1. Quân đội Ukraine đang đào chiến hào ở tỉnh Kursk của Nga. Đó là dấu hiệu họ dự định ở lại.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Are Digging Trenches In Russia’s Kursk Oblast. It’s A Sign They Plan To Stay.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, tức là ngày thứ sáu trong cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk ở miền nam nước Nga, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lực lượng Ukraine – bao gồm 5 lữ đoàn cộng với ít nhất một tiểu đoàn biệt lập - có kế hoạch ở lại.

Người Ukraine đang đào chiến hào. Dự đoán trước tình hình chiến tranh tĩnh dọc hoặc gần chiến tuyến hiện có, người Nga cũng đang tiến hành.

Việc cả hai bên đang củng cố vị trí của mình không có nghĩa là người Ukraine đã tiến đủ xa và không muốn tấn công tiếp. Điều đó cũng không có nghĩa là người Nga không thể phản công và đẩy người Ukraine trở lại biên giới.

Nhưng điều đó có nghĩa là việc ổn định tiền tuyến – và việc Ukraine chiếm đóng lâu dài một phần hay toàn bộ tỉnh Kursk – đang được đặt lên bàn cân.

Phóng viên quân sự Nga Aleksandr Kharchenko quan sát lực lượng Ukraine đào chiến hào ở Kursk hôm Chúa Nhật. Ông mô tả đó là “điều tồi tệ nhất có thể xảy ra”, theo bản dịch của nhà phân tích War Translated người Estonia.

Các nguồn tin Ukraine đã phát hiện các máy xúc công nghiệp đang làm việc ở cả hai bên chiến tuyến.

Kharchenko nói thêm: “Một khi đối phương cầm xẻng lên, trong hai ngày nữa việc tái chiếm các khu rừng sẽ khó khăn như gần Avdiivka” ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga phải mất sáu tháng để đẩy lùi lực lượng phòng thủ của Ukraine ở Avdiivka – với cái giá phải trả là thiệt mạng hàng chục ngàn người.

Có thể cho rằng, người Nga đã thắng trận Avdiivka vào giữa tháng 2 chỉ vì người Ukraine đã hết đạn sau nhiều tháng viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị trì hoãn do tranh cãi của các nhà lập pháp trong Quốc hội Mỹ.

Giờ đây khi viện trợ của Mỹ đang quay trở lại, các lực lượng Nga xung quanh Kursk không thể trông chờ vào việc quân Ukraine sắp hết đạn. Để đẩy hàng ngàn binh sĩ Ukraine ra khỏi Kursk, họ sẽ phải chiếm từng chiến hào một.

Tất nhiên, trừ khi Điện Cẩm Linh có thể tổ chức một cuộc phản công mạnh mẽ trước khi chiến hào của Ukraine hoàn tất. Nhưng “cánh cửa cơ hội đang nhanh chóng đóng lại”, Kharchenko cảnh báo – và các cuộc tấn công của Ukraine đang ngăn chặn lực lượng tiếp viện của Nga đang cố gắng tiếp cận tiền tuyến Kursk.

Artur Rehi, một nhà phân tích quân sự người Estonia, viết: “Các đoàn quân của Nga đã gặp phải các nhóm trinh sát và phá hoại, máy bay điều khiển từ xa và pháo binh Ukraine”.

Đã có chuẩn bị trước, quân Ukraine tung ra một lực lượng lớn máy bay điều khiển từ xa bay đầy trời. Trong mấy ngày qua, không thiếu các trường hợp quân tiếp viện Nga bị máy bay điều khiển từ xa hay pháo binh của Ukraine vây đánh.

Rõ ràng Kursk có thể trở thành một mặt trận lớn khác trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine.

Người Ukraine đã bố trí hơn 10.000 quân ở Kursk và tỉnh Sumy lân cận của Ukraine. Và theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, Nhóm Lực lượng phía Bắc của Nga đang cố gắng điều động 10 đến 11 tiểu đoàn ra tiền tuyến - có lẽ tổng cộng là 4.000 quân.

Tuy nhiên, khoảng 10 tiểu đoàn Nga đó chỉ là những con số ảo. Trên giấy tờ, Tập đoàn Lực lượng phía Bắc có 48.000 quân. Nhiều người trong số họ đã đào ngũ, hay đang sa lầy ở Vovchansk, địa điểm xảy ra cuộc tấn công của chính Nga qua biên giới Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng Năm.

Nhưng nếu từ bỏ nỗ lực tiến quân ở Vovchansk và các thị trấn, thành phố tiền tuyến khác, quân đội Nga có thể chuyển lực lượng đáng kể tới Kursk. Thật vậy, việc buộc người Nga tiêu hao lực lượng của họ trên các mặt trận khác có thể là mục tiêu chính của Ukraine khi quyết định mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk.

2. Tư lệnh Ukraine cho biết lực lượng Kyiv kiểm soát 386 dặm vuông của tỉnh Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Commander Says Kyiv's Forces Control 386 Square Miles of Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng tư lệnh các quân đội Ukraine hôm thứ Hai cho biết lực lượng của ông hiện đang kiểm soát 1.000 km2 hay 386 dặm vuông khu vực Kursk của Nga.

Kyiv đã bất ngờ bắt đầu một cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Sumy phía đông bắc vào Kursk vào thứ Ba tuần trước. Các cuộc tấn công từ Ukraine vào Nga trước đây đã được các nhóm Nga liên kết với Kyiv tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng đây là lần đầu tiên quân đội chính quy tiến hành một hoạt động như vậy.

Hôm thứ Hai, một đoạn video được đăng lên trang Telegram của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho thấy Đại tướng Oleksandr Syrskyi, người mới nhậm chức Tổng tư lệnh quân đội Ukraine vào tháng 2, nói về lực lượng của Kyiv ở Kursk.

“Quân đội đang hoàn thành nhiệm vụ của mình. Giao tranh thực sự vẫn tiếp tục dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Tình hình nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”, Tướng Syrskyi nói.

Trước đó vào thứ Hai, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin trên kênh Telegram của mình rằng Putin đã có cuộc gặp với các quan chức an ninh hàng đầu của Nga và được Alexei Smirnov, đại diện thống đốc Kursk thông báo rằng “tình hình trong khu vực rất khó khăn”, và lưu ý rằng Ukraine hiện kiểm soát 28 thị trấn trong bối cảnh quân Ukraine tiếp tục thọc sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Đoạn video từ RIA Novosti cho thấy Putin phản ứng giận dữ và làm gián đoạn báo cáo của Smirnov trong cuộc họp.

BBC News hôm thứ Hai đưa tin rằng Putin đã nói với một cuộc họp với các quan chức Nga khác rằng “nhiệm vụ chính của bộ quốc phòng là đẩy, và đuổi đối phương ra khỏi lãnh thổ của chúng ta”.

Putin nói rằng việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk là một nỗ lực của Kyiv nhằm đáp trả các nỗ lực tấn công của Mạc Tư Khoa ở khu vực Donbas. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng Ukraine đang tìm cách gây bất ổn trong công chúng.

“Rõ ràng là đối phương sẽ tiếp tục tìm cách gây bất ổn tình hình ở khu vực biên giới nhằm gây bất ổn tình hình chính trị nội bộ ở nước ta”, Putin nói và cho biết thêm nhiệm vụ của Nga là “đẩy, và đuổi đối phương ra khỏi biên giới của chúng ta, các vùng lãnh thổ và cùng với lực lượng biên phòng để bảo đảm sự quản lý đáng tin cậy của biên giới quốc gia.”

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, được tin là đang bị điều tra sau khi quân Ukraine vượt qua các công sự phòng thủ kiên cố của tỉnh Kursk. Tỉnh này đã chi ra 173 triệu Mỹ Kim trong 2 năm để làm công sự phòng thủ. Quân Ukraine được tường trình chỉ mất 2 tiếng đồng hồ vào hôm thứ Ba tuần trước 6 Tháng Tám, để vượt qua công sự này.

Lần đầu tiên vào thứ Hai, Zelenskiy xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đang hoạt động bên trong khu vực Kursk của Nga. Trên Telegram, ông khen ngợi các binh sĩ và chỉ huy đất nước vì “sự kiên định và hành động quyết đoán” của họ.

Zelenskiy cũng lưu ý rằng Ukraine sẽ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhân đạo ở khu vực Kursk. Theo cơ quan khẩn cấp của Nga, hơn 76.000 người đã được yêu cầu di tản khỏi khu vực

3. Thống đốc cho biết vụ cháy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đã được dập tắt

Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk Serhii Lysak cho biết đám cháy tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, được cho là do Nga pháo kích một ngày trước đó, đã được dập tắt.

Trước đó, hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Yevhen Yevtushenko, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự ở Nikopol, cho biết lực lượng Nga đã bắn vào tháp giải nhiệt của nhà máy khiến ngọn lửa bùng phát.

“Có lẽ đây là một hành động khiêu khích hoặc một nỗ lực nhằm tạo ra sự hoảng loạn trong các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”, Yevtushenko nói vào thời điểm đó.

Trong tin nhắn Telegram lúc 7h30 sáng giờ địa phương, Lysak cho biết đám cháy tại nhà máy đã được dập tắt và mức độ phóng xạ trong khu vực ở mức bình thường.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động khiêu khích.

“Chừng nào những kẻ khủng bố Nga còn giữ quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân thì tình hình sẽ không và không thể bình thường”, Tổng thống Zelenskiy nói như trên hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới, chờ phản ứng của IAEA.”

ZNPP, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Vị trí của nó gần tiền tuyến đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân ngày càng cao trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

4. Ukraine quyết tâm san phẳng căn cứ không quân Khalino, nằm cách chiến tuyến chỉ 50 dặm trong cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine vào Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Determined To Flatten Khalino Air Base, Situated Just 50 Miles From The Front Line Of Ukraine’s Surprise Invasion Of Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Căn cứ không quân Khalino, ở thành phố Kursk, là phi trường quân sự gần Sudzha nhất. Đó là thành phố gần biên giới đã lọt vào tay quân Ukraine trong cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào Kursk bắt đầu từ hôm thứ Ba 6 Tháng Tám.

Khalino có Trung đoàn Hàng không Tiêm kích Cận vệ số 14 của Không quân Nga. 24 máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-30SM của trung đoàn có thể mang bom lượn KAB, nặng tới 3 tấn và có tầm bắn 25 dặm hoặc xa hơn trên các cánh bật ra.

Ngay sau khi năm lữ đoàn Ukraine tràn qua biên giới vào thứ Ba, lực lượng không quân Nga đã bắt đầu tấn công các lữ đoàn và căn cứ của họ ở Sumy của Ukraine, với khoảng 50 KAB mỗi ngày - một nửa số KAB mà người Nga thả xuống dọc theo 700 dặm tiền tuyến của cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine.

Người Ukraine biết Khalino quan trọng như thế nào. Đó là lý do tại sao họ tấn công mạnh mẽ hơn kể từ tuần trước cuộc xâm lược.

Khalino chỉ cách biên giới 65 dặm hay 105 km, nằm trong tầm bắn của nhiều loại vũ khí tấn công sâu của Ukraine bao gồm hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa có chất nổ. Người Ukraine đã tấn công căn cứ này nhiều lần kể từ tháng 2 năm 2022.

Một cuộc đột kích bằng máy bay điều khiển từ xa vào Khalino vào tháng 12 năm 2022 đã gây ra hỏa hoạn tại kho nhiên liệu của căn cứ. Một cuộc tấn công khác tám tháng sau đó liên quan đến máy bay điều khiển từ xa tấn công được làm bằng bìa cứng độc đáo của Ukraine.

Các cuộc tấn công leo thang. Vào ngày 31 tháng 7, chỉ sáu ngày trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, hỏa tiễn hành trình Neptune của hải quân Ukraine đã tấn công kho đạn của Khalino và đốt cháy một phần của nó, có thể phá hủy bất kỳ KAB nào được cất giữ ở đó.

Mười một ngày sau, quân đội Ukraine đã chiếm được gần 400 dặm vuông hay 1036 km vùng Kursk – quân Ukraine đã chiến đấu quyết liệt chống lại hàng loạt KAB là thứ đã và đang làm hư hại hoặc phá hủy một số xe cộ của Ukraine. Vào sáng Chúa Nhật, một hỏa tiễn của Ukraine đang lao về phía Khalino thì bị bắn trúng và các mảnh vỡ rơi xuống một tòa nhà chung cư ở Kursk, khiến 13 thường dân Nga bị thương.

Mối nguy hiểm đối với Trung đoàn Hàng không Tiêm kích Cận vệ số 14 và bất kỳ lực lượng nào khác của Nga tại Khalino sẽ chỉ gia tăng chừng nào người Ukraine còn kiểm soát vùng Kursk giáp biên giới.

Nếu họ tấn công Khalino từ bên trong khu vực xâm lược, quân Ukraine có thể tấn công vào căn cứ không quân bằng các hỏa tiễn phóng từ mặt đất tầm ngắn hơn, bao gồm cả hỏa tiễn M30/31 được bắn bởi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất.

Không rõ quân đội Ukraine có mạo hiểm với những chiếc HIMARS quý giá của mình ở gần tiền tuyến hay không. Nhưng nếu sẵn lòng, họ có thể tấn công Khalino mạnh hơn bao giờ hết.

5. Kyiv cho biết Nga chuyển một số đơn vị từ miền nam Ukraine tới Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia moves some units from Ukraine's south to Kursk, Kyiv says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của Tập đoàn Tavria của Ukraine cho biết Nga đã điều động một số đơn vị của mình từ nhiều hướng ở Ukraine, bao gồm cả khu vực phía nam để tăng cường khả năng phòng thủ ở tỉnh Kursk.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi báo cáo rằng lực lượng Ukraine kiểm soát khoảng 1.000 km2 ở tỉnh Kursk.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Lykhovii cho biết Nga đang tái triển khai các đơn vị của mình không chỉ đến khu vực Kursk, nơi có “những lỗ hổng trong phòng thủ” mà còn sang các hướng khác.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine cần thời gian để hiểu ý định của Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân cho biết: “Khi có nhiều quân nhân Nga, các hành động tấn công ít hơn và khi họ bắt đầu rút về hướng Kursk, các hoạt động của chúng ta ở khu vực bờ trái sông Dnipro đã gia tăng mạnh mẽ”.

“Sẽ mất vài ngày để hiểu ý đồ thực sự của quân Nga”.

Quân Nga đã bị trúng nhiều cuộc pháo kích bằng HIMARS và máy bay điều khiển từ xa khi rút quân từ Ukraine về bảo vệ tỉnh Kursk. Các nguồn tin tình báo cho rằng quân Nga rút từ khu vực Nam Ukraine có thể tạm trám chỗ cho lực lượng ở Donbas để Nga rút lực lượng này về tỉnh Kursk. Quân Nga ở Donbas được coi là thiện chiến hơn nhóm ở miền Nam Ukraine.

Theo Lykhovii, số lần tấn công của quân đội Nga ở khu vực Tavria “ít hơn 10 lần” so với khu vực Pokrovsk, nhưng điều này không có nghĩa là “tạm lắng”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào cuối tháng 7 khi các lực lượng Nga tập trung nhiều nguồn lực hơn vào tỉnh Donetsk, tình hình gần Pokrovsk vẫn “cực kỳ khó khăn”.

Theo Tổng thống Zelenskiy, cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine “chỉ là vấn đề an ninh” và Ukraine đặt mục tiêu giải phóng biên giới khỏi binh lính Nga để bảo vệ Sumy khỏi các cuộc tấn công hàng ngày của Mạc Tư Khoa.

6. Video Kursk cho thấy đoàn xe Nga bị phục kích trong 'Một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kursk Video Shows Russian Convoy Ambushed in 'One of Bloodiest Attacks'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đã phải mở rộng các cuộc di tản mà ban đầu dự kiến bao gồm 76.000 người lên một con số lớn hơn nhiều trong bối cảnh quân Ukraine tiếp tục tấn công và quân tiếp viện Nga bị chặn đánh dữ dội trên đường đến tỉnh Kursk. Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia do Vladimir Putin triệu tập, Alexei Smirnov, đại diện cho tỉnh Kursk, cho biết Ukraine đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư, 2.000 cư dân mất tích. Smirnov cho biết con số dân phải di tản đã lên đến 121.000 người và sẽ còn tiếp tục cao hơn thế nữa.

Phân tích cho thấy, một cuộc tấn công bằng pháo binh của Ukraine nhằm vào đoàn xe Nga ở khu vực biên giới Kursk vào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, có thể là một trong những cuộc tấn công “đẫm máu nhất” kể từ tháng 2 năm 2022, khi cuộc xâm lược xuyên biên giới của Kyiv tiếp tục.

Lực lượng của Kyiv đã di chuyển từ khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine đến khu vực Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8, đạt được những thắng lợi nhanh chóng khi Mạc Tư Khoa nỗ lực đáp trả bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Trong vòng vài ngày kể từ khi Ukraine bắt đầu xâm nhập, cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga và các tài khoản tình báo nguồn mở đã chia sẻ các đoạn phim và hình ảnh về các đoàn xe của Nga di chuyển đến Kursk bị pháo binh và các máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công.

Trong số các báo cáo, nghiêm trọng nhất là vụ tấn công vào hơn chục phương tiện đã bị phá hủy xung quanh làng Oktyabrskoe, cách thành phố Rylsk của Kursk khoảng 8 km.

Một số tài khoản theo dõi chiến tranh cho rằng cuộc tấn công là do Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine, hay HIMARS, mà Kyiv đã sử dụng để chống lại lực lượng Nga trong hơn hai năm và đạt hiệu quả rất lớn. Ban tiếng Nga của BBC hôm thứ Sáu cho biết tổ chức này đã xác nhận rằng ít nhất một đoạn video cho thấy nhiều phương tiện Nga bị đốt cháy được quay ở Rylsk.

Tài khoản Maps and Arrows, do Ian Matveev, một nhà phân tích quân sự Nga có liên hệ với các tổ chức đối lập điều hành, cho biết một tiểu đoàn Nga đã trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công, và hầu hết các chiến binh bộ binh trong đoàn xe có thể đã thiệt mạng.

Matveev viết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Đây là một trong những cuộc tấn công đẫm máu và quy mô lớn nhất” trong cuộc chiến.

Theo tài liệu của Ngũ Giác Đài, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 40 HIMARS và đạn dược để bắn từ các hệ thống pháo binh được ca ngợi.

Mặc dù Mỹ và các nước phương Tây ủng hộ Kyiv không cho phép Ukraine sử dụng khả năng tầm xa do phương Tây cung cấp để chống lại lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, Kyiv có thể sử dụng vũ khí tầm ngắn, bao gồm một số loại được bắn từ HIMARS, để đánh trả Nga..

Việc Ukraine tiến vào Kursk “phù hợp với chính sách của chúng tôi”. “Chúng tôi đã hỗ trợ Ukraine ngay từ đầu để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công xuyên biên giới và nhu cầu giao tranh.”

Một số quan chức Nga đã công khai nói rằng Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn được bước tiến của Ukraine vào Kursk, tuy nhiên các báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho rằng lực lượng Ukraine đã tiến sâu tới 20 dặm vào lãnh thổ Nga.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod lân cận, cho biết riêng hôm thứ Hai rằng chính quyền khu vực đã bắt đầu di tản cư dân gần biên giới.

7. Vụ cháy nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia: Những gì chúng ta biết cho đến nay

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zaporizhzhia Nuclear Plant Fire: What We Know So Far”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Hỏa hoạn lớn đã được báo cáo tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm vào hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, trong đó Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau đã gây ra vụ cháy.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia—lớn nhất Âu Châu—đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin bắt đầu. Đây là một trong những địa điểm đầu tiên bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết vụ hỏa hoạn là do lực lượng Nga gây ra, trong khi Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Yevhen Balitsky, cáo buộc Ukraine đứng sau vụ hỏa hoạn.

Đoạn phim được Zelenskiy chia sẻ trên các kênh mạng xã hội của mình cho thấy một cột khói đen dày đặc bốc lên từ cơ sở.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Chúng tôi đã ghi nhận từ Nikopol rằng quân xâm lược Nga đã phóng hỏa trên lãnh thổ của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày Chúa Nhật rằng người ta đã quan sát thấy “khói đen mạnh” “đến từ khu vực phía bắc của ZNPP sau nhiều vụ nổ được nghe thấy vào buổi tối”.

“Nhóm đã được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thông báo về một cuộc tấn công được cho là bằng máy bay điều khiển từ xa ngày hôm nay nhằm vào một trong những tháp giải nhiệt đặt tại địa điểm này,” cơ quan này cho biết “Không có tác động nào được báo cáo đối với an toàn hạt nhân.”

Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Rosatom cho biết đám cháy đã được dập tắt vào lúc 23h30 giờ địa phương.

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào ngày 6 tháng 8 khiến Nga bất ngờ và khiến lực lượng của Kyiv nhanh chóng giành quyền kiểm soát tính cho đến hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, là 400 dặm vuông hay 1036 km vuông lãnh thổ Nga.

Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Kursk, cách Zaporizhia bị Nga tạm chiếm khoảng 250 dặm hay 400 km về phía bắc, và buộc phải gấp rút triển khai các nguồn lực bổ sung cho khu vực, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nước này bắt đầu ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu đã công bố các video cho thấy các thiết bị quân sự của Nga được di chuyển tới quận Sudzhansky của Kursk, nơi được cho là hiện đã bị Ukraine chiếm được một phần.

Vụ cháy nhà máy điện hạt nhân xảy ra sau khi một số blogger quân sự Nga, trong đó có phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch kiểm soát nhà máy điện hạt nhân của Nga ở Kurchatov, Kursk.

Sáu lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã ở chế độ ngừng hoạt động kể từ tháng 9 năm 2022. Đường dây điện còn lại của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang cung cấp lượng điện cần thiết để ngăn chặn sự tan chảy của lò phản ứng.

Khi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 3 năm 2022, đã có mối lo ngại rộng rãi về thảm họa hạt nhân tiềm ẩn tại nhà máy khi lực lượng Ukraine và Nga đụng độ trong khu vực. Cả Ukraine và Nga đều cáo buộc lực lượng của nhau tấn công nhà máy.

Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Putin tuyên bố sáp nhập vào mùa thu năm 2022, sau các cuộc trưng cầu dân ý bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và bị Liên Hiệp Quốc lên án.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Hiện tại, mức độ phóng xạ ở mức bình thường. Tuy nhiên, chừng nào những kẻ khủng bố Nga còn duy trì quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân thì tình hình sẽ không và không thể bình thường”, ông Zelenskiy nói hôm Chúa Nhật. “Kể từ ngày đầu tiên bị chiếm giữ, Nga đã chỉ sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để tống tiền Ukraine, toàn bộ Âu Châu và thế giới.”

8. Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói rằng hoạt động ở Kursk của Ukraine là 'táo bạo, xuất sắc'

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa và Richard Blumenthal của đảng Dân Chủ đã lên tiếng ủng hộ việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Nga trong chuyến thăm Kyiv ngày 12 Tháng Tám.

Khi chiến dịch ở Kyiv tiếp tục sang ngày thứ bảy, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi báo cáo rằng lực lượng Ukraine kiểm soát khoảng 1.000 km2 ở tỉnh Kursk.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc xâm nhập của Ukraine “chỉ là vấn đề an ninh” và nước này đặt mục tiêu giải phóng biên giới khỏi binh lính Nga để bảo vệ Sumy khỏi các cuộc tấn công hàng ngày của Mạc Tư Khoa.

“Tôi nghĩ gì về Kursk? Táo bạo, rực rỡ, xinh đẹp. Hãy tiếp tục như vậy,” Graham nói với các phóng viên ở Kyiv.

“Hãy để người Ukraine chiến đấu. Hãy cung cấp cho họ những vũ khí họ cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến mà họ không thể thua.”

Theo thượng nghị sĩ, Washington nên dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công trên đất Nga. Sau cuộc tấn công ở Kharkiv của Nga, Mỹ đã cấp cho Kyiv quyền hạn chế sử dụng một số vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới nước này.

Sau vụ tấn công vào Kursk, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng Washington không thay đổi chính sách cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp “để nhắm vào các mối đe dọa sắp xảy ra ngay bên kia biên giới”.

Văn phòng Tổng thống cho biết, trong cuộc gặp với ông Zelenskiy, các thượng nghị sĩ đã thảo luận về việc hỗ trợ quân sự hơn nữa cho Ukraine, bao gồm việc cung cấp hệ thống phòng không và hỏa tiễn, cũng như việc dỡ bỏ hạn chế đối với các vũ khí như ATACMS trên đất Nga.

Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp do Vladimir Putin chủ trì vào chiều Thứ Hai, 12 Tháng Tám, các quan chức Nga cho biết Ukraine đang kiểm soát 28 thị trấn ở tỉnh Kursk, đồng thời tuyên bố rằng cuộc xâm nhập sâu tới 52 km dọc theo mặt trận dài 40 km.

Mặc dù quân tiếp viện do Mạc Tư Khoa gửi đến đã đến chiến trường nhưng Ukraine được cho là vẫn tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk. Các blogger quân sự Nga than thở rằng một số đoàn xe tiếp viện bị trúng HIMARS của quân Ukraine, trong khi một số khác đánh chưa xong một trận đã đầu hàng, như trong video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Chính quyền Nga đã buộc phải công bố mở rộng các biện pháp di tản dân thường ở một số quận giáp biên giới Ukraine.

9. Zelenskiy nói Kursk là thảm họa của Putin

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kursk is Putin's catastrophe, Zelensky says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 12 Tháng Tám cho biết hoạt động của Kyiv tại tỉnh Kursk của Nga là một “thảm họa” đối với Putin và cuộc chiến toàn diện của ông chống lại Ukraine.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 ở Kursk khi cuộc tấn công của họ tiếp tục sang ngày thứ bảy.

Theo Zelenskiy, khu vực này bao gồm các vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công vào Sumy của Ukraine, khu vực đang hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày từ bên kia biên giới.

Tổng thống nói: “Vì vậy, hoạt động của chúng tôi chỉ là vấn đề an ninh đối với Ukraine: giải phóng biên giới khỏi quân đội Nga”.

Zelenskiy cho biết ông đã giao nhiệm vụ cho các quan chức và nhà ngoại giao đưa ra danh sách các hành động cần thiết để Kyiv xin phép các đối tác sử dụng vũ khí tầm xa để bảo vệ lãnh thổ Ukraine.

“Chúng ta thấy nước Nga dưới thời Putin thực sự đang chuyển động như thế nào: 24 năm trước, xảy ra thảm họa tàu ngầm Kursk, đây là sự khởi đầu mang tính biểu tượng cho sự cai trị của ông ta. Bây giờ chúng ta có thể thấy kết cục dành cho ông ta là gì. Và đó cũng là Kursk. Đó là thảm họa trong cuộc chiến của ông ấy”, Zelenskiy nói thêm.

Vào tháng 8 năm 2000, tàu ngầm Kursk của Nga bị chìm ở biển Barents khi đang tham gia một cuộc tập trận hải quân. Tất cả 118 người trên con tàu đều thiệt mạng. Khi được hỏi chuyện gì đã xảy ra với chiếc tàu ngầm, Putin mỉm cười và đưa ra nhận xét nổi tiếng hiện nay của mình - “nó đã chìm”.

“Điều này luôn xảy ra với những người coi thường mạng sống con người và bất kỳ quy tắc nào. Nga đã mang chiến tranh đến cho người khác và bây giờ nó đang trở về Nga. Ukraine luôn chỉ muốn hòa bình và chúng tôi chắc chắn sẽ bảo đảm hòa bình”, ông Zelenskiy nói.

Cho đến nay, Kyiv vẫn duy trì chính sách im lặng trước vụ xâm nhập, bất chấp giao tranh đang diễn ra và Ukraine ngày càng tiến sâu vào lãnh thổ Nga.

Chính quyền Nga đã buộc phải công bố mở rộng các biện pháp di tản dân thường ở một số quận giáp biên giới Ukraine.