1. Tượng Đức Trinh Nữ Maria bị phá hoại tại nhà thờ giáo phận Westminster

Một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính tấn công tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse ở Wembley và biến thành đống đổ nát, để lại một bệ trống không.

Văn phòng giáo xứ xác nhận vụ tấn công xảy ra vào đêm 6 Tháng Tám hoặc rạng sáng 7 Tháng Tám. Họ cho biết hiện tại họ không có thêm thông tin chi tiết và cảnh sát đang điều tra.

Một nhân viên văn phòng nói với Catholic Herald: “Cộng đồng Giáo xứ nói chung rất đau buồn trước hành động thiếu suy nghĩ này”. “Nhưng chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để củng cố đức tin của mình.”

Văn phòng không thể xác nhận liệu có bất kỳ sự xáo trộn nào xảy ra ở khu vực địa phương vào đêm xảy ra vụ tấn công hay không có thể liên quan đến tình trạng hỗn loạn đang diễn ra ở Anh sau vụ ba cô gái trẻ thiệt mạng ở Southport trong một vụ tấn công bằng dao.

Giáo xứ Thánh Giuse là một phần của Giáo xứ Brent của Giáo phận Westminster. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1901 và được thánh hiến vào năm 1957.

Tượng Đức Mẹ Maria trước đây được đặt trong một hang đá phía trước nhà thờ nhưng đã được chuyển sang bên hông nhà thờ để nhường chỗ cho công trình mới. Cái hốc nơi đặt bức tượng mới hướng ra đường. Hình ảnh trên mạng xã hội được cho là của bức tượng bị phá hủy cho thấy một bệ tượng trống không với những khối gạch trắng trên đường phố.

Vụ sát hại ba cô gái trẻ trong vụ tấn công bằng dao tại một lớp học khiêu vũ ở Southport và hậu quả sau đó, đặc biệt liên quan đến hệ thống nhập cư của Vương quốc Anh, đã dẫn đến các cuộc biểu tình, biểu tình và bạo loạn trên khắp đất nước, liên quan đến nhiều nhóm khác nhau bao gồm cả những nhóm chống người nhập cư và các nhóm cực hữu, côn đồ, cũng như các nhóm phản biểu tình và chống phân biệt chủng tộc.

Trong thời kỳ hỗn loạn, các trung tâm dành cho người di cư và các tòa nhà khác đã bị tấn công và phá hoại.

Các giám mục Anh đã lên án sự bùng phát bạo lực của đám đông xảy ra ở Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan chống lại những người xin tị nạn và người tị nạn cũng như các cộng đồng nhập cư.

Vị giám mục chịu trách nhiệm về những người tị nạn trong Hội đồng Giám mục, Paul Mcaleenan, đã phản ứng trước các cuộc tấn công của đám đông bằng cách lên án sự đe dọa của những kẻ bạo loạn và ca ngợi các tổ chức bác ái và tình nguyện viên đã hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp bị tấn công.

Ngài nói: “Hôm nay và luôn luôn, chúng ta cần tiếp tục cầu nguyện, làm việc và sát cánh cùng nhau vì hòa bình ở đất nước chúng ta. Hành động của một số ít người liên quan đến bạo lực hoàn toàn trái ngược với công việc của các tổ chức bác ái, các nhóm giáo hội và các tình nguyện viên không ngừng dang tay chào đón những người di cư bằng những hành động liên đới.

“Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng họ sẽ nỗ lực gấp đôi để chúng tôi có thể xây dựng lại cộng đồng sau những sự kiện khủng khiếp trong vài ngày qua.”

Đức Cha Tom Neylan, Giám Mục Phụ Tá của Liverpool cũng kêu gọi bình tĩnh. “Có những biện pháp phi bạo lực để giải quyết các vấn đề mà chúng ta có thể không đồng tình trong xã hội của mình, vì vậy hãy sử dụng những phương pháp đó để mang lại hòa bình và hàn gắn mà chúng ta cần vào lúc này.”

Vào ngày 6 tháng 8, lễ tưởng niệm ba cô gái bị sát hại đã được tổ chức. Alice Dasilva Aguiar được nhớ đến là “cô gái xinh đẹp nhất, mạnh mẽ nhất thế giới” trong buổi lễ tưởng niệm và Thánh lễ cầu nguyện cho cô vào ngày 6 tháng 8 tại Nhà thờ Công Giáo St Patrick ở thị trấn Southport của Anh.


Source:Catholic Herald

2. Vatican làm rõ quan điểm về bệnh nhân trong tình trạng thực vật; kiên quyết chống lại cái chết êm dịu

Học viện Sự sống của Vatican đã ban hành một văn bản mới về một loạt vấn đề đạo đức sinh học, bao gồm việc cung cấp thực phẩm và nước uống cho bệnh nhân trong tình trạng thực vật. Nó đánh dấu một sự khởi đầu khiêm tốn so với quan điểm trước đây của Vatican về vấn đề này, trong khi lập trường của Giáo hội chống lại cái chết êm dịu vẫn kiên định.

Được xuất bản vào ngày 8 tháng 8 bởi Học viện Giáo hoàng về Sự sống, gọi tắt là PAV, tập sách có tựa đề “Từ điển nhỏ về sự kết thúc của sự sống” và đề cập đến nhiều vấn đề đạo đức sinh học.

Theo lời giới thiệu của Đức Tổng Giám Mục người Ý Vincenzo Paglia, chủ tịch PAV, tập sách này có mục đích “giảm bớt ít nhất thành phần bất đồng phụ thuộc vào việc sử dụng không chính xác các khái niệm ngụ ý trong lời nói”.

Cụ thể, Đức Cha Paglia đề cập đến “những tuyên bố đôi khi được cho là của những người có niềm tin và không hiếm khi là kết quả của những lời sáo rỗng chưa được xem xét kỹ lưỡng một cách thỏa đáng”.

Trong số những điều khác, văn bản dài 88 trang tái khẳng định nói “không” với an tử và hỗ trợ tự tử, nhưng nó cũng chuyển sang một sự cởi mở mới từ Vatican khi nói đến cái gọi là “đối xử tích cực”, đặc biệt là yêu cầu cung cấp thực phẩm và cung cấp nước cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật.

Trong phần 13 của tập sách đề cập đến vấn đề thực phẩm và nước uống, có đề cập đến tuyên bố được công bố gần đây về phẩm giá con người từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, Dignitas Infinita.

Trong Dignitas Infinita, Bộ Giáo Lý Đức Tin nhắc lại sự cần thiết phải tránh “mọi liệu pháp tích cực hoặc can thiệp không cân xứng” trong việc điều trị những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng.

Tương tự như vậy, tập sách mới của PAV cũng viện dẫn lá thư Samaritanus Bonus tháng 7 năm 2020, trong đó có những nội dung khác đề cập đến “nghĩa vụ đạo đức phải loại trừ các kế hoạch điều trị bằng liệu pháp tích cực”.

Tập sách lưu ý rằng thức ăn và nước uống được chuẩn bị cho bệnh nhân thực vật được chuẩn bị trong phòng thí nghiệm và được quản lý thông qua công nghệ, do đó không phải là “quy trình chăm sóc đơn giản”.

Văn bản cho biết, các bác sĩ “được yêu cầu phải tôn trọng ý muốn của bệnh nhân đã từ chối họ bằng một quyết định có ý thức và sáng suốt, thậm chí đã bày tỏ trước về việc có thể mất khả năng thể hiện bản thân và lựa chọn”.

Họ lưu ý rằng đối với những bệnh nhân ở trạng thái thực vật, có một số người lập luận rằng khi thức ăn và nước uống bị đình chỉ, cái chết không phải do bệnh tật mà là do những người đình chỉ chúng.

PAV cho biết, lập luận này “là nạn nhân của quan niệm giản lược về bệnh tật, được hiểu là sự thay đổi một chức năng cụ thể của cơ thể, làm mất đi tầm nhìn tổng thể của con người”.

Cuốn sách cho biết: “Cách giải thích bệnh tật giản lược này sau đó dẫn đến một khái niệm chăm sóc giản lược không kém, cuối cùng tập trung vào các chức năng cá nhân của cơ thể hơn là lợi ích tổng thể của con người”.

Để đạt được mục tiêu này, tập sách đã trích dẫn bài phát biểu vào tháng 11 năm 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô với các thành viên của PAV, trong đó ngài nói rằng các can thiệp kỹ thuật trên cơ thể “có thể hỗ trợ các chức năng sinh học đã trở nên không đủ, hoặc thậm chí thay thế chúng, nhưng điều này không tương đương với tăng cường sức khỏe”.

“Do đó, cần phải có thêm một chút khôn ngoan, bởi vì ngày nay cám dỗ khăng khăng đòi những phương pháp điều trị tạo ra những tác động mạnh mẽ trên cơ thể, nhưng đôi khi không mang lại lợi ích toàn diện cho con người, lại càng quỷ quyệt hơn,” bản văn viết tiếp, trích dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô.

PAV nhấn mạnh rằng quan điểm này không mâu thuẫn với quan điểm trước đây của Bộ Giáo Lý Đức Tin về vấn đề thực phẩm và nước uống, được ban hành năm 2007 nhằm đáp lại các giám mục Hoa Kỳ về nghĩa vụ đạo đức phải cung cấp thực phẩm và nước uống, thậm chí thông qua các phương tiện nhân tạo, cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật,.

Trong câu trả lời ngắn gọn của mình, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ cho rằng ngay cả trong tình huống có sự chắc chắn về mặt đạo đức rằng bệnh nhân sẽ không bao giờ hồi phục, thì không được phép rút thức ăn và nước uống, vì làm như vậy sẽ làm cho người đó chết vì mất nước hoặc đói.

Tuy nhiên, quan điểm được đưa ra trong tài liệu mới của PAV dường như đánh dấu một sự thay đổi tiềm năng hướng tới một sự cởi mở mới từ quan điểm này. Tuy nhiên, PAV khẳng định lập trường của họ không đánh dấu sự rời bỏ quyết định năm 2007 và, vì mục đích này, đã viện dẫn các lý do “chính đáng về mặt luân lý” để đình chỉ điều trị được đưa vào phản hồi của Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó.

Trong số những điều khác, PAV lưu ý rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó cho biết có thể tạm dừng điều trị khi nó không còn được coi là “hiệu quả từ quan điểm lâm sàng”, nghĩa là khi các mô cơ thể “không còn khả năng hấp thụ các chất được sử dụng” và khi nó gây ra cho bệnh nhân “gánh nặng quá mức hoặc sự khó chịu đáng kể về thể chất, chẳng hạn như liên quan đến các biến chứng khi sử dụng dụng cụ hỗ trợ”.

Trong nỗ lực minh họa tính liên tục trong quan điểm của Vatican về chủ đề này, tập PAV cho biết điểm cuối cùng này từ phản hồi năm 2007 đề cập đến câu hỏi về tính cân xứng trong việc quản lý các phương pháp điều trị, và nó lập luận rằng tài liệu mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin Dignitas Infinita, được xuất bản năm Tháng Tư, “di chuyển theo cùng một đường”.

“Từ vựng” mới của PAV gợi ý rằng Dignitas Infinita nên được giải thích theo “quan điểm lâu dài và rộng rãi”, đồng thời lưu ý rằng văn bản Bộ Giáo Lý Đức Tin “không phản ánh tổng thể về mối quan hệ giữa đạo đức và lĩnh vực pháp lý”.

Về điểm này, “không gian vẫn rộng mở cho việc tìm kiếm các biện pháp hòa giải ở cấp độ lập pháp, theo nguyên tắc 'luật không hoàn hảo'“, PAV cho biết.

Về mặt hòa giải pháp lý về vấn đề này, PAV cho biết: “Khi giải quyết các vấn đề do từng từ ngữ gợi lên, từ vựng này có tính đến bối cảnh đa nguyên và dân chủ của các xã hội nơi cuộc tranh luận diễn ra, đặc biệt là khi nó đi vào lĩnh vực pháp lý”.

PAV cho biết: “Các ngôn ngữ đạo đức khác nhau hoàn toàn không phải là không thể truyền đạt và không thể dịch được, như một số người khẳng định”, đồng thời nhấn mạnh rằng có thể đối thoại giữa những người có quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Bằng cách cho phép không gian được mở để nghiên cứu về hòa giải lập pháp về chủ đề này, “theo cách này” – như Đức Cha Paglia lưu ý trong phần giới thiệu của mình – “các tín hữu nhận trách nhiệm giải thích cho mọi người ý nghĩa phổ quát được bộc lộ trong đức tin Kitô giáo “.


Source:Catholic News Agency

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 19 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:41-51) cho chúng ta biết về phản ứng của người Do Thái trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Ta từ trời xuống” (Ga 6:38). Họ đang bị tai tiếng.

Họ lẩm bẩm với nhau: “Đây chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse, mà cha mẹ ông là những người chúng ta đều biết cả sao? Làm sao bây giờ anh ta lại nói: 'Ta từ trời xuống'? (Ga 6:42). Và họ thì thầm như thế. Chúng ta hãy chú ý đến những gì họ nói. Họ tin chắc rằng Chúa Giêsu không thể từ trời đến, vì Người là con một người thợ mộc và vì mẹ Người và bà con Người đều là những người bình thường, quen thuộc, bình thường, như bao người khác. Họ nói: “Làm sao Thiên Chúa có thể biểu lộ chính Ngài một cách bình thường như vậy?”. Họ bị cản trở đức tin bởi định kiến về nguồn gốc khiêm tốn của Ngài và do đó, họ bị cản trở bởi giả định rằng họ không có gì để học hỏi từ Ngài. Những định kiến và giả định, chúng gây tác hại biết bao! Chúng ngăn cản sự đối thoại chân thành, sự đến với nhau của anh chị em: hãy cẩn thận với những định kiến và giả định. Họ có lối suy nghĩ cứng nhắc, và trong trái tim họ không có chỗ cho những gì không phù hợp với họ, cho những gì họ không thể phân loại và cất giữ trong những chiếc kệ bụi bặm của cơ quan an ninh. Và điều này đúng: chứng tá của chúng ta thường bị đóng kín, đầy bụi, giống như những cuốn sách cũ.

Tuy nhiên, họ là những người tuân thủ luật pháp, bố thí, tôn trọng việc ăn chay và thời gian cầu nguyện. Chúa Kitô đã thực hiện nhiều phép lạ khác nhau (x. Ga 2:1-11,4,43-54; 5:1-9; 6:1-25). Tại sao tất cả những điều này lại không giúp họ nhận ra nơi Ngài là Đấng Messia? Tại sao những phép lạ ấy không giúp được họ? Bởi vì họ thực hiện những việc thực hành tôn giáo của mình không phải để lắng nghe Chúa, nhưng để tìm thấy nơi họ sự xác nhận về điều họ suy nghĩ. Họ khép kín với Lời Chúa và tìm kiếm sự xác nhận cho những suy nghĩ của chính mình. Điều này được chứng minh bằng việc họ thậm chí không chịu khó xin Chúa Giêsu giải thích; họ chỉ giới hạn ở việc lẩm bẩm với nhau chống lại Ngài (x. Ga 6,41), như thể để trấn an nhau về điều họ tin chắc, và họ tự nhốt mình, nhốt mình trong một pháo đài không thể xuyên thủng. Và vì vậy, họ không thể tin được. Sự khép kín của trái tim: nó tai hại biết bao, tai hại biết bao!

Chúng ta hãy chú ý đến tất cả những điều này, vì đôi khi điều tương tự cũng có thể xảy ra với chúng ta, trong cuộc sống và trong lời cầu nguyện của chúng ta: nó có thể xảy ra với chúng ta, nghĩa là, thay vì thực sự lắng nghe những gì Chúa nói. đối với chúng ta, chúng ta trông cậy vào Ngài và những người khác chỉ để xác nhận những gì chúng ta nghĩ, một sự xác nhận về những xác tín, những phán xét của chúng ta, vốn là những thành kiến. Nhưng cách giao tiếp với Thiên Chúa này không giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, thực sự gặp gỡ Ngài, cũng không giúp chúng ta đón nhận hồng ân ánh sáng và ân sủng của Ngài, để lớn lên trong sự tốt lành, làm theo ý muốn của Ngài và vượt qua những thất bại và những khó khăn. Thưa anh chị em, đức tin và lời cầu nguyện, khi chúng chân thật, sẽ mở rộng tâm trí và trái tim; chúng không đóng tâm trí và trái tim chúng ta lại. Khi anh chị em tìm thấy một người khép kín trong tâm trí, trong lời cầu nguyện, thì đức tin và lời cầu nguyện đó không đúng sự thật.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong đời sống đức tin của mình, liệu tôi có khả năng thực sự im lặng trong lòng và lắng nghe Chúa không? Tôi có sẵn sàng đón nhận tiếng nói của Ngài, vượt ra ngoài suy nghĩ của mình, và với sự giúp đỡ của Ngài, tôi có thể vượt qua nỗi sợ hãi của mình không?

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tin tưởng lắng nghe tiếng Chúa và can đảm thực thi thánh ý Người.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Trong những ngày này, chúng ta kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki. Khi chúng ta tiếp tục phó thác cho Chúa những nạn nhân của những biến cố đó và của tất cả các cuộc chiến tranh, chúng ta hãy lập lại lời cầu nguyện thiết tha cho hòa bình, đặc biệt cho những người Ukraine, Trung Đông, Palestine, Israel, Sudan và Miến Điện đang gặp khó khăn.

Hôm nay là lễ Thánh Clara: Tôi gửi một tâm tình trìu mến tới tất cả mọi người ở Clarissian, đặc biệt là những người ở Vallegloria, những người mà tôi có một tình bạn đẹp đẽ.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn hàng không bi thảm ở Brazil.

Và tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt nhóm sinh viên từ tiểu chủng viện Bergamo, những người đã đi bộ từ Assisi, trong một cuộc hành hương kéo dài nhiều ngày. Các bạn có mệt không? KHÔNG à? Tốt. Các bạn thật tốt!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và gửi đến anh chị em, những người trẻ của Immacolata: Chúa nhật vui vẻ! Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi; chào anh chị em người Brazil, những người mà tôi có thể thấy rõ. Chào tất cả các bạn, xin cảm ơn! Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana