1. Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran có thể đã bị biệt kích Ukraine hạ sát ở Nga

Ký giả Jason Jay Smart của tờ Kyiv Post loan tin trên mạng xã hội vào chiều Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, rằng các nguồn tin từ Ukraine và Israel đưa tin rằng biệt kích Ukraine ở Nga đã ám sát được Moussa Sharfi Molassari. Là một chỉ huy trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, Molassari chịu trách nhiệm chuyển giao máy bay điều khiển từ xa Shahed và Mohajir của Iran cho Nga.

Trong cuộc họp báo chiều Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, khi được hỏi về tin này, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, không xác nhận cũng không phủ nhận. Do đó, chúng tôi đăng tin này với sự dè dặt.

2. Đám cháy ở Mạc Tư Khoa tạo ra những luồng khói lớn trên trung tâm thành phố

Một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một tòa nhà ở trung tâm Mạc Tư Khoa và hình ảnh về vụ cháy mới nhất chưa rõ nguyên nhân xảy ra trên lãnh thổ Nga đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, cho biết vụ cháy hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, bắt đầu từ tầng hai của tòa nhà hành chính ba tầng tại số 20 đường Berezhkovskaya bên bờ sông Mạc Tư Khoa, cách Điện Cẩm Linh khoảng 6 km.

Có hơn chục tổ chức được cho là có trụ sở tại tòa nhà này, bao gồm các cửa hàng sửa chữa xe hơi, công ty bán hàng gia dụng và một trung tâm phân loại cho công ty internet Yandex.

Sobyanin cho biết đến sáng thứ Bảy, ngọn lửa đã lan rộng hơn 1000 mét vuông và đã điều động 130 lính cứu hỏa, trực thăng và cả một tàu chữa cháy của Hải Quân mang tên Đại tá Chernyshev, vì địa điểm này nằm sát bên bờ sông.

Trích dẫn thông tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga, nơi Newsweek đã liên hệ để xin bình luận, Tass cho biết hiện vẫn chưa có thông tin nào về thương vong trong vụ hỏa hoạn khiến giao thông tại thủ đô nước Nga bị chuyển hướng.

Những người dùng mạng xã hội ủng hộ Ukraine đã đăng tải video về cảnh tòa nhà bốc cháy và khói bốc lên trời.

Kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đã có nhiều vụ cháy trên lãnh thổ Nga, một số vụ cháy tại các địa điểm dường như có liên quan trực tiếp đến nỗ lực quân sự của Mạc Tư Khoa. Kyiv không bình luận về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga và cho đến nay vẫn chưa có gợi ý nào cho thấy vụ cháy hôm thứ Bảy có liên quan đến chiến tranh.

Kho dầu Atlas ở vùng Rostov đã được đưa tin sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào thứ Tư. Các bồn chứa tại một kho dầu khác trong vùng đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở lưu trữ dầu và xăng Kavkaz vào ngày 18 tháng 8, nơi đã bị cháy gần 2 tuần nay.

Cũng trong tuần này, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft, tại thị trấn Ostrogozhsk thuộc vùng Voronezh phía nam Mạc Tư Khoa, sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa. Video cho thấy ngọn lửa và khói đen bao trùm toàn bộ công trình.

[Newsweek: Moscow Fire Sends Huge Plumes of Smoke Over Downtown]

3. Ukraine báo cáo hơn 4.000 trường hợp Nga sử dụng vũ khí hóa học ở tuyến đầu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Ukraine đã ghi nhận hơn 4.000 trường hợp sử dụng vũ khí hóa học của Nga ở tiền tuyến của Ukraine, bao gồm hơn 3.100 trường hợp được báo cáo kể từ tháng 12 năm 2023, đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng loại vũ khí này.

Ông nhận xét rằng các con số cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng các vũ khí hóa học bất hợp pháp, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ so với khoảng 600 lần được ghi nhận tính đến tháng Giêng.

Theo số liệu thống kê do Ukraine biên soạn, các ca bệnh được báo cáo đạt đỉnh cao vào tháng 5 năm 2024 với mức cao kỷ lục là 715 ca bệnh được báo cáo và đã giảm dần vào những tháng mùa hè.

Binh lính và sĩ quan Ukraine được tờ Kyiv Independent phỏng vấn thừa nhận rằng chiến thuật này có hiệu quả, cho phép Mạc Tư Khoa thỉnh thoảng chiếm được các vị trí mà không cần phá hủy chúng.

Binh lính Ukraine cho biết họ phải chịu tới sáu vụ tấn công bằng khí độc mỗi ngày, thường là hai đến ba vụ trong vòng một giờ.

Đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận lực lượng Nga đã sử dụng chất độc hóa học chloropicrin ở Ukraine. Thông báo này là một phần của tuyên bố lớn hơn về việc áp dụng lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với hơn 280 cá nhân và tổ chức.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khi đó tuyên bố rằng: “Việc sử dụng các loại hóa chất như vậy không phải là một sự việc đơn lẻ, và có thể là do mong muốn của lực lượng Nga nhằm đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí kiên cố và giành được lợi thế chiến thuật trên chiến trường”, đồng thời khẳng định rằng Mạc Tư Khoa đã vi phạm Công ước về vũ khí hóa học khi triển khai các chất hóa học kiểm soát bạo loạn như một phương pháp chiến tranh.

Chloropicrin thường được sử dụng như một loại thuốc diệt cỏ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, việc tiếp xúc với hơi của nó có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho da, mắt và các cơ quan nội tạng nếu hít phải.

Các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến Nga trước đây đã xác nhận rằng họ đã sử dụng lựu đạn K-51 bất hợp pháp, chứa khí CS, một loại khí cay dùng để kiểm soát đám đông. Các chất chống bạo động bị cấm sử dụng trong chiến tranh hiện đại theo Công ước về vũ khí hóa học.

[Kyiv Independent: Ukraine reports over 4,000 cases of Russian chemical weapon use on front line]

4. Nga tuyên bố bắn hạ 158 máy bay điều khiển từ xa trong cuộc tấn công hàng loạt nhằm vào nhà máy lọc dầu, nhà máy điện ở Mạc Tư Khoa và các khu vực khác

Chiều Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hàng trăm máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào một số khu vực của Nga vào đêm 31 rạng sáng mùng một tháng 9, bao gồm Mạc Tư Khoa, Tver, Voronezh, Tula, Kaluga, Bryansk, Belgorod, Lipetsk và Kursk.

Konashenkov tuyên bố các lực lượng Nga đã bắn hạ 158 máy bay điều khiển từ xa trong đêm.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin tuyên bố rằng ít nhất chín máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở khu vực thủ đô của Nga. Một trong những máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị phá hủy gần Nhà máy lọc dầu Mạc Tư Khoa. Một trong những tòa nhà của nhà máy lọc dầu đã bị hư hại và một vụ hỏa hoạn đã được báo cáo sau vụ tấn công, hãng thông tấn Ria Novosti của Nga đưa tin.

Nhà máy lọc dầu này thuộc sở hữu của Gazprom Neft, nằm ở phía đông nam Mạc Tư Khoa. Không có thương vong nào được báo cáo.

Ria Novosti đưa tin rằng những tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần Nhà máy điện Konakovo ở vùng Tver, một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất ở miền trung nước Nga.

Có hai vụ cháy ở khu vực Tver gần cơ sở hạ tầng phân phối khí đốt địa phương, trích dẫn video từ người dân địa phương.

Ria Novosti cho biết ít nhất ba máy bay điều khiển từ xa đã nhắm vào Nhà máy điện Kashira ở khu vực Mạc Tư Khoa.

Ngoài ra, khoảng 34 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở khu vực Bryansk, tây nam nước Nga, thống đốc khu vực này, Alexander Bogomaz cho biết như trên.

Konashenkov cho biết hơn 10 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy trên vùng Voronezh và một số máy bay khác bị bắn hạ trên vùng Lipetsk, Kaluga, Ryazan và Tula.

Quyền thống đốc khu vực này, Aleksei Smirnov, cho biết thêm hai chiếc nữa cũng bị bắn hạ ở khu vực Kursk, nơi quân Ukraine đang kiểm soát một phần.

Tại Belgorod, khoảng 14 máy bay điều khiển từ xa được báo cáo đã bị bắn hạ. Một số ngôi nhà, xe hơi và tài sản thương mại đã bị hư hại.

[Kyiv Independent: Russia claims 158 drones downed in mass attack targeting refinery, power plants in Moscow, other regions]

5. Ukraine trình lên Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu ở Nga mà họ muốn tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS

Hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết ông đã đệ trình lên các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu ở Nga mà Ukraine muốn tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp.

Tin tức này được đưa ra khi một phái đoàn Ukraine đến Washington để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và các quan chức phương Tây khác.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang xung đột.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và đã tăng cường áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây trong bối cảnh cuộc xâm nhập đang diễn ra vào Kursk của Nga. Tòa Bạch Ốc vẫn chưa thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Hoa Kỳ ủng hộ các yêu cầu của Kyiv.

Umerov nói với CNN: “Chúng tôi đã giải thích về những năng lực mà chúng tôi cần để bảo vệ người dân khỏi sự khủng bố mà người Nga đang gây ra cho chúng tôi, vì vậy tôi hy vọng chúng tôi đã được lắng nghe”.

Theo Bộ trưởng, danh sách này bao gồm các phi trường được quân đội Nga sử dụng để tấn công các trung tâm dân cư trên khắp Ukraine.

Umerov cho biết thêm rằng các mục tiêu trong danh sách đều nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn tầm xa và Kyiv kiên quyết yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng ATACMS để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của mình.

“Họ đang giết hại công dân của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn ngăn chặn họ, chúng tôi muốn ngăn chặn họ, chúng tôi không muốn máy bay của họ đến gần biên giới của chúng tôi hơn để ném bom các thành phố”, Bộ trưởng cho biết.

Vào tháng 6, Hoa Kỳ đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ngay bên kia biên giới nhưng vẫn duy trì lệnh cấm tấn công sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa như ATACMS.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết việc Ukraine chiếm giữ thành phố Sudzha của Nga, nằm cách biên giới với Ukraine chưa đầy 10 km cho thấy nỗi lo ngại của phương Tây về “lằn ranh đỏ” của Nga là vô căn cứ.

Các nước phương Tây phần lớn đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ trong cuộc tấn công Kursk, nhưng Hoa Kỳ và Anh vẫn duy trì lệnh hạn chế sử dụng hỏa tiễn tầm xa như ATACMS hoặc Storm Shadow.

[Kyiv Independent: Ukraine presents US with list of targets in Russia it wants to hit with ATACMS missiles]

6. Truyền thông Nga đưa tin đã tìm thấy xác trực thăng Mi-8 mất tích của Nga không nhưng có người nào sống sót

Hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, truyền thông nhà nước Nga đưa tin xác chiếc trực thăng mất tích của Nga đã được tìm thấy nhưng không có người sống sót. Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi trực thăng Mi-8 mất tích cùng 22 hành khách trên máy bay ở Bán đảo Kamchatka thuộc Viễn Đông Nga.

Theo Tass, trích dẫn Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga, cho đến nay đã tìm thấy mười bảy thi thể tại địa điểm rơi máy bay. Trên máy bay có ba thành viên phi hành đoàn và mười chín hành khách.

Theo Tass, máy bay thuộc hãng hàng không Vityaz-Aero, đơn vị tổ chức các chuyến du lịch trên bán đảo và đã biến mất trong chuyến thăm núi lửa Vachkazhets.

Ngành hàng không của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây được đưa ra để đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Ukraine và nhiều sự việc liên quan đến trục trặc thiết bị trên máy bay dân dụng đã được báo cáo.

[Kyiv Independent: Wreckage of missing Russian Mi-8 helicopter found with no survivors, Russian media reports]

7. Hòa Lan sẽ gửi 28 xe thiết giáp lội nước tới Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết nước này sẽ gửi 28 xe thiết giáp lội nước Viking Bandvagn S10 tới Ukraine.

Theo Brekelmans, Thủy quân lục chiến Hòa Lan đã huấn luyện binh lính Ukraine cách sử dụng các loại xe này.

Được trang bị bánh xích cao su, Viking Bandvagn S10 nặng khoảng 11 tấn và có thể di chuyển trên mọi loại bề mặt, kể cả trên mặt nước.

“Ukraine rất cần sự giúp đỡ của chúng ta trong cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược Nga. Sự ủng hộ của chúng ta dành cho Ukraine tiếp tục kềm chế Nga”

Hòa Lan là nước ủng hộ trung thành của Kyiv kể từ năm 2022. Nước này đã tham gia liên minh máy bay điều khiển từ xa và cam kết phân bổ 20 triệu euro hay gần 22 triệu đô la để mua máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất cho Ukraine.

Đầu tháng này, Hòa Lan tuyên bố sẽ mua 51 radar phát hiện máy bay điều khiển từ xa cho Kyiv để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

[Kyiv Independent: Netherlands to send 28 amphibious armored vehicles to Ukraine]

8. Bộ Trưởng Fedorov nói Ukraine muốn phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo cho đàn máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn 'giá rẻ'

Bộ trưởng Chuyển đổi số Mykhailo Fedorov cho biết tại Diễn đàn Globsec ở Prague vào ngày 30 tháng 8 rằng Ukraine muốn thu hút các nhà sản xuất vũ khí tham gia phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo cho đàn máy bay điều khiển từ xa và “hỏa tiễn giá rẻ” để chống lại máy bay điều khiển từ xa cảm tử của Nga, theo như phóng viên của Kyiv Independent đưa tin.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, làm thay đổi hoàn toàn chiến tranh hiện đại.

Theo Fedorov, quân đội Ukraine hiện phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thiết bị và bộ binh của Nga, tình trạng thiếu đạn dược, máy bay điều khiển từ xa cảm tử và máy bay điều khiển từ xa trinh sát.

Để đáp trả, lực lượng Ukraine đang sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất giá rẻ, máy bay điều khiển từ xa trinh sát, hệ thống phòng không nhỏ và máy bay điều khiển từ xa tầm xa sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu của Nga.

“Những thách thức tiếp theo mà chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn là gì? Thưa: đó là làm thế nào để phát minh ra hệ thống dẫn đường bằng laser hiệu quả, làm thế nào để phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo cho các đàn máy bay điều khiển từ xa, làm thế nào để sản xuất HIMARS của Ukraine, làm thế nào để phát triển hỏa tiễn giá rẻ của Ukraine để bắn hạ Shaheds?” Fedorov nói.

“Tôi nghĩ chúng ta chỉ có thể thành công khi cùng nhau. Chúng ta có thể làm việc cùng nhau và sáng tạo. Chúng ta có thể sản xuất cùng nhau.”

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết Kyiv có khả năng sản xuất hơn ba triệu máy bay điều khiển từ xa mỗi năm nhưng cần nguồn tài trợ từ các đối tác nước ngoài.

[Kyiv Independent: Ukraine wants to develop AI for drone swarms, 'cheap' missiles, Fedorov says]

9. Zelenskiy thúc giục phương Tây để Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu ở Nga.

“Tôi kêu gọi Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức. Chúng ta cần khả năng bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine một cách thực sự và toàn diện. Chúng tôi cần cả hai: giấy phép cho các khả năng tầm xa cũng như đạn pháo và hỏa tiễn tầm xa của các bạn,” Tổng thống Zelenskiy.

“Những quyết định quan trọng — chính xác là những quyết định có thể ảnh hưởng đúng đắn đến các sự kiện — không thể bị trì hoãn.”

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang xung đột.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và đã tăng cường áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây trong bối cảnh cuộc xâm nhập đang diễn ra vào Kursk của Nga. Tòa Bạch Ốc vẫn chưa thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Hoa Kỳ ủng hộ các yêu cầu của Kyiv.

Trong chuyến thăm Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết vào ngày 30 tháng 8, ông đã trình lên các quan chức Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu ở Nga mà Kyiv muốn tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp.

Zelenskiy cho biết quân đội Ukraine tiếp tục “đẩy chiến tranh” vào lãnh thổ Nga và bắt giữ tù binh chiến tranh Nga.

Khi lực lượng Nga tập trung nhiều nguồn lực hơn vào Tỉnh Donetsk, giao tranh gần Pokrovsk đang trở nên “cực kỳ tàn khốc”, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết vào ngày 29 tháng 8.

Các nước phương Tây phần lớn đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ trong cuộc xâm nhập, nhưng Hoa Kỳ và Anh vẫn duy trì lệnh hạn chế sử dụng hỏa tiễn tầm xa như ATACMS hoặc Storm Shadow.

[Kyiv Independent: Zelensky urges West to let Ukraine hit Russia with long-range weapons]

10. Máy bay F-16 của Đan Mạch 'đang hoạt động ở Ukraine', Thủ tướng Mette Frederiksen xác nhận

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu tại hội nghị Globsec ở Prague vào ngày 31 tháng 8 rằng các chiến đấu cơ F-16 do Đan Mạch tài trợ đang “hoạt động tại Ukraine”.

Frederiksen cho biết bà “rất tự hào” khi những chiếc máy bay này được sử dụng, đồng thời nói thêm rằng bà đã muốn gửi chúng “từ đầu chiến tranh”.

Bà nói thêm, “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận dài về việc liệu đó có phải là một ý tưởng hay hay không”, ám chỉ đến cuộc tranh luận kéo dài nhiều tháng giữa các đồng minh phương Tây của Ukraine về việc có nên cung cấp máy bay F-16 cho Kyiv hay không.

Frederiksen cho biết các phi công Ukraine điều khiển máy bay phản lực đã “làm tốt công việc của mình”, nhưng nói thêm: “Thật không may, chúng ta vừa mất một người trong số họ gần đây”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận vào ngày 30 tháng 8 rằng một chiếc F-16, mới được chuyển giao cho nước này và được phi công Oleksii Mes điều khiển, đã bị rơi khi đang chống lại một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn ồ ạt của Nga nhằm vào Ukraine vào ngày 26 tháng 8.

Mes đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào đầu tháng 8, một năm sau khi các đồng minh của nước này thành lập liên minh chiến binh tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius để hỗ trợ Kyiv về đào tạo và máy bay.

Khi được hỏi cụ thể liệu máy bay F-16 của Đan Mạch có thể được sử dụng trên lãnh thổ Nga ở Tỉnh Kursk hay không, Frederiksen cho biết chính phủ của bà “không áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với máy bay F-16 miễn là điều đó nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

[Kyiv Independent: Danish F-16s 'working in Ukraine,' PM Mette Frederiksen confirms]

11. Điện Cẩm Linh tuyên bố Putin sẽ thăm Mông Cổ bất chấp lệnh bắt giữ của ICC

Putin vẫn sẽ thực hiện kế hoạch thăm chính thức Mông Cổ vào tuần tới mặc dù quốc gia này là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cơ quan đã ra lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga vì tội ác chiến tranh vào ngày 18 Tháng Ba, 2023; và hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, vừa tái kêu gọi đích danh Mông Cổ phải bắt giữ Putin.

Theo Điện Cẩm Linh, Putin sẽ tới Mông Cổ vào ngày 3 tháng 9. Bộ Ngoại giao Mông Cổ đã thông báo về chuyến thăm trên trang web của mình, cho biết Putin sẽ gặp thủ tướng và chủ tịch quốc hội nước này.

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ khi tòa án ra lệnh bắt giữ tổng thống Nga vào năm ngoái vì hành vi cưỡng ép bắt cóc trẻ em sang Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine. Theo Quy chế Rôma quản lý tòa án, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ phải hành động theo lệnh bắt giữ của ICC nếu đối tượng ở trên lãnh thổ của họ.

Hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, nói rằng Mạc Tư Khoa không lo ngại về khả năng Putin bị bắt giữ ở Mông Cổ.

“Không có gì phải lo lắng; chúng tôi có cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn Mông Cổ,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết. “Mọi khía cạnh của chuyến thăm đều được chuẩn bị kỹ lưỡng.”

Chính phủ Ukraine đã kêu gọi Mông Cổ thực hiện lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế đối với Putin trong chuyến thăm của ông tới nước này.

Kyiv “hy vọng Mông Cổ hiểu rằng Putin là tội phạm chiến tranh”, Bộ ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám. “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mông Cổ thực hiện lệnh bắt giữ quốc tế bắt buộc và giao nộp Putin cho ICC,” tuyên bố cho biết.

Bộ này cho biết: “Vụ bắt cóc trẻ em Ukraine chỉ là một trong số nhiều tội ác mà Putin và các nhà lãnh đạo quân sự-chính trị khác của Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm trước công lý”.

Oleksandr Merezhko, nhà lãnh đạo ủy ban quan hệ đối ngoại tại quốc hội Ukraine, đề xuất rằng Ukraine nên bắt đầu đàm phán với Mông Cổ để thuyết phục nước này thực hiện lệnh bắt giữ. “Nếu các cuộc đàm phán này không dẫn đến kết quả mong muốn, thì bạn có thể chuyển sang Hội đồng các quốc gia tham gia, dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay”, ông cho biết.

ICC, có trụ sở tại The Hague, có 124 thành viên trên toàn thế giới. Nga và Hoa Kỳ không phải là thành viên.

“Mông Cổ sẽ coi thường nghĩa vụ quốc tế của mình với tư cách là thành viên của ICC nếu cho phép Putin đến thăm mà không bắt giữ ông ấy”, Maria Elena Vignoli, cố vấn cao cấp về công lý quốc tế tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết. “Việc chào đón Putin, một kẻ chạy trốn khỏi ICC, không chỉ là sự xúc phạm đến nhiều nạn nhân của tội ác của lực lượng Nga, mà còn làm suy yếu nguyên tắc quan trọng rằng không ai, bất kể quyền lực đến đâu, được đứng trên luật pháp”, bà nói.

Vignoli cho biết: “Chính phủ Mông Cổ có cơ hội chứng minh cam kết của mình đối với công lý đối với tội phạm quốc tế và ICC bằng cách từ chối nhập cảnh hoặc bắt giữ ông ấy nếu ông ấy nhập cảnh vào nước này”.

Chuyến thăm theo kế hoạch của Putin là theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Điện Cẩm Linh cho biết. Ông sẽ tham dự lễ kỷ niệm 85 năm chiến thắng chung của lực lượng Liên Xô và Mông Cổ trước quân Nhật trên sông Khalkhin Gol.

[Politico: Putin to visit Mongolia despite ICC arrest warrant]

12. ISW cho biết Sự bất mãn của xã hội gia tăng ở Nga sau cuộc tấn công Kursk của Ukraine

Sự bất mãn của xã hội đã gia tăng ở Nga kể từ khi Ukraine bắt đầu tấn công vào Tỉnh Kursk, và điều này đã được thừa nhận trong cuộc thăm dò ý kiến công chúng của Điện Cẩm Linh, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đưa tin hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám.

Theo các cuộc thăm dò được ISW trích dẫn, “sự phẫn nộ hoặc bất mãn” với chính quyền Nga đã tăng từ 18% số người được hỏi vào ngày 12 tháng 7 lên 28% vào ngày 25 tháng 8, mức cao nhất kể từ lệnh động viên cực kỳ không được lòng dân vào tháng 9 năm 2022.

Một báo cáo khác do chính Điện Cẩm Linh thực hiện ghi nhận tỷ lệ ủng hộ Putin giảm 3,5% xuống còn 73,6%, là mức giảm kỷ lục kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu. Báo cáo này thừa nhận mức giảm kỷ lục nhưng đồng thời lại muốn khoe khoang rằng ít nhất vẫn có 73,6% dân Nga ủng hộ Putin.

Báo cáo của ISW cho biết: “Các cuộc thăm dò cho thấy Điện Cẩm Linh đánh giá rằng họ phải thừa nhận rằng sự bất mãn trong xã hội đã gia tăng kể từ khi Ukraine bắt đầu tấn công vào Tỉnh Kursk”.

“Điện Cẩm Linh dường như đã phát động một chiến dịch truyền thông phức tạp nhằm giải thích với công chúng trong nước lý do tại sao Nga ưu tiên duy trì các hoạt động tấn công ở miền Đông Ukraine thay vì ngay lập tức trục xuất các lực lượng Ukraine khỏi Tỉnh Kursk, và việc thừa nhận sự bất mãn một cách hạn chế có thể là một phần của chiến dịch này.”

Khi cuộc tấn công của Kyiv vào Tỉnh Kursk bước sang tuần thứ tư, Ukraine đã kiểm soát 1.299 km2 và 102 khu định cư, bao gồm thành phố Sudzha, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám.

Tâm lý bất mãn trong xã hội Nga cũng gia tăng trước các báo cáo trên các mạng xã hội cho thấy lính Nga cướp bóc các cửa hàng và nhà dân trước khi bỏ chạy trước sức tiến công của quân Ukraine.

Phó giám đốc CIA David Cohen cho biết Nga đang phải đối mặt với “cuộc chiến khó khăn” để giành lại lãnh thổ đã mất trong cuộc tấn công Kursk của Ukraine vào ngày 28 tháng 8.

“Chúng ta có thể chắc chắn rằng Putin sẽ tiến hành phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó. Tuy nhiên, đó sẽ là một cuộc chiến cam go đối với người Nga”, ông nói.

[Kyiv Independent: Societal discontent rises in Russia after Ukraine's Kursk incursion, ISW says]

13. Chuyên gia truyền hình Nga thừa nhận Zelenskiy làm việc 'hiệu quả' trong cuộc xâm lược Kursk

Nhà bình luận truyền thông Nga Vladimir Solovyov gần đây đã thừa nhận trên truyền hình nhà nước Nga rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang “làm việc rất hiệu quả” trong bối cảnh Ukraine tấn công vào khu vực Kursk.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đã diễn ra trong hơn hai năm sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mặc dù Mạc Tư Khoa đặt mục tiêu giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia láng giềng Đông Âu, được coi là có quân đội nhỏ hơn nhiều, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của nước này được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây đã ngăn cản nước này đạt được những bước tiến đáng kể.

Đầu tháng này, Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự bất ngờ ở vùng Kursk của Nga. Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II và đã gây ra sự thay đổi trong cuộc chiến với Mạc Tư Khoa, vốn chủ yếu diễn ra trong lãnh thổ Ukraine.

“Ông ấy đang làm việc rất hiệu quả. Ông ấy đang thực sự ủng hộ các hành động của chế độ chống Nga ở Kyiv,” Solovyov nói về Zelenksy, theo bản dịch được đăng trên YouTube bởi Russian Media Monitor, một nhóm giám sát do Julia Davis, một nhà báo người Mỹ gốc Ukraine, thành lập để “chống lại tuyên truyền của Nga”.

Solovyov tiếp tục: “Chúng ta nên thừa nhận rằng các nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine đang làm việc rất hiệu quả trên lãnh thổ của nước Nga cổ điển, ở khu vực Kursk. Tôi chưa từng thấy những hành động phá hoại như thế này trên lãnh thổ của đối phương. Có lẽ tôi không biết về chúng... Cho đến nay, nước cờ này đang mang lại kết quả cho Zelenskiy—kết quả về mặt chính trị, thông tin và tâm lý.”

Quân đội Ukraine tiếp tục tiến vào Kursk, khi tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, rằng quân đội của ông đã tiến sâu tới 2km trong khu vực này trong ngày qua.

Tính đến thứ sáu, Ukraine tuyên bố kiểm soát ít nhất 102 thị trấn và tiến sâu tới 37 km vào Kursk.

Trong khi đó, Nga đã gửi quân tiếp viện tới khu vực Kursk và vào hôm thứ Hai 26 Tháng Tám,, Mạc Tư Khoa đã bắn phá Ukraine bằng hơn 100 hỏa tiễn và 100 máy bay điều khiển từ xa, một chiến đấu cơ F-16 vừa được cung cấp cho Kyiv đã bị rơi chưa biết rõ nguyên nhân.

Vụ tai nạn máy bay F-16 khiến phi công Oleksii Mes, được biết đến với biệt danh “Moonfish”, thiệt mạng là vụ mất mát đầu tiên được báo cáo của một trong những chiến đấu cơ do Hoa Kỳ sản xuất sau khi Ukraine nhận được một số máy bay F-16 vào cuối tháng trước. Người ta tin rằng ít nhất sáu máy bay F-16 đã được chuyển giao cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này từ các đồng minh của họ.

Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy—tất cả đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)—đã cam kết cung cấp cho Ukraine hơn 60 máy bay F-16 để hỗ trợ chống lại lực lượng Nga.

Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine để Kyiv có thể bắn chúng vào sâu trong lãnh thổ Nga nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng.

“Tất cả các đối tác của chúng ta nên tích cực hơn nữa—tích cực hơn nhiều—trong việc chống lại khủng bố Nga,” Zelenskiy nói vào cuối ngày thứ Tư. “Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng quyết tâm của họ hiện nay—gỡ bỏ các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa đối với Ukraine ngay bây giờ—sẽ giúp chúng ta chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt theo cách công bằng cho Ukraine và toàn thế giới.”

[Newsweek: Russian TV Pundit Admits Zelensky Working 'Effectively' Amid Kursk Invasion]

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình tại thành phố Pokrovsk của Ukraine

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Lực lượng bộ binh Nga, gọi tắt là RGF, đã tăng tốc tiến về phía thành phố Pokrovsk phía đông Ukraine trong bảy ngày qua. Rất có thể RGF sẽ xuất hiện trong phạm vi mười km tính từ rìa thành phố. Tốc độ tiến quân có thể sẽ chậm lại khi lực lượng bộ binh của Nga tiến vào các khu vực xây dựng ở Pokrovsk.

Pokrovsk đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng của tỉnh Donetsk và nếu bị chiếm, có khả năng kéo dài và chuyển hướng các tuyến đường tiếp tế hiện có của Ukraine. Điều này có thể sẽ gây khó khăn hơn cho Quân đội Ukraine trong việc tiếp tế và điều động nguồn lực nhanh chóng đến một số thành trì quan trọng giữa Chasiv Yar và Vulhedar.

Nhịp độ hoạt động quân sự vẫn ở mức thấp trên tất cả các tiền tuyến khác ở miền đông và miền nam Ukraine mà không có thay đổi đáng kể nào trong việc chiếm được lãnh thổ.