(Vatican 5/11/2004).
ĐHY Javier Lozano Barragan
Tòa Thánh đang chuẩn bị cho một hội nghị quốc tế về vấn đề làm giảm đau cho các bệnh nhân trong thời gian chờ đợi cái chết tự nhiên. Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13/11/2004 do Hội Đồng Giáo Hoàng về Chăm Sóc Y Tế triệu tập.

Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan, chủ tịch Hội Đồng cho biết là 40 chuyên viên sẽ được mời tham dự cuộc hội thảo nhằm đánh giá “ảnh hưởng của hiện tượng tục hóa giai đoạn cuối của cuộc đời”.

Các cuộc hội thảo sẽ xem xét cả chiều kích Kitô Giáo và chiều kích y khoa về vấn đề giảm đau. Các tham dự viên cũng sẽ thảo luận những vấn đề liên quan đến tinh thần và tâm lý gắn liền với bệnh tật vô phương cứu chữa, và những vấn đề xung quanh các bàn thảo về quyết định chấm dứt sự sống người bệnh.

Đức Hồng Y Lozano Barragan nhận xét rằng vấn đề chấm dứt sự sống người bệnh trở nên “càng đáng quan tâm hơn” vì dưới ánh sáng của các tiến bộ y khoa, một đàng cho phép các bác sĩ kéo dài sự sống trong nhiều trường hợp trong khi lại cám dỗ các nhân viên y tế chấm dứt các chữa trị và chăm sóc y tế trong nhiều trường hợp khác.

Hội Đồng Giáo Hoàng về Chăm Sóc Y Tế đã thường xuyên triệu tập các chuyên gia y tế trong các cuộc hội thảo về những vấn đề thời sự như AIDS (1989), lạm dụng ma tuý và rượu mạnh (1991), tuổi già (1998), và trầm uất tâm lý (2003).