1. ISW: Các tướng Nga đã phạm sai lầm nghiêm trọng

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga đã coi biên giới của mình với Ukraine là một “tiền tuyến ngủ đông”. Do đó, rõ ràng là họ không có đủ nguồn lực quân sự cần thiết để chống lại một cuộc tấn công như vậy. Đó là một sai lầm chết người mà Nga đang phải trả một giá rất đắt.

“Việc Nga coi khu vực biên giới quốc tế như một tiền tuyến ngủ đông trong thời gian dài là một thất bại về mặt chiến lược lẽ ra có thể tưởng tượng ra được”, ISW cho biết trong bản báo cáo hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc xâm lược bất ngờ qua biên giới vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga lần đầu tiên.

Để đối phó với tình hình, Mạc Tư Khoa đã rút quân từ các chiến trường Ukraine để tăng viện cho Ukraine. Các không ảnh từ vệ tinh giám sát của Hoa Kỳ có thể chỉ ra con đường hành quân của quân Nga để cứu thành phố Kursk như quý vị và anh chị em có thể xem thấy đây.

Tuy nhiên, rõ ràng là không cần đến các thông tin này của Hoa Kỳ, người Ukraine chắc chắn là đã lường trước được. Hàng trăm ngàn máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất đã được triển khai, chờ đợi sẵn quân Nga.

Tính cho đến sáng Chúa Nhật chưa có một đoàn xe nào của Nga đến được tỉnh Kursk.

ISW cho biết thêm “Nga đã chi rất nhiều nguồn lực để xây dựng các công sự dọc theo khu vực biên giới quốc tế nhưng không phân bổ đủ nhân lực và vật lực để tăng cường đáng kể nhân sự và bảo vệ các công sự đó”

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã công bố việc mở rộng các nỗ lực di tản dân thường. Điều này phần nào phản ảnh suy nghĩ của người Nga rằng việc ngăn cản người Ukraine có thể phải cần đến một thời gian nữa.

2. Nga phải đối mặt với những 'điểm yếu' và 'tình trạng vô tổ chức' trong phản ứng với cuộc đột kích Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Faces 'Vulnerabilities' and 'Disorganization' in Kursk Raid Response”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phân tích mới, phản ứng của Nga trước việc Ukraine xâm nhập vào khu vực biên giới Kursk đang bộc lộ tình trạng vô tổ chức trong hàng ngũ của nước này và chỉ ra “những điểm yếu” cho quân đội Kyiv có thể khai thác.

Nga dựa vào - nhưng video này cho thấy lực lượng này lái xe treo cờ trắng ra đầu hàng tập thể quân Ukraine

Mạc Tư Khoa đang dựa vào lực lượng nghĩa vụ quân sự của Nga đã có mặt ở Kursk, cũng như các chiến binh được rút từ các khu vực ít căng thẳng hơn ở tiền tuyến và các đơn vị từ nhóm lực lượng phía bắc của họ để bảo vệ Kursk, tất cả những điều này “có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng vô tổ chức” trong phản ứng của Nga trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo mới nhất được công bố hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Nhóm lực lượng phía bắc của Nga đã được triển khai gần biên giới, bao gồm cả khu vực xung quanh khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công vào đầu năm nay.

Kyiv bắt đầu một cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ từ vùng Sumy phía đông bắc vào Kursk vào sáng sớm thứ Ba theo giờ địa phương. Các cuộc tấn công từ Ukraine vào Nga trước đây đã được các nhóm Nga liên kết với Kyiv tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng đây là lần đầu tiên quân đội chính quy tiến hành một hoạt động như vậy.

Nga nhanh chóng điều quân tiếp viện tới biên giới, kể cả từ các địa điểm khác bên trong Ukraine.

ISW cho biết các báo cáo cũng cho thấy lực lượng đặc biệt Chechnya nằm trong số lực lượng chiến đấu với Ukraine ở Kursk.

ISW đánh giá, cơ cấu chỉ huy “phức tạp” liên quan đến FSB và các lực lượng khác đối phó với cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine “có thể làm suy giảm hiệu quả phản ứng của Nga”. “Có thể sẽ có xích mích và trở ngại quan liêu giữa FSB và các cơ cấu khác.”

ISW cho biết, Nga có vẻ đang tránh rút nhiều chiến binh khỏi các lực lượng quan trọng vì không muốn từ bỏ những bước tiến của họ ở phía đông khu định cư Pokrovsk và Toretsk ở Donetsk. Chiến tuyến xung quanh hai thành phố chiến lược này là điểm nóng giao tranh trong những tuần gần đây.

Viện nghiên cứu cho biết: “Những quyết định này có thể tạo ra những điểm yếu và cơ hội mà lực lượng Ukraine có thể khai thác”.

Ukraine phần lớn tránh xác nhận bất kỳ chi tiết nào xung quanh chiến dịch Kursk mà chỉ ám chỉ một cách mơ hồ về cuộc tấn công xuyên biên giới trong vài ngày qua.

Hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên đề cập trực tiếp đến việc tiến quân vào lãnh thổ Nga, mô tả các cuộc trò chuyện với tư lệnh quân đội Kyiv, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết vào sáng Thứ Hai, 12 Tháng Tám, rằng 69 người đã bị thương trong một cuộc pháo kích của quân Ukraine vào thành phố Kursk.

Ông tiếp tục phàn nàn về nhiều báo cáo gây ra hoảng loạn của các blogger quân sự Nga. Nhiều người cho rằng quân Ukraine đã tiến được rất sâu vào lãnh thổ Nga và chỉ còn cách thành phố Kursk 10km. Starovoyt cho biết tin tức này gây hoảng loạn trong thành phố. Theo kênh Rybar, lực lượng tiền phương của quân Ukraine vẫn còn cách thành phố Kursk đến 40km.

Tuy nhiên, cũng có một loại báo cáo khác gây hoảng loạn không kém là cảnh các binh sĩ Nga đầu hàng quân Ukraine. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết Duma quốc gia hay Hạ Viện Nga sẽ sớm thảo luận về một dự luật nhằm phạt nặng những binh sĩ từ chối chiến đấu.

3. Video cho thấy sân bay Chkalovsky của Mạc Tư Khoa là mục tiêu bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow's Chkalovsky Airfield Targeted in Drone Attack: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Căn cứ không quân Chkalovsky của Nga ở khu vực Mạc Tư Khoa được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công trong một cuộc tấn công vào tối Chúa Nhật.

Theo kênh Astra Telegram do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ gần căn cứ không quân quân sự, cách thủ đô 47 km về phía đông bắc.

Cơ quan này đã chia sẻ đoạn video do người dân quay, trong đó có thể nghe thấy tiếng nổ.

“Tại Shchyolkovo, khu vực Mạc Tư Khoa, vài giờ trước, người dân đã nghe thấy tiếng súng và tiếng báo động. Kênh Z đưa tin rằng một cuộc tấn công vào phi trường quân sự Chkalovsky đã bị đẩy lùi”

Nhiều kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga đưa tin máy bay điều khiển từ xa tấn công phi trường quân sự đã bị bắn hạ trong đêm.

Hãng tin Ukraine 24 Kanal đưa tin rằng có tiếng còi báo động vang lên trong khu vực và người dân địa phương đã nghe thấy hệ thống phòng không của Nga đang hoạt động.

Các căn cứ không quân của Nga đã bị Ukraine nhắm tới nhiều lần trong suốt cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv nói rằng các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và các lực lượng của họ thường xuyên tấn công vào chúng bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

Các cuộc tấn công trên đất Nga thường được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, điều phối.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga bố trí máy bay chính phủ và máy bay trinh sát chuyên dụng tại căn cứ không quân Chkalovsky. Vào tháng 9 năm 2023, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết “những kẻ phá hoại” đã “cho nổ” hai máy bay và một trực thăng tại phi trường, làm dấy lên một cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra Nga.

FSB cho biết “những người không rõ danh tính” đã cài chất nổ và kích nổ máy bay trinh sát Antonov AN-148 và Ilyushin IL-20 của Nga - cả hai đều thuộc Trung đoàn không quân chuyên biệt số 354 của Không quân Nga - cũng như một trực thăng tấn công Mil MI-28N.

Đại Úy Yusov cho biết: “Sự kiện này đã gây ra khá nhiều sự cuồng loạn trong các hành lang quân sự cao cấp”.

“Phần đuôi của trực thăng bị hư hỏng sau vụ nổ. Một chiếc AN-148 khác nằm cạnh những chiếc khác trong bãi đậu máy bay trực thăng cũng bị hư hại nhẹ”

Đầu tháng này, lực lượng Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Morozovsk của Nga, phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và đạn dược của Nga.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công ở khu vực phía nam Rostov hôm 3 Tháng Tám đã phá hủy một trong những máy bay tấn công tầm trung Su-34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim của Nga và làm hư hại hai chiếc khác.

Sân bay quân sự Morozovsk nằm cách tiền tuyến Ukraine hơn 260 dặm hay 420 km. Theo Đại Úy Yusov, đây là nơi chứa các máy bay ném bom chiến thuật Su-27 và Su-34 của Nga, được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại Ukraine.

4. Quân của Kadyrov bị Ukraine bắt sau khi 'cố gắng chạy trốn' ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Troops Captured by Ukraine After 'Attempting to Flee' in Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hàng chục chiến binh trung thành với nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ ở khu vực Kursk, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv vào lãnh thổ Nga tiếp tục có đà.

Apti Alaudinov, thuộc đơn vị Chechen Akhmat chiến đấu cho Vladimir Putin, đã trở thành chỉ huy đầu tiên của Nga thừa nhận tổn thất của Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào ngày 6 tháng 8.

“Người dân của chúng tôi đã chết, đó là sự thật. Đối phương đã tiến vào một số khu định cư”, Alaudinov, một đồng minh của Kadyrov, cho biết trong một đoạn video do hãng truyền thông độc lập Agentstvo của Nga công bố vào ngày 8 tháng 8, trong đó lưu ý rằng lực lượng đặc biệt Chechen đã có mặt ở Kursk từ tháng Tư.

Tuy nhiên, các chiến binh của Kadyrov cũng đã bị bắt và có thể có giá trị rất cao cho bất kỳ cuộc trao đổi tù nhân nào trong tương lai, theo một dự án của Ukraine nhằm giúp đỡ các quân nhân Nga không muốn chiến đấu trong cuộc xâm lược của Putin.

Dự án Tôi Muốn Sống đã đăng trên kênh Telegram của mình một đoạn video có khoảng hơn 30 người mặc quân phục đang ở trong sân, một số ngồi, một số đứng.

Ba người được hỏi họ đến từ đâu và họ lần lượt trả lời: “từ Grozny”. Đây là thành phố thủ đô của nước cộng hòa có đa số người Hồi giáo ở vùng Caucasus của Nga, nơi Kadyrov điều hành bằng nắm đấm sắt.

“Các nhóm đột kích đã bắt được những người Kadyrovite này ở sâu trong tỉnh Kursk,” dòng chữ bên cạnh bài đăng video hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, viết. “Họ nói rằng họ đang cố gắng trốn thoát để tránh bị bắt, vì Ramzan Kadyrov từng nói rằng các chiến binh của Akhmat sẽ không đầu hàng.”

Kênh này nói rằng các chiến binh “thậm chí không cố gắng kháng cự” và quân của Kadyrov “có giá trị đặc biệt cho bất kỳ cuộc chiến tranh trao đổi tù nhân nào, vì các nhà đàm phán Nga ưu tiên 'đưa họ đi trước'“.

Dự án Tôi Muốn Sống cho biết: “Họ đã đưa ra quyết định đúng đắn khi không tham chiến và tự nguyện đầu hàng, cứu mạng họ”, đồng thời nói thêm rằng mong muốn bảo vệ người của Kadyrov đang khiến người Nga phải trả giá đắt.

Dự án nói thêm: “Nếu họ thực sự bảo vệ biên giới và không ẩn náu sau những người lính nghĩa vụ”, bước đột phá của Ukraine “sẽ cam go hơn”. Dự án Deep State của Ukraine cho biết các binh sĩ này đã bị Lữ đoàn 225 Biệt Động Quân của Ukraine bắt giữ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm Chúa Nhật rằng hoạt động của Ukraine ở tỉnh Kursk đã cho phép nước này tạm thời chiếm thế chủ động trên chiến trường ở một phần tiền tuyến.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington, DC cho biết, hoạt động của Kyiv “đã buộc Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy quân sự Nga phải phản ứng và tái triển khai lực lượng cũng như phương tiện tới khu vực nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công”.

Theo các báo cáo chưa được xác minh, đơn vị Chechen Akhmat bị bắt ở khá xa lực lượng tiền phương của Lữ đoàn 225 Biệt Động Quân của Ukraine và ban đầu Lữ Đoàn không có ý định tiến về hướng đó. Tuy nhiên, tình báo của Lữ Đoàn đã phát hiện ra sự hiện diện của quân Kadyrov sau khi theo dõi các tài khoản Tik tok của họ. Lữ Đoàn đã thẩm vấn các tù binh Nga. Tất cả đều chỉ vào cùng một địa điểm trên bản đồ. Một đại đội trinh sát đã được phái đi. Tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, họ đã bắt được quân Kadyrov, mà không cần phải giao tranh vì lực lượng Kadyrov buông súng đầu hàng ngay tức khắc.

5. Tổng thống Zelenskiy cho biết: Hỏa tiễn Bắc Hàn bắn vào Kyiv trong cuộc tấn công chết người của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korean Missiles Fired on Kyiv in Deadly Russian Attack: Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công Kyiv trong đêm, một xu hướng mà lực lượng không quân nước này mô tả là “mối đe dọa nghiêm trọng”.

Chính quyền Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng hỏa tiễn đạn đạo và “vài chục” máy bay điều khiển từ xa có chất nổ vào thủ đô trong đêm.

Các vùng ngoại ô của Kyiv “bị tấn công” bởi hỏa tiễn, nhưng tất cả máy bay điều khiển từ xa đều bị bắn hạ.

Chính quyền Ukraine cho biết một người cha và đứa con trai 4 tuổi đã thiệt mạng.

“Theo thông tin sơ bộ, người Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn và đây là một cuộc tấn công khủng bố có chủ ý khác nhằm vào Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố vào tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm rằng Nga đã tấn công lãnh thổ của họ bằng 4 hỏa tiễn đạn đạo KN-23 của Bắc Hàn, được phóng từ khu vực biên giới Voronezh và 57 máy bay điều khiển từ xa. Lực lượng không quân cho biết tất cả ngoại trừ 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn.

Chỉ huy lực lượng không quân, Trung tướng Mykola Oleschuk cho biết: “Hỏa tiễn đạn đạo KN-23, mặc dù hiếm khi tiếp cận được mục tiêu mong muốn nhưng lại gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người dân”.

Chính quyền Kyiv hồi đầu tháng này cho biết hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn là một phần trong cuộc tấn công vào thủ đô.

Ukraine đã báo cáo việc Bắc Hàn sử dụng hỏa tiễn trong nhiều tháng khi Bình Nhưỡng tiến gần hơn đến việc Mạc Tư Khoa đang tìm kiếm các đồng minh để bổ sung kho vũ khí của mình.

Bắc Hàn phủ nhận việc xuất khẩu đạn dược và hỏa tiễn sang Nga, mặc dù Mỹ và một loạt đồng minh cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 2, cơ quan an ninh SBU của Kyiv cho biết Nga đã bắn hơn 20 hỏa tiễn Hwasong-11, còn được gọi là hỏa tiễn KN-23 và KN-24, vào Ukraine kể từ cuối tháng 12, giết chết ít nhất hai chục dân thường trong thời gian đó.

Hwasong-11 được cho là giống với hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của Nga, làm dấy lên suy đoán về vai trò của Mạc Tư Khoa trong việc phát triển loại vũ khí này.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi về độ chính xác và hiệu quả của hỏa tiễn Bắc Hàn. Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thông thường bất chấp một số lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc trong nhiều năm.

“Khoảng một nửa số hỏa tiễn của Bắc Hàn mất quỹ đạo đã được lập trình và phát nổ trên không; trong những trường hợp như vậy, mảnh vỡ không được tìm thấy”, văn phòng tổng công tố Ukraine nói với Reuters vào đầu tháng 5.

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều thông tin và tin tình báo được thu thập từ việc sử dụng vũ khí của Bắc Hàn ở Ukraine, bao gồm tầm bắn, cách chúng bay và khả năng phòng không của phương Tây có thể hoạt động tốt như thế nào trước chúng.

6. Nga xây dựng công sự xung quanh nhà máy hạt nhân Kursk khi Ukraine tiến lên

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Builds Fortifications Around Kursk Nuclear Plant as Ukraine Advances”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo các báo cáo mới, Nga đang xây dựng hệ thống phòng thủ mới xung quanh một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk khi Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga sau cuộc tấn công xuyên biên giới.

Những bức ảnh mới dường như cho thấy Mạc Tư Khoa đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới gần nhà máy điện hạt nhân Kursk. Cơ sở này nằm ở rìa thị trấn Kurchatov, phía tây thủ đô khu vực Kursk.

Lực lượng Ukraine đã vượt từ khu vực Sumy phía đông bắc nước này vào Kursk hôm thứ Ba. Họ nhanh chóng giành được lãnh thổ khi Nga cố gắng đáp trả bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Thông điệp công khai từ các quan chức Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine, nhưng các báo cáo từ các cơ quan chính phủ Nga hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, cho thấy giao tranh đang diễn ra xung quanh các thị trấn cách biên giới Ukraine tới 50km và còn xa hơn nữa. Nhiều đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy binh lính Ukraine xé cờ Nga ở các thị trấn Kursk, một số được thay thế bằng màu vàng và xanh của Kyiv. Bên cạnh đó còn có các trường hợp quân Nga quỳ sẵn bên đường xin đầu hàng khi xe tăng quân Ukraine tiến vào các thị trấn.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine có thể đã tiến về phía tây và tây bắc của tỉnh Kursk trong vài ngày qua.

Các quan chức Kyiv phần lớn đã giữ im lặng tránh bình luận về cuộc tấn công xuyên biên giới, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công nhận “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đã suy đoán rằng Ukraine hy vọng sẽ tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân Kursk. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã đụng độ khoảng 30 km từ nhà máy Kursk, BBC đưa tin, với hình ảnh vệ tinh cho thấy “một số đường hào mới được xây dựng ở vùng lân cận” bắt đầu từ khoảng 8 km từ cơ sở Kursk.

Các nhà chức trách quốc tế từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cuộc chiến ở Ukraine có thể ảnh hưởng như thế nào đến các cơ sở hạt nhân và sự an toàn của các nhà máy nằm gần chiến tuyến.

Hôm thứ Sáu, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Mạc Tư Khoa và Kyiv hãy “kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng” do giao tranh xung quanh nhà máy Kursk.

Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Mariano Grossi, cho biết: “Cá nhân tôi đang liên hệ với các cơ quan hữu quan của cả hai nước và sẽ tiếp tục nắm bắt vấn đề”.

Chỉ một ngày sau đó, IAEA lại phải bày tỏ mối lo ngại mới về an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, cơ sở lớn nhất Âu Châu và đã nằm trên tuyến đầu của cuộc chiến kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Cơ quan giám sát cho biết các đám cháy dữ dội đã được báo cáo gần nhà máy, bao gồm cả đám cháy bên dưới hai dây cáp còn lại nối cơ sở hạt nhân với nguồn điện bên ngoài.

Cuối ngày Chúa Nhật, Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đã phóng hỏa gần nhà máy Zaporizhzhia, nhưng chính quyền do Nga thành lập đã đổ lỗi cho Kyiv.

Zelenskiy cho biết mức độ phóng xạ nằm trong giới hạn định mức tại nhà máy nằm ở thị trấn Enerhodar, đồng thời nói thêm: “Nga đã sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để tống tiền Ukraine, toàn bộ Âu Châu và thế giới”.

Vladimir Rogov, một quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở miền nam Ukraine, cho biết hôm Chúa Nhật rằng pháo kích của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn ở một trong những tháp làm mát của cơ sở. Rogov cho biết thêm trong một tuyên bố sau đó rằng đám cháy đã được dập tắt. Một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công tháp giải nhiệt, Yevgeny Balitsky, thống đốc Zaporizhzhia do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết vào cuối ngày Chúa Nhật. “Nền bức xạ ở mức bình thường, hậu quả của vụ cháy sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của trạm”.

Cơ quan giám sát cho biết các chuyên gia của IAEA đã nhìn thấy khói đen dày đặc tại nhà máy và nghe thấy nhiều tiếng nổ nhưng không ảnh hưởng gì đến an toàn hạt nhân.

7. Các nhà chức trách ở tỉnh Belgorod của Nga tuyên bố di tản khỏi khu vực biên giới khi cuộc tấn công của Ukraine tiếp tục mở rộng

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Thống đốc tỉnh Belgorod Viacheslav Gladkov thông báo rằng cư dân của quận Krasnoyaruzhsky, nằm ở biên giới với Ukraine, sẽ được di tản do có báo cáo về hoạt động của quân đội Ukraine trong khu vực.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn. Vào ngày 10 tháng 8, truyền thông Ukraine đã chia sẻ một đoạn video cho thấy tiểu đoàn 252 đã chiếm được thị trấn Poroz ở tỉnh Belgorod lân cận. Tiểu đoàn 252 chủ yếu là Quân Đoàn Tự Do cho Nga. Họ là người Nga nhưng chiến đấu cho phía Ukraine.

Gladkov nói “Sáng nay tình hình rất đáng báo động. Đã có hoạt động của đối phương ở biên giới quận Krasnoyaruzhsky. Vì thế, tôi quyết định di tản toàn bộ dân chúng trong quận.”

Theo điều tra dân số năm 2021, dân số của quận Krasnoyaruzhsky vào khoảng 14.000 người.

Gladkov nói rằng ông tin rằng binh lính Nga sẽ có thể “đối phó với mối đe dọa đang nảy sinh, nhưng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, chúng tôi đang bắt đầu di chuyển những người sống ở Quận Krasnoyaruzhsky đến những nơi an toàn hơn”.

Gladkov cũng nhấn mạnh rằng theo lệnh của Tổng Tư Lệnh tối cao, ám chỉ Vladimir Putin, quân đội và các lực lượng an ninh không được phép di tản.

Vào ngày 10 tháng 8, Gladkov thông báo rằng lối vào thị trấn Poroz, nằm ở quận lân cận Krasnoyaruzhsky, đã bị đóng do “chế độ hoạt động chống khủng bố”.

Trong khi các quan chức và bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho đến nay vẫn chưa bình luận chính thức về hoạt động ở Kursk, các phương tiện truyền thông buộc phải dựa vào những thông tin hạn chế và đáng nghi vấn do các kênh Telegram của Nga lan truyền và các video về lực lượng Ukraine thường xuất hiện ẩn danh. Ukraine đang áp dụng chế độ thông tin nghiêm nhặt để tránh tiết lộ các thông tin nhạy cảm.

Chính quyền Nga vào ngày 9 tháng 8 đã triển khai cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở các tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod, nằm ở biên giới Ukraine, để đáp lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Trước đó vào ngày 9 tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang gửi thêm thiết bị quân sự tới Kursk

Cơ quan truyền thông TASS do nhà nước Nga kiểm soát đưa tin vào ngày 10 tháng 8 rằng hơn 76.000 cư dân của Kursk đã được di tản do giao tranh đang diễn ra. Đồng thời, một số người đã lên mạng xã hội để phàn nàn về những nỗ lực chưa thỏa đáng của chính quyền trong việc giúp người dân di tản và thiếu nguồn lực cho những người đã thực hiện việc đó. Nhiều người đang xếp hàng chờ di tản nói thẳng rằng điều họ lo lắng nhất hiện nay là nhà cửa của họ sẽ bị hôi của.

8. Ukraine tiến hành cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào các khu vực biên giới của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Large-Scale Aerial Attack on Russia's Border Regions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính quyền Mạc Tư Khoa, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào một số khu vực biên giới của Nga chỉ trong đêm, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên thừa nhận việc tiến quân vào lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga sáng sớm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt 14 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U trên khu vực biên giới Kursk, cũng như 16 máy bay điều khiển từ xa trên khu vực Voronezh ở phía đông và 3 máy bay điều khiển từ xa (UAV) trên Belgorod.. Mạc Tư Khoa cho biết máy bay điều khiển từ xa cũng bị bắn hạ ở khu vực Bryansk và Oryol.

Tổng thống Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết ông đã nghe tư lệnh quân đội Kyiv, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước từ Zelenskiy. Đây là cuộc tấn công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước, và cũng là cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga lần đầu tiên sau thế chiến thứ hai.

Kyiv phát động các cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Sumy phía đông bắc vào Kursk, khiến Nga nhanh chóng chuyển quân tiếp viện đến biên giới và bắt đầu di tản cư dân. Bộ Tình trạng khẩn cấp Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy cho biết hơn 76.000 người đã được di tản cho đến nay.

Ukraine đã tiếp tục tiến vào Kursk, với các báo cáo cho thấy Kyiv đã tiến sâu thêm vào khu vực Kursk khoảng 23 km trong hai ngày cuối tuần.

Sáng Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Alexander Gusev, thống đốc vùng Voronezh, cho biết lực lượng phòng không đã “tiêu diệt hơn 15 máy bay điều khiển từ xa” chỉ trong một đêm. Ông cho biết một số tòa nhà và một số lượng phương tiện không xác định đã bị hư hại, khiến khoảng 100 cư dân không có điện.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực Belgorod, cho biết một thường dân bị thương ở thị trấn biên giới Shebekino sau khi ba máy bay điều khiển từ xa tấn công một tòa nhà chung cư, và một khu chung cư khác bị máy bay điều khiển từ xa làm hư hại. Gladkov cho biết một tòa nhà khác đã bị hư hại do máy bay điều khiển từ xa ở thị trấn Novaya Tavolzhanka lân cận.

Thống đốc cho biết, xa hơn về phía tây trong khu vực, ba chiếc xe hơi và một tòa nhà dân cư đã bị hư hại ở làng Malinovka, và một ngôi nhà khác bốc cháy trong thời gian ngắn ở làng biên giới Berezovka.

9. Ukraine tăng cường tấn công khi Nga ra lệnh di tản người dân khỏi khu vực thứ hai

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s offensive builds as Russia orders people to evacuate from second region”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chính quyền địa phương đã ra lệnh cho người dân ở các khu vực thuộc vùng Belgorod của Nga giáp Ukraine phải di tản vào đầu giờ sáng thứ Hai, khi Kyiv tăng cường xâm nhập vào lãnh thổ Mạc Tư Khoa.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov yêu cầu người dân rời khỏi quận Krasnoyarsk, đồng thời nói trong một video đăng lên Telegram: “Chúng tôi đã có một buổi sáng đáng báo động” do “hoạt động của đối phương”.

Quân đội Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Nga vào thứ Ba tuần trước, tiến vào các khu vực của khu vực Kursk, trước khi mở rộng chiến dịch sang khu vực Belgorod lân cận.

Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới quan trọng nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng vào năm 2022, đồng thời đã mang lại động lực đáng kể về mặt tinh thần cho Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Cơ quan ngôn luận của Điện Cẩm Linh đã nhiều lần khẳng định Nga đã kiểm soát được tình hình nhưng trên thực tế lực lượng của nước này đã bị bất ngờ trước các cuộc tấn công của Ukraine dẫn đến 1036km vuông bị mất vào tay quân Ukraine. Quân đội Kyiv đã tiến sâu tới 50 km hay hơn vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu hôm thứ Ba, và được cho là đã đẩy lùi được các nỗ lực của Nga nhằm tăng viện cho quân đội phòng thủ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra “phản ứng cứng rắn” trước cuộc tấn công bất ngờ.

Cuối ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã gây hỏa hoạn tại một trong những tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, do lực lượng Mạc Tư Khoa nắm giữ. Sáng Thứ Hai, 12 Tháng Tám, truyền thông nhà nước Nga, trước đó tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ cháy, cho biết ngọn lửa đã được dập tắt.