc gia hạn Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục

Sau khi "tham vấn và lượng giá tốt đẹp", Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nhất trí gia hạn Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục thêm 4 năm nữa.

(Tin Vatican)

"Theo sự đồng thuận đạt được về việc áp dụng hiệu quả Thỏa thuận tạm thời liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, sau khi tham vấn và lượng giá tốt đẹp, Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nhất trí gia hạn thêm bốn năm nữa kể từ ngày hôm nay", theo thông cáo do Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố vào thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024.

"Tòa Thánh Vatican", tuyên bố tiếp tục, "vẫn tiếp tục theo đuổi sự đối thoại tôn trọng và xây dựng với Trung Quốc, hướng đến sự phát triển tới quan hệ song phương vì lợi ích của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc và toàn thể nhân dân Trung Quốc".

Lần gia hạn thứ ba

Đây là lần gia hạn thứ ba của Thỏa thuận, đã được ký kết vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, mở ra một chương lịch sử trong quan hệ giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và trong chính Giáo hội tại Trung Quốc, cho phép tất cả các giám mục được hiệp thông đầy đủ về mặt phẩm trật với Đức Giáo Hoàng.

Chữ ký mới do đôi bên ký vào Thỏa thuận tạm thời kéo dài hiệu lực thêm bốn năm nữa, và theo sau lần gia hạn đầu tiên trong thời hạn hai năm, diễn ra đúng hai năm trước, vào ngày 22 tháng 10 năm 2020.

Một kịch bản mới

Thỏa thuận tạm thời đã chấm dứt nhiều thập kỷ về việc tấn phong giám mục mà không có sự đồng ý của Đức Giáo Hoàng, dẫn đến một kịch bản thay đổi hoàn toàn trong sáu năm qua. Kể từ đó, khoảng mười giám mục đã được bổ nhiệm và tấn phong, và Bắc Kinh chính thức công nhận vai trò công khai của một số giám mục trước đây không được công nhận.

Một dấu hiệu của sự hợp tác mới cũng được chứng tỏ bằng sự hiện diện của các giám mục từ Trung Quốc đại lục tại các Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican và các cuộc họp khác ở Châu Âu và Châu Mỹ, cũng như sự hiện diện của những người trẻ trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm ngoái ở Lisbon, và sự tham gia chung của các tín hữu Trung Quốc trong các Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến viễn Đông trong những năm gần đây.
 
VietCatholic TV
Thánh lễ đại trào tuyên thánh cho 14 Chân Phước. Thống kê về Giáo Hội nhân Ngày Thế giới Truyền giáo
VietCatholic Media
02:34 22/10/2024


1. Vài thống kê về Giáo Hội Công Giáo, nhân Ngày Thế giới Truyền giáo

Nhân Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 98, được cử hành vào Chúa nhật, ngày 20 tháng Mười tới đây, hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng đã công bố một vài con số thống kê về tình trạng Giáo Hội Công Giáo trên thế giới.

Những con số này rút từ “Niên giám Thống kê của Giáo hội”, được cập nhật đến ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022, theo đó dân số thế giới là hơn bảy tỷ 838 triệu người, hay 7.838.944.000, tăng hơn 53 triệu 175.000 người so với năm trước đó. Sự gia tăng này diễn ra tại mọi châu lục, ngoại trừ Âu châu.

Số tín hữu Công Giáo là gần một tỷ 390 triệu người, hay 1.389.573.000, tức là tăng 13 triệu 721.000 người so với năm trước đó và chỉ có Âu châu chẳng những không tăng tín hữu Công Giáo, nhưng còn giảm sút 474.000 người. Sự tăng trưởng này mạnh nhất ở Phi châu, tăng gần bảy triệu 230.000, hay 7.271.000. Tiếp theo đó là Mỹ châu tăng gần sáu triệu, hay 5.912.000, Á châu có thêm 900.000 tín hữu Công Giáo, hay 889.000, và Châu Đại Dương tăng 123.000 tín hữu. Bình quân cứ sáu người trên trái đất thì có một tín hữu Công Giáo.

Con số các giám mục trên thế giới tăng thêm 13 vị, và hiện có 5.353 giám mục, trong số này có gần 2.700 giám mục giáo phận, hay 2.682, và 2.670 giám mục dòng. Hai con số xấp xỉ nhau.

Tổng số linh mục trên thế giới giảm bớt và hiện còn 407.730, tức là giảm 142 linh mục so với năm trước đó. Âu châu giảm nhiều nhất: 2.745 vị, tiếp đến, Mỹ châu giảm 164 vị, trong khi đó, số linh mục gia tăng tại Phi châu, gần 1700 vị, hay 1.676, và Á châu có thêm 1.160 linh mục. Còn Úc châu, sau khi tăng hồi năm ngoái, thì nay lại giảm mất 69 linh mục. Điều đáng nói là số linh mục giáo phận giảm 438 vị, hay 279.171, trong khi linh mục dòng tăng thêm 297 vị, hay 128.559.

Số chủng sinh giáo phận và dòng tu ở ba châu lục đều giảm sút và chỉ gia tăng tại Phi châu và Châu Đại Dương.

3. Một triệu trẻ em cùng đọc kinh Mân côi

Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ các trẻ em tham gia chiến dịch đọc kinh Mân côi cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Thứ Sáu, ngày 18 tháng Mười này, do sáng kiến của Tổ chức bác ái “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, từ năm 2005, hàng triệu trẻ em trên thế giới, sẽ đọc kinh Mân côi.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 13 tháng Mười vừa qua, Đức Thánh Cha nói: “Thứ Sáu tới đây, ngày 18 tháng Mười, tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” cổ võ sáng kiến “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân côi cầu nguyện cho hòa bình thế giới”. Cám ơn tất cả các trẻ em nam nữ tham gia! Chúng ta cùng nhau hiệp nguyện với các em và phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ - ngày hôm nay 13 tháng Mười, là kỷ niệm lần hiện ra cuối cùng của Đức Mẹ ở Fatima, để cầu cho Ukraine, Miến Điện, Sudan và các dân tộc khác đang chịu đau khổ vì chiến tranh và mọi hình thức bạo lực và lầm than”.

Mục đích chính của sáng kiến này là để chứng tỏ rằng kinh nguyện tín thác của các trẻ em lên thẳng đến tâm hồn của Thiên Chúa, như một mũi tên và vì thế có năng lực mạnh mẽ.

Sáng kiến này nảy sinh hồi năm 2005, ở thủ đô Venezuela. Trong khi một số trẻ em cầu nguyện trước một khám nhỏ có tượng ảnh Đức Mẹ, dọc theo đường lộ, nhiều phụ nữ hiện diện cảm thấy sự hiện diện của Đức Mẹ một cách mạnh mẽ.

Tháng Mười, theo truyền thống là tháng Mân côi và ngày 18 tháng Mười là lễ kính thánh Luca thánh cử. Thánh nhân đã truyền lại lịch sử thơ ấu của Chúa Giêsu, và theo truyền thống, thánh Luca đặc biệt gần gũi với Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, vì thế ngày 18 tháng Mười là một ngày đặc biệt ý nghĩa.

Do vậy, việc đọc kinh Mân côi của các trẻ em đặc biệt hiệu năng cho hòa bình và sự hiệp nhất trong các gia đình, trong đất nước của các em và trên toàn thế giới. “Khi một triệu trẻ em cầu nguyện với kinh Mân côi, thế giới sẽ thay đổi”, như lời cha thánh Piô, vị linh mục mang năm dấu thánh.
 
Ukraine đánh lớn ở Kherson. Buk-M3 60 triệu của Putin nổ tan tành. Nam Hàn gởi cố vấn giúp Ukraine
VietCatholic Media
03:04 22/10/2024


1. Nam Hàn có thể theo chân Bắc Hàn, gởi quân và vũ khí chiến đấu giúp Ukraine

Truyền thông Nam Hàn hôm thứ Hai đưa tin Hán Thành có thể sẽ gửi quân nhân và nhân viên tình báo tới Ukraine sau khi Bắc Hàn điều quân tới hỗ trợ Nga trong chiến tranh.

Một báo cáo cho biết chính phủ và quân đội Nam Hàn “đang xem xét kế hoạch gửi một số lượng nhân sự thích hợp, bao gồm các sĩ quan tình báo chuyên về Bắc Hàn và các chuyên gia về chiến thuật của đối phương” tới Ukraine, trích lời một quan chức tình báo Nam Hàn.

Nhân viên Nam Hàn tại Ukraine sẽ thẩm vấn hoặc cung cấp dịch vụ phiên dịch nếu binh lính Bắc Hàn bị lực lượng Ukraine bắt giữ, báo cáo cho biết. Họ cũng sẽ cung cấp cho Kyiv thông tin về chiến thuật quân sự, học thuyết và hoạt động của Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết trong một cuộc họp báo sau đó vào thứ Hai rằng họ sẽ xem xét các biện pháp với “thái độ cởi mở” liên quan đến khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Hán Thành đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv trong Chiến tranh Nga-Ukraine.

Báo cáo và nhận xét từ Nam Hàn được đưa ra sau khi cơ quan tình báo nước này hôm thứ sáu tuyên bố rằng Bắc Hàn, do Kim Chính Ân lãnh đạo, đã quyết định điều động 12.000 lính đặc nhiệm để hỗ trợ Nga, trong đó 1.500 người đã có mặt ở Viễn Đông Nga.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Bắc Hàn có “ý định chuẩn bị 10.000 binh sĩ từ các nhánh khác nhau của quân đội” để chiến đấu cùng Nga, cảnh báo sự tham gia của Bắc Hàn có thể là “bước đầu tiên dẫn đến chiến tranh thế giới”.

Bắc Hàn được cho là đã gửi hàng ngàn container đạn dược tới Nga. Tháng trước, giám đốc tình báo quân sự Ukraine cho biết sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với nỗ lực chiến tranh của Putin là “vấn đề tồi tệ nhất” mà Kyiv phải đối mặt từ các đồng minh của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã từ chối trả lời các câu hỏi về kế hoạch được cho là của Nga nhằm sử dụng binh lính Bắc Hàn trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại Ukraine, với lý do “chúng tôi thấy nhiều thông tin trái ngược nhau” từ Nam Hàn và đồng minh Hoa Kỳ.

“Bắc Hàn là nước láng giềng gần gũi, là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực,” Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh, cho biết, theo phương tiện truyền thông nhà nước. “Điều này không nên làm ai lo lắng, vì sự hợp tác này không nhằm vào các nước thứ ba.”

Sự hợp tác quân sự tăng cường giữa Bắc Hàn và Nga đã trở thành vấn đề mà cả Nam Hàn và NATO cùng quan tâm. Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã ủng hộ Ukraine kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine hơn hai năm trước.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Mark Rutte hôm thứ Hai, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã lên án sự liên kết quân sự giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng, đồng thời cho biết nước ông sẽ chủ động thực hiện “các biện pháp theo từng giai đoạn” để đáp trả.

Văn phòng của Doãn cho biết Tổng thống Nam Hàn đã nói với Rutte rằng ông sẽ nhanh chóng cử các quan chức đến để tạo điều kiện chia sẻ thông tin và thực hiện các biện pháp tăng cường hợp tác an ninh.

Bình Nhưỡng không phủ nhận cũng không xác nhận cáo buộc liên quan đến việc triển khai quân đội ở Nga. Newsweek đã liên hệ với đại sứ quán Bắc Hàn tại Trung Quốc để xin bình luận qua email.

[Newsweek: South Korea Could Follow North Into Russia-Ukraine War]

2. Quân đội Ukraine cho biết đã phá hủy hệ thống phòng không Buk của Nga

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đưa tin, lực lượng Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không Buk-M3 của Nga vào đêm ngày 21 tháng 10.

Chiến dịch này được cho là do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine thực hiện cùng với các đơn vị quân đội khác.

Buk-M3 là phiên bản mới nhất của hệ thống Buk thời Liên Xô. Đây là hệ thống tầm trung có thể đánh chặn các mục tiêu trên không, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật, ở phạm vi lên tới 65 km, hay 40 dặm.

Bộ Tổng tham mưu cho biết hệ thống phòng không của Nga được bố trí cách tiền tuyến khoảng 60 km. Chi phí cho thiết bị này ước tính khoảng từ 40 đến 50 triệu đô la.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 21 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Ukraine đã phá hủy 979 hệ thống phòng không của Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys Russian Buk air defense system, military says]

3. Đạn dược của Ukraine rơi như mưa xuống quân đội Nga ở mũi Kinburn

Các cảnh quay mới cho thấy lực lượng Ukraine đã nhắm vào các vị trí của Nga ở phía nam đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này, trong khi giao tranh vẫn diễn ra dữ dội quanh Hắc Hải trong khi các cuộc đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía đông và miền nam nước Nga.

Mũi Kinburn, hiện do Nga kiểm soát, nằm ở cửa sông Dnipro và có thể kiểm soát các tàu thuyền ra vào cảng Mykolaiv của Ukraine.

Ukraine đã đạt được những thành quả to lớn ở khu vực Kherson phía nam trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu tiền tuyến trong khu vực trong suốt năm 202 và 2024.

Các trận chiến ở phía nam ít được chú ý hơn so với các cuộc đụng độ ác liệt diễn ra ở những khu vực năng động hơn của tiền tuyến, chẳng hạn như ở tỉnh Donetsk phía đông và ở vùng Kursk của Nga, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng đẩy lùi lực lượng Kyiv sau nhiều tháng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới.

Serhii Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết đầu tháng này rằng Nga “bám trụ ở vị trí này vì nó cho phép họ duy trì áp lực lên khu vực Hắc Hải phía tây bắc”.

Ukraine đã có thể đe dọa sự hiện diện của Nga ở phía tây bắc Hắc Hải, sử dụng kết hợp các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để gây tổn hại đến hạm đội của Mạc Tư Khoa trong khu vực. Tình báo Ukraine và phương Tây đã đánh giá rằng Nga đã dịch chuyển nhiều tàu của mình về phía đông trong khu vực, hướng đến căn cứ thay thế của Hạm đội Hắc Hải tại Novorossiysk.

“Hôm nay, chúng tôi không thể nói rằng một cuộc tấn công vào Kinburn Spit sẽ diễn ra ngay lập tức,” Bratchuk nói. Nhưng “câu hỏi không phải là có giải phóng Kinburn hay không, mà là khi nào.”

“Các hành động của lực lượng phòng thủ xung quanh mũi Kinburn diễn ra dần dần, với các hoạt động chiến đấu diễn ra theo định kỳ,” Bratchuk nói thêm. “Mục tiêu rất rõ ràng: tiêu diệt đối phương, trang thiết bị và làm suy yếu khả năng phòng thủ của chúng tại địa điểm này. Mũi đất là một điểm chiến lược thiết yếu để tiến lên và giải phóng đất đai của chúng ta.”

Vào đầu tháng 8, cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc đột kích vào các vị trí của Nga trên mũi đất. Cơ quan này cho biết chiến dịch này đã giết chết “khoảng ba chục” binh lính Nga và phá hủy một loạt xe thiết giáp.

“Kinburn sẽ được tự do, giống như mọi vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm khác của Ukraine,” GUR cho biết.

Một nguồn tin trong cơ quan an ninh SBU của Ukraine nói với Newsweek vào tháng 5 rằng Kyiv đang sử dụng thuyền điều khiển từ xa nâng cấp để nhắm vào các vị trí của Nga xung quanh Kinburn.

[Newsweek: Ukrainian Munitions Rain Down on Russian Troops in Kinburn Spit: Video]

4. Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quốc phòng 400 triệu đô la cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thông báo trong chuyến thăm tới Kyiv vào ngày 21 tháng 10 rằng Hoa Kỳ đã phân bổ một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu đô la, Ukrinform đưa tin.

Nội dung chính xác của gói viện trợ mới nhất hiện chưa rõ, nhưng Austin cho biết gói này sẽ bao gồm đạn dược, thiết bị quân sự và vũ khí.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã đến Kyiv trong chuyến thăm bất ngờ để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần với những lo ngại rằng viện trợ dành cho Kyiv sẽ không được như trước đây.

[Kyiv Independent: US announces $400 million defense aid package for Ukraine]

5. Cựu giám đốc CIA nói rằng gói 400 triệu đô la mới của Tổng thống Biden cho Ukraine ‘Không đủ’

Một cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương cho biết gói hỗ trợ mới nhất của chính quyền Tổng thống Biden dành cho Ukraine là không đủ để ngăn cản Vladimir Putin thực hiện những bước tiến.

Tướng David Petraeus, cựu giám đốc CIA, người cũng từng phục vụ trong quân đội gần bốn thập niên, cho biết gói 400 triệu đô la mà chính phủ công bố là rất đáng kể nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn Nga đạt được những bước tiến nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã công bố gói này hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười, trong chuyến thăm bất ngờ đến Kyiv. Gói hàng này bao gồm xe thiết giáp và vũ khí chống tăng để sử dụng chống lại lực lượng Nga ở tiền tuyến.

Petraeus nói trên CNN: “Tất nhiên là ngoài hàng chục tỷ đô la từ Hoa Kỳ và từ nhiều nước Âu Châu và phương Tây khác. Có đủ không? Tôi e là không.

“ Những gì chúng ta cần làm, tất cả chúng ta cùng nhau, là cố gắng giúp Ukraine ngăn chặn những bước tiến của Nga trên tiền tuyến. Họ đang kìm hãm rất hiệu quả, nhưng người Nga đang đạt được những thành quả gia tăng hàng ngày. Và theo thời gian, điều đó sẽ tích lũy.

“Chúng ta phải giúp Ukraine thay đổi động thái đó và cho Putin thấy rằng ông ta không thể tiếp tục đạt được tiến bộ, đạt được lợi ích và chấp nhận chi phí vì chỉ khi bạn thay đổi động thái đó, chúng ta mới thấy được cơ hội cho các cuộc thảo luận thực sự và có ý nghĩa về lệnh ngừng bắn.

“Cho đến lúc đó, Putin vẫn có mọi động lực để tiếp tục.”

Petraeus khuyến nghị Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế đối với các hệ thống hỏa tiễn chiến thuật được gửi đến Ukraine, vì các hệ thống này sẽ cho phép Kyiv tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Ông cũng khuyến nghị tập trung nhiều hơn vào Hắc Hải, vì Ukraine thiếu sức mạnh hải quân.

Tại Kyiv, Austin nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng “Hoa Kỳ hiểu được những vấn đề đang đặt ra ở đây, thưa ngài Tổng thống”, đồng thời trấn an nhà lãnh đạo rằng những thay đổi chính trị ở Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc đua bầu cử đang diễn ra căng thẳng sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Austin cho biết: “Tôi đã thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine trong 2 năm rưỡi qua và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội”.

Quân đội Nga tiếp tục giành được lợi thế ở khu vực Kursk sau khi một cuộc tấn công kéo dài từ Ukraine tạm thời khiến Điện Cẩm Linh bất ngờ. Nga được cho là đã triển khai 50.000 quân đến khu vực này với cái giá phải trả là sự hiện diện quân sự của mình ở phía đông, nơi diễn ra phần lớn cuộc xung đột.

[Newsweek: Biden's New $400 Million Ukraine Package 'Not Enough': Ex-CIA Director]

6. Lữ đoàn 46 của Ukraine công bố video về cuộc tấn công bị đẩy lùi của Nga gần Kurakhove

Lữ đoàn Dù 46 của Ukraine cho biết vào ngày 20 tháng 10 rằng họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kurakhove thuộc Tỉnh Donetsk, đồng thời công bố đoạn phim ghi lại cuộc giao tranh.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, với nỗ lực phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Tỉnh Donetsk hướng tới các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật mới nhất vào ngày 21 tháng 10, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 59 cuộc tấn công vào khu vực Kurakhove chỉ trong ngày qua.

Lữ đoàn 46 cho biết lực lượng Nga đã cố gắng đột phá qua tuyến phòng thủ của Ukraine và chiếm làng Maksymilianivka để tạo điều kiện tiến xa hơn về phía Kurakhove.

Cuộc tấn công không thành công này được cho là có sự tham gia của 7 xe tăng và 11 xe chiến đấu bộ binh, trong đó lực lượng Ukraine đã phá hủy 7 thiết bị của Nga.

“Hai xe tăng bị hư hại khác đã không thể lăn bánh trở lại”, lữ đoàn cho biết. Số phận của một số binh lính Nga bỏ chạy vẫn chưa được biế.

Trước đó trong ngày, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết lực lượng Nga đang cố gắng tấn công khu vực Selydove ở Tỉnh Donetsk, sử dụng số lượng lớn bộ binh. Thị trấn Selydove nằm cách Kurakhove khoảng 25 km, hay 15 dặm.

[Kyiv Independent: Ukraine's 46th brigade releases video of repelled Russian attack near Kurakhove]

7. Tổng thống cho biết chiến dịch ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu giành chiến thắng ở Moldova bất kể sự can thiệp của Nga

Moldova đang trên đường gia nhập Liên Hiệp Âu Châu bất chấp những nỗ lực được Nga hậu thuẫn nhằm phá hỏng con đường gia nhập của nước này, tổng thống nước này tuyên bố, sau cuộc trưng cầu dân ý đầy tranh cãi về việc gia nhập khối này diễn ra sôi nổi đến phút chót.

Trong bài phát biểu hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười, sau khi 100% phiếu đã được kiểm, Maia Sandu tuyên bố chiến thắng cho chiến dịch ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu, giành chiến thắng với khoảng 50,5 phần trăm số phiếu sau một đêm dài kiểm phiếu.

“Người dân Cộng hòa Moldova đã lên tiếng, và phần lớn đã ủng hộ con đường Âu Châu,” Sandu nói. “Chúng ta đã giành chiến thắng đầu tiên trong một cuộc chiến khó khăn sẽ quyết định tương lai của đất nước chúng ta. Chúng ta đã chiến đấu công bằng và giành chiến thắng chính đáng trong một cuộc đấu tranh bất công.”

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy đất nước sẽ bỏ phiếu áp đảo để ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp nhằm đưa tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu thành mục tiêu trung tâm, thì kết quả chênh lệch này khiến các quan chức bị sốc và làm dấy lên cáo buộc về sự can thiệp rộng rãi của Nga.

“Đối phương của chúng ta muốn một Moldova chia rẽ và sợ hãi; chúng muốn người Moldova nghi ngờ sức mạnh và sự đoàn kết của họ,” Sandu nói. “Mục tiêu của chúng là mua 300.000 phiếu bầu — và các tổ chức nhà nước ghi lại 150.000 người được trả tiền để bỏ phiếu — cho thấy chúng ta phải cẩn thận xem xét những sai lầm đã mắc phải và rút kinh nghiệm từ cuộc tấn công đê tiện này vào chủ quyền của chúng ta.”

Mạc Tư Khoa bị cáo buộc chuyển tiền thông qua các đại diện ủy quyền vào tài khoản của cử tri bình thường, cũng như sử dụng mạng xã hội để gieo rắc nỗi sợ hãi về triển vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga.

Chính phủ Moldova hiện sẽ phải vượt qua nhiều năm đàm phán khó khăn với Brussels và bảo đảm sự ủng hộ của các quốc gia thành viên cho việc gia nhập. Các quan chức hy vọng sẽ chính thức gia nhập vào năm 2030 và đã nói với POLITICO rằng Liên Hiệp Âu Châu nên đưa ra cam kết cụ thể về mốc thời gian.

Sandu cũng đứng đầu danh sách ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống đồng thời, nơi bà đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai, với khoảng 42 phần trăm số phiếu bầu. Tuy nhiên, sau khi không đạt được đa số phiếu bầu, bà hiện sẽ phải đối mặt với ứng cử viên thân Nga Alexandr Stoianoglo, người chỉ đạt được 26% số phiếu, trong vòng bầu cử thứ hai.

Bà cho biết cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới sẽ là “trận chiến cuối cùng” trên con đường hướng tới tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, với các đảng phái được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn có ý định thay đổi quỹ đạo của đất nước.

[Politico: Pro-EU campaign won in Moldova despite ‘unfair fight,’ president says]

8. Điện Cẩm Linh gọi các báo cáo về quân đội Bắc Hàn là ‘mâu thuẫn’ nhưng không phủ nhận

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh ngày 21 tháng 10 gọi các báo cáo gần đây về việc điều động quân đội Bắc Hàn để hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là “mâu thuẫn” nhưng không xác nhận cũng không phủ nhận những tuyên bố này.

Kyiv và Hán Thành cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi hơn 10.000 quân nhân tới hỗ trợ Nga, đồng thời cho biết một số quân đã tới Nga và Ukraine bị Nga tạm chiếm.

“Chúng tôi thấy nhiều thông tin trái ngược nhau”, phát ngôn nhân Dmitry Peskov trả lời phương tiện truyền thông Nga, hãng thông tấn nhà nước Interfax đưa tin.

“Người Nam Hàn nói một đằng, rồi Ngũ Giác Đài lại nói rằng họ không có xác nhận, nên có rất nhiều thông tin trái ngược nhau. Vậy nên có lẽ đường lối mới này đang có vấn đề.”

Hoa Kỳ vẫn chưa xác nhận sự hiện diện của quân đội Bắc Hàn ở Nga hoặc Ukraine, mặc dù một nhà lập pháp cao cấp của Hoa Kỳ cho biết một bước đi như vậy có nghĩa là vượt qua “lằn ranh đỏ” và cần phải hành động ngay lập tức.

“Bắc Hàn là nước láng giềng và đối tác thân thiết của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong nhiều lĩnh vực, đó là quyền chủ quyền của chúng tôi,” Peskov nói, đồng thời tuyên bố rằng sự hợp tác này “không nhằm vào các nước thứ ba”.

Phát ngôn nhân cho biết các câu hỏi liên quan đến việc tiến hành chiến tranh nên được chuyển hướng đến Bộ Quốc phòng. Những bình luận gần đây cho thấy sự thay đổi trong cách diễn đạt so với đầu tháng này khi Peskov thẳng thừng bác bỏ các báo cáo là “tin giả”.

Việc chuyển giao quân nhân Bắc Hàn được báo cáo là bước đi quan trọng nhất của Bình Nhưỡng nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa tại Ukraine. Trước đây, Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga nhiều gói vũ khí lớn, bao gồm đạn pháo và hỏa tiễn đạn đạo.

[Kyiv Independent: Kremlin calls North Korean troops reports 'contradictory' but stops short of denial]

9. Các quan chức Nga bất chấp lệnh cấm iPhone của Putin. Doanh số bán Iphone tại Nga tăng gấp bốn lần

Bất chấp lệnh cấm iPhone của Putin, các quan chức chính phủ đã tăng gấp bốn lần doanh số bán iPhone trong chín tháng đầu năm 2024, theo Vedomosti, một tờ báo kinh doanh của Nga.

Tờ báo này đưa tin doanh số bán iPhone của Nga được các quan chức chính phủ mua đạt 6.879.899 rúp so với 1.642.166 rúp cùng kỳ năm 2023.

Putin đã cấm các quan chức chính phủ sử dụng iPhone vào mùa xuân năm 2023 vì nghi ngờ lo ngại về an ninh và yêu cầu họ chuyển sang sử dụng điện thoại chạy hệ điều hành Android, hệ thống Aurora của Nga hoặc nhu liệu Trung Quốc.

Lệnh này được ban hành bởi Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của văn phòng điều hành tổng thống. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo vào thời điểm đó, mặc dù ông nói rằng các quan chức Nga không thể sử dụng điện thoại thông minh để làm việc vì chúng “quá dễ bị tổn thương về phương diện thông tin mật”.

Các cơ quan chính phủ là Cục An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB và Cục Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO đã áp dụng lệnh cấm sau khi họ phát hiện ra mối lo ngại cụ thể về an ninh liên quan đến “hoạt động tình báo của Hoa Kỳ sử dụng vi-rút trên các thiết bị di động của Apple” và phát hiện ra rằng có hàng ngàn điện thoại đã bị nhiễm vi-rút.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng các loại virus do tình báo Hoa Kỳ phát hiện không chỉ nhắm vào người dùng Nga mà còn nhắm vào người dùng nước ngoài đang sử dụng thẻ SIM đã ghi danh với “các phái bộ ngoại giao và đại sứ quán tại Nga”.

Theo Oreanda News, các cơ quan chính phủ và công ty cấm mua và sử dụng điện thoại di động của Apple bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, v.v.

Mặc dù lệnh cấm được áp dụng trên toàn chính phủ, một số công ty được cho là được miễn tuân thủ quy định này và vẫn tiếp tục hợp đồng vì “không thể tuân thủ lệnh cấm nhập nhu liệu có nguồn gốc từ nước ngoài vào mục đích mua sắm cho nhu cầu của nhà nước và thành phố”.

Mặc dù doanh số bán iPhone cho chính phủ tăng nhanh, nhưng đây không phải là chiếc điện thoại được mua nhiều nhất và bị các thiết bị Samsung của Nam Hàn, Realme và Xiaomi của Trung Quốc và Google vượt qua mặt.

Theo Reuters, các nhà bán lẻ của Nga, bao gồm M.Video-Eldorado và nhà mạng di động MTS, đã bắt đầu mở bán trước mẫu điện thoại mới nhất, iPhone 16, với thời gian giao hàng bắt đầu vào tuần tới.

Sự việc diễn ra sau khi Apple ngừng bán sản phẩm tại Nga vào năm 2022 sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra và các dịch vụ bao gồm Apple Pay và Apple Maps cũng bị hạn chế.

[Newsweek: Russian Officials Defy Putin's iPhone Ban As Sales Quadruple]

10. Sandu của Moldova tiến vào vòng bầu cử tổng thống thứ hai, kết quả sơ bộ cho thấy số phiếu “đồng ý” gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là sít sao

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã về nhất trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 20 tháng 10 với 42% số phiếu bầu, hướng đến vòng bầu cử thứ hai vào ngày 3 tháng 11, Ủy ban bầu cử Moldova đưa tin.

Ứng cử viên Sandu ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu sẽ đối đầu với đối thủ chính của mình là Alexandr Stoianoglo, người được Đảng Xã hội thân Nga ủng hộ và giành được khoảng 26% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên.

Cử tri gần như chia đều quan điểm trong cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa con đường gia nhập Liên minh Âu Châu của đất nước vào hiến pháp Moldova.

Theo ủy ban bầu cử nước này, kết quả sơ bộ cho thấy những người bỏ phiếu ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu đã giành chiến thắng với tỷ lệ sít sao, giành được 50,42% số phiếu so với 49,58% số phiếu “không”.

Kết quả được tính dựa trên 99,5% số phiếu được kiểm.

Kết quả bầu cử đã bị ảnh hưởng bởi cáo buộc can thiệp của Nga, khi các nhà lập pháp Moldova tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã chi hàng triệu đô la cho chiến dịch hạ bệ Sandu và bỏ phiếu bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu.

Chính quyền Moldova tuyên bố rằng hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga được cho là đã được chuyển cho hơn 130.000 người Moldova, với các cử tri được hướng dẫn cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Nhà tài phiệt thân Nga Ilan Shor, một ông trùm người Moldova-Israel, bị cáo buộc rửa tiền và điều hành mạng lưới, mặc dù chính đảng của ông đã bị cấm.

Sandu đã lên án hành vi can thiệp bị cáo buộc trong bài phát biểu tại trụ sở chiến dịch của bà vào ngày 20 tháng 10.

Theo tờ European Pravda, bà cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng cho thấy các nhóm tội phạm này có mục đích mua 300.000 phiếu bầu”.

Sandu gọi kế hoạch này là “một vụ gian lận có quy mô chưa từng có”.

Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo thân phương Tây của Moldova. Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Chisinau đã gia tăng kể từ tháng 2 năm 2022 trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể lan sang Moldova thông qua Transnistria, một vùng lãnh thổ ly khai không được công nhận do quân đội Nga xâm lược từ năm 1991.

Sandu, một chính trị gia thân phương Tây, trước đây cũng đã cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ chính phủ của bà trong một nỗ lực đảo chính.

Hoa Kỳ, Anh và Canada đã cảnh báo về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Moldova trong một tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 13 tháng 6.

Tuyên bố cho biết: “Nếu sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử không thành công ở Moldova, có lý do để tin rằng Mạc Tư Khoa sẽ kích động các cuộc biểu tình”.

Ngay sau lời cảnh báo, Sandu đã phê chuẩn những thay đổi đối với luật phản quốc của đất nước, cho phép một số luật phản quốc thời chiến được áp dụng vào thời bình, cũng như mở rộng hình phạt và tạo ra một loại luật mới để hỗ trợ một quốc gia nước ngoài.

Moldova đã khởi động các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg vào ngày 25 tháng 6, cùng ngày mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập được mong đợi từ lâu. Cuộc trưng cầu dân ý ngày 20 tháng 10, nếu được thông qua, sẽ sửa đổi hiến pháp của Moldova để chính thức bao gồm việc nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

[Kyiv Independent: Moldova's Sandu advances to presidential run-off, preliminary results show narrow 'yes' for EU referendum]
 
Nam Hàn: Phi công Bắc Hàn sẽ lái máy bay cảm tử tấn công Ukraine. Các nhà máy rượu Nga nổ tung
VietCatholic Media
16:43 22/10/2024


1. Phi công Bắc Hàn chưa được kiểm tra có thể lái chiến đấu cơ của Nga sang đánh Ukraine

Theo một báo cáo hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười, Bắc Hàn, quốc gia được cho là đã điều động quân đội bộ binh tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, cũng đã cử các phi công chiến đấu có thể lái chiến đấu cơ của Nga.

Một quan chức chính phủ Nam Hàn tuyên bố rằng tháng trước, Bắc Hàn đã điều động phi công chiến đấu đến Vladivostok, một thành phố ở Viễn Đông của Nga, trước đợt triển khai quân bộ binh đầu tiên vào ngày 8 tháng 10, hãng truyền thông Nam Hàn TV Chosun đưa tin.

Báo cáo cho biết điều này có thể liên quan đến việc đào tạo trên chiến đấu cơ của Nga cung cấp cho Bắc Hàn. Nhưng không thể loại trừ khả năng Nga, quốc gia đã phải chịu cảnh thiếu hụt phi công trong Chiến tranh Nga-Ukraine, đã yêu cầu Bắc Hàn hỗ trợ.

Đây sẽ là lần đầu tiên Nga trao các chiến đấu cơ cho các phi công chiến đấu của Bắc Hàn lái kể từ Chiến tranh Việt Nam. Nga cũng từng trao chiến đấu cơ của mìh cho các phi công nước ngoài tại Syria và Ai Cập trong Chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

Cả Ukraine và Nam Hàn đều cáo buộc Bắc Hàn, do Kim Chính Ân cai trị, đã gửi quân đội để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Putin. Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng sự hợp tác với Bắc Hàn “không nhằm vào các nước thứ ba”.

Hôm thứ Hai, một đại diện của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc đã lần đầu tiên bác bỏ cáo buộc từ Kyiv và Hán Thành, tuyên bố rằng những cáo buộc của họ là “tin đồn rập khuôn vô căn cứ” và rằng Bình Nhưỡng có mối quan hệ hợp tác và chính đáng với Mạc Tư Khoa.

Hán Thành đang cân nhắc việc gửi nhân viên tình báo đến Ukraine để giám sát bất kỳ quân đội Bắc Hàn nào đang chiến đấu với quân đội Nga, hãng thông tấn Yonhap tại Nam Hàn đưa tin hôm thứ Ba. Hán Thành cũng đang cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo năm 2021 rằng Bắc Hàn sở hữu hơn 900 chiến đấu cơ. Những chiến đấu cơ có năng lực nhất của nước này được mua từ Liên Xô, bao gồm máy bay tấn công mặt đất Su-25 và chiến đấu cơ MiG-29.

Su-25 được sử dụng rộng rãi trên bầu trời Ukraine, nơi một số chiếc đã bị bắn hạ.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hòa Lan đã xác nhận trực quan rằng 114 máy bay Nga đã bị phá hủy và 15 máy bay bị hư hại kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm 34 máy bay Su-25.

Báo cáo tình báo Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng do thiếu nhiên liệu và lo ngại về máy bay cũ kỹ, phi công không quân Bắc Hàn chỉ có 15-25 giờ bay mỗi năm, khiến họ không được đào tạo đầy đủ và không thể duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, lực lượng không quân Nam Hàn cho biết hôm thứ Ba rằng các chỉ huy của họ đã gặp những người đồng cấp Mỹ trong một cuộc họp tại Căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách Hán Thành 60 km về phía nam. Môi trường an ninh đã được đánh giá trong bối cảnh Bắc Hàn tiếp tục khiêu khích và quyết định gửi quân đến Nga.

[Newsweek: Untested North Korean Pilots Could Fly Russian Warplanes in Ukraine: Report]

2. Nga sẽ gửi lính đào ngũ Bắc Hàn vào Ukraine trong các cuộc tấn công biển người

Những người lính Bắc Hàn đã nhập ngũ để chiến đấu cho Vladimir Putin nhưng đã đào ngũ khi họ ở tiền tuyến có thể bị triển khai trong các hoạt động tấn công chống lại quân đội Ukraine.

Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết Nga đang huấn luyện hơn 11.000 quân từ Bắc Hàn cho cuộc chiến ở Ukraine để sẵn sàng cho các hoạt động chiến đấu bắt đầu vào tháng tới, theo tuyên bố được tình báo Nam Hàn xác nhận.

Viễn cảnh Bình Nhưỡng tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Putin đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo quốc tế về mối đe dọa leo thang.

Tuần trước, có thông tin cho biết 40 nhân sự Bắc Hàn đã bị bỏ lại trong khu rừng thuộc quận Khomutovsky của vùng Kursk mà không có thức ăn cũng như chỉ dẫn cho các kế hoạch tiếp theo. Một nhóm gồm 18 người đã rời khỏi vị trí của họ mà không được phép để tìm chỉ huy người Nga của họ nhưng đã bị phát hiện và bắt giữ. Nhóm 18 người này được tường trình khác với nhóm 18 người đã đào thoát thành công sang phía Ukraine.

Theo hãng tin Hromadske của Ukraine, trích dẫn lời một quan chức tình báo Ukraine giấu tên, tất cả 40 nhân sự Bắc Hàn đã được chuyển đến quận Lgov của vùng Kursk để tiếp tục tham gia vào các hoạt động tấn công. Hãng tin Babel của Ukraine cũng đưa tin về những tuyên bố này.

“Nga có thể tung 18 binh sĩ Bắc Hàn vào các cuộc tấn công biển người, họ là những người trước đó đã cố gắng trốn thoát khỏi các vị trí ở khu vực Kursk nhưng đã bị Nga bắt giữ”, hãng tin Đông Âu Nexta đăng tải.

Nga không dùng từ ngữ “cuộc tấn công biển người” như phương Tây, nhưng dùng từ “Tấn công thịt”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga đã phải chịu một đợt thương vong lớn vào tháng 9, với số lượng binh lính tử trận và bị thương trung bình hàng tháng cao nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết binh lính Bắc Hàn đã được cấp quân phục Nga và vũ khí do Nga sản xuất cùng giấy chứng nhận giả rằng họ là cư dân của vùng Yakutia và Buryatia thuộc Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, Hán Thành đã triệu tập đại sứ Nga vào hôm Thứ Hai, 21 Tháng Mười, và kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức rút quân khỏi Nga, cho rằng sự hiện diện của họ vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và đe dọa đến an ninh của Nam Hàn.

NATO và Hoa Kỳ chưa xác nhận rằng quân đội Bắc Hàn đang chiến đấu cho Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo liên minh, Mark Rutte, cho biết hôm thứ Hai rằng việc triển khai như vậy sẽ làm leo thang đáng kể xung đột.

Khi được liên hệ để bình luận, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chuyển Newsweek đến các bình luận của phát ngôn nhân Matthew Miller. Miller nói với các phóng viên tuần trước rằng nếu đúng, “nó sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong mối quan hệ giữa hai quốc gia đó” và “một cấp độ tuyệt vọng mới của Nga.

[Newsweek: Russia to Send North Korean Deserters Into Ukraine 'Meat Assault': Report]

3. Hán Thành cảnh báo Mạc Tư Khoa hãy rút quân đội Bắc Hàn khỏi cuộc chiến của Putin ngay bây giờ

Bộ ngoại giao Nam Hàn đã triệu tập đại sứ Nga tại Hán Thành vào thứ Hai và kêu gọi “ngay lập tức” rút quân đội Bắc Hàn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động hợp tác quân sự bất hợp pháp của Bắc Hàn, bao gồm cả việc điều động quân đội tới Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Nam Hàn Kim Hoàng Quân phát biểu trong một thông cáo báo chí, đồng thời kêu gọi “rút quân ngay lập tức”.

Bộ trưởng cảnh báo đại sứ Nga Georgiy Zinoviev rằng Hán Thành sẽ đáp trả bằng cách huy động “mọi biện pháp có thể hợp tác với cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ hành động nào đe dọa đến lợi ích cốt lõi của Nam Hàn”.

Zinoviev trả lời trong bài đăng trên Facebook rằng sự hợp tác với Bắc Hàn “không nhằm mục đích chống lại lợi ích an ninh của Nam Hàn” và “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết hôm thứ Sáu rằng họ tin rằng Bắc Hàn đã bắt đầu triển khai bốn lữ đoàn với tổng cộng 12.000 quân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, để Điện Cẩm Linh xâm lược toàn diện Ukraine. Tổng thống Doãn Tích Duyệt gọi sự tham gia này là “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với thế giới”.

Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đã tăng cường hợp tác quân sự kể từ khi nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và Putin ký hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6. Thỏa thuận này cam kết cả hai nước sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Những video đầu tiên chưa được xác minh về những người lính Bắc Hàn tại một căn cứ quân sự ở Nga đã được các blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh đăng tải trên Telegram vào thứ sáu.

Điện Cẩm Linh trước đó đã gọi đoạn phim về binh lính Bắc Hàn là “tin giả”. Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết người Mỹ và Nam Hàn đã cung cấp “thông tin trái ngược nhau” về việc Nga sử dụng binh lính Bình Nhưỡng.

“Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn là nước láng giềng gần gũi, là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi đang phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực, và đây là quyền chủ quyền của chúng tôi. Điều này không nên gây ra bất kỳ mối lo ngại nào cho bất kỳ ai, vì sự hợp tác này không nhằm vào các nước thứ ba. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sự hợp tác này”, Peskov nói thêm.

Hôm thứ Hai, NATO đã yêu cầu Nam Hàn cử một phái đoàn đến để thông báo tóm tắt cho liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương về hoạt động triển khai quân đội của Bắc Hàn.

[Politico: Get North Korean troops out of Putin’s war now, Seoul warns Moscow]

4. Các công tố viên cho biết Nga đã hành quyết 2 tù binh chiến tranh Ukraine tại Donetsk Oblast

Lính Nga đã hành quyết hai người lính Ukraine bị bắt gần Selydove ở tỉnh Donetsk, văn phòng công tố khu vực Donetsk đưa tin hôm Thứ Ba, 22 Tháng Mười.

Vào ngày 18 tháng 10, trong một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine, lực lượng Nga đã bắt giữ hai người lính không vũ trang, ép họ nằm sấp xuống và sau đó bắn họ ở cự ly gần.

Vụ hành quyết này vi phạm Công ước Geneva và được coi là một tội ác quốc tế nghiêm trọng. Cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự theo luật chiến tranh.

Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets đã thông báo cho Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ về vụ việc để ghi lại sự việc.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18 tháng 10, Lubinets cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng lực lượng Nga đã hành quyết ít nhất 102 tù nhân chiến tranh Ukraine kể từ năm 2022, trích dẫn dữ liệu từ Văn phòng Tổng công tố.

Theo Lubinets, số lượng thực tế các vụ việc như vậy có thể cao hơn nhiều vì rất khó để ghi lại tội ác chiến tranh của Nga nếu không có bằng chứng hỗ trợ như video quay cảnh hành quyết.

Trong năm nay, đã có nhiều báo cáo về việc binh lính Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine. Các video và ảnh xuất hiện trở lại trên mạng xã hội với bằng chứng về tội ác, bao gồm cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy cảnh bắn tù binh chiến tranh khi họ đầu hàng quân đội Nga, cũng như video và ảnh chụp thi thể binh lính Ukraine cho thấy cảnh tra tấn và cái chết bạo lực khi bị giam cầm.

[Kyiv Independent: Russia executed 2 Ukrainian POWs in Donetsk Oblast, prosecutors say]

5. Máy bay chở hàng chở người Nga bị bắn hạ ở Sudan

Một máy bay chở hàng từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất chở một phần phi hành đoàn được cho là người Nga đã vô tình bị bắn hạ ở Sudan, nơi đang diễn ra một cuộc nội chiến.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông, máy bay đã bị Lực lượng hỗ trợ nhanh của Sudan bắn nhầm ở Darfur, phía tây Sudan, nơi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa họ và quân đội chính quy.

Sudan War Monitor đã công bố ảnh chụp các tài liệu thuộc về các phi công, được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Một trong những phi công có hộ chiếu Nga, trong khi một người khác có thẻ căn cước xác định anh ta là kỹ sư trưởng của Airline Transport Incorporation FZC, một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất có liên hệ với Kyrgyzstan. Các giấy tờ được tìm tha71y cũng đề cập đến Sân bay quốc tế Manas, phi trường quốc tế chính tại Kyrgyzstan.

Đại sứ quán Nga tại Sudan xác nhận vụ tai nạn máy bay chở hàng, có khả năng chở theo công dân Nga, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

[Ukrainska Pravda: Cargo plane with Russians on board shot down in Sudan – Russian media, photos]

6. Bloomberg cho biết các tổ chức chính phủ Georgia bị Nga tấn công và do thám

Tình báo Nga đã tiến hành một chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn ở Georgia, thu thập thông tin về chính phủ Georgia và các công ty lớn trong nhiều năm.

Bài viết của Bloomberg, dựa trên các tài liệu tình báo và nguồn tin từ các quan chức phương Tây, theo báo cáo của European Pravda

Bloomberg đưa tin rằng Tổng Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Nga, còn được gọi là GRU, và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã truy cập vào hệ thống nội bộ của một số cơ quan chính phủ và các công ty lớn, ít nhất là từ năm 2017 đến năm 2020.

Bài báo khẳng định rằng trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2020, GRU đã tấn công Ủy ban bầu cử trung ương Georgia, một số cơ quan truyền thông lớn của Georgia, bao gồm các kênh truyền hình phổ biến nhất nước này là Imedi và Maestro, và một số hệ thống CNTT của công ty hỏa xa quốc gia Georgia.

Bloomberg cho biết thêm rằng các tin tặc có liên quan đến FSB đã tiến hành một hoạt động bí mật tại Bộ Ngoại giao Georgia để truy cập vào email của các quan chức Georgia và thu thập dữ liệu được lưu trữ tại các đại sứ quán Georgia trên toàn thế giới.

Theo nguồn tin của Bloomberg, những tin tặc này thuộc một nhóm người Nga có tên là Turla. Từ tháng 4 năm 2020 đến Tháng Giêng năm 2021, họ đã cố gắng truy cập dữ liệu của bảy quan chức Georgia, bao gồm cả thứ trưởng ngoại giao hiện tại của Georgia và các đại sứ Georgia tại Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

Bài báo cho biết các hoạt động tấn công mạng của Nga cũng ảnh hưởng đến các công ty tư nhân. Tin tặc Nga đã tấn công email của nhân viên công ty phân phối điện Telasi ở Tbilisi vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Bloomberg viết rằng một nhóm tin tặc khác đã tiếp cận được các công ty cung cấp điện khác của Georgia và nếu cần thiết, có thể đóng cửa các trạm biến áp điện và cắt điện ở một số khu vực của đất nước. Bài báo cho rằng GRU chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng.

Liên bang Nga cũng có thể khai thác lỗ hổng trong mạng lưới của trạm trung chuyển dầu Batumi và hai nhà máy lọc dầu khác; truy cập được vào thư của nhân viên Ngân hàng Quốc gia Georgia trong năm 2019-2020; xâm nhập vào hệ thống của nhà khai thác viễn thông Skytel, v.v.

Người cung cấp thông tin cho Bloomberg khẳng định phương Tây đã thông báo cho Georgia về một số cuộc tấn công tin tặc của Nga, nhưng không rõ liệu nước này có thực hiện bất kỳ biện pháp nào để ứng phó hay không.

[Ukrainska Pravda: Georgian government institutions hacked by Russia and spied on – Bloomberg]

7. Zelenskiy công bố gói viện trợ quân sự trị giá 800 đô la Mỹ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa tại Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị gói viện trợ trị giá 800 triệu đô la Mỹ để tài trợ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa tại Ukraine.

Ông cho biết như trên trong bài phát biểu buổi tối gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai, ngày 21 tháng 10

Zelenskiy đã đề cập đến các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đang thăm Kyiv, và nhắc đến gói viện trợ 400 triệu đô la Mỹ vừa được công bố gần đây.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ngoài ra, một gói riêng đang được chuẩn bị để tài trợ cho việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, trị giá 800 triệu đô la. Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ này. Chúng ta cần bảo đảm rằng, bất chấp mọi mối đe dọa chính trị trên thế giới, Ukraine có thể liên tục bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình. Điều này chắc chắn sẽ được bảo đảm”, ông nói thêm.

Zelenskiy nói thêm rằng ông đã thảo luận về việc thực hiện Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine với Austin, bao gồm “các bước cụ thể có thể đưa các điểm trong kế hoạch vào cuộc sống”.

“Chúng ta cần những hành động quyết đoán từ các đối tác, đặc biệt là trước những báo cáo về vai trò mới của Bắc Hàn trong việc hỗ trợ Nga”, Zelenskiy nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến thành phố Kyiv trong chuyến thăm không báo trước vào thứ Hai, ngày 21 tháng 10. Trong chuyến thăm, ông đã công bố việc phân bổ một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu đô la Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng trong cuộc gặp với Austin, các ưu tiên về quốc phòng, công tác chuẩn bị cho mùa đông và việc phát triển việc sử dụng vũ khí tầm xa đều đã được thảo luận.

[Ukrainska Pravda: Zelenskiyy announces US$800 military aid package for drone production in Ukraine]

8. Nam Hàn sẽ thông báo cho NATO về quân đội Bắc Hàn ở Nga

Hôm thứ Hai, NATO đã yêu cầu Nam Hàn cử một phái đoàn đến để trình bày các báo cáo cho biết Bắc Hàn đang gửi quân tới Nga.

Yêu cầu này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt. NATO và Hoa Kỳ trước đó cho biết họ không thể xác nhận các báo cáo từ Nam Hàn và Ukraine rằng có tới 10.000 quân từ Bắc Hàn đang được gửi đến Nga.

“Tổng thư ký Rutte đã yêu cầu chính phủ Nam Hàn cử một phái đoàn tới NATO để chia sẻ thông tin chi tiết hơn và bày tỏ hy vọng rằng Nam Hàn, Ukraine và NATO sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và đối thoại an ninh trong tương lai để ứng phó với việc Bắc Hàn triển khai quân tới Nga”, một tuyên bố từ văn phòng của ông Yoon cho biết.

Văn phòng của ông cho biết thêm rằng Tổng thống Doãn sẽ “nhanh chóng cử một phái đoàn đến chia sẻ thông tin” và thực hiện các bước để “tăng cường hợp tác an ninh giữa Nam Hàn, Ukraine và NATO”.

NATO chưa bình luận về tuyên bố này. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Rutte cho biết việc Bắc Hàn gửi quân đến chiến đấu cùng Nga ở Ukraine “sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể”.

[Politico: South Korea to brief NATO on North Korean troops in Russia]

9. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào các nhà máy sản xuất rượu của Nga

Chính quyền địa phương Nga tuyên bố máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công bốn nhà máy ở các tỉnh Tula, Tambov và Voronezh của Nga vào đêm ngày 22 tháng 10.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 11 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Bryansk, ba máy bay trên vùng Belgorod, hai máy bay trên vùng Kursk, một máy bay trên vùng Tula và một máy bay trên vùng Orel.

Theo Thống đốc Maxim Egorov, tại tỉnh Tambov, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phóng hỏa nhà máy chưng cất rượu Biokhim ở thị trấn Rasskazovo.

Theo trang web của Biokhim, nhà máy này sản xuất “các sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược đối với nhà nước”, đặc biệt là ethanol, một dung môi được sử dụng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm cả thuốc nổ.

Thống đốc Dmitry Milyaev cho biết thêm hai nhà máy chưng cất nữa đã bị tấn công tại các thị trấn Efremov và Luzhkovsky ở tỉnh Tula vào đêm qua.

Alexander Gusev, thống đốc tỉnh Voronezh, tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây ra một vụ hỏa hoạn nhỏ ở một tầng của một doanh nghiệp công nghiệp.

Quân đội Ukraine vẫn chưa bình luận về các báo cáo này và không thể xác minh độc lập.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và các cơ sở quân sự khác nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân Nga hùng mạnh và hạn chế khả năng thực hiện các cuộc tấn công trên không tàn khốc của Mạc Tư Khoa vào các thành phố của Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukrainian drones target Russian alcohol plants overnight, local authorities claim]

10. Việc bỏ phiếu ở Moldova diễn ra với sự can thiệp chưa từng có từ Nga và các ủy nhiệm của Điện Cẩm Linh

Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa chính thức bình luận về kết quả trưng cầu dân ý và vòng bầu cử đầu tiên tại Moldova, nhưng đã đề cập đến các điều kiện diễn ra chiến dịch bầu cử.

Peter Stano, phát ngôn nhân của Cơ quan Hành động Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu, tại cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Hai, theo báo cáo của tờ European Pravda.

Stano lưu ý rằng Liên Hiệp Âu Châu đã theo dõi rất chặt chẽ cả cuộc trưng cầu dân ý và cuộc bầu cử tổng thống ở Moldova.

Ông cho biết: “Chúng tôi biết rằng cuộc bỏ phiếu này diễn ra trong bối cảnh có sự can thiệp và đe dọa chưa từng có từ phía Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nước này, những kẻ đã cố gắng làm mất ổn định tiến trình dân chủ ở Moldova”, đồng thời đặc biệt lưu ý đến những nỗ lực mua phiếu bầu và “chiến dịch tuyên truyền rầm rộ” của Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Ông nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trong nhiều tháng, chứ không chỉ một vài tuần, từ rất lâu trước ngày 20 tháng 10.

Stano nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang chờ thông báo cuối cùng về kết quả chính thức của cả hai cuộc bỏ phiếu và tuyên bố của các phái đoàn quan sát. “Sau đó, chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng chính thức của mình”, phát ngôn nhân cho biết.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Eric Mamer cho biết thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục hoàn toàn ủng hộ nguyện vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của Moldova.

Dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Moldova, sau khi kiểm 99,46% số phiếu, đã xác nhận phản ứng tích cực của người dân Moldova trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu – nhưng với biên độ rất nhỏ.

Tổng thống Moldova Maia Sandu tin rằng không có tiến trình chính trị công bằng nào trong cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý ở Moldova. Sandu tuyên bố rằng chính quyền có bằng chứng về việc mua phiếu bầu tràn lan.

[Ukrainska Pravda: Voting in Moldova takes place with unprecedented interference from Russia and its proxies]

11. Moldova ủng hộ tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc trưng cầu dân ý, với 100 phần trăm số phiếu đã được kiểm

Ủy ban Bầu cử Trung ương Moldova đã công bố kết quả kiểm phiếu toàn bộ 100% số phiếu bầu từ cuộc trưng cầu dân ý về mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu của đất nước. Số lượng cử tri mong muốn đất nước mình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu dường như cao hơn 13.596 công dân so với số lượng cử tri hoài nghi Âu Châu.

Dữ liệu được công bố cho thấy 50,46% cử tri, hay 751.235 người, đã trả lời tích cực cho câu hỏi về việc đưa điều khoản về tương lai Âu Châu của Moldova vào hiến pháp, và 49,54%, hay 737.639 người, đã trả lời tiêu cực.

Do đó, khoảng cách giữa số phiếu bầu của những người ủng hộ hội nhập Âu Châu và những người phản đối là 13.596.

Từ kết quả này, Hiến pháp Moldova sẽ bao gồm các điều khoản liên quan đến việc hội nhập Âu Châu.

Nhờ có cộng đồng người Moldova lưu vong mà kết quả tích cực này được bảo đảm. Tuy nhiên, cùng lúc đó, một số người Moldova phản đối việc nước này xích lại gần Liên Hiệp Âu Châu.

Đặc biệt, sau khi kiểm phiếu từ 85% các điểm bỏ phiếu, chủ yếu nằm trong nước, tỷ lệ ủng hộ câu trả lời “có” chỉ cao hơn 45% một chút. Kết quả chuyển sang ủng hộ hội nhập Âu Châu chỉ sau khi dữ liệu từ các điểm bỏ phiếu nước ngoài có dân số ủng hộ Âu Châu bắt đầu xuất hiện.

Ngay cả ở thủ đô Chisinau, 44% cử tri, hay gần một nửa dân số, phản đối tương lai Âu Châu. Ở khu vực thân Nga nhất là Gagauzia, tỷ lệ phản hồi tiêu cực là 95%.

Ở nước ngoài, 76,96% cử tri, hay 181.254 công dân, ủng hộ điều khoản hội nhập Âu Châu trong hiến pháp, trong khi 23,04% cử tri, hay 54.249 công dân, phản đối.

Tổng cộng, 1.488.874 công dân đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý. Câu hỏi là: “Bạn có ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để cho phép Cộng hòa Moldova gia nhập Liên minh Âu Châu không?”

Cuộc trưng cầu dân ý ở Moldova được tổ chức cùng với vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống. Nhà lãnh đạo nhà nước hiện tại, Maia Sandu, đã giành chiến thắng ở lượt đầu tiên, nhưng để giành chiến thắng ở lượt thứ hai và tiếp tục giữ chức trong nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, bà sẽ cần phải đánh bại ứng cử viên thân Nga Alexandr Stoianoglo.

[Ukrainska Pravda: Moldova supports EU membership in referendum, with 100 percent of ballots processed – infographic]

12. Umerov cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 64 tỷ đô la viện trợ quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện

Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 64 tỷ đô la kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết vào ngày 21 tháng 10 tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài đã đến Kyiv vào đầu ngày trong chuyến thăm bất ngờ để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần.

Trong chuyến thăm của mình, Austin cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không HIMARS và đạn pháo 155 ly, cùng nhiều vũ khí và thiết bị huấn luyện khác.

“Điều này đặc biệt quan trọng trước khi mùa đông bắt đầu, vì Nga vẫn chưa từ bỏ ý định nhấn chìm Ukraine vào giá lạnh và bóng tối. Sự ủng hộ không ngừng nghỉ của các bạn không chỉ là cử chỉ hữu nghị. Đó là biểu tượng mạnh mẽ của những giá trị chung gắn kết các quốc gia của chúng ta lại với nhau”, Umerov phát biểu tại một sự kiện có sự tham dự của một nhà báo Kyiv Independent.

Umerov cho biết Ukraine đã đầu tư hơn 4 tỷ đô la vào sản xuất quốc phòng và kêu gọi các đối tác quốc tế đầu tư nhiều hơn nữa, đồng thời nhắc lại những thành công gần đây của các chuyên gia Ukraine trong lĩnh vực sản xuất máy bay điều khiển từ xa.

“Máy bay điều khiển từ xa của chúng tôi đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với đối phương. Chúng có thể tấn công mục tiêu cách xa hàng ngàn km và đã phá hủy hơn 200 cơ sở quân sự ở Nga. Tiềm năng sản xuất quốc phòng của Ukraine có thể đạt tới 20 tỷ đô la”, Bộ trưởng cho biết.

Umerov cũng nhấn mạnh vai trò của Austin trong Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là cuộc họp theo định dạng Ramstein.

Umerov nói thêm: “Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thế giới tự do lại gần nhau hơn và điều phối sự hợp tác của hơn 50 nền dân chủ để đối đầu với mối đe dọa từ chế độ chuyên chế, để chống lại những gì hiện có vẻ là một liên minh các chế độ độc tài”.

Về phần mình, Austin cho biết rằng mỗi lần trở lại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, nơi nhóm này được thành lập, ông đều cảm thấy “cảm động khi nhìn quanh chiếc bàn dài và chứng kiến sự phẫn nộ của toàn thế giới đối với tội ác của Vladimir Putin”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đề cập rằng, tính theo tỷ lệ phần trăm GDP, “một chục đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ” hiện cung cấp nhiều hỗ trợ an ninh cho Ukraine hơn Hoa Kỳ. Các thành viên của nhóm đã cung cấp hơn 1 tỷ đô la hỗ trợ an ninh trực tiếp cho Ukraine, ông nói thêm.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine là nhóm do Hoa Kỳ đứng đầu bao gồm hơn 50 quốc gia, bao gồm tất cả 32 thành viên NATO, họp tại Căn cứ không quân Ramstein của Hoa Kỳ ở Đức. Cuộc họp Ramstein gần đây nhất vào ngày 6 tháng 9 là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022.

Cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng 11.

[Kyiv Independent: US has provided Ukraine with over $64 billion in military aid since start of full-scale invasion, Umerov says]