1. F-16 chính thức bay lên bầu trời Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “F-16s Officially Take to the Skies in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, rằng các phi công Ukraine “đã bắt đầu” sử dụng những chiếc F-16 do phương Tây tài trợ trên bầu trời Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Tôi tự hào về tất cả những người của chúng ta đã làm chủ được những chiếc máy bay này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi”. “Máy bay F-16 đang ở Ukraine. Chúng ta làm được rồi.”

Các báo cáo lan rộng vào cuối tháng 7 cho thấy các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu, cuối cùng đã đến nước này.

Mặc dù bản thân chúng không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi, nhưng các máy bay phản lực được cam kết sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine thời Liên Xô, vốn đã bị vùi dập sau gần 2 năm rưỡi chiến tranh toàn diện với hạm đội đông đảo và vượt trội của Nga.

Họ dự kiến sẽ được trang bị vũ khí tiên tiến, giúp chống lại những bước tiến ngày càng gia tăng của Nga về phía tây ở miền đông Ukraine. Kyiv cũng cho biết các máy bay phản lực sẽ đóng vai trò quan trọng trong phòng không.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis dường như đã xác nhận việc giao lô F-16 đầu tiên vào ho thứ Tư, vào thời điểm chưa có bình luận chính thức nào từ lực lượng không quân Ukraine.

“Tôi biết ơn tất cả các đối tác đã thực sự giúp đỡ về F-16 và các quốc gia đầu tiên chấp nhận yêu cầu của chúng tôi về máy bay — Đan Mạch, Hòa Lan, Hoa Kỳ và tất cả các đối tác của chúng tôi — chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các bạn,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Hòa Lan đã cam kết cung cấp tổng cộng 24 máy bay phản lực F-16 cho Ukraine trong khuôn khổ liên minh quốc tế với Đan Mạch, Na Uy và Bỉ để cung cấp cho Kyiv các chiến đấu cơ tiên tiến. Ukraine cũng sẽ nhận được 19 chiếc F-16 của Đan Mạch.

Ukraine sẽ nhận được tổng cộng khoảng 80 máy bay phản lực, một con số thấp hơn nhiều so với tổng số lượng mà Kyiv cho biết họ cần. Hiện chưa rõ có bao nhiêu cơ sở đang hoạt động ở Ukraine.

Mỹ đã bật đèn xanh cho việc chuyển giao máy bay do Mỹ sản xuất cách đây một năm. Những lời hứa về F-16 được đưa ra ngay sau đó, nhưng thời gian biểu để đưa các máy bay phản lực này vào hoạt động ở Ukraine đã bị trì hoãn.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine lúc đầu miễn cưỡng cam kết cung cấp máy bay phản lực thế hệ thứ tư, đây là một cam kết lớn hơn nhiều so với các thiết bị như xe tăng hoặc hệ thống pháo binh vốn có trong các gói viện trợ quân sự trong suốt cuộc chiến.

Các phi công của Kyiv đã được đào tạo ở các nước NATO. Các quốc gia tài trợ cho biết nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo cũng như trang bị tất cả cơ sở hạ tầng và phương tiện cần thiết để vận hành trong nước trước khi các máy bay phản lực có thể bay lên bầu trời.

Căng thẳng đã nổ ra giữa Kyiv và những nước ủng hộ nước này về số lượng phi công Ukraine hoàn thành các chương trình đào tạo này.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết những chiếc F-16 đầu tiên đang trên đường tới Ukraine từ Đan Mạch và Hòa Lan.

2. Hamas và Iran sẽ phản ứng thế nào sau vụ ám sát các lãnh đạo hàng đầu của Hamas

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Hamas and Iran will respond to the assassinations of top Hamas leaders”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tahani Mustafa, một chuyên gia về Iran, nói với tờ Politico rằng Israel đã tuyên bố từ ngày 8 tháng 10 năm ngoái rằng họ sẽ nhắm đến mục tiêu là loại bỏ toàn bộ lãnh đạo Hamas. Và họ có thể đã làm được như vậy. Họ có thể giết Ismail Haniyeh ở Qatar, nơi ông sống, hoặc ở Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc ở các quốc gia Ả Rập khác mà ông đã đến thăm, nhưng họ đã chọn làm điều đó ở Tehran, và họ đã chọn làm điều đó chỉ một ngày sau lễ nhậm chức của một tân tổng thống Iran.

Vì thế, đối với người Iran, đó không chỉ là một vụ ám sát mà còn là sự khiêu khích cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn với Iran. Đây có lẽ là cách người Iran hiểu về biến cố này, rằng cuộc tấn công được thiết kế để làm nhục Iran. Đó thực sự là một cuộc tấn công vào một quốc gia, vào một sự kiện nhà nước rất quan trọng bên trong Iran.

Haniyeh đã ở Iran với thị thực ngoại giao, hộ chiếu ngoại giao cho một quốc gia với tư cách là khách mời cho một sự kiện nhà nước rất quan trọng, và việc giết ông ấy ở đó, về cơ bản, là tấn công vào lễ nhậm chức tổng thống đó.

Chính vì thế, trong các cuộc phỏng vấn trên đường phố, người dân Iran ít nhiều đều muốn có một cuộc trả thù Israel theo một cách nào đó.

Tuy nhiên, đó chỉ là tình cảm của dân chúng. Trong các giới chức chính phủ có lẽ không mấy ai muốn chiến tranh. Tehran đã thể hiện điều đó rất rõ ràng trong 9 tháng qua.

Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy vũ khí của Nga quá non yếu trước vũ khí của Hoa Kỳ và các nước này phương Tây khác. Cho nên, một cuộc chiến tổng lực với Hoa Kỳ và Israel nằm ngoài suy nghĩ của người Iran. Có thể có sự khác biệt nhất định trong suy nghĩ của Tướng Hossein Salami, Tư Lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, là người rất ngưỡng mộ người Nga. Tuy nhiên, nhìn chung những người khác tỏ ra thực dụng hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra với Hezbollah và Li Băng. Họ hiểu rằng bản thân Li Băng không có khả năng gánh chịu hậu quả của bất kỳ cuộc chiến toàn diện nào với Israel, đơn giản vì Israel có xu hướng tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Bạn biết đấy, đó là công việc mang tính hệ thống mà Israel thực hiện. Điều đó đã xảy ra vào năm 2006. Đó là yếu tố ngăn chặn chính đối với Hezbollah.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc Israel tiếp tục khiêu khích có thể sẽ đẩy khu vực vào một cuộc chiến tranh. Câu hỏi đặt ra là, rốt cuộc điều gì sẽ trở thành điểm bùng phát? Thật khó để nói liệu điều này có xảy ra hay không. Nhưng nếu Israel tiếp tục hành động, nếu không có ranh giới đỏ nào đặt ra cho Israel, nếu không có gì cản trở Israel, thì Israel sẽ tiếp tục làm những gì họ cho rằng cần thiết để bảo vệ an ninh tối đa.

3. Tướng Hossein Salami là ai?

Hossein Salami là một sĩ quan quân đội Iran, là tổng tư lệnh của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, gọi tắt là IRGC. Sinh ra ở Golpayegan, ông ta gia nhập IRGC trong Chiến tranh Iran-Iraq khi còn là sinh viên đại học. Ông thăng tiến qua các cấp bậc, trở thành phó chỉ huy. Vào ngày 21 tháng 4 năm 2019, Lãnh đạo tối cao Iran, Ali Khamenei, đã bổ nhiệm ông làm Tổng tư lệnh mới của IRGC, thay thế thiếu tướng Mohammad Ali Jafari.

Salami nổi bật trong số các chỉ huy của IRGC vì sử dụng những bài phát biểu nảy lửa và hung hãn nhắm vào Mỹ, Israel và Ả Rập Saudi. Ông được mô tả là “người thực hành chiến tranh tâm lý hàng đầu”. Theo nhà nghiên cứu Mehdi Khalaji, ông đã dựa vào “các biện pháp lách luật trừng phạt kinh tế một cách sáng tạo, phát triển chương trình hỏa tiễn của Iran và duy trì chính sách khu vực đầy thách thức của chế độ”.

Vào ngày 7 Tháng Giêng năm 2020, Salami phát biểu tại đám tang của người đồng đội của mình và cấp dưới lực lượng IRGC Quds, Qasem Soleimani, người đã bị giết gần Sân bay Quốc tế Baghdad của Iraq bởi một cuộc không kích của Mỹ: “Tôi nói lời cuối cùng ngay từ đầu : chúng tôi sẽ trả thù. Chúng ta sẽ trả thù, một cuộc trả thù cứng rắn, mạnh mẽ, dứt khoát, dứt điểm và sẽ khiến họ phải hối hận”.

Về vấn đề chuyến bay PS752 của UIA bị bắn hạ vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2020 do hỏa tiễn IRGC, vào ngày 13 tháng Giêng, Salami đã đến Quốc hội Iran và nói “Chúng tôi đã phạm sai lầm. Có đồng bào chúng ta đã tử vì đạo vì lỗi lầm của chúng tôi nhưng đó chỉ là vô ý... Cả đời tôi chưa bao giờ tiếc nuối nhiều như bây giờ. Không bao giờ... Tôi ước gì tôi đã ở trên tàu và bị thiêu cháy cùng họ... Xin Chúa tha thứ cho chúng tôi và sau đó người dân Iran và gia đình các nạn nhân sẽ tha thứ cho chúng tôi. Và chúng tôi vì sự việc này, chúng tôi càng quyết tâm hơn nữa để bù đắp”.

Vào ngày 5 tháng 3 năm 2020, Salami cho biết khi đề cập đến COVID-19 rằng “Chúng ta hiện đang đối mặt với một cuộc chiến tranh sinh học”. Ông lập luận rằng nó “có thể là sản phẩm của chiến tranh sinh học của Mỹ”. Lý thuyết này đã được phóng đại vào ngày 8 tháng 3 bởi Press TV do nhà nước điều hành.

Sau cuộc tấn công của Iran năm 2024 vào Israel, Salami tuyên bố: “Thông tin của chúng tôi về tất cả các vụ tấn công vẫn chưa đầy đủ nhưng về phần các vụ tấn công mà chúng tôi có các báo cáo chính xác, được ghi chép và liên quan đến hiện trường cho thấy rằng hoạt động này đã được thực hiện và đã được thực hiện thành công ngoài sự mong đợi”.

Theo tờ Politico, cuộc chiến ở Ukraine cho thấy vũ khí của Nga quá non yếu trước vũ khí của Hoa Kỳ và các nước này phương Tây khác. Cho nên ngày càng có nhiều nhân vật cao cấp của Iran tỏ ra thực dụng và tìm mọi cách tránh đối đầu với Hoa Kỳ và Israel. Tướng Hossein Salami ngày càng ít có ảnh hưởng trong chính quyền Iran. Tuy nhiên, người ta thừa nhận rằng sự ưa chuộng của công chúng Iran đối với ông ta có vẻ chưa phai nhạt bao nhiêu.

4. Iran có trả đũa hay không?

Vali Nasr, một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông nói với tờ Politico rằng phương Tây hiện nay đang hy vọng Hezbollah và Iran thể hiện sự kiềm chế và không hành động theo cách có thể đưa cuộc xung đột này sang bước tiếp theo. Vì vậy, tôi chắc chắn rằng có rất nhiều hoạt động ngoại giao qua kênh ngầm đang diễn ra khi chúng ta đang nói chuyện nhưng về cơ bản, chúng ta đang ở trong một tình huống giống như sau tháng 4, khi Israel lần đầu tiên tấn công lãnh sự quán Iran ở Damascus. Sau đó, Iran tấn công Israel và trong hai tuần, thế giới nín thở.

Cuộc tấn công này đặt trách nhiệm trả đũa lên Iran và Hezbollah. Và rất khó để Iran không trả đũa, bởi vì đây là một hành động công khai ở thủ đô của họ nhân dịp lễ nhậm chức của một tổng thống mới, đến mức tôi thấy rất khó để người Iran có thể phớt lờ nó. Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào họ phản ứng? Họ phản ứng thế nào? Và sau đó, Hoa Kỳ sẽ giải quyết tình hình một lần nữa ra sao?

Tôi nghĩ Iran và Hezbollah, cùng với Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Ai Cập và Qatar, cũng muốn có một lệnh ngừng bắn. Vì vậy, mặc dù giữa họ có những bất đồng rộng rãi về các đường lối chung, nhưng tất cả họ đều muốn ngừng bắn và không muốn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. Tôi nghĩ quốc gia duy nhất hiện nay không muốn kết thúc chiến tranh ở Gaza và cũng đang đùa giỡn với lửa trong khu vực, đó là Israel. Và không ai có ảnh hưởng tới Israel ngoài Mỹ.

Nếu Hoa Kỳ không sẵn lòng hoặc không thể tác động đến việc ra quyết định của Israel vào thời điểm này, thì về cơ bản, chúng ta có thể rơi vào tình thế rất nguy hiểm, bởi vì chúng ta sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mơ ước rằng Iran và Hezbollah về cơ bản sẽ không trả đũa. Bởi vì nếu họ làm vậy thì bạn biết đấy, đây có thể là một chu kỳ leo thang rất nhanh thành một cuộc chiến lớn hơn nhiều.

Kể từ đầu, Hoa Kỳ đã không vạch ra ranh giới đỏ và trong những trường hợp họ cố gắng đặt một số loại mục tiêu, nhưng những mục tiêu đó liên tục dịch chuyển. Chừng nào Mỹ còn cho phép Israel làm bất cứ điều gì có thể thì Israel sẽ tiếp tục làm như vậy. Vì vậy, bạn biết đấy, đây là một chỉ báo khá chắc chắn về điều đó. Tôi thực sự không thể nói lý do đằng sau chính quyền Hoa Kỳ nhưng rõ ràng là những điều như thế này vẫn chưa đủ để cố gắng kiềm chế Israel.

Ai Cập, Ả Rập Saudi, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã hy vọng vào một lệnh ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh Israel-Hamas ở Gaza. Họ đã hy vọng rằng sẽ không có sự leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn làm tổn hại đến lợi ích của họ. Và đó chính xác là hướng mọi thứ đang diễn ra. Và khi nhìn vào Washington, họ thấy rằng Washington không còn khả năng kiềm chế Israel nữa, hoặc Washington hoàn toàn không biết gì, hoặc Washington đã thực sự bật đèn xanh cho Israel. Và tất cả những kịch bản này đều không tốt cho Hoa Kỳ. Các đồng minh trong khu vực dựa vào Mỹ để duy trì quyền kiểm soát và là lực lượng ổn định. Vì vậy, ấn tượng rằng Israel về cơ bản có thể đi vòng qua Mỹ để leo thang trong khu vực gây ra sự mất bình tĩnh.

Vấn đề Palestine vẫn tồn tại ngay cả khi các nhà lãnh đạo của nó đã bị loại bỏ trong nhiều thập niên và tôi không nghĩ đây thực sự là một giải pháp cho vấn đề lớn hơn. Chúng ta cần phải đạt được lệnh ngừng bắn. Phải có một giải pháp chính trị cho vấn đề Palestine, và sau đó, bạn có thể giải quyết các vấn đề lớn hơn trong khu vực xung quanh Hezbollah, Iran, v.v., từng bước một. Con đường chúng ta đang đi hiện nay cho thấy các giải pháp sẽ được thực hiện thông qua chiến tranh và tôi không nghĩ điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho khu vực. Nếu chúng ta kết thúc trong chiến tranh, nó sẽ đẫm máu, sẽ tốn kém và phương Tây sẽ không tránh khỏi những hậu quả.

5. Tư lệnh Không quân: Ukraine tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của Nga kể từ 24 Tháng Hai/2022

Lực lượng Không quân Ukraine đã tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của Nga kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oleshchuk báo cáo hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám.

“Trong hai năm rưỡi, Không quân đã tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của đối phương: hàng trăm máy bay và trực thăng, hàng ngàn hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa. Các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 20.000 phi vụ chiến đấu, hầu hết đều liên quan đến việc sử dụng vũ khí hàng không”, Trung Tướng Oleshchuk cho biết.

Theo báo cáo ngày 4 tháng 8 của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 363 máy bay, 326 máy bay trực thăng và 13.103 máy bay điều khiển từ xa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Trong tuyên bố của mình, Tư Lệnh Oleshchuk cũng chúc mừng các binh sĩ Ukraine nhân Ngày Lực lượng Không quân quốc gia, được đánh dấu vào Chúa Nhật đầu tiên của tháng 8 ở Ukraine.

“Trong cuộc xâm lược toàn diện, vì lòng dũng cảm và sự cống hiến cá nhân của họ được thể hiện trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, 4.475 quân nhân Không quân đã được trao tặng danh hiệu cấp nhà nước. Trong số đó, 47 người đã được vinh danh là Anh hùng Ukraine, thật không may là 25 người đã được truy tặng,” ông nói.

“Cuộc chiến giành bầu trời vẫn tiếp tục. Suốt ngày đêm, đối phương tấn công chúng ta bằng bom và hỏa tiễn, tiến hành trinh sát trên không và tấn công hàng đêm bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công”.

“Lực lượng Không quân sát cánh cùng lực lượng phòng không của tất cả Lực lượng Phòng vệ Ukraine, đẩy lùi các cuộc tấn công. Càng nhiều càng tốt, họ tiêu diệt các phương tiện tấn công trên không của đối phương, tấn công đối phương từ trên không và giữ vững hệ thống phòng thủ trên mặt đất.”

Cuối ngày, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng “Ukraine sẽ luôn biết ơn tất cả những người đã trung thành phục vụ đất nước chúng ta hàng ngày và bảo vệ mạng sống của người dân chúng ta khỏi sự khủng bố của Nga”.

Ông nói: “Hôm nay, chúng tôi đặc biệt cảm ơn tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng ta, các chiến binh Ukraine thuộc Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine – vì mọi mục tiêu của Nga bị bắn hạ, vì tính hiệu quả và độ chính xác của họ”.

6. CEO Nga tiết lộ sắp tung ra 'Máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế' mới để sử dụng trong chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian CEO Reveals New 'Doomsday Drone' to Use in Nuclear War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân leo thang, Nga đã phát triển một loại máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế để chuẩn bị cho các kịch bản tấn công hạt nhân tiềm tàng, giám đốc điều hành cao cấp của một nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa của Nga cho biết hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Dmitry Kuzyakin, giám đốc điều hành của Trung tâm Giải pháp điều khiển từ xa tích hợp, gọi tắt là CUS, nói với Tass, một cơ quan truyền thông nhà nước của Nga, rằng máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế có góc nhìn thứ nhất, do các chuyên gia Nga phát triển, có khả năng theo dõi bức xạ nền và bảo đảm an ninh cho nhân viên gần đó trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân và ô nhiễm sau đó.

Máy bay điều khiển từ xa nhỏ, dễ điều khiển này có thời gian bay chủ động là 20 phút, với phạm vi thay đổi từ ba phần mười dặm đến hơn một dặm, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm hạt nhân. Theo báo cáo, nó có thể được cất giữ gọn gàng cùng với các thiết bị trên mặt đất.

“Tôi tin tưởng rằng sự khôn ngoan sẽ thắng thế và thế giới sẽ hạn chế sử dụng vũ khí hạt nhân và máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế của chúng ta sẽ không bao giờ cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng sẽ là một tội ác nếu không chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất”, Kuzyakin nói với Tass.

Diễn biến này diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng toàn cầu leo thang và việc Nga liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài gần hai năm rưỡi sau động thái của Mạc Tư Khoa. cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Tháng 6 vừa qua, Putin đã cảnh báo lãnh đạo Bộ Ngoại giao nước ông rằng “chúng ta đã đến gần điểm không thể quay lại một cách không thể chấp nhận được”, đề cập đến lời đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Putin đã phê duyệt các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật và vài ngày trước, Nga đã tiến tới giai đoạn thứ ba, nhằm “chuẩn bị cho các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga sử dụng các vũ khí hạt nhân phi chiến lược”.

Vào đầu năm 2024, Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử, một tổ chức phi lợi nhuận do các nhà lãnh đạo rủi ro hạt nhân đứng đầu, “một lần nữa đặt Đồng hồ Ngày tận thế ở mức 90 giây đến nửa đêm vì nhân loại tiếp tục phải đối mặt với mức độ nguy hiểm chưa từng có”.

Nga ước tính có khoảng 5.580 đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, trong đó cho biết Mỹ có 5.044 đầu đạn. Bảy quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có Bắc Hàn, nước đã ký thỏa thuận hỗ trợ quân sự chiến lược với Nga vào tháng 6. Tuy nhiên, các quốc gia này được cho là có lượng dự trữ không bằng lượng mà Mỹ và Nga nắm giữ.

John Isaacs, thành viên cao cấp tại Trung tâm Kiểm soát vũ khí và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, một tổ chức phi lợi nhuận phi đảng phái nhằm giảm các mối đe dọa hạt nhân, đã giải thích về mức độ nghiêm trọng và sự xóa sổ hoàn toàn của chiến tranh hạt nhân trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Newsweek vào tháng 6.

Isaac giải thích rằng chiến tranh hạt nhân có nghĩa là “kết thúc hầu hết sự sống trên trái đất - gây thiệt hại nặng nề cho đất nước của bạn cũng như các quốc gia khác”.

Ông nói: “Nếu Putin bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ấy sẽ chết, rất nhiều người ở Nga, rất nhiều người ở Hoa Kỳ hoặc NATO cũng sẽ chết - nói cách khác, đó là hành động tự sát đối với bất kỳ quốc gia nào”.

7. Tỉnh Donetsk tuyên bố bắt buộc di tản hơn 700 trẻ em

Hơn 700 trẻ em từ bốn cộng đồng ở tỉnh Donetsk sẽ được di tản khỏi tiền tuyến, Thống đốc tỉnh Donetsk Vadym Filashkin cho biết như trên hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, khi các trận chiến ác liệt tiếp tục diễn ra theo hướng Pokrovsk.

Filashkin đưa ra thông báo này sau khi tổ chức một cuộc họp về tình hình an ninh địa phương, đặc biệt là ở các làng tiền tuyến Hrodivka và Novohrodivka ở Pokrovsk Raion.

Hrodivka và Novohrodivka hiện nằm cách tiền tuyến khoảng 5 km. Vào đầu năm 2024, các thị trấn nằm cách mặt trận khoảng 20 km.

Filashkin nói: “Chúng tôi phải di tản 744 trẻ em và gia đình của chúng từ bốn cộng đồng đến các khu vực an toàn hơn của Ukraine”.

Lệnh di tản bắt buộc được ban hành đối với trẻ em đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp vì lực lượng Nga đang tấn công vào “những cộng đồng này bằng bom trên không mỗi ngày”, Thống đốc Filashkin nói.

Việc di tản trẻ em sẽ được thực hiện bằng xe thiết giáp “vì đối phương đang tích cực sử dụng máy bay điều khiển từ xa FPV trên lãnh thổ của những cộng đồng này”, Filashkin nói thêm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 30 Tháng Bẩy cho biết Nga bắt đầu tập trung nỗ lực ở phía đông, “ném mọi thứ họ có” về hướng Pokrovsk, sau khi cuộc tấn công mới vào Kharkiv thất bại.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 60.000 người, trong đó có 4.000 trẻ em, vẫn ở Pokrovsk, nơi cách chiến tuyến khoảng 20 km.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 500 người phải di tản và 4.000 trẻ em đã được di tản khỏi Pokrovsk.

8. Máy bay NATO xuất kích chặn 2 máy bay Su-30 Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Jets Scrambled To Intercept Two Russian Su-30 Aircraft”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng không quân Berlin cho biết Thụy Điển và Đức đã điều động các chiến đấu cơ của họ để đánh chặn máy bay Nga hôm thứ Bảy.

Lực lượng Không quân Đức hôm thứ Bảy đã tiết lộ cuộc chạm trán trên không mới nhất giữa lực lượng đồng minh và quân đội Nga. Họ thông báo rằng hai máy bay Eurofighter của Đức đã phát hiện hai chiến đấu cơ Su-30 của Nga bay trên vùng biển quốc tế.

Không quân Đức nhận xét: “Các phi công Nga cư xử bất hợp tác nhưng không hung hãn”

Biển Baltic gần như được bao quanh hoàn toàn bởi các quốc gia thành viên NATO, được mệnh danh là “Hồ NATO”, ngoại trừ vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga và Vịnh Phần Lan – giáp với thành phố St. Petersburg của Nga ở phía đông.

Máy bay quân sự của Nga thường quá cảnh giữa Kaliningrad và lục địa Nga và bay gần không phận của các quốc gia thành viên NATO láng giềng, khiến việc các chiến đấu cơ của NATO ngăn chặn máy bay Nga trong khu vực trở nên phổ biến.

Theo NATO, khi radar phát hiện máy bay khả nghi trong không phận Âu Châu, tổ chức này sẽ phóng các chiến đấu cơ làm “Thiết bị đánh chặn cảnh báo phản ứng nhanh” để đánh chặn và nhận dạng trực quan máy bay, đồng thời hộ tống mục tiêu hạ cánh hoặc rời khỏi không phận NATO nếu cần thiết.

Tháng trước, Phần Lan và Thụy Điển, những thành viên mới nhất của NATO, đã chặn hai máy bay Nga trên biển Baltic.

NATO cho biết Su-30 không gửi trước kế hoạch bay và không có liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu. Họ cũng bị cáo buộc vi phạm các quy định hàng không quốc tế do không sử dụng tín hiệu thu phát đáp.

Theo NATO, các cuộc đánh chặn máy bay Nga tiếp cận không phận của đồng minh trên khu vực Biển Baltic đã tăng từ 20% đến 25% trong quý đầu tiên của năm 2024

Nguồn tin của NATO nói thêm rằng hầu hết các vụ đánh chặn hiện nay thường liên quan đến máy bay giám sát hoặc đôi khi là máy bay vận tải, hơn là chiến đấu cơ.

9. Cựu Tổng thống Trump than phiền về cuộc trao đổi tù nhân Nga-Mỹ

Tại cuộc mít tinh ở Georgia hôm 3 Tháng Tám, cựu Tổng thống Trump đã mỉa mai cuộc trao đổi tù nhân Nga-Mỹ khi nhận định rằng nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã được một cú quá hời trong vụ trao đổi tù nhân lịch sử do Tổng thống Mỹ Joe Biden dàn xếp đã giải thoát 16 người bị giam oan ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal.

“Nhân tiện, tôi muốn chúc mừng Vladimir Putin vì đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời nữa”, Ông Trump nói. “Bạn có thấy thỏa thuận chúng ta đã thực hiện không? Bây giờ hãy nhìn xem, chúng tôi đã đưa người về nước. Chúng tôi có 59 con tin - tôi chưa bao giờ phải trả bất cứ thứ gì cả.”

“ Họ đã thả một số kẻ giết người nguy hiểm nhất ở bất cứ đâu trên thế giới”. “Một số kẻ giết người độc ác nhất mà họ có. Và chúng tôi đã lấy lại được người của mình, nhưng các bạn ơi, họ đã thực hiện một số giao dịch khủng khiếp, thật khủng khiếp. Và thật vui khi nói rằng chúng ta đã lấy lại được họ, nhưng điều đó có đặt ra tiền lệ xấu hay không?

Vụ thả lịch sử bao gồm 16 tù nhân được trả tự do khỏi Nga, trong đó có 5 người Đức và 7 công dân Nga đang bị giam giữ làm tù nhân chính trị. Tổng thống Joe Biden cảm ơn Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ việc trao đổi tù nhân giữa nhiều quốc gia.

Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò hòa giải trong cuộc trao đổi tù nhân ngày 1 tháng 8.