1. Chính quyền ở Kursk của Nga ra lệnh di tản một thị trấn khác

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Authorities in Russia's Kursk Oblast order evacuation of another town”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã ra lệnh di tản bắt buộc khỏi thị trấn Glushkovo vào ngày 14 tháng 8 trong bối cảnh Ukraine đang tiến vào khu vực này.

Hoạt động chưa từng có của Ukraine, diễn ra từ tuần trước, đã khiến Nga bất ngờ, khi Kyiv cho biết lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát 74 thị trấn và hơn 1.000 km2 lãnh thổ Nga sau khi họ vượt qua biên giới được phòng thủ yếu kém.

Cuộc di tản Glushkovo, mà Starovoyt cho biết sẽ được hỗ trợ bởi quân đội và cơ quan thực thi pháp luật cũng như sự giúp đỡ của các tình nguyện viên địa phương. Đây là thị trấn mới nhất bị buộc phải di tản.

Hai ngày trước đó, Starovoyt cho biết 121.000 người đã được di tản hoặc tự mình rời khỏi Kursk. Ông nói thêm rằng chính quyền đang lên kế hoạch di tản 180.000 người khỏi khu vực.

Glushkovo nằm cách biên giới Ukraine khoảng 20 km và cách thị trấn Sudzha của Nga 68 km về phía tây bắc.

Tin tức Ukraine cho thấy binh sĩ Ukraine đã gỡ cờ Nga khỏi Sudzha trước đó vào ngày 14 Tháng Tám.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Heorhii Tykhyi, ngày 13 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện tới mặt trận ở tỉnh Donetsk.

Nó cũng được thiết kế để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới thay cho các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine bằng vũ khí phương Tây, vốn vẫn chịu những hạn chế không chính thức từ các đối tác.

2. Oleksandr Syrsky: Danh tướng Ukraine chỉ huy cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Oleksandr Syrsky: The Ukrainian General Overseeing Kursk Incursion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrsky sinh ra ở Nga và học ở Mạc Tư Khoa nhưng ông lại đang chỉ huy một cuộc tấn công chưa từng có vào lãnh thổ Nga.

Quân đội của ông đã phát động một chiến dịch quy mô lớn vào ngày 6 tháng 8 qua biên giới Nga ở khu vực Kursk, phá vỡ những thất bại kéo dài nhiều tháng của quân đội Ukraine và khiến quân đội Nga mất cảnh giác.

Syrsky cho biết Ukraine đã chiếm được hơn 1.000 km2 và quân đội “tiếp tục tiến hành cuộc tấn công” lớn nhất của quân đội nước ngoài ở Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Cuộc tấn công gây choáng váng đã gây ra những phản ứng hưng phấn từ những người Ukraine đã kiệt sức vì cuộc xâm lược của Nga, hiện đã là năm thứ ba. Phản ứng hưng phấn ấy cũng lây lan trong các nước vùng Baltic. Theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

Cuộc tấn công xuyên biên giới hào hùng của quân Ukraine cũng thu hút sự chú ý vào Syrsky, 59 tuổi, người được bổ nhiệm vào tháng 2 nhưng vẫn kém nổi tiếng hơn người tiền nhiệm, được coi là biểu tượng quốc gia Valery Zaluzhny.

“Syrsky đóng một vai trò quan trọng trong đó, điều đó là không thể chối cãi”, một quan chức an ninh cao cấp của Ukraine nói với AFP về chiến dịch Kursk.

Nguồn tin cho biết thêm: “Việc ông ấy có thể phát triển và hiện thực hóa hoạt động này trong những điều kiện khó khăn nhất là bằng chứng cho thấy ông ấy là một nhân vật quân sự quan trọng và tài giỏi như thế nào”.

Giống như hầu hết các sĩ quan cao cấp cùng thế hệ, Syrsky sinh ra ở nước Nga Xô Viết vào năm 1965 và học tại học viện Hồng quân ở Mạc Tư Khoa.

Vào những năm 1980, ông bị gọi nhập ngũ tới Ukraine, khi đó là một phần của Liên Xô.

Nhưng khi Liên Xô sụp đổ, ông vẫn ở Ukraine, theo học tại Đại học Quốc phòng ở Kyiv và gia nhập hàng ngũ quân đội Ukraine mới độc lập.

Ba thập niên sau, khả năng thông thạo tiếng Ukraine của ông vẫn chưa hoàn hảo và cha mẹ và anh trai ông vẫn sống ở Nga.

Khi Syrsky được đề cử vào tháng 2, anh trai ông đã nói chuyện với cơ quan nhà nước TASS.

“Tôi không liên lạc với em tôi, tôi thậm chí không biết em tôi ở đâu. Tôi không biết gì về em tôi cả”.

Syrsky chỉ huy phòng thủ Kyiv trong những ngày đầu xâm lược trong những ngày quan trọng đầu tiên khi quân Nga đe dọa trung tâm quyền lực Ukraine.

Vài ngày sau khi Nga từ bỏ nỗ lực chiếm thủ đô Ukraine vào năm ngoái, Zelenskiy đã trao tặng Syrsky giải thưởng Anh hùng Ukraine, vinh dự cao nhất của đất nước.

Trong sắc lệnh tháng 4 năm 2022, Zelenskiy ca ngợi “lòng dũng cảm cá nhân” của Syrsky và “đóng góp đáng kể của ông trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Sáu tháng sau, Syrsky gây thêm một thất bại nhục nhã nữa cho Nga, khi chỉ huy cuộc phản công chớp nhoáng vào mùa thu năm 2022 của Ukraine ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Nhà phân tích chính trị Ukraine Volodymyr Fesenko cho biết cuộc tấn công Kursk rất giống phong cách của ông: “một hoạt động quân sự nhanh chóng, bất ngờ và đột phá”.

Quân đội thường xuyên đăng tải những thước phim ghi lại cảnh ông mặc đồ lính, đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống đạn và trang bị vũ khí, bắt tay hay cười đùa với các chiến sĩ trong chiến hào.

Tuy nhiên, ông thường bị blogger quân sự Nga cáo buộc rằng ông giống các tướng lĩnh kiểu Liên Xô và không quan tâm đến số lượng tổn thất, khiến ông có biệt danh là “đồ tể”.

“Ông ấy cảm thấy bị xúc phạm vì biệt danh này. Và điều đó hoàn toàn không đúng”, một quan chức cao cấp của Ukraine cho biết, đồng thời cho rằng Syrsky luôn luôn hết sức cẩn thận để giảm thiểu tổn thất cho quân đội của mình.

Quan chức này nói thêm: “Ông ấy rất cứng rắn, nhưng một tướng quân đội phải cứng rắn”.

Một phát ngôn viên quân đội nói với AFP rằng Syrsky là một Kitô Hữu sùng đạo, có đời sống cầu nguyện, rất kín đáo về đời sống cá nhân của mình, Syrsky đã kết hôn và là cha của hai con trai.

3. Zelenskiy nói rằng Ukraine không loại trừ việc thành lập chính quyền dân sự ở tỉnh Kursk của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Creation of civil administration in Russia's Kursk not ruled out, Zelenskiy says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết không nên loại trừ việc thành lập các cơ quan hành chính dân sự khác nhau ở tỉnh Kursk của Nga, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga kéo dài sang tuần thứ hai.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 thị trấn trong khu vực. Khi lãnh thổ Nga dưới sự kiểm soát của Ukraine ngày càng mở rộng, các câu hỏi đã nảy sinh về cách quản lý các khu vực này.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: “An ninh, viện trợ nhân đạo và thành lập các sở chỉ huy quân sự, nếu cần thiết” là một trong những vấn đề được đề cập tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói rằng quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ các khu vực biên giới Ukraine.

Vereshchuk cho biết có thường dân Nga trong khu vực, điều này đòi hỏi phải có phản ứng tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường di tản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Cô nói thêm, các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng sẽ được phép vào khu vực để hỗ trợ dân thường và theo dõi tình hình.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko mô tả khu vực này là “vùng đệm” nhằm bảo vệ thường dân Ukraine khỏi các cuộc tấn công đang diễn ra. Klymenko cho biết hơn 20.000 người đã được di tản khỏi Sumy của Ukraine để đối phó với các cuộc tấn công gia tăng của Nga.

Klymenko cũng nói rằng thường dân Nga cư trú tại các khu vực của tỉnh Kursk, nơi giao tranh đang diễn ra đã bị chính quyền “bỏ rơi”, sĩ quan và binh lính Nga bỏ chạy mà không để lại những nhu yếu phẩm nhân đạo cơ bản. Klymenko cho biết thêm, Bộ Nội vụ sẽ hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và các sản phẩm vệ sinh để hỗ trợ người dân địa phương.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết 121.000 người đã được di tản hoặc tự mình rời khỏi Kursk. Ông cho biết thêm, chính quyền đang lên kế hoạch di tản 180.000 người khỏi khu vực.

4. Các thành viên NATO phản ứng thế nào trước cuộc tấn công Kursk của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How NATO Members Reacted to Ukraine's Kursk attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba Lan đã trở thành thành viên NATO mới nhất đưa ra sự hỗ trợ công khai cho việc Ukraine tấn công khu vực Kursk của Nga, sau khi Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói rằng Kyiv “có mọi quyền tiến hành chiến tranh theo cách làm tê liệt Nga”.

Sau khi bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, Ukraine tiếp tục giành được những thắng lợi ở khu vực Tây Nam nước Nga, nơi Kyiv cho biết họ kiểm soát hàng ngàn km vuông lãnh thổ Nga và 74 thị trấn, làng mạc. Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky hôm thứ Ba cho biết quân đội Ukraine hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố biên giới Sudzha của Nga.

Một số thành viên NATO cho biết vũ khí của họ không thể được sử dụng bên trong lãnh thổ Nga vì lo ngại leo thang nhưng không có đồng minh nào của Kyiv gây áp lực buộc Ukraine phải giảm bớt cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga. Trái lại, họ coi hoạt động này là cần thiết để chống lại sự gây hấn của Vladimir Putin.

Khi được hỏi về việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, ông Tusk nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng “các hành động của Kyiv chỉ nhằm mục đích phòng thủ”.

Ông nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có “dấu hiệu của tội ác diệt chủng và vô nhân đạo” và do đó, Kyiv “có mọi quyền tiến hành chiến tranh theo cách làm tê liệt Nga trong các ý định gây hấn của nước này một cách hiệu quả nhất có thể”.

Điều này lặp lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Đức, khi nói với Politico trong một tuyên bố rằng quyền tự vệ của Ukraine “được quy định trong luật pháp quốc tế” và “điều này không chỉ giới hạn ở lãnh thổ của nước này”.

Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp cao cấp của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, nói với Politico rằng Ukraine có thể tấn công vào các khu vực bên trong Nga bằng vũ khí Đức vì “sau khi chúng được giao, chúng là vũ khí của Ukraine”.

Trong một động thái bị chỉ trích rộng rãi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 5 cho biết Berlin sẽ không cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tầm xa mà Kyiv yêu cầu, chẳng hạn như Taurus KEPD-350, vì ông muốn tránh leo thang chiến tranh.

Vào ngày thứ ba của cuộc tấn công, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm 8 Tháng Tám cho biết Washington “ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga”.

Vào tháng 5, Washington đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ ở các khu vực gần Kharkiv, chứ không phải khu vực Kursk, nơi động lực của Kyiv đang được xây dựng.

Theo The Telegraph, chính phủ mới của Vương Quốc Anh đã không cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow của Anh trong cuộc tấn công, báo cáo rằng một nguồn tin chính phủ Anh cho biết “không có thay đổi” đối với chính sách của Luân Đôn.

Kyiv được cho là đã sử dụng hỏa tiễn nhằm vào các vị trí của Nga trên các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm, chẳng hạn như Crimea.

Cuộc tấn công của Kyiv vào Kursk đã lan rộng hơn sâu vào bên trong lãnh thổ Nga so với những gì Nga hoặc Ukraine dự kiến, với việc thống đốc vùng Belgorod lân cận đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Phó đô đốc Mỹ đã nghỉ hưu Robert Murrett nói với Newsweek rằng sự hỗ trợ từ các thành viên NATO “thường bị đánh giá thấp nhưng đó là những hỗ trợ rất thực sự”.

Ông nói: “Thực tế là Nga đã sử dụng các khu vực Kursk và Belgorod, cũng như Belarus, để tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên mặt đất gây chết người vào Ukraine, và 'phòng thủ tích cực' xuyên biên giới là một chiến lược hợp pháp.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Nabila Massrali nói rằng Liên Hiệp Âu Châu không bình luận về các diễn biến chi tiết của cuộc tấn công xuyên biên giới nhưng “hoàn toàn ủng hộ việc Ukraine thực hiện hợp pháp quyền tự vệ vốn có của mình”.

Nga được cho là đã phải điều động các đơn vị ở miền nam Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở Kursk, một động thái mà Murrett cho rằng có thể sẽ “làm giảm khả năng của Nga ở Ukraine”.

Murrett, phó giám đốc Viện Chính sách và Luật An ninh của Đại học Syracuse, cho biết có những dấu hiệu cho thấy bộ chỉ huy và kiểm soát các đơn vị phản ứng của Nga “vẫn đang phối hợp với nhau, nhưng vẫn chưa đạt được sự thống nhất chỉ huy hết sức quan trọng”.

5. Ukraine tấn công các phi trường Nga có các máy bay ném bom mang hỏa tiễn siêu thanh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Russian Airfields Hosting Hypersonic Missile Carriers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào ba phi trường quân sự ở Nga, một trong số đó có máy bay có thể mang hỏa tiễn siêu thanh.

Khi Ukraine tiếp tục tấn công vào khu vực Kursk của Nga, Kyiv đang tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Nga, thường nhắm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng trong các cuộc tấn công nhằm làm tổn thương cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Nga thường xuyên nói rằng lực lượng phòng không đã chặn các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, ngay cả khi những hình ảnh tàn phá được chia sẻ trên mạng xã hội. Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga đã ca ngợi thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U.

Tuy nhiên, các tài khoản mạng xã hội lại kể một câu chuyện khác. Kênh Telegram Astra cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một phi trường ở Borisoglebsk, phía đông vùng Voronezh, đăng tải đoạn video về những gì họ nói cho thấy các vụ nổ và tiếng súng.

Theo kênh Telegram VCHK-OGPU, một phi trường quân sự khác trong khu vực là Baltimore cũng bị tấn công, kênh này được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh Nga. “Khu vực Voronezh đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công suốt đêm,” bài đăng của họ cho biết.

Bài đăng cho biết thêm: “Người dân có thể nghe thấy tiếng nổ, một số đám cháy có thể nhìn thấy được”. “Có lẽ, một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là phi trường quân sự Baltimore”, nơi chứa các máy bay Sukhoi Su-34 và Su-24M.

Trong khi đó, thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Gleb Nikitin, cho biết trên Telegram rằng đã có một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm vào quận Kulebaksky, nơi đặt căn cứ không quân Savasleyka.

Địa điểm này cách biên giới Ukraine hơn 400 dặm hay 640 km và như Defense Express đưa tin, có máy bay Mikoyan MiG-31, có thể mang hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal mà Nga đã sử dụng trong chiến tranh.

Nikitin cho biết trên Telegram rằng “các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không của Nga đang hoạt động sáng nay để ngăn chặn cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa kiểu máy bay”.

“Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để giảm thiểu hậu quả. Theo thông tin sơ bộ, hiện tại không có thương vong”, Nikitin nói thêm.

Alexander Gusev, Thống đốc Voronezh, cho biết hơn 35 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công khu vực này từ Ukraine nhưng “do lực lượng phòng không của chúng tôi phối hợp tốt nên không có thương vong”, mặc dù các mảnh vỡ đã làm hư hại các tòa nhà.

Ông cho biết thêm: “Nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong khu vực vẫn còn tồn tại”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng, cũng như Voronezh và Nizhny Novgorod, Ukraine đã tổ chức các cuộc tấn công vào các khu vực Belgorod, Bryansk, Oryol và Rostov. Tuyên bố cho biết: “Các hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã tiêu diệt 4 hỏa tiễn chiến thuật và 117 loại máy bay điều khiển từ xa”.

6. Nga tràn ngập những quảng cáo tuyển dụng những người đào chiến hào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Bombarded With Trench-Digging Job Ads”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Nga đang quảng cáo tuyển nhân viên đào chiến hào dọc các khu vực biên giới của mình, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội của Kyiv đã tiến hơn một dặm chỉ trong vài giờ.

Ít nhất 30 quảng cáo kêu gọi xây dựng chiến hào ở Kursk đã được tìm thấy trên một cổng thông tin việc làm của Nga trong vài ngày qua, ban tiếng Nga của BBC đưa tin hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám. Phần lớn các quảng cáo kêu gọi công nhân làm ca tham gia xây dựng nhiều loại “công sự” khác nhau, bao gồm chiến hào và công trình chống tăng, BBC đưa tin.

Ukraine đã hơn một tuần bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga, khởi đầu bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các quan chức cao cấp của Mạc Tư Khoa cho biết quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang Nga, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine. Đây không phải lần đầu tiên Điện Cẩm Linh nói đã ngăn chặn được những thắng lợi của quân Ukraine, bất kể trên thực tế các Thống đốc liên tục ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi người Nga di tản.

Cộng đồng các blogger quân sự nổi tiếng của Nga, thường được sử dụng làm nguồn thông tin về cuộc chiến không được Điện Cẩm Linh công bố, các phân tích của phương Tây và các quan chức Kyiv cho thấy Ukraine vẫn tiếp tục tiến bộ ở Kursk trong những ngày gần đây.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội Ukraine hiện kiểm soát 74 thị trấn ở Kursk, khi các quan chức Kyiv công khai thừa nhận vụ tấn công xuyên biên giới sau nhiều ngày im lặng. Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hôm thứ Hai rằng Kyiv kiểm soát cả ngàn km vuông.

Trong một tuyên bố sau đó vào thứ Tư, Zelenskiy cho biết Kyiv đang “tiến vào khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày”. Điều đó có nghĩa là Ukraine tiến được hơn một dặm trong khu vực chỉ trong vài giờ.

Khu vực thứ hai của Nga, Belgorod, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Tư. Belgorod cũng nằm ở biên giới với Ukraine, phía đông nam Kursk.

BBC đưa tin cuối tuần qua rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm ở rìa thị trấn Kurchatov và phía tây thủ phủ khu vực Kursk.

Theo BBC, một quảng cáo tuyển dụng về công việc đào rãnh “suốt ngày đêm” đã mô tả địa điểm làm việc xung quanh thành phố Kursk, giúp hình thành “tuyến phòng thủ thứ hai”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga đã chi “nguồn lực đáng kể” để xây dựng các công sự dọc biên giới ở Kursk, nhưng nhân lực để bảo vệ chúng lại không có mặt.

Một người lính Ukraine ở vùng Sumy nhìn ra Kursk nói với BBC rằng khi quân đội Ukraine vượt qua biên giới, “gần như ngay lập tức họ đã đến được vùng ngoại ô phía tây” của Sudzha, một trong những thị trấn biên giới bị tấn công ở Kursk.

Các mục tiêu tổng thể của hoạt động và các bước tiếp theo sẽ là gì vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Kyiv đã chỉ ra rằng họ “không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ khu vực Kursk”, mà cuộc tấn công này được thiết kế để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc không kích có sức tàn phá cao được phát động từ lãnh thổ Nga.

“ Ukraine đang bảo vệ chính mình và mạng sống của người dân trong các cộng đồng biên giới, đồng thời thực hiện các bước tích cực trên lãnh thổ Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Robert Murrett, phó đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu và là giáo sư thực hành tại Đại học Syracuse, cho biết Ukraine có thể đã lên kế hoạch làm giảm khả năng chiến đấu của Nga bên trong Ukraine bằng vụ tấn công này. Murrett nói: Với việc phản ứng của Nga vẫn chưa được hình thành đầy đủ, hai đến ba ngày tới “sẽ rất quan trọng đối với cả hai bên”.

Báo cáo từ các nguồn tin Ukraine và Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã chiếm được 4 thị trấn ở Kursk trong bối cảnh sĩ quan và binh lính Nga từ chối chiến đấu, đào ngũ thậm chí đầu hàng quân Ukraine.

Kênh Rybar đưa ra một nhận xét chua chát rằng Kyiv đang đưa lính Nga sang Ukraine nhiều hơn con số Mạc Tư Khoa đưa sang Ukraine, ám chỉ số tù binh chiến tranh mà Kyiv bắt được ở hai tỉnh Kursk và Belgorod.

7. Kyiv nói Putin rút các đơn vị khỏi Ukraine để bảo vệ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin pulls units out of Ukraine to defend Russia, Kyiv says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đã rút một số quân ra khỏi miền nam Ukraine và quay trở lại lãnh thổ của mình để cố gắng chống lại sự tấn công ngày càng leo thang của lực lượng Kyiv, một quan chức Ukraine cho biết hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám.

Cuộc tấn công bất ngờ đang diễn ra của Ukraine đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở Mạc Tư Khoa, nơi nhà độc tài Vladimir Putin bày tỏ sự tức giận sau khi Kyiv chiếm giữ hàng chục thị trấn và khu vực lãnh thổ rộng lớn ở 2 tỉnh Kursk và Belgorod ở miền nam nước Nga.

Dmytro Lykhoviy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, nói với POLITICO: “Nga đã di dời một số đơn vị của mình khỏi cả hai khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam Ukraine”.

Điện Cẩm Linh ban đầu tấn công các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào đầu năm 2022. POLITICO không thể xác nhận độc lập có bao nhiêu quân Nga đã được tái triển khai trở lại qua biên giới.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cảnh báo rằng để cố gắng chống lại những lợi ích của Ukraine, quân đội Nga vẫn tiếp tục tấn công vào Pokrovsk và những nơi khác trong khu vực Donetsk của Ukraine, là một trong những điểm nóng nhất trên mặt trận chiến tranh nơi Nga đang tích cực tấn công bất kể tổn thất.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasčiūnas cho biết quân đội Nga cũng đã được phát hiện rời Kaliningrad để tham gia cuộc phản công tại 2 tỉnh Kursk và Belgorod.

Trong một cuộc họp căng thẳng ở Nga hôm thứ Hai, chính quyền địa phương đã mô tả cho Putin một cách khó chịu về việc lực lượng Ukraine đã vượt qua các tuyến phòng thủ sơ sài ở miền nam bắt đầu từ tuần trước, khiến gần 200.000 người phải di tản hàng loạt.

Khi Ukraine chiếm được lãnh thổ, các chỉ huy Nga ban đầu coi nhẹ cuộc tấn công, khẳng định quân đội đã kiểm soát được mọi thứ. Nhưng hơn một tuần sau, Ukraine hiện kiểm soát ít nhất 1.000 km2 lãnh thổ Nga.

“Lực lượng của chúng tôi tiếp tục tiến tới khu vực thành phố Kursk,” Zelenskiy nói Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 14 Tháng Tám. “74 thị trấn đã nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, nơi các biện pháp kiểm tra và ổn định đang được thực hiện. Việc phát triển các giải pháp nhân đạo cho các vùng lãnh thổ này vẫn tiếp tục.”

Cuộc tấn công đã nâng cao tinh thần ở Ukraine, quốc gia đang phải hứng chịu cuộc xâm lược toàn diện của Putin trong hai năm rưỡi, đồng thời tạo động lực cho các đồng minh phương Tây muốn thấy Kyiv nghiêng chiến trường theo hướng có lợi cho mình.

Tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai, một đồng minh của Putin đã chỉ trích quân đội Nga vì đã không chuẩn bị ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine và nói thêm rằng quân đội biên giới Nga là lực lượng cuối cùng nhận được thông tin về cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine, khiến họ có rất ít thời gian để hành động.

Nhưng trong khi rút một số đơn vị về Kursk, các lực lượng Nga đã tích cực tấn công và gây ra các cuộc giao tranh trên khắp mặt trận chiến tranh ở Ukraine, bao gồm cả ở phía nam nơi quân đội Nga đã rút quân.

Và họ thực sự đã khởi xướng một số cuộc tấn công vào Kherson trong đêm họ rút một số lực lượng. Lykhoviy nói thêm: “Chúng ta vẫn phải hiểu liệu đó có phải là hoạt động tạo khói hay không”.

8. Ba Lan điều F-16 chặn máy bay do thám Nga trên 'Hồ NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland Scrambles F-16s to Intercept Russian Spy Plane over 'NATO Lake'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Quân đội Ba Lan xác định một máy bay Nga đang thực hiện “nhiệm vụ trinh sát” khi nó bay qua Biển Baltic hôm thứ Hai.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân đội Ba Lan cho biết, hai máy bay phản lực F-16, được sử dụng trên khắp Đông Âu trong cuộc chiến tranh Nga-Ukriane, đã được điều động để đánh chặn những chiếc máy bay này khi chúng vẫn ở vùng biển quốc tế.

Máy bay Nga không đi vào không phận Ba Lan và không có sự leo thang nào nữa trong cuộc trao đổi.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân đội Ba Lan cho biết: “An ninh không phận là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Hàng ngày, các phi công của Quân đội Ba Lan luôn canh gác và sẵn sàng bảo đảm bảo vệ bầu trời Ba Lan.

“Vào ngày 12 tháng 8 năm 2024, hai chiếc F-16 đã xác định trực quan một máy bay của Liên bang Nga đang bay qua Biển Baltic. Chiến đấu cơ của Ba Lan đã chặn một máy bay Il-20 đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không phận quốc tế mà không vi phạm lãnh hải Ba Lan.

“Việc bảo vệ không phận Ba Lan là nền tảng an ninh của đất nước chúng tôi. Nhờ hoạt động hiệu quả của toàn bộ hệ thống phòng không, chúng tôi có thể chắc chắn rằng chúng tôi được bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ trên không.”

Biển Baltic thường được gọi là “hồ NATO” vì nó được bao quanh bởi một số quốc gia thành viên NATO, bao gồm Ba Lan, Latvia, Estonia và gần đây nhất là Phần Lan. Biển cũng giáp Nga tại St. Petersburg ở phía đông bắc.

Theo quân đội Đức, Kaliningrad, một tiền đồn của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, cũng có đường bờ biển trên Biển Baltic và vẫn nằm dưới sự kiểm tra chặt chẽ của các lực lượng NATO xung quanh, một tình huống “thường dẫn đến các cuộc chạm trán trên không”.

Ngày 10 Tháng Tám, các thành viên NATO là Thụy Điển và Đức cũng điều động máy bay phản lực để đối phó tình huống tương tự trên biển. Không quân Đức công bố hình ảnh máy bay tình báo tín hiệu Il-20M do Liên Xô chế tạo đang bay trên vùng biển quốc tế mà không có kế hoạch bay hoặc liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu dân dụng.

Các cuộc chạm trán giữa các chuyến bay của Nga và lực lượng NATO đã gia tăng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Đầu năm nay, đoạn phim được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga cho thấy một chiến đấu cơ Su-30SM, được NATO gọi là Flanker-H, trong một cuộc chạm trán gần trên Biển Baltic với những chiếc máy bay được cho là EF-18A Hornets của lực lượng không quân Tây Ban Nha. Tây Ban Nha, một thành viên khác của NATO, đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thiết bị quân sự nhờ một thỏa thuận song phương được ký vào tháng 5 năm nay.

Các lực lượng phản ứng nhanh của NATO đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ sau khi Ukraine bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga vào ngày 6 Tháng Tám.

9. Nga trong nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn việc chuyển vũ khí của Liên Xô tới Kyiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia in Last-Ditch Attempt to Block Soviet Weapon Transfers to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức cho biết Nga đang nỗ lực ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí của Liên Xô cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Dmitry Shugayev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đang thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn việc chuyển vũ khí của Liên Xô sang quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép của các công ty nước ngoài sửa chữa thiết bị này.

“Giấy phép của các công ty về quyền sửa chữa thiết bị quân sự do Nga sản xuất đang bị thu hồi, việc cung cấp phụ tùng đang bị đình chỉ, đồng thời các biện pháp khác đang được thực hiện để chống lại việc vận chuyển trái phép vũ khí nội địa sang Ukraine,” ông nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Shugayev nói với hãng tin rằng vào năm 2022, Nga đã thu hồi giấy phép của nhiều công ty ở Bulgaria và Cộng hòa Tiệp. Các giấy phép này cho phép họ sửa chữa các máy bay trực thăng quân sự do Liên Xô thiết kế.

Ông nói thêm rằng Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang giám sát chặt chẽ việc chuyển giao trái phép các sản phẩm quân sự của Nga sang các nước khác.

Vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Mỹ cam kết cung cấp trực thăng vận chuyển nhân sự Mi-17 thời Liên Xô tới Ukraine, mà ban đầu được mua cho quân đội Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào tháng 4 năm 2022: “Những khả năng mới này bao gồm hệ thống pháo binh, đạn pháo và xe thiết giáp chở quân,” Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào tháng 4 năm 2022, đồng thời công bố gói an ninh trị giá 800 triệu Mỹ Kim. “Tôi cũng đã chấp thuận việc chuyển thêm máy bay trực thăng.”

Các lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong việc chống lại các bước tiến của Ukraine ở khu vực Kursk sau khi Kyiv phát động một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào ngày 6 Tháng Tám.

Theo phân tích của trang điều tra Agentstvo của Nga, quân đội Kyiv đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk trong bối cảnh sĩ quan và binh lính Nga từ chối chiến đấu đang đào ngũ hàng loạt hoặc đầu hàng quân Ukraine. Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Ukraine, cho biết khu vực hoạt động quân sự ở khu vực Kursk đã vượt quá 1.000 km2 vào hôm thứ Hai.

“Bất chấp những trận chiến khó khăn và căng thẳng, lực lượng của chúng ta vẫn tiếp tục tiến lên trong khu vực Kursk và 'quỹ trao đổi' của đất nước chúng ta đang tăng lên. 74 thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video trước toàn quốc hôm thứ Ba.

10. Phi công Ukraine với rất nhiều huy chương đã thiệt mạng trong chiến đấu

Oleksandr Myhulia, một phi công giàu kinh nghiệm người Ukraine và là chỉ huy một đơn vị hàng không thuộc phi đội Lữ đoàn hàng không chiến thuật số 40, đã thiệt mạng trong trận chiến vào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, lữ đoàn cho biết hôm 14 Tháng Tám.

Đại úy Myhulia, 27 tuổi, đã phục vụ trong Lực lượng Không quân từ năm 2014. Anh đã thực hiện hơn 160 chuyến bay chiến đấu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, theo lữ đoàn.

Tuyên bố viết: “Anh ấy đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom vào các vị trí, nhân lực và cụm trang thiết bị của kẻ xâm lược, do đó ngăn chặn lực lượng xâm lược tiến vào lãnh thổ của một đất nước hòa bình”.

Myhulia đã lao xuống tấn công vào một tiểu đoàn lính Nga được xe tăng và xe thiết giáp yểm trợ đang tấn công biển người các đơn vị quân Ukraine phòng thủ tại Toretsk, là điểm nóng hiện nay trong khu vực Donbas.

Myhulia đã được trao Huân chương Dũng cảm hạng III và II.

Đám tang anh đã diễn ra tại một giáo xứ trong khu vực Kyiv trong niềm thương tiếc của cộng đoàn. Truớc khi gia nhập không quân, anh từng là cậu bé giúp lễ nhiều năm cho giáo xứ.