1. Chuẩn bị cho cuộc đảo chính luật độc thân linh mục

Một quan chức của Vatican đã nói rằng ngài nghĩ rằng yêu cầu độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo trong nghi thức Latinh nên được sửa đổi.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, người phục vụ với tư cách là tổng giám mục Malta và là đồng thư ký tại Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 Tháng Giêng rằng Giáo hội nên “suy nghĩ nghiêm chỉnh về” việc thay đổi kỷ luật phương Tây.

“Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sửa đổi yêu cầu các linh mục phải độc thân,” ngài nói, theo một cuộc phỏng vấn video bằng tiếng Malta có chú thích của tờ Times of Malta.

Ngài nói thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi nói điều này một cách công khai và nó sẽ có vẻ dị giáo đối với một số người”.

Vị tổng giám mục 64 tuổi nói rằng Giáo hội nên học hỏi từ các Giáo hội Đông phương, vốn cho phép những người đàn ông đã lập gia đình có quyền lựa chọn được thụ phong linh mục.

“Tại sao chúng ta lại để mất một chàng trai trẻ có thể trở thành một linh mục tốt chỉ vì anh ta muốn kết hôn? Và chúng ta đã mất đi những linh mục tốt chỉ vì họ chọn hôn nhân”, ngài nói.

Đức Cha Scicluna, người đã đích thân giải quyết nhiều cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ thay mặt cho Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, đã đưa ra nhận xét khi được hỏi về các linh mục Công Giáo ở Malta có những mối quan hệ bí mật và có những đứa con ngoài giá thú.

“Đây là một thực tế toàn cầu; nó không chỉ xảy ra ở Malta. Chúng tôi biết có những linh mục trên khắp thế giới cũng có con cái và tôi nghĩ có những linh mục ở Malta cũng có thể có con như vậy”, Scicluna nói.

“Một người đàn ông có thể trưởng thành, dấn thân vào các mối quan hệ và yêu một người phụ nữ. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh ta phải lựa chọn giữa cô ấy và chức linh mục, và một số linh mục đối phó với điều đó bằng cách bí mật tham gia vào các mối quan hệ tình cảm”

Đức Cha Scicluna, người từng là đại biểu tại Thượng hội đồng về Thượng hội đồng vào mùa thu năm ngoái, nói thêm rằng trước đây ngài đã phát biểu công khai ở Rôma về quan điểm của mình về luật độc thân linh mục.

Luật độc thân linh mục được thảo luận tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Yêu cầu về luật độc thân linh mục đã được thảo luận công khai tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2019 về khu vực Pan-Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không đề cập đến luật độc thân linh mục trong tông huấn sau thượng hội đồng của mình.

Chủ đề này lại được nhắc đến trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị năm 2023 tại Vatican vào tháng 10. Báo cáo tổng hợp của hội nghị đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải duy trì kỷ luật độc thân linh mục theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo hay không và kêu gọi vấn đề này được đưa ra một lần nữa trong hội nghị tiếp theo vào tháng 10 năm 2024, đồng thời lưu ý rằng “các đánh giá khác nhau đã được đưa ra về chủ đề này trong phiên họp thượng hội đồng đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói gì về luật độc thân linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách xuất bản vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ ý kiến cho rằng những thay đổi trong thực hành của Giáo hội như giới thiệu các nữ phó tế hoặc tùy chọn sống độc thân linh mục sẽ giúp thúc đẩy ơn gọi.

Khi được hỏi về việc phong chức cho phụ nữ nhằm đưa “nhiều người đến gần Giáo hội hơn” và việc độc thân linh mục tùy chọn nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không chia sẻ những quan điểm này.

“Người Luther truyền chức cho phụ nữ, nhưng vẫn có ít người đến nhà thờ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Các linh mục của họ có thể kết hôn, nhưng bất chấp điều đó, họ không thể tăng số lượng mục sư. Vấn đề là văn hóa. Chúng ta không nên ngây thơ và nghĩ rằng những thay đổi theo chương trình sẽ mang lại cho chúng ta giải pháp.”

“Chỉ cải cách giáo hội không giúp giải quyết các vấn đề cơ bản. Đúng hơn, những thay đổi mang tính mô hình là điều cần thiết”, ngài nói thêm, đồng thời chỉ ra bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức để xem xét thêm về vấn đề này.


Source:Catholic News Agency

2. Các nữ diễn viên xinh đẹp của Peru khuyến khích sử dụng Bí tích Thánh Thể trong các nghi lễ phù thủy

Hai linh mục Peru và chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru đã trả lời Erica Serrano, người được cho là có thị kiến, và đã khuyến khích mọi người sử dụng Mình Thánh Chúa để thực hiện các nghi thức thanh tẩy và xua đuổi những người độc hại trong khi phát sóng podcast video “Mujeres de la PM”, do các nữ diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng như Rebeca Escribens, Katia Condos, Gianella Neyra và Almendra Gomelsky dẫn chương trình.

Nữ diễn viên Erica Serrano nói trong buổi phát sóng ngày 27 tháng 12 rằng muốn cầu nguyện hiệu quả cho ai, cần phải có tấm hình của người đó, và Mình Thánh Chúa. Tất cả phải bỏ vào trong một ly nước và được đưa đến nhà thờ.

“Nhưng tôi sẽ nói với bạn, hãy cố gắng làm điều đó không phải vào Chúa Nhật mà hãy làm vào thứ Bảy vì vào Chúa Nhật, người ta phải nhận được những gì đáng lẽ phải có.”

Lời khuyên của Serrano đã gây ra sự phẫn nộ ở một quốc gia mà theo Viện Thống kê và Tin học Quốc gia Peru, “76% dân số từ 12 tuổi trở lên tuyên xưng mình theo Công Giáo”.

Sau khi đoạn video đó được lan truyền trên mạng xã hội, Cha Luis Gaspar, người có bằng tiến sĩ giáo luật, đã cảnh báo vào ngày 5 Tháng Giêng rằng “họ đang cổ vũ sự phạm thánh, xúi giục mọi người đi dự Thánh lễ, rước Mình Thánh Chúa trong tay họ để mang về nhà làm nghi lễ.”

“Bà ấy thậm chí còn khuyên rằng nếu linh mục trao Mình Thánh Chúa cho bạn trên lưỡi thì bạn hãy lấy nó ra và giữ trên tay,” cha Gaspar nói thêm.

Ngài cũng chỉ ra rằng Bộ Giáo luật quy định rằng bất cứ ai “vứt bỏ các bánh thánh đã được thánh hiến hoặc vì mục đích phạm thánh mà lấy đi hoặc giữ chúng, sẽ phải chịu một vạ tuyệt thông tiền kết.”

Cha César Valdivia, cha sở của Giáo xứ Chúa Hài đồng ở Lima, Peru, đã cảnh báo ngày 5 Tháng Giêng rằng Serrano “mời khán giả lấy trộm Thánh Thể trong Thánh lễ để sử dụng nó trong loại phép thuật phù thủy này”.

“Đây là một tội trọng: dùng Mình Thánh để làm phép thuật phù thủy là phạm thánh. Bí tích Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Mình và Máu Chúa Kitô. Khuyến khích mọi người đi dự Thánh lễ và giả vờ rước lễ rồi đưa Mình Thánh Chúa đến những nghi thức này là điều dối trá và ghê tởm”.

“Đó là sự thật, các linh mục chúng tôi luôn biết rằng có những người làm việc này, các pháp sư và phù thủy, nhưng luôn bí mật. Đây là lần đầu tiên, từ những gì tôi có thể thấy, việc lạm dụng này được khuyến khích ở nơi công cộng”, vị linh mục than thở.

Cha Valdivia cũng chỉ ra rằng “không có phù thủy da trắng, ngoan đạo, tốt bụng nào phù hợp với đức tin. … Hãy chú ý rằng người phụ nữ này thậm chí còn nói rằng bạn phải lấy trộm bánh thánh nhưng không phải vào ngày Chúa nhật, bởi vì vào ngày Chúa nhật bạn rước lễ, giống như một người Công Giáo tốt lành? Mọi người bị nhầm lẫn bởi điều đó. Tin rằng mọi chuyện khác sẽ ổn. Đó là điều tinh ranh, không thể chấp nhận được. Đây là một sự lừa dối.”

“Mọi thầy phù thủy, da trắng, da đen, da nâu hoặc màu hoa vân anh, đều thực hiện phép thuật phù thủy của mình để chống lại Chúa, cho dù bản thân họ có biết điều đó hay không. Họ xúi giục chúng ta phạm tội trọng và mở ra cánh cửa cho ma quỷ hoạt động trong cuộc sống của chúng ta”, vị linh mục giải thích.

Cha Valdivia nhấn mạnh rằng “với tư cách là người Công Giáo, chúng ta không thể chấp nhận hành vi xúc phạm nghiêm trọng này đối với Chúa Kitô và đức tin của chúng tôi. Chúng ta cũng không thể cho phép chúng trong thực tiễn cuộc sống của mình. Bí tích Thánh Thể là kho tàng quý giá nhất của chúng ta. Ma thuật làm chúng ta mất đi tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta.”

Để đáp lại những khuyến nghị phạm thánh của Serrano, chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru, Đức Tổng Giám Mục Miguel Cabrejos, đã kêu gọi tất cả các linh mục “bảo vệ Bí tích Thánh Thể và dạy các tín hữu của họ bảo vệ nó khỏi mọi hành vi phạm thánh”.

Trong một tuyên bố ngày 6 Tháng Giêng, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục đã gọi hành động kích động phạm thánh này là “đáng trách và đáng ghê tởm” bằng cách “sử dụng Mình Thánh Chúa trong các nghi lễ mê tín dị đoan, mâu thuẫn và tương đối hóa kinh nghiệm đức tin và sự cam kết đối với đời sống Kitô giáo”.

Ngài nhắc lại rằng “Giáo hội tin, khẳng định và dạy” rằng trong Bí tích Thánh Thể “mình và máu cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thực sự được chứa đựng một cách thực sự và bản thể”.

Khi rước lễ, mọi người nhận được “chính Chúa Kitô, Chúa chúng ta” và do đó Bí tích Thánh Thể “là điều thiêng liêng nhất đối với Giáo hội”, vị Giám Mục nhấn mạnh.

Sau khi nhắc nhở các tín hữu rằng việc xúc phạm Bí tích Thánh Thể sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, Đức Cha Cabrejos nói với các tín hữu “đừng ngạc nhiên trước những người có ác ý lợi dụng sự thiêng liêng để cổ vũ những nghi lễ mê tín và phạm thánh, đồng thời tôi kêu gọi anh chị em hãy cùng nhau tham gia vào việc đền tạ Bí tích Thánh Thể. Hãy cầu nguyện, đền tạ, tỉnh thức và phát huy tình yêu Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.”


Source:Catholic News Agency

3. Vấn đề hai Trung Quốc của Vatican

Edward Condon của The Pillar tường trình rằng Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn của Ôn Châu đã bị bắt vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi được thả ra khỏi nơi giam giữ vào dịp lễ Giáng Sinh.

Vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu là đáng chú ý, nhưng cũng là một phần trong một khuôn mẫu lâu dài đối với vị giám mục, người từ chối gia nhập Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do nhà nước kiểm soát đã thường xuyên bị sách nhiễu, giam giữ và bắt giữ trong nhiều năm nay.

Vụ bắt giữ vị giám mục gần đây nhất xảy ra sau khi ngài lên tiếng phản đối các hành động của một quản trị viên giáo phận do nhà nước bổ nhiệm trong thời gian ngài bị giam giữ vào dịp Giáng Sinh - bao gồm một động thái có thể khiến Vatican còn đau đầu hơn cả vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu.

Cha Mã Tiến Sĩ (Ma Xianshi, 马先士), một thành viên của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, được bổ nhiệm điều hành giáo phận vào dịp Giáng Sinh và bắt đầu thực hiện một số thay đổi đối với giáo phận, bao gồm việc thuyên chuyển các linh mục và vẽ lại lãnh thổ giáo xứ.

Trong một lá thư gửi cho Cha Mã, Đức Cha Thiệu cũng phản đối “việc hạ cấp trái phép Giáo phận Thái Thụy xuống địa vị giáo xứ trực thuộc Giáo phận Ôn Châu”. Việc dẹp bỏ một giáo phận mà không có sự chấp thuận của Rôma là một sự vi phạm lớn đối với các quy tắc trong thỏa thuận hiện tại của Vatican với chính phủ Trung Quốc, và đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Cộng sản làm như vậy.

Với việc thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc sẽ được gia hạn trong năm nay, Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ phải quyết định xem liệu việc Bắc Kinh đơn phương vẽ lại bản đồ giáo hội có phải là một hành động khiêu khích có tính toán hay không, và họ có thể phản ứng như thế nào trong phạm vi khả năng ngoại giao hạn chế của mình.

Tuy nhiên, khi những động thái như vậy trở nên phổ biến hơn, Vatican sẽ phải tính đến sự chia rẽ đang nổi lên giữa Giáo hội ở Trung Quốc được Rôma công nhận, vốn ngày càng chỉ tồn tại trên giấy tờ và một thực tại khác trên thực địa, do Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc điều hành.

Khi ngày hết hạn của thỏa thuận Vatican-Trung Quốc đến gần hơn, “hai Trung Quốc” của Giáo hội cuối cùng có thể đạt được những tiến bộ nho nhỏ mà hiệp định có thể yêu cầu tranh luận - và, trừ khi có điều gì đó thay đổi, việc tái tục nó thậm chí có thể trở thành một nẻo đường dẫn đến sự thất bại cuối cùng của nó.

Nỗ lực dẹp bỏ Giáo phận Thái Thụy vào dịp Lễ Giáng Sinh đã không gây được sự chú ý quốc tế, đặc biệt kể từ khi nó được đưa ra ánh sáng trong bối cảnh vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu.

Được thành lập vào những năm 1930, giáo phận này đã không có giám mục được công nhận trong nhiều thập niên, một trong số hàng chục giáo phận chưa được bổ nhiệm giám mục, bất chấp thỏa thuận Vatican-Trung Quốc năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục nhằm thống nhất giữa hàng giáo phẩm trung thành với Tòa Thánh và hàng giáo phẩm được nhà nước công nhận và dọn đường cho một loạt giám mục được bổ nhiệm, có thể được mọi bên chấp nhận.

Thay vào đó, các đề cử mới đã diễn ra một cách nhỏ giọt chứ không phải dồn dập, chỉ một số ít được bổ nhiệm thông qua quy trình hợp tác Vatican-Bắc Kinh đã được phê duyệt.

Càng ngày, chính phủ Trung Quốc càng có những hành động đơn phương, bổ nhiệm và tấn phong các giám mục mà không có sự chấp thuận của Rôma, hoặc thậm chí Tòa Thánh không biết trước trong nhiều trường hợp.

Khi những cuộc bổ nhiệm này bắt đầu, Vatican ban đầu tìm cách coi nhẹ các động thái này, ngụ ý cho rằng đây chỉ là các lầm lỗi thông đạt về thời điểm thông báo. Sau đó, Rôma đã đưa ra điều được coi như sự chấp thuận thực tế sau sự kiện đối với một số cuộc tấn phong, cho đến khi cuối cùng chấp nhận công khai rằng họ đã nghe nói về các tân giám mục Trung Quốc thông qua báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh tiến trình đó, Bắc Kinh cũng đã thực hiện một số động thái nhằm vẽ lại bản đồ của giáo phận ở đại lục - đáng chú ý nhất là bằng cách sáp nhập một số giáo phận thành một tổng giáo phận mới, thuyết phục một giám mục do Vatican bổ nhiệm rời khỏi tòa giám mục của mình và chấp nhận việc được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá trong diễn trình này.

Sự phát triển này đi kèm với việc Bắc Kinh chuyển sang thành lập các giáo phận của riêng mình và dẹp bỏ các giáo phận khác, sáp nhập các giáo phận nhỏ hơn, bị bỏ trống lâu năm trong quá trình này, khiến Rôma phải đối đầu với một vấn đề đặc thù.

Các giáo phận ở các quốc gia phương Tây đang được sáp nhập với tốc độ nhanh chóng, thường bắt đầu bằng việc Rôma hợp nhất các khu vực pháp lý dưới quyền một giám mục duy nhất. Sự thay đổi về nhân khẩu học và sự suy giảm dân số Công Giáo khiến những động thái như vậy có thể sẽ tiếp tục.

Vì tình trạng tồn đọng lịch sử của các vụ trống tòa ở Trung Quốc và sự thiếu tiến bộ trong việc bổ nhiệm các giám mục mới, có lẽ không thể giải thích được việc Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc cũng muốn làm điều tương tự ở đó. Nhưng không rõ liệu Vatican có cho biết họ không sẵn sàng thực hiện điều tương tự ở Trung Quốc như đã làm ở Ý, Anh và Mỹ hay không, hay chính quyền Trung Quốc đang hành động đơn phương như một cách thể hiện sự kiểm soát có tính toán.

Tệ hơn, Trung Quốc có thể đơn giản không quan tâm đến quan điểm của Rôma về tình hình, hoặc những phức tạp về giáo hội và giáo hội học mà các động thái của nước này đang tạo ra cho Vatican.

Dù sao, không giống như việc đề cử các giám mục mới, không có cơ chế nào trong thỏa thuận giữa Vatican-Trung Quốc về việc thành lập hoặc dẹp bỏ các giáo phận, do đó, không có phương thức nào để giữ thể diện cho Rôma trong việc bày tỏ sự đồng ý sau khi sự việc đã xảy ra.

Việc dẹp bỏ hoặc sáp nhập một giáo phận cũng không thể được thực hiện một cách hợp lệ bởi bất cứ ai ngoại trừ giáo hoàng - một linh mục có thể được thánh hiến thành sự nhưng bất hợp pháp ở Trung Quốc, và được bổ nhiệm làm người đứng đầu trên thực tế của một giáo phận chờ được sự chấp thuận của Rôma, nhưng giáo phận thì lại khác, nói một cách đơn giản, một giáo phận không hiện hữu hoặc ngừng hiện hữu cho đến khi Rôma nói nó hiện hữu hay ngưng hiện hữu.

Do đó, việc Trung Quốc ngày càng thoải mái hơn với việc tự lập các tòa giám mục của riêng họ cũng đang tạo thêm những trở ngại cho việc Rôma phê chuẩn việc bổ nhiệm giám mục hợp pháp ở đại lục. Vatican không thể chấp thuận việc đề cử hoặc thuyên chuyển một giám mục đến một giáo phận mà ngay từ đầu họ không công nhận là hiện hữu, Bắc Kinh cũng không thể chấp thuận việc bổ nhiệm một giám mục vào một giáo phận mà họ coi là đã đóng cửa.

Với thực tế các giáo hội của Rôma và Bắc Kinh ngày càng xa cách nhau, một tình huống lại đang phát triển khi Trung Quốc và Vatican, về căn bản, công nhận các cơ cấu giáo hội, giáo phận và giám mục song hành - một bên hiệp thông với Rôma và bên kia chịu trách nhiệm trước nhà nước, chính là sự phân chia trước thỏa thuận Vatican-Trung Quốc vào năm 2018 giữa Giáo hội hầm trú và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, và thỏa thuận này nhằm mục đích bắc cầu.

Tuy nhiên, trớ trêu thay, khi sự chia rẽ đó được mở trở lại, dường như không bên nào sẵn sàng từ bỏ việc gia hạn thỏa thuận Vatican-Trung Quốc, sẽ hết hạn vào tháng 10 - thậm chí cả hai bên cũng không có nhiều cuộc thảo luận về việc thực hiện bất cứ sửa đổi nghiêm túc nào đối với nó.

Trong khi Bắc Kinh dường như ngày càng quyết tâm chỉ đạo các công việc của Giáo hội cho riêng mình mà không đề cập đến Rôma, thì cả hai bên thực sự có một khích lệ nào đó để duy trì sự giả vờ cho rằng thỏa thuận đang có hiệu quả - hoặc ít nhất có thể nói là đang có hiệu quả ở một mức độ nào đó.

Đối với Rôma, bất kể những vấn đề mà chính quyền Cộng sản đang tạo ra ở cấp độ quản lý giáo phận ở một số nơi, thực tế là có một loại cuộc sống bình thường đang diễn ra đối với phần lớn Giáo hội ở Trung Quốc, mặc dù không hoàn hảo.

Vatican sẽ chẳng thu được gì nhiều khi áp lực để có các thay đổi đối với thỏa thuận hiện tại trên giấy tờ, nhất là khi Bắc Kinh tỏ ra thờ ơ với bất cứ quy tắc thực tế nào đã được thỏa thuận. Và mặc dù các phản đối ngoại giao riêng tư có thể có, và chắc chắn đã được đưa ra, nhưng không có lý do gì để mong đợi bất cứ điều gì xảy ra do các phản đối này.

Trong khi đó, việc từ bỏ thỏa thuận và cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ có thể gây ra một cuộc đàn áp rộng rãi của bọn cầm quyền, bên cạnh các áp lực của địa phương đối với từng giám mục và giáo phận, đồng thời buộc nhiều giám mục đại lục phải chọn phe trên thực tế trong một cuộc tranh chấp trong đó, những người thua cuộc cuối cùng gần như chắc chắn sẽ là người Công Giáo Trung Quốc.

Mặt khác, trong khi nhà nước Trung Quốc dường như được hưởng quyền tự do thực hành trong việc tái cơ cấu Giáo hội ở Hoa Lục, thì họ cũng có ít nhất một điều gì đó để mất khi chứng kiến mối quan hệ của mình với Rôma sụp đổ hoàn toàn.

Trong khi Trung Quốc được nhiều người bên ngoài nhìn nhận là một xã hội nguyên khối, thì Tập Cận Bình đã vấp phải nhiều sự phản đối của quần chúng trong những năm gần đây khi ông tìm cách củng cố địa vị chủ tịch trọn đời của mình. Các đợt đóng cửa hà khắc trong giai đoạn sau của đại dịch coronavirus đã gây ra sự bất tuân dân sự lan rộng ở một số thành phố và điều kiện kinh tế khắc nghiệt hơn đã gây ra làn sóng bất ổn của tầng lớp trung lưu.

Thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được thỏa thuận ngay từ đầu vì chế độ của ông Tập coi tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng là những thế lực tiềm ẩn gây bất ổn chính trị cho sự cai trị của Đảng Cộng sản. Khả năng của chính phủ, ở cấp quốc gia và địa phương, yêu cầu sự ủng hộ của Vatican đối với việc can dự của họ vào các công việc của Giáo hội không phải là không có giá trị.

Đưa Giáo hội hầm trú lên công khai và dưới sự giám sát của nhà cầm quyền là một ưu tiên thực sự của chế độ. Chứng kiến hàng triệu người Công Giáo quay trở lại hoạt động hầm trú trong trường hợp xảy ra tình trạng ly giáo giữa Giáo hội và nhà nước mới sẽ là một vấn đề đau đầu đối với Bắc Kinh, ngay cả khi nó có thể không đạt đến mức khủng hoảng quốc gia.

Như thế, cả hai bên đều có vẻ cam kết gia hạn một thỏa thuận trên giấy tờ vốn ít liên quan hơn đến thực tế của Giáo hội ở Trung Quốc. Nhưng khoảng cách giữa lý thuyết và thực tại ngoại giao trên thực địa ngày càng rộng hơn với mỗi giáo phận Trung Quốc được thành lập hoặc bị dẹp bỏ.

Sự xuất hiện của một giáo hội nhà nước thực sự khác biệt, độc lập với Vatican không chỉ trong cách bổ nhiệm các giám mục mà ngay cả trong lãnh thổ của các giáo phận mà Tòa Thánh bổ nhiệm, không thể bị bỏ qua một cách lịch sự mãi mãi.

Đến một lúc nào đó, Vatican sẽ phải đối đầu với vấn đề “hai Trung Quốc” của mình và vai trò của hiệp định với Bắc Kinh.