Ngày 19-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:21 19/09/2024

39. Nếu ai không cầu nguyện thì không thể đạt tới đỉnh cao của tu đức.

(Thánh Aloysius Gonzaga)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:28 19/09/2024
64. QUAN ÂM NGÀN MẮT

Nam Tống là Hiếu Tôn có lần dùng tay chơi banh, vô tình đánh trúng con ngựa bị thương một con mắt.

Nhà Kim sai sứ đến để chúc mừng sinh nhật của ông ta, lễ vật là một tượng phật quan âm ngàn mắt bằng ngọc trắng, bên trong có hàm ý đùa giỡn.

Hoàng đế Hiếu Tôn ra lệnh cho mời sứ giả của nước Kim vào nhà khách chùa Kinh Sơn của triều đình để nghỉ ngơi, khi đến trước cổng chùa, hòa thượng chủ trì nói:

- “Khi một tay động thì ngàn tay động, khi một mắt nhìn thì ngàn mắt nhìn; may mắn được thái bình vô sự, cần gì phải làm nhiều như thế” (1).

Sứ giả nước Kim bất giác thẹn đỏ mặt.

(Chử Ký Thất)

Suy tư 64:

Tượng Phật ngàn tay ngàn mắt là chỉ sự thần thông biến hóa thông suốt trời đất của đức Phật mà những thiện nam tín nữ đã tin, niềm tin này đã làm cho người phật giáo ăn ngay ở lành, nếu không thì sẽ bị trầm luân trong bể khổ đầu thai làm kiếp súc sinh thì càng khổ hơn.

Người Ki-tô hữu không có tượng Thiên Chúa ngàn mắt ngàn tay, nhưng có một Thiên Chúa duy nhất thông suốt mọi sự vì Ngài là Đấng tạo dựng trời đất, vì Ngài là Đấng yêu thương, là Đấng mà nhân loại phải tôn thờ...

Tượng phật ngàn mắt ngàn tay thì có thật, nhưng Phật ngàn tay ngàn mắt thì không có vì đó là sản phẩm tưởng tượng của những người tin Phật, nhưng Thiên Chúa của người Ki-tô hữu là Đấng vô hình không phải là sản phẩm do con người tưởng tượng, nhưng là do Đức Chúa Giê-su mạc khải cho chúng ta biết và dạy chúng ta phải gọi Ngài là “Cha chúng con ở trên trời”, đó là một hạnh phúc lớn lao cho chúng ta –những người Ki-tô hữu.

“Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình...” (2) , do đó mà tôi phải ăn ở như thế nào để mọi người nhận ra Thiên Chúa của tôi là có thật, khi mà trào lưu loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của con người và vạn vật, nơi những người tự cho mình là không cần Thiên Chúa mà vẫn cứ tồn tại !!

(1) Ý nghĩa của câu này là: “Cần gì phải làm nhiều tay nhiều mắt thế !”

(2) Kinh Tin Kính của người công giáo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tương Lai
Lm Vũđình Tường
01:52 19/09/2024
Lần đầu Đức Kitô nói với môn đệ là Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, bị hành hạ, xỉ vả, bị giết treo trên thập tự. Sau ba ngày an táng trong mộ, Ngài sống lại vinh quang. Nghe vậy, Phêrô đại diện anh em nói với Đức Kitô, chúng con hy vọng điều đó không xảy ra cho Thầy. Đức Kitô nói với Phêrô. Í của anh đến do ma qủi xúi dục. Phêrô yêu mến Đức Kitô và không muốn điều xấu xảy ra cho Ngài. Ý tưởng của Phêrô bên ngoài xem ra có vẻ tốt lành, nhưng ẩn dấu đằng sau ý tưởng đó hàm chứa đừng vâng lời Chúa Cha. Không vâng lời Chúa Cha là í tưởng của ma qủi. Ma quỉ thành công xúi dục ông bà Adong- Evà trái lệnh Chúa, ăn trái cây trong vườn địa đàng. Không có gì sai trong việc ăn trái. Mục đích ăn chống lệnh Chúa dẫn đến sự chết. Bản cũ soạn lại, ma qủi dùng Phêrô khuyên Đức Kitô đừng vâng phục Chúa Cha. Đức Kitô cảnh tỉnh, Phêrô thoát hiểm. Hãy thận trọng với câu nói ngọt ngào; í tưởng bề ngoài xem ra vô hại, bóng bảy nhưng ẩn nấp sau là cám dỗ kêu phản bội Thiên Chúa.

Lần này Đức Kitô nhắc lại cuộc tử nạn sẽ xảy ra cho Ngài. Môn đệ tôn trọng sứ mạng Đức Kitô. Dù không hiểu rõ sứ mạng đó, nhưng các ông chấp nhận một sự thật. Một thực tại vượt quá khả năng hiểu biết của các ông. Đức Kitô chịu tử nạn là một thực tại sẽ xảy ra trong tương lai rất gần. Nhận biết sự thật này, các ông nghĩ đến tương lai của cả nhóm. Chọn lựa của các ông gồm một trong hai cách. Thứ nhất; giải tán nhóm, ai về quê hương người ấy. Chọn lựa thứ hai là nhóm tiếp tục sinh hoạt, quyết tâm cùng hợp tác, hỗ trợ, che chở, bảo bọc nhau sau khi Thầy ra đi. Các ông chọn lựa cách thứ hai, vì thế mới có tranh luận, bàn thảo, chỉ định người lãnh đạo tương lai của nhóm.
Bàn đến tương lai xác định một sự thật là sau khi Thầy ra đi; nhóm có thể bị tan tác, nhưng không tan rã. Các ông dù phải trốn tránh nhưng cùng một lòng âm thầm, kín đáo hỗ trợ nhau. Điều này thể hiện qua việc các ông trên đường đi bàn thảo ai sẽ làm trưởng nhóm. Ta biết rõ quyết tâm này bởi chính Đức Kitô nêu câu với các ông

'Dọc đường anh em đã bàn tán điều gì vậy?. Các ông làm thinh vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Mc 9:34
Tương lai ngày mai ra sao là câu hỏi môn đệ Đức Kitô bàn thảo với nhau trên đường đi. Dường như cả nhóm chấp nhận một sự thật đau lòng là ngày gần đây Thầy không còn hướng dẫn, lãnh đạo, sống chung cùng nhóm nữa. Trường hợp không có Thầy hiện diện, nhóm muốn tồn tại thì phải có người lãnh đạo. Đây là vấn đề các ông tranh luận.

Môn đệ Đức Kitô lớn lên dưới chế độ bảo hộ Roma. Ngoài cách lãnh đạo cai trị khắt khe, hà khắc của quân bảo hộ; họ không biết cách lãnh đạo nào khác. Roma dùng quyền, hình phạt ác độc gây hoang mang, tạo sợ hãi trong cách cai trị. Dùng cộng tác viên địa phương hành hạ người bản xứ. Cai trị dưới hình thức làm ngơ, giả bộ mù quáng để cho người bản xứ lộng hành, lạm quyền đòi thêm thuế, bắt dân dồn hết sức vào công việc, kiếm tiền đóng thuế, một phần cho chính quyền bảo hộ, phần khác cho lòng tham của đồng loã cộng tác viên. Do cơ cực, vất vả đầu tắt, mặt tối nguyên ngày, người ta không còn thời giờ, sức lực để nghĩ đến việc chống lại, lật đổ nhà nước bảo hộ.
Đức Kitô nói với môn đệ cách lãnh đạo mới. Cách mới hoàn toàn trái với cách vua chúa trần gian thực hành. Môn đệ chưa từng nghe biết cách lãnh đạo mới, và cũng chưa từng được ai thực hiện trên thế giới. Đức Kitô đặt tình yêu làm căn bản trong lãnh đạo. Phục vụ công ích là mục đích chính người lãnh đạo cần nhắm đến. Vua quan trần thế nhắm đến lợi lộc của họ trước; cộng đoàn hưởng phần dư còn lại. Đức Kitô nhắm đến quyền lợi cộng đoàn trước. Người lãnh đạo tìm vui trong phục vụ.

'Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người'... Ai đón tiếp một em nhỏ vì Danh Thầy, là đón chính Thầy. Ai đón tiếp Thầy... là đón tiếp Đấng đã sai Thầy' Marcô 9:37.

Phục vụ công ích chung là chính, nhưng chưa phải cùng đích. Cùng đích của phục vụ là giúp tha nhân nhận biết Thiên Chúa là Đấng nhân lành. Giúp họ nhận ra tình yêu Chúa thể hiện qua bàn tay nhân ái của người anh em. Nhận thức này giúp tha nhân nhận biết Thiên Chúa, để họ làm cho vinh hiển Thánh Danh Chúa. Đem lại an vui cho cộng đoàn là cách lãnh đạo thường. Giúp người khác yêu mến và tin theo Đức Kitô mới đạt được mục đích của lãnh đạo.

TiengChuong.org
 
Ngày 20/09: Cộng tác với Chúa – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
02:08 19/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

Đó là lời Chúa

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Dị giáo? Những lời nói của một ông già? Hay Đức Giáo Hoàng có lý?
Vũ Văn An
00:45 19/09/2024

Alexander Norman, trên tờ Catholic Herald ngày 18 tháng 9 năm 2024, đặt câu hỏi: Đức Thánh Cha đã gây ra sự phẫn nộ có thể đoán trước được khi gợi ý, trong chuyến thăm Singapore gần đây của mình, rằng "tất cả các tôn giáo đều là con đường dẫn đến Thiên Chúa". Nhưng liệu ngài có hoàn toàn sai không?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô được chào đón khi đến tham dự cuộc đối thoại liên tôn với một nhóm thanh thiếu niên tại Cao đẳng Công Giáo ở Singapore, Đảo Singapore, ngày 13 tháng 9 năm 2024. (Ảnh của Ezra Acayan/Getty Images


Phát biểu trước khán giả gồm khoảng 600 người trẻ, Đức Giáo Hoàng đã hỏi rằng điều đó sẽ dẫn đến đâu nếu mọi người tấn công lẫn nhau bằng cách tuyên bố "tôn giáo của tôi quan trọng hơn tôn giáo của bạn, tôn giáo của tôi là đúng và tôn giáo của bạn thì không". Rốt cuộc, ngài nói tiếp, "chỉ có một Thiên Chúa và mỗi người chúng ta đều có một ngôn ngữ để tiếp cận Thiên Chúa".

Người ta cho rằng ngài giới hạn suy nghĩ của ngài vào các tôn giáo lớn trên thế giới, đặc biệt là các tôn giáo Áp-ra-ham, và không bao gồm, ví dụ, truyền thống đức tin của người Inca và Aztec, những người có tôn giáo đòi hỏi phải hy sinh một số lượng lớn con người vô tội.

Chắc chắn ngài tự giới hạn vào việc xem xét các tôn giáo lớn được theo ở Singapore. Những tôn giáo này chủ yếu bao gồm các truyền thống Hồi giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo, Sikh và Ki-tô giáo, cùng với nhóm đông đảo nhất trong số tất cả, những người “không tin gì”.

Tuy nhiên, trong khi, xét cho cùng, các tôn giáo hữu thần có thể đồng ý rằng, xét cho cùng, chỉ có thể có một Thiên Chúa, thì vẫn còn nghi ngờ liệu nhóm thiểu số lớn nhất, bao gồm những người theo đạo Phật (gần một phần ba dân số Singapore, gần gấp đôi quy mô cộng đồng Ki-tô giáo), có thấy tuyên bố này là hợp lý hay không.

Xét cho cùng, Phật giáo rõ ràng trong việc phủ nhận cả Đấng sáng tạo và sự tồn tại của một linh hồn cần được cứu chuộc. Do đó, hoàn toàn không rõ ràng, theo nghĩa nào thì có thể nói rằng Phật giáo dẫn đến Thiên Chúa. Có vẻ như Đức Thánh Cha đã quên giáo điều Phật giáo về anatman, có nghĩa là vô ngã hoặc theo nghĩa đen là không phải bản ngã, hoặc Đức Giáo Hoàng nghĩ về Thiên Chúa theo nghĩa Chân lý.

Điều này có vẻ có khả năng xảy ra hơn. Nếu bạn thay thế từ Chân lý bằng từ Thiên Chúa, thì tuyên bố của Đức Giáo Hoàng rằng tất cả các tôn giáo đều có "ngôn ngữ dẫn đến" Chân lý có vẻ hợp lý và dễ chấp nhận hơn đối với cả các Ki-tô hữu chính thống (viết thường) và những người theo các truyền thống đức tin chính khác.

Chúng ta, những người Công Giáo, được cho biết rằng Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đường, là Chân lý và là Sự sống. Người Hồi giáo được cho biết rằng chỉ có một Chúa và Muhammad là nhà tiên tri của Người. Có những tuyên bố chân lý nền tảng tương tự trong mỗi tôn giáo khác.

Nhưng ngay cả việc thay thế từ Thiên Chúa bằng từ Chân lý cũng rất khó khăn đối với những người muốn duy trì giáo lý truyền thống của mỗi truyền thống đức tin. "Đạo Shik, Hồi giáo, Ấn Độ giáo" và Phật tử mà Đức Thánh Cha đang nói đến chắc chắn sẽ cho rằng đức tin của chính họ đã dạy họ Chân lý không hơn không kém và sẽ bác bỏ Chân lý như được dạy bởi Giáo Hội Công Giáo.

Thoạt nhìn, có vẻ như Đức Thánh Cha không có ý như ngài đã nói.

Do đó, chúng ta có nên cho rằng Đức Thánh Cha đã sai không? Chắc chắn không. Nếu thế, rõ ràng là chúng ta, những người Công Giáo, phải hòa giải những gì, xét ở bề mặt, có vẻ nguy hiểm gần với tà giáo, với sự kiện thẳng thừng là nó đang ở bờ vực điều không thể tưởng tượng được là Giáo hoàng dạy sai sự thật.

Chúng ta có thể thực hiện điều này như thế nào? Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách thừa nhận sự thật của tuyên bố rằng chỉ có một Thiên Chúa - hoặc một Chân lý. Chúng ta có thể xem xét thêm tuyên bố của Đức Thánh Cha rằng có nhiều con đường khác nhau dẫn đến Chân lý duy nhất đó.

Rồi, chúng ta sẽ phải đối chiếu điều này với lời khẳng định của Chúa Giêsu rằng Người, ngôi thứ hai của Chúa Ba Ngôi, là Chân lý thực sự. Khi làm như vậy, chúng ta buộc phải thừa nhận rằng, mặc dù các tôn giáo khác có thể chỉ đúng hướng, nhưng chúng không chứa đựng toàn bộ Chân lý đó. Hơn nữa, bất cứ ai muốn sở hữu Chân lý một cách trọn vẹn đều phải, bắt buộc, chấp nhận lời dạy của Giáo Hội Công Giáo.

Hơn nữa, nếu chúng ta theo đuổi luận lý của các tôn giáo khác và đánh giá các kết luận mà họ đưa ra cho chúng ta dưới ánh sáng Chân lý được tiết lộ bởi sự mặc khải, chúng ta sẽ thấy rằng Chân lý tối thượng này không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Giả sử đây là ý của Đức Giáo Hoàng, thì ngài không sai khi nói rằng mỗi tôn giáo lớn đều nói về một Chúa duy nhất bằng ngôn ngữ của riêng họ.

Vậy thì, đây chắc chắn là cách chúng ta phải hiểu lời dạy của Đức Thánh Cha tại Singapore. Chúng ta không được bằng lòng với sự hiểu biết hời hợt về những gì ngài nói. Nếu hiểu theo cách này, chúng ta phải coi những gì ngài nói là lời nói của một ông già hoặc là lời nói dối cố ý, cả hai đều không có vẻ hợp lý.

Tuy nhiên, chúng ta có thể ước ao rằng Đức Giáo Hoàng nói rõ hơn một chút rằng những lời của ngài không có ý định được hiểu theo nghĩa đen - nhưng ít nhất ngài đã luôn rõ ràng về những vấn đề quan trọng khác, chẳng hạn như phá thai đồng nghĩa với việc tước đi mạng sống của những người vô tội.

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh phục vụ trong tình yêu.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
04:18 19/09/2024
Hình ảnh phục vụ trong tình yêu.

Trong các lãnh vực của đời sống khía cạnh phục vụ quan trọng cần thiết. Nhưng khía cạnh thi đua đưa đến kết qủa tốt chiếm hạng nhất, nổi tiếng, trổi vượt, có công dụng hữu ích tốt cũng là động lực cần thiết.

Trong thể thao thành tích trổi vượt chiếm giải không chỉ phục vụ cho lợi nhuận của ngành, nhưng còn là cuộc thi đua thúc đẩy cá nhân vận động viên nỗ lực cố gắng sao chơi thi đấu cho giỏi thiện nghệ sáng gía nổi tiếng.

Trong lãnh vực thương mại cũng vậy, sản phẩm sáng chế tốt giúp phục vụ ngành, cửa hàng thịnh vượng cùng khách hàng tiêu dùng được hài lòng, đồng thời cũng là đà thúc đẩy thi đua phát triển, trình bày sản phẩm tinh xảo hấp dẫn thêm.

Năm 2020 lúc dịch vi trùng Covid 19 lây lan gây dịch bệnh nguy bệnh hiểm tử vong, chỉ trong vòng 10 tháng các nhà khoa học, ngành y khoa ráo riết tìm chế tạo thuốc chủng ngừa chống lại vi trùng, nhầm phục vụ đời sống sức khoẻ con người. Các hãng xưởng phòng thí nghiệm khoa học thi đua nghiên cứu tìm sáng chế sản phẩm thuốc chủng ngừa nhanh tốt cùng sớm nhất như có thể, để phục vụ cứu nhân độ thế đang trong cơn bệnh dịch hiểm nghèo.

Lợi nhuận, sáng gía nổi danh thúc đẩy tranh đua phát triển, tựa như kim chỉ nam trong thi đấu thể thao của được tóm tắt lại trong khẩu hiệu: Citius – Altius – Fortius – Nhanh hơn – Cao hơn và khoẻ mạnh dẻo dai hơn!

Thua cuộc thi đua lẽ tất nhiên buồn. Nhưng đâu phải chỉ có thế. Không đạt hạng nhất nổi danh sáng gía, được tưởng thưởng trên bục cao… Con người xưa nay hay đi tìm kiếm gía trị được kính nể công nhận nữa. Dân gian có ngạn ngữ: Khôn rái dạ. Lạ rái áo! Rồi chức tước địa vị, của cải tiền bạc…thuộc vào lãnh vực đó.

Hình ảnh cuộc sống trong xã hội con người thì như thế, và con người như kể trên, còn đi tìm sự được sáng giá cách khác nữa.. Còn hình ảnh nếp sống phục vụ trong lãnh vực tinh thần đạo giáo thì sao?

Đức Giáo Hoàng Gregor 1. ( 590/ 604) được bầu chọn là người kế vị Thánh Phero tông đồ, đứng đầu Giáo hội, để phục vụ Giáo Hội Chúa ở trần gian phục, đã tự nhận danh xưng servus servorum Dei -người đầy tớ phục vụ của những người đầy tớ phục vụ Thiên Chúa! Danh xưng này căn cứ vào lời Kinh Thánh nơi thư 2. Phero 1,1 và Thư của Thánh Phalo gửi giáo đoàn Roma 1,1.

Một danh xưng diễn tả sự khiêm hạ của người đứng đầu trở thành người làm công việc phục vụ cho mọi người. Và khảu hiệu cung cách đó ăn khớp hợp với lời Chúa Giêsu khi xưa đòi hỏi các Tông đồ và cả Giáo hội nữa: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người".

Đòi này của Chúa Giêsu không loại bỏ những tranh đua, thi đấu trong cuợc sống xã hội. Nhưng với Ngài cung cách sự phục vụ con người là thước đo, là yếu tố quyết định. Cung cách phục vụ diễn tả lên chiều kích sự to lớn cùng địa vị.

Hình ảnh người cha hay người mẹ ngồi hay cúi sát mình xuống đứa con nhỏ của mình, để bồng ẵm thương yêu nó, mặc quần áo, đưa đút thức ăn cho con mình…không làm cho họ bé nhỏ đi. Trái lại, với người con, cha mẹ mìmh là người to lớn, là tất cả với nó. Và với người khác bên ngoài người cha mẹ qua cử chỉ chan chứa tình yêu thương đó đã phát đi tín hiệu của người có vòng tay trái tim rộng mở, quan tâm nuôi săn sóc con mình thật chu đáo. Và đó là gương mẫu của đời sống con người.

Hình ảnh những người từ bỏ địa vị chức tước cùng tiền bạc của cải…dấn thân ra đi sống giúp đỡ những người xấu số yếu kém, bệnh tật nghèo khổ, xưa nay trong xã hội, không làm giảm bớt kém gía trị của họ, hay họ thành người rốt chót. Trái lại họ trở thành người được qúy mến kính trọng, người có lòng bác ái sống quảng đại to lớn. Vì cung cách sống quảng đại dấn thân phục vụ của họ nơi con người.

Thánh giáo phụ Augustino ( 354 -430) đã viết luật cho đời sống Dòng Tu:” Người đứng đầu, bề trên Dòng, không được cho mình là hạnh phúc, vì mình có chức quyền, nhưng vì có thể sống phục vụ trong tình yêu. Trong cộng đoàn tu viện là người bề trên đứng đầu anh chị em Dòng. Nhưng trong sự kính sợ Thiên Chúa, là người ở dưới chân của anh chị em trong Dòng.

Trong mọi hoàn cảnh vị đó phải thế hiện như tấm gương sáng qua cung cách của việc làm tốt lành thánh đức, trong thời lúc bất an giữ vững tinh thần cư xử đúng cách kịp thời đúng lúc, an ủi người gặp bước đường thất bại, chấp nhận sở đoản, sự yếu kém của mình, kiên nhẫn với tất cả mọi người.

Tuân giữ kỷ luật với tình yêu thương và lòng kính sợ. Dẫu rằng hai điều đó cần thiết, nhưng vị đó nên sống làm sao được các thành viên yêu mến và kính trọng.

Vị đó nên nhớ rằng, ngày nào đó phải tính sổ trước mặt Thiên Chúa. Không phải chỉ với các thành viên Dòng, nhưng cả với Thiên Chúa lòng thương xót và lòng vâng phục Ngài. Càng có địa vị chức quyền cao trong Cộng đoàn tu viện, sự nguy hiểm cũng lớn hơn, nơi đó vị bề trên trong tư thế như bay bổng.”.

Chính vì thế, mỗi người nên cảnh tỉnh nhận thức ra, nhất là khi không đạt được vị trí nhất hàng đầu trong cuộc thi đua tranh giải.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long











 
Văn Hóa
Xì Xèo To Nhỏ
Lm Vũđình Tường
01:50 19/09/2024
Nhìn chung ai cũng nhận biết xã hội Úc là xã hội tục hoá. Tôn giáo đóng vai trò khiêm nhượng trong mọi chính sách của chính phủ. Nhà lãnh đạo quan tâm nhiều đến an sinh xã hội. Có thể nói Úc theo chủ nghĩa xã hội nhân bản; lấy an sinh xã hội là chính nên luật pháp chú trọng đến an toàn, sức khoẻ cộng đồng. Úc coi trọng mọi tôn giáo, tín ngưỡng; coi đó là tự do tinh thần. Kitô giáo đóng vai thiểu số; con số này càng ngày càng teo, thu nhỏ, hẹp dần. Thể dục, thể thao được đề cao như loại tôn giáo. Cuối tuần và dịp lễ nghỉ sân vận động đầy ắp người. Thứ đến là bãi biển.

Tháng chín năm nay 2024, quốc hội Úc họp bàn tìm phương pháp giảm bớt số cựu chiến binh trẻ chọn tự kết liễu cuộc đời, nhất là cựu chiến binh trở về từ Trung Đông. Cuộc bàn thảo chú trọng đến việc giảm đi tối đa số cựu chiến binh tự vẫn cùng với vấn đề an táng cho nạn nhân. Phần hai nhấn mạnh đến hậu sự, lo lắng, bảo trợ, an ủi, giúp đỡ thân nhân gia đình nạn nhân. Trong vòng hai thập niên qua trung bình cứ hai tuần có ba người tự kết liễu đời mình. Chính phủ và quân đội quan tâm đặc biệt về vấn đề này, hy vọng thay đổi tình thế. Cũng trong dịp này, truyền thông Úc châu nhắc đến đại họa chính quyền đang phải đối phó. Số người trẻ tự kết liễu đời mình trở nên phổ biến hơn, lan rộng. Biện pháp hiện tại là cung cấp thêm tài chánh và các phương tiện cần thiết hỗ trợ hội đoàn, đoàn thể thiện nguyện cố vấn, hỗ trợ thanh niên trẻ khi biết họ gặp khó khăn trong đời sống.

Có nhiều hội đoàn, tổ chức xã hội; trong đó bao gồm tổ chức tôn giáo và không tôn giáo tham gia hỗ trợ nạn nhân. Một số khác gồm toàn thành viên gia đình nạn nhân. Họ mong giúp các gia đình khác mau vượt qua kinh nghiệm đau thương, kinh hoàng mà chính họ đã trải qua. Dân số toàn Úc châu chưa tới hai mươi năm triệu mà hàng năm có ba ngàn người trẻ chọn đi ra khỏi thế giới này. Đó là chưa kể đến chết gây nên tai nạn giao thông, hoặc dùng xìke, ma tuý quá liều. Đây là một con số kinh hoàng cho người có trách nhiệm. Giáo Hội Công Giáo từ lâu vẫn đóng vai trò tích cực trong việc mục vụ dành riêng cho người tự vẫn, và dẫn đầu trong việc hỗ trợ nạn nhân và thân nhân họ. Linh mục giáo xứ dành mọi ưu tiên, dễ dãi và sẵn sàng dành nhiều thời gian, ưu tiên trong việc nâng đỡ tinh thần thân nhân gia đình nạn nhân.

Khi nhận tin một thanh thiếu niên tự kết liễu đời mình. Giáo xứ gởi người tới nâng đỡ gia đình. Nhân viên lo thủ tục an táng đến nhà an ủi, chia sẻ, hướng dẫn, giúp hoàn thành mọi thủ tục cho việc an táng. Hoàn toàn không có đối xử khác biệt trong nghi thức an táng giữa người tự tử và người chết tự nhiên do bệnh tật. Tất cả được thông cảm, an táng, đối xử như nhau. Trường hợp thanh thiếu niên chết trẻ. Nếu là học sinh Công Giáo, trường học thường tổ chức cầu nguyện cho em và học sinh toàn trường được cố vấn tâm lí đến giúp nếu em đó cần.
Tùy theo gia đình quyết định mà tin buồn được loan đi hay hạn chế hay giữ kín. Khi gia đình cho phép, tin đó được loan tải đến thân nhân, thân hữu. Gia đình chọn không muốn loan tin ngay mà muốn giữ im lặng trong một thời gian; tất cả đều tôn trọng í kiến của gia đình. Gia đình được ưu tiên trong việc chọn ngày giờ, nghi thức, cách tổ chức lễ an táng theo đúng ước nguyện của người quá cố, hay yêu cầu của gia đình. Trường hợp Kitô hữu đó ít đến nhà thờ, cha xứ cũng không đối xử khác biệt nếu gia đình quyết định tổ chức lễ an táng trong xứ đạo. Cha xứ sẽ gặp gia đình để bàn thảo ngày giờ, nghi thức, chọn bài đọc, thánh ca cùng mọi nghi thức cần thiết cho thánh lễ an táng. Gia đình đồng í thì toàn thể xứ đạo được thông báo để cùng tham dự. Nếu gia đình muốn giới hạn thì cha xứ tôn trọng í kiến đó.

Dân Úc rất tôn trọng gia đình gặp khó khăn, gặp nạn. Họ đón nhận tin sầu khổ cách trân trọng; đón nhận với tâm tình bác ái Kitô hữu, thông cảm, đồng thời tôn trọng í kiến gia đình nạn nhân. Mọi người đều tôn trọng ước muốn riêng của gia đình. Đây là một trong những ưu điểm trong xã hội. Người ta cũng nhận biết ém tin có tệ hại riêng của nó. Thứ nhất người buôn tin không biết rõ nên thường thêu dệt quá sự thật. Thứ hai, ém tin gây thiệt hại cho cả người sống lẫn người chết. Người sống một mình, âm thầm đau khổ, không nhận được an ủi, nâng đỡ của thân nhân, thân hữu khi cần. Người chết không được người khác cầu cho. Cần tránh xa lối suy nghĩ ém tin do xấu hổ. Buồn sầu, đau khổ thì đúng. Xấu hổ là sai. Gia đình là nạn nhân, vô tội. Tại sao phải xấu hổ điều vô tội, không làm. Buôn tin do thiếu í thức, thiếu yêu thương. Giúp được gia đình nạn nhân bớt u sầu thì tốt; tránh gây thêm u sầu cho họ. Đức Kitô dậy an ủi kẻ sầu khổ. Còn gì đau khổ hơn gian truân khi phải đối phó với người thân tự vẫn. Thánh Giacôbê dậy cần.

'Có lòng đạo đức tinh tuyền và không tì ố trước mặt Thiên Chúa, là thăm viếng cô nhi, quả phụ lâm cảnh gian truân' Gc 1:27.

Gia đình nạn nhân cần hỗ trợ tinh thần. Vị lãnh đạo tinh thần đóng vai trò quan trọng giúp xoa dịu, chia sẻ, an ủi nạn nhân. Hình ảnh chủ chăn vác chiên thương tật về băng bó, chữa trị, chăm lo, an ủi, chia sẻ, hỗ trợ, Đức Kitô muốn người chủ chiên tích cực làm sống động hình ảnh chủ chiên vác chiên trên vai. Yêu thương bằng cách đến tận nhà chia sẻ, an ủi, nâng đỡ, hỗ trợ khi con chiên bị thương tật. Chính hành động yêu thương này giúp tha nhân nhận biết tình yêu Thiên Chúa sống động qua bàn tay của người tin vào Chúa. Nhờ hành động yêu thương hoán cải con tim sỏi đá thành con tim biết yêu thương, sưởi ấm con tim nguội lạnh và chữa lành con tim tật nguyền. Thánh Giacôbê quả quyết đức tin không thực hành đức ái là đức tin chết. Đức tin không có hành động là vô dụng. Hành động đây ám chỉ đức ái.

'Nhờ hành động mà con người được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi...... Thân xác không hơi thở là thân xác chết, đức tin không hành động là đức tin chết'. Gc 2: 24-26.

Người bình thường không thể tự hủy diệt. Khi mắc loại tâm bệnh, nó từ từ loại bỏ, giết chết hy vọng; cuối cùng là giết ngay cả hy vọng sống. Như thế họ chết vì tâm bệnh. Hiện nay i khoa đang đi dần đến việc xác định tâm bệnh tự hủy diệt. Hiểu biết cho rằng cá nhân đó phạm tội rõ ràng nên từ chối giúp là hiểu biết sai. Dụ ngôn người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Đức Kitô nói với nhóm tố cáo bà là ai không có tội hãy ném viên đá đầu tiên đi. Mọi người im lặng, âm thầm bỏ đi. Sau khi mọi người bỏ đi, Đức Kitô nói với chị,

'Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa'. Gioan 8:11

Chết giúp ta nhận ra cái giới hạn của con người, và nhận biết khả năng mình. Chúa ban cho ta khả năng nâng đỡ, hỗ trợ, an ủi nhau khi cần. Hãy sốt sắng thực hành điều đó. Người chết đã chết, thân nhân họ là nạn nhân. Từ chối nâng đỡ, hỗ trợ, an ủi lúc người đau khổ, u sần cần đến không phải là cách của Kitô hữu. Làm như thế là biến họ thành nạn nhân. Người còn sống bị vạ lây, bị phạt về tội họ không hề phạm.

Đức Kitô khiển trách Giuđa hành động phản bội bán Thầy, coi vật chất nặng hơn tình người. Đức Kitô không nhắc đến hay kết án Giuđa tự tử. Biết Đức Kitô bị bắt, Giuđa thống hối mang tiền trả thủ lãnh Đền Thờ rồi thắt cổ chết. Giuđa chết trước Đức Kitô. Lịch sử tự tử xảy ra từ lúc nào ta không rõ, nhưng có lẽ nó khá phổ biến thời Đức Kitô. Khi nghe Đức Kitô nói ngài sẽ ra đi đến nơi họ không thể đến. Người Do Thái nghĩ ngay đến việc tự tử. Họ thắc mắc hỏi nhau,

'Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói': 'Nơi tôi đi, các ông không thể đến được' Gioan 8:22

Ngoài Chúa ra, không ai biết người ta thống hối thế nào trước khi chết. Điều chắc chắn là họ thiếu tự do, do tâm bệnh gây ra, khi quyết định làm công việc đó. Một khi tâm bệnh hành hạ, rất khó phán đoán chính xác.

TiengChuong.org
 
VietCatholic TV
Ukraine tuyên bố: Sợ bị vây, Nga rút, cuộc phản công Kursk của Putin đã dừng lại. NATO cho thêm F-16
VietCatholic Media
03:54 19/09/2024


1. Kyiv tuyên bố: Cuộc phản công Kursk của Nga đã dừng lại

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Ukraine tại khu vực này cho AFP biết cuộc phản công của Nga tại tỉnh Kursk nhằm chiếm lại lãnh thổ do Ukraine kiểm soát đã bị chặn lại.

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc phản công vào sườn phía tây của quân đội Ukraine tại khu vực của Nga.

“Họ đã cố gắng tấn công từ hai bên sườn, nhưng đã bị chặn lại ở đó”, phát ngôn nhân Oleksii Dmytrashkivskyi nói với AFP.

“Tình hình đã ổn định và hiện nay mọi thứ đều trong tầm kiểm soát, họ đã không thành công.”

Nga tuyên bố đã chiếm lại được 10 thị trấn chỉ trong ngày đầu tiên của cuộc phản công, và thông báo về những bước tiến xa hơn kể từ đó. Tuy nhiên, phát ngôn nhân chỉ thừa nhận “một thành công nhỏ duy nhất” của Nga.

“Quân Nga đã tiến vào một trong những thị trấn mà chúng tôi đã chiếm trước đó. Họ bắt đầu chiến đấu để giành một thị trấn khác, nhưng thế là hết,” ông nói.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk vào đầu ngày 6 tháng 8, được cho là đã chiếm giữ khoảng 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

Tuần trước, quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến hành phản công nhằm đánh bật quân đội Ukraine khỏi các vị trí của họ trên đất Nga.

Nga vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Dmytrashkivskyi nhưng không đề cập đến bất kỳ thị trấn mới nào được giành lại trong bản cập nhật thường kỳ vào ngày 17 tháng 9.

Cùng ngày, Mạc Tư Khoa tuyên bố đã đẩy lùi một số nỗ lực mới của Ukraine nhằm vượt biên giới tại Tỉnh Kursk, phía tây vùng tạm chiếm của Ukraine.

[Kyiv Independent: Russia's Kursk counteroffensive halted, Kyiv claims]

2. Nga tuyên bố Ukraine đã có những nỗ lực mới để đột phá vào Kursk

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng họ đã đẩy lùi những nỗ lực mới của Ukraine nhằm xâm nhập vào Tỉnh Kursk của Nga ở phía tây các vùng lãnh thổ hiện quân Ukraine đang kiểm soát.

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk vào ngày 6 tháng 8, và đã chiếm giữ 102 thị trấn và 1.300 kilômét vuông lãnh thổ Nga. Các vị trí của Ukraine trong khu vực được bao bọc về phía Đông bởi sông Seym mà Nga không thể vượt qua vì quân Ukraine đã đánh sập tất cả các cây cầu. Chính vì thế, quân Nga đang tấn công các vị trí của quân Ukraine về phía Tây. Ngày 13 Tháng Chín, Ukraine đã có những nỗ lực mới để đột phá vào Kursk từ ngay phía nam thị trấn Novyi Put của Nga, cách mũi tấn công chính của quân Ukraine 32km về phía Tây. Mục đích của cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất này là để đánh bọc hậu lực lượng phản công của Nga.

Bình luận về cuộc phản công của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi” và cuộc tấn công “vội vàng” của Nga vẫn chưa đạt được thành công “đáng kể” trong khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã cố gắng tấn công theo hướng các làng Veseloye và Medvezhye, cách khoảng 32 km về phía tây các vùng lãnh thổ hiện đang do quân đội kiểm soát ở Tỉnh Kursk.

Một trong những mục tiêu của cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk là buộc Nga phải tái triển khai lực lượng của mình từ mặt trận ở Ukraine. Trước chiến dịch Kursk, các cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga đã được quan sát thấy ở Donetsk, chủ yếu là gần Pokrovsk. Trong khi cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk đã chậm lại sau khi phát động cuộc tấn công Kursk, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của mặt trận ở Donetsk, bao gồm gần Vuhledar.

Nga cũng tăng cường các cuộc tấn công vào tỉnh Sumy giáp ranh, mà quân đội coi là hành động đáp trả lại thành công của Kyiv trong chiến dịch Kursk.

Ngoài việc đẩy quân đội Nga ra khỏi biên giới, Ukraine được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù nhân Nga và gây ra 6.000 thương vong tại khu vực của Nga tính đến đầu tháng 9.

[Kyiv Independent: Russia claims Ukraine made new attempts to break into Kursk Oblast]

3. Phi đội F-16 của Ukraine được tăng cường khi đồng minh NATO chuẩn bị lô máy bay phản lực mới

Đan Mạch cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine một lô chiến đấu cơ F-16 nữa trước cuối năm nay với hy vọng rằng nhiều máy bay thế hệ thứ tư hơn có thể giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã rút lại sự phản đối của Washington đối với các quốc gia khác cung cấp máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cho Ukraine vào tháng 5 năm 2023 và thành lập một liên minh chiến đấu cơ bao gồm Đan Mạch, Hòa Lan và các đối tác khác.

Ukraine đã nhận được lô máy bay đầu tiên vào cuối tháng 7. Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poelsen cho biết hôm thứ Hai rằng Ukraine đã nhận được máy bay đầu tiên của Đan Mạch và mặc dù ông không tiết lộ số lượng cụ thể, Copenhagen đã cam kết sẽ giao tổng cộng 19 máy bay.

“Vào nửa cuối năm 2024, Đan Mạch sẽ cung cấp thêm máy bay F-16”, Bộ trưởng nói với hãng thông tấn Đan Mạch Ritzau, nhưng không nêu rõ số lượng hoặc thời điểm cụ thể. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Máy bay F-16 được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng đánh chặn máy bay điều khiển từ xa và trực thăng của Nga hỗ trợ cho cuộc tấn công trên bộ của Mạc Tư Khoa, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu chúng có đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến hay không.

Peter Rutland, chuyên gia về Nga và là giáo sư về chính phủ tại Đại học Wesleyan, nói với Newsweek rằng: “Sẽ mất vài năm nữa thì Ukraine mới đào tạo đủ phi công và đội bảo trì cho 80 máy bay dự kiến”.

Vào ngày 26 tháng 8, chiếc F-16 đầu tiên do một phi công Ukraine lái đã bị rơi khiến Trung tá Oleksiy Mes, còn được gọi bằng mật danh “Moonfish”, tử nạn. Cái chết của ông đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Ukraine vì ông là người có địa vị cao trong công chúng và tích cực vận động hành lang với Washington để cho phép Kyiv có được chiến đấu cơ.

Ông là một trong số nửa tá phi công Ukraine được đào tạo tại Đan Mạch để lái máy bay mặc dù ông nói với giới truyền thông Ukraine rằng khóa đào tạo đã được “rút gọn”.

Vụ tai nạn đang được điều tra trong bối cảnh có những báo cáo chưa được xác nhận rằng máy bay của Mes đã bị bắn hạ bởi hỏa lực của phe mình. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Mykola Oleshchuk, và bổ nhiệm Trung tướng Anatoly Kryvonozhko làm Quyền Tư lệnh Không quân.

Hơn một chục phi công Ukraine sẽ bắt đầu khóa huấn luyện F-16 tại Căn cứ Không quân Fetesti ở Rumani, nơi 14 trong số 18 máy bay F-16 mà Hòa Lan cam kết cũng đã có mặt, Airforce Technology đưa tin hôm thứ Hai.

“Các phi công đang được đào tạo tại Căn cứ Không quân Fetesti, một cơ sở được thành lập theo liên minh do Hòa Lan, Đan Mạch và Hoa Kỳ đứng đầu nhằm tăng cường năng lực phòng không của Ukraine”, Airforce Technology đưa tin. Bộ Quốc phòng Hòa Lan cho biết khóa đào tạo sẽ bắt đầu trước cuối năm.

4. Người đàn ông Nga bị bỏ tù năm năm vì trả lời phỏng vấn trên đường phố

Một người đàn ông Nga bị kết tội chỉ trích cuộc xung đột Ukraine trong một cuộc phỏng vấn trên phố đã bị tăng án tù từ 5 năm lao động khổ sai lên 5 năm biệt giam vào hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, theo thông tấn xã TASS của nhà nước Nga.

Yuri Kokhovets, 38 tuổi, đã cáo buộc binh lính Nga bắn thường dân ở vùng ngoại ô Bucha của Kyiv “hoàn toàn không có lý do” trong một cuộc phỏng vấn tự phát mà anh ta đã trả lời cho hãng tin Radio Liberty do Hoa Kỳ tài trợ vào tháng 7 năm 2022.

Sau nhiều lần phải ra trước tòa, anh ta đã bị kết án 5 năm lao động cải tạo vào tháng 4 vừa qua vì phát tán “thông tin sai lệch về quân đội Nga” nhưng các công tố viên đã kháng cáo, yêu cầu mức án nặng hơn.

“Tòa án đã quyết định thay đổi bản án của Yuri Kokhovets và tuyên án anh ta 5 năm tù biệt giam tại một trại tù hình sự được canh gác nghiêm nhặt”, một thẩm phán của Tòa án thành phố Mạc Tư Khoa được hãng thông tấn nhà nước TASS trích dẫn hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín.

Nga đã bắt giữ, phạt tiền hoặc bỏ tù hàng nghìn người vì phản đối cuộc tấn công Ukraine của mình, trong những gì các nhóm nhân quyền cho là một cuộc đàn áp lớn gợi nhớ đến thời Liên Xô.

Hầu như tất cả các nhân vật đối lập trong nước đã rời khỏi đất nước, trong khi chính quyền đã cấm việc đưa tin độc lập về cuộc xung đột.

[Kyiv Post: Russian Man Jailed for Five Years Over Street Interview]

5. Nổ súng tại văn phòng Mạc Tư Khoa của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Nga, 2 người chết, 7 người bị thương

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết một cuộc ẩu đả đã nổ ra tại trụ sở chính của Wildberries, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và bảy người khác bị thương.

Số thương vong tăng lên sau khi các báo cáo trước đó cho biết một người đã thiệt mạng và hai người bị thương.

Các video xuất hiện trên Telegram vào chiều ngày 18 tháng 9 cho thấy tiếng súng vang lên khi một nhóm đàn ông xô xát ở lối vào một tòa nhà văn phòng, được cho là một phần của trụ sở Wildberries ở trung tâm Mạc Tư Khoa.

Dịch vụ báo chí của Wildberries cho biết vụ ẩu đả nổ ra khi Vladislav Bakalchuk, người chồng ly dị của người sáng lập công ty, cố gắng xâm nhập “bất hợp pháp”vào tòa nhà cùng với đội bảo vệ của mình.

Người đại diện của Vladislav Bakalchuk chia sẻ với hãng tin RBK của Nga rằng doanh nhân này đã trở thành nạn nhân của một “hành động khiêu khích quy mô lớn” sau khi đến đàm phán về việc xây dựng kho hàng cho nhà bán lẻ thay mặt cho công ty của mình, VB Development.

Người sáng lập công ty, Tatyana Bakalchuk, cho biết Bakalchuk đã cố gắng chiếm giữ các văn phòng cùng với một người đồng sáng lập khác là Sergey Anufriev và cựu chủ tịch hội đồng quản trị là Vladimir Bakin.

Tetyana Bakalchuk cho biết: “Tuyên bố về các cuộc đàm phán được cho là có sự tham gia của một nhóm vũ trang nghe có vẻ vô lý, vì không ai đồng ý về bất kỳ cuộc đàm phán nào”.

“Đây là một vụ thâu tóm thù địch. Hay đúng hơn là một nỗ lực không thành công”, bà nói.

Tetyana được tường trình đã đệ đơn ly hôn chồng vào tháng 7.

Ủy ban điều tra Nga sau đó cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc và kênh Telegram chính thức của Vladislav Bakalchuk xác nhận rằng ông đã bị triệu tập để thẩm vấn.

Hãng truyền thông độc lập của Nga Agentstvo đưa tin rằng ba trong số những tay súng được cho là đã đi cùng Vladislav Bakalchuk vào trụ sở Wildberries và sau đó bị thương là những võ sĩ MMA nổi tiếng đến từ Bắc Kavkaz. Một trong những người đàn ông này được tường trình đã được đào tạo tại câu lạc bộ võ thuật Akhmat của người Chechnya Ramzan Kadyrov.

[Kyiv Independent: Shots fired at Moscow office of Russia's largest online retailer, killing 2, injuring 7]

6. Ý sẽ bàn giao hệ thống phòng không SAMP/T đã hứa vào cuối tháng 9

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho biết Ý sẽ cung cấp hệ thống phòng không SAMP/T thứ hai cho Ukraine vào cuối tháng 9.

Vào tháng 6, Ý đã hứa sẽ gửi cho Kyiv một hệ thống SAMP/T khác. SAMP/T là hệ thống phòng không duy nhất do Âu Châu sản xuất có khả năng đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Theo hãng truyền thông RAI của Ý, Crosetto cho biết tại một hội nghị về sản xuất phòng không ở Âu Châu rằng: “Vào cuối tháng này, hệ thống Samp/T mới sẽ được chuyển giao cho Ukraine và chúng tôi biết mỗi phút chậm trễ sẽ gây thiệt hại như thế nào”.

Thông báo này được đưa ra hơn một tuần sau chuyến thăm Ý của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào ngày 6 tháng 9. Trong chuyến thăm, Zelenskiy cho biết Ukraine biết ơn các hệ thống phòng không do các đồng minh phương Tây cung cấp, nhưng chúng vẫn “chưa đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của chúng tôi và đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Nga”.

Ukraine đã vận động các đối tác quốc tế tăng cường năng lực phòng không sau khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Trước đó, Pháp và Ý đã cùng cung cấp cho Ukraine hệ thống SAMP/T vào năm 2023.

Nhu cầu về hệ thống phòng không tiên tiến của Ukraine trở nên cấp thiết hơn sau khi Iran gần đây chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

Truyền thông Ý cũng đưa tin rằng gói viện trợ quân sự tiếp theo của Ý sẽ bao gồm một lô hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow cùng với hệ thống SAMP/T, nhưng các quan chức vẫn chưa xác nhận những báo cáo này.

[Kyiv Independent: Italy to deliver promised SAMP/T air defense system by end of September]

7. Các chuyên gia quốc phòng cho biết Putin hướng tới chiến thắng ở Ukraine vào năm 2026

Theo các chuyên gia và quan chức tại Kyiv, Vladimir Putin đang phải đối mặt với tối hậu thư trong cuộc xâm lược Ukraine, vì cuộc chiến tiếp tục gây tổn thất nặng nề cho quân đội Nga cũng như làm mất lòng tin trong nước vào chiến dịch này.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, “Nga được cho là đặt mục tiêu giành chiến thắng quyết định tại Ukraine vào năm 2026 trước khi những hạn chế về kinh tế và sức mạnh trong trung và dài hạn có thể bắt đầu làm suy giảm đáng kể khả năng duy trì nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine”.

ISW đã trích dẫn những bình luận được đưa ra bởi Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, tại một hội nghị quốc tế được tổ chức tại Kyiv.

Tướng Budanov cho biết năm 2025 sẽ là năm quan trọng đối với Nga trong cuộc xung đột này, khi nước này phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân sự và khó khăn trong việc tuyển quân.

Theo phân tích gần đây của Tập đoàn Rand, “chiến thuật biển người gây ra thương vong cao” của Nga ở Ukraine, cũng như cách đối xử tệ bạc với quân nhân, đã làm giảm cả ý chí chiến đấu của binh lính và niềm tin của công chúng vào hoạt động quân sự.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đã mất tổng cộng 635.880 quân kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Mặc dù những con số này có thể bị thổi phồng, nhưng số thương vong đáng kể mà quân đội Nga phải gánh chịu đã buộc Mạc Tư Khoa phải thực hiện các biện pháp tuyển dụng quyết liệt hơn để bảo đảm quân đội của mình vẫn đủ quân số.

Vào cuối tháng 7, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin đã công bố khoản thanh toán một lần là 1,9 triệu Rúp, hay 20.793 đô la, cho những người lính ghi danh, ngoài tiền lương hàng tháng của họ. Tại khu vực Chelyabinsk, các khoản thanh toán một lần này đã tăng gấp đôi lên 705.000 Rúp vào giữa tháng 7.

ISW coi những biện pháp này là bằng chứng cho thấy “chi phí và khó khăn ngày càng tăng đối với khả năng tiếp tục tuyển dụng nhân sự của quân đội Nga”.

Tướng Budanov nói thêm rằng cuộc xâm nhập liên tục của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, cùng với các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào lãnh thổ Nga, đã làm xói mòn sự ủng hộ đối với cuộc chiến trong nước Nga và phá vỡ “huyền thoại” về sự bất khả chiến bại của đất nước này.

“Với những vụ nổ đầu tiên ở Mạc Tư Khoa, huyền thoại này đã bị phá hủy trên lãnh thổ Liên bang Nga,” Tướng Budanov cho biết vào Chúa Nhật. “Đây là thành tựu chính của tất cả các cuộc tấn công tầm xa này.”

Do đó, Tướng Budanov cảnh báo rằng Putin hiện đang phải đối mặt với thời gian eo hẹp để có thể tiến hành một nỗ lực huy động khác, như nhà độc tài đã làm với lực lượng dự bị quân sự của đất nước vào tháng 9 năm 2022, hoặc giảm cường độ các hoạt động bên trong Ukraine.

Ông nói thêm rằng việc không giành được chiến thắng ở Ukraine cũng sẽ làm tiêu tan hy vọng của Mạc Tư Khoa về việc duy trì vị thế siêu cường toàn cầu trong nhiều thập niên tới.

“Đây là những tính toán của họ. Nếu họ không trở thành người chiến thắng có điều kiện vào thời điểm này, thì trong tương lai gần, khoảng 30 năm, họ sẽ mất cơ hội trở thành siêu cường,” Tướng Budanov nói. “Khi đó chỉ còn lại hai quốc gia: Trung Quốc và Hoa Kỳ. Và điều tối đa mà Nga có thể trông cậy là sự lãnh đạo khu vực, điều này không phù hợp với họ.”

[Newsweek: Putin Aiming for Victory in Ukraine by 2026: Defense Experts]

8. Podolyak cho biết không có kế hoạch nào của Ukraine nhằm chấm dứt chiến tranh bao gồm ngừng bắn, và nhượng lại lãnh thổ

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Mykhailo Podolyak, cố vấn Văn phòng Tổng thống, trả lời với Current Time rằng không có kế hoạch nào mà Ukraine đang triển khai để chấm dứt chiến tranh với Nga lại dự liệu việc ngừng bắn hoặc nhượng lãnh thổ cho Mạc Tư Khoa.

Tuyên bố của Podolyak nhắc lại bình luận gần đây của Dmytro Lytvyn, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, là người đã bác bỏ bài báo của Bild nói rằng Kyiv được cho là đã sẵn sàng đóng băng xung đột như một phần của “Kế hoạch Chiến thắng” là “giả mạo”.

“Việc đóng băng xung đột sẽ không dẫn đến kết thúc chiến tranh mà chỉ khiến Nga có cơ hội tích lũy thêm nguồn lực và tiến tới giai đoạn thứ ba của cuộc chiến với nhiều vụ thảm sát dân thường hơn ở Ukraine”, Podolyak nói.

“Không có khái niệm nhượng bộ lãnh thổ, không có khái niệm đóng băng xung đột”, ông nói thêm.

Kyiv đã nhiều lần bác bỏ mọi lệnh ngừng bắn hoặc tạm ngừng giao tranh, nói rằng điều đó chỉ tạo cơ hội cho Nga tập hợp lại lực lượng.

Tháng trước, Zelenskiy cho biết các hoạt động của Ukraine tại Tỉnh Kursk của Nga là một phần trong “Kế hoạch Chiến thắng” của ông.

Zelenskiy cho biết các khía cạnh khác của kế hoạch bao gồm sự tham gia của Ukraine vào cơ sở hạ tầng an ninh toàn cầu, gây sức ép buộc Nga chấm dứt chiến tranh thông qua các biện pháp ngoại giao và khía cạnh kinh tế mà không tiết lộ thêm chi tiết.

Theo Zelenskiy, kế hoạch đã hoàn thành hơn 90% và Kyiv đang chuẩn bị trình bày với các đồng minh vào tuần tới.

Ukraine đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai, sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên tại Thụy Sĩ vào tháng 6, nơi Nga không được mời. Kyiv cho biết họ có mục tiêu mời một đại diện của Nga đến hội nghị thứ hai.

[Kyiv Independent: None of Ukraine's plans to end the war envisages ceasefire, ceding territory, Podolyak says]

9. Rumani kêu gọi NATO phản ứng 'mạnh mẽ' trước hành vi vi phạm không phận của Nga

Hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Rumani đã kêu gọi NATO có phản ứng “mạnh mẽ và phối hợp” đối với máy bay điều khiển từ xa của Nga vi phạm không phận các quốc gia đồng minh trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp Bucharest Nine, Bộ trưởng Quốc phòng Rumani Angel Tilvar đã kêu gọi “thực thi mô hình phòng không luân phiên và mô hình chống hỏa tiễn tích hợp càng sớm càng tốt”.

Trong một số trường hợp, chính quyền Rumani đã phát hiện ra xác máy bay điều khiển từ xa gần biên giới của họ với Ukraine ở khu vực Sông Danube. Các vụ vi phạm không phận của máy bay điều khiển từ xa hoặc hỏa tiễn của Nga cũng đã được Moldova, Latvia và Ba Lan báo cáo.

Theo thông tin hiện có, không có quốc gia nào trong số các quốc gia nói trên cố gắng đánh chặn hỏa tiễn của Nga.

Tilvar cho biết: “Các quốc gia B9 vô cùng quan ngại về các cuộc xâm nhập liên tục của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga vào không phận NATO tại Ba Lan, Rumani và Latvia, cũng như tình hình căng thẳng leo thang dọc biên giới NATO”.

“Đó là lý do tại sao cần có phản ứng mạnh mẽ và phối hợp ở cấp độ đồng minh, cũng như thực thi mô hình phòng không luân phiên và chống hỏa tiễn tích hợp càng sớm càng tốt.”

Định dạng B9 bao gồm chín thành viên Trung và Đông Âu của NATO và Liên Hiệp Âu Châu: Rumani, Bulgaria, Hung Gia Lợi, Slovakia, Tiệp, Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia.

Tilvar cũng lưu ý về tình hình “đáng lo ngại” ở khu vực Hắc Hải và “một loạt các mối đe dọa liên tục phát triển” chủ yếu liên quan đến chiến tranh hỗn hợp, thông tin sai lệch và tấn công mạng của Nga.

Cuộc họp B9 đã thảo luận về sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine để “Quân đội Ukraine có đủ nguồn lực cần thiết ở tiền tuyến”, Bộ trưởng nói thêm.

Rumani đã hỗ trợ Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện, cung cấp pháo binh, xe thiết giáp, đạn dược và các hỗ trợ khác. Bucharest cũng có một cơ sở đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 và cam kết cung cấp hệ thống phòng không Patriot để tăng cường lá chắn trên không của Ukraine.

Trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha đã đến thăm Rumani vào đầu ngày 18 tháng 9 như chặng đầu tiên của chuyến công du Âu Châu.

Sybiha cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn sự ủng hộ kiên định của Rumani ngay từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu”.

[Kyiv Independent: Romania urges 'robust' NATO response to airspace violations by Russia]

10. Đồng minh NATO sử dụng tài sản tịch thu của Nga để tài trợ cho pháo binh Ukraine

Một đồng minh của Hoa Kỳ và là người ủng hộ trung thành của Ukraine đang sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho hoạt động sản xuất vũ khí trong nước của Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết khoản đầu tư của nước này vào ngành sản xuất của Ukraine đã giúp nước này tăng gấp ba sản lượng tăng pháo tự hành 2S22 Bohdana hàng tháng.

Pháo tự hành Bohdana là loại pháo tự hành bánh lốp do Ukraine sản xuất, dùng để hỗ trợ pháo binh tầm xa. Nó được Ukraine phát triển sau cuộc xâm lược của Nga năm 2014 như một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội và giảm sự phụ thuộc vào thiết bị nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cũng tuyên bố rằng 1,3 tỷ Krone Đan Mạch hay 194 triệu đô la sẽ được dành để hỗ trợ các nỗ lực mua sắm quân sự của Ukraine và Đan Mạch và sẽ dùng quỹ Liên Hiệp Âu Châu trị giá 394,6 triệu euro để tài trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Bộ này cho biết số tiền sau sẽ được huy động từ “tài sản bị đóng băng của Nga”.

Vào mùa xuân, thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã quyết định sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga - bị đóng băng ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 - để tài trợ cho Quân đội Ukraine và giúp nước này chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Tổng giá trị tài sản khoảng 300 tỷ đô la, chủ yếu được nắm giữ tại các ngân hàng ở Âu Châu, trong đó khoảng 190 tỷ euro do Euroclear, trung tâm lưu ký chứng khoán của Bỉ, nắm giữ.

Quyết định này bị Nga coi là hành vi trộm cắp và đe dọa sẽ tịch thu tài sản tài chính của phương Tây trên lãnh thổ nước này để đáp trả.

Khoản đầu tư vào Bohdana của Ukraine là một phần trong sáng kiến rộng lớn hơn do Đan Mạch dẫn đầu nhằm đầu tư vào nỗ lực mua sắm trong nước của Ukraine, thay vì sản xuất vũ khí ở nước ngoài trước khi gửi đến Kyiv.

Poulsen cho biết: “Điều này vẫn quan trọng, nhưng không còn đủ nữa, chỉ cần gửi tiền quyên góp quân sự cho Ukraine. Chúng ta cần đầu tư trực tiếp vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine cùng lúc”.

Kyiv muốn thuyết phục các quốc gia đồng minh cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine bằng cách mua trực tiếp từ các công ty Ukraine, vì ngân sách quốc phòng của nước này không đủ để hỗ trợ toàn bộ tiềm năng sản xuất vũ khí trong nước.

“Vào tháng 7, chúng tôi đã đặt hàng hoàn tiền, và cuối tuần này, mười tám hệ thống Bohdana đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine,” ông nói thêm. “Đó là một tốc độ thời gian đáng kinh ngạc.”

Đan Mạch, thành viên sáng lập NATO, là một trong những đồng minh trung thành nhất của Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào cuối tháng 7, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay F-16 để Ukraine sử dụng trong không chiến và hôm thứ Hai đã hứa sẽ gửi thêm một lô chiến đấu cơ nữa tới Kyiv vào cuối năm 2024.

Đan Mạch có khả năng dẫn đầu các nỗ lực thuyết phục các đồng minh khác của Ukraine chuyển trọng tâm sang việc cung cấp cho Ukraine khả năng sản xuất vũ khí của riêng mình, thay vì chỉ cung cấp vũ khí.

Trong lần xuất hiện tại Hội nghị thường niên lần thứ 20 về Chiến lược Âu Châu tại Yalta ở Kyiv vào thứ Bảy, Poulsen cho biết khoản đầu tư vào lựu pháo của Ukraine “là tấm gương cho nhiều quốc gia” và ông hy vọng các quốc gia Âu Châu khác sẽ noi gương Đan Mạch về vấn đề này.

[Newsweek: NATO Ally Uses Seized Russian Assets To Fund Artillery for Ukraine]

11. 'Làn sóng vô luật pháp' – trở về từ chiến tranh ở Ukraine, tù nhân Nga phạm tội ở quê nhà

Vài tháng sau khi Sergei Kozlov, một chiến binh tấn công người Nga của Nhóm Wagner khét tiếng, trở về nhà sau cuộc chiến ở Ukraine, anh ta đã giết chết bạn gái 18 tuổi của mình là Daria, người đang mang thai đứa con của anh ta.

Cô ấy đã bị đánh đến chết, bị chấn thương sọ não, gãy mũi, vỡ gan và chấn thương bụng kín - mô tả về tất cả 138 vết thương chiếm tới vài trang trong hồ sơ vụ án, hãng truyền thông nhà nước Nga Kommersant đưa tin vào ngày 4 tháng 9.

Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Tòa án tỉnh Omsk của Nga đã kết án Kozlov về tội giết người và tuyên án 19 năm tù giam. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên anh ta vào tù.

Năm 2021, Kozlov bị kết tội gây thương tích nghiêm trọng và phải chịu mức án 6,5 năm tù. Nhưng anh ta đã sớm được nhóm lính đánh thuê Wagner tuyển dụng để tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Vì những thành tích chiến đấu của mình, Kozlov thậm chí còn được trao tặng huy chương “Vì lòng dũng cảm”, Kommersant viết.

Mạc Tư Khoa đã tuyển dụng tù nhân cho cuộc chiến của mình kể từ mùa hè năm 2022, đầu tiên là dưới sự bảo trợ của Wagner Group và sau đó là dưới sự bảo trợ của Bộ Quốc phòng Nga. Tính đến tháng 10 năm 2023, Nga được cho là đã tuyển dụng khoảng 100.000 tù nhân.

Ban đầu, tù nhân, ngay cả những người bị kết án vì tội bạo lực, được hứa ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng quân sự kéo dài sáu tháng. Kể từ tháng Giêng, quân đội Nga tuyển dụng từ các nhà tù không còn được ân xá nữa mà bị buộc phải chiến đấu cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Nhưng vì nhiều tù nhân đã trở về nhà theo những điều kiện trước đó nên các báo cáo về tội ác mới của họ dường như đang gia tăng ở Nga.

Theo hãng truyền thông Verstka của Nga đưa tin, trích dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Nga, kể từ đầu năm, Nga đã chứng kiến số vụ phạm tội nghiêm trọng kỷ lục trong 13 năm qua - hơn 403.000 vụ.

“Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng tội phạm, Bộ Nội vụ chỉ ra cuộc chiến ở Ukraine và sự trở về của những cựu tù nhân từ tiền tuyến”, tờ báo viết.

Trong cuộc điều tra được công bố vào tháng 4, Verstka cho biết trong hai năm qua, ít nhất 107 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương nặng do các cựu chiến binh Nga trở về từ tiền tuyến ở Ukraine.

Phần lớn nạn nhân bị giết bởi những cựu tù nhân, tờ báo đưa tin.

Mikhail Savva, một chuyên gia pháp lý từ Trung tâm Tự do Dân sự, tin rằng tình hình hiện tại ở Nga có thể được mô tả là “làn sóng vô luật pháp” và “sự suy thoái của văn hóa pháp lý”.

Nhưng Savva cho biết sự trở về của những người từng bị kết án không phải là lý do duy nhất.

“Hành vi xâm lược một quốc gia độc lập bị luật pháp quốc tế nghiêm cấm. Rất nhiều người dân Nga hiểu rằng chính phủ của họ vi phạm mọi thứ có thể vi phạm”, ông nói với tờ Kyiv Independent. “Bởi vì chính thông qua việc coi thường luật pháp mà mọi người có ý tưởng rằng mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Theo Savva, số lượng tội phạm cao do những người bị kết án trở về từ tiền tuyến chủ yếu là do Nga tuyển dụng những tù nhân bị kết án về hầu hết mọi loại tội phạm.

Savva cho biết chỉ những người bị kết tội khủng bố, cực đoan và tội phạm tình dục đối với trẻ vị thành niên mới bị cấm tuyển dụng. Tuy nhiên, hầu hết các bản án về tội cực đoan hoặc khủng bố ở Nga chỉ đơn giản là bị làm sai lệch, vì Điện Cẩm Linh sử dụng chúng để giam giữ những người phản đối chế độ của mình.

“Do đó, những kẻ giết người, kẻ giết người hàng loạt và những kẻ khác có thể tham gia và đứng dưới lá cờ quân đội Nga.” Vào tháng 5, tờ Moscow Times đưa tin rằng tên ăn thịt người Dmitry Malyshev, người đã bị kết án 25 năm tù vì tội giết người và một số tội nghiêm trọng khác, đã gia nhập một trong những đơn vị quân đội hình sự Storm V của Nga.

Malyshev được cho là đã được tuyển vào quân đội cùng với kẻ giết người hàng loạt Aleksandr Maslennikov, bị kết án 23 năm tù vì tội “giết người và chặt xác phụ nữ”.

Vào cuối tháng 8, nhiều cơ quan truyền thông Nga đưa tin rằng một cựu lính đánh thuê của Wagner, Ivan Rossomakhin, bị kết án về một số tội danh, đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và quay trở lại cuộc chiến ở Ukraine.

Rossomakhin được Wagner Group tuyển dụng vào tháng 9 năm 2022 khi đang thụ án 14 năm tù vì tội giết người và trộm cắp. Theo Current Time, một dự án của Radio Free Europe/Radio Liberty, vào cuối thời gian phục vụ trong quân đội, ông đã được Putin ân xá.

Sau đó, vào năm 2023, khi trở về từ cuộc chiến tranh ở Ukraine, hắn đã hãm hiếp và giết chết một phụ nữ 85 tuổi.

Trong khi chấp hành bản án 23 năm tù, Rossomakhin được cho là đã gia nhập quân đội Nga một lần nữa.

Các báo cáo về việc binh lính Nga phạm tội ác chống lại tù nhân chiến tranh Ukraine gần đây cũng tăng lên, với một số trường hợp bị Ukraine cáo buộc hành quyết đã được các tổ chức quốc tế chú ý.

Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết vào ngày 17 tháng 9 rằng ông đã kháng cáo lên Hội Hồng Thập Tự quốc tế và Liên Hiệp Quốc để phản hồi lại một bức ảnh được cho là cảnh hành quyết một tù nhân chiến tranh Ukraine bằng kiếm.

Tuy nhiên, theo Savva, sự gia tăng bạo lực và hành vi tàn bạo của quân đội Nga đối với người Ukraine, bao gồm cả tù nhân chiến tranh, là vì “quân đội Nga đang chiến đấu trong điều kiện mà tội ác chiến tranh là chuẩn mực. Trong quân đội Nga, tội ác chiến tranh không phải chịu hình phạt. Họ không cấm điều đó”, Savva nói.

[Kyiv Independent: ‘A wave of lawlessness’ – returning from war in Ukraine, Russian convicts commit crimes at home]