1. Sỉ nhục mới cho Putin: Tổng thống Zelenskiy tuyên bố Ukraine có kế hoạch chiếm đóng 'vô thời hạn' các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của tỉnh Kursk

Ukraine đang có kế hoạch chiếm giữ “vô thời hạn” các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ ở Tỉnh Kursk của Nga khi cố gắng buộc Putin phải ngồi vào bàn đàm phán, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News phát sóng vào ngày 3 tháng 9.

Ông mô tả hoạt động Kursk là một trong những “giai đoạn chấm dứt chiến tranh”, nói rằng nó liên quan đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai của Ukraine. “Hiện tại, chúng tôi cần nó”, ông nói, ám chỉ đến các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ ở Nga.

Khi cuộc tấn công của Kyiv vào Tỉnh Kursk bước sang tuần thứ tư, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết vào ngày 30 tháng 8 rằng Ukraine được cho là đã kiểm soát hơn 1.299 km2 và 102 thị trấn.

Quân đội Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù nhân người Nga.

“Chúng tôi không cần đất đai của họ. Chúng tôi không muốn mang lối sống Ukraine của chúng tôi đến đó,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Ukraine tái khẳng định rằng các vùng lãnh thổ chiếm được trong chiến dịch Kursk đang diễn ra là một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Kyiv, mà ông muốn trình lên Hoa Kỳ vào tháng 9.

Zelenskiy cho biết vào cuối tháng 8 rằng các vấn đề khác bao gồm sự tham gia của Ukraine vào cơ sở hạ tầng an ninh toàn cầu, gây sức ép buộc Nga chấm dứt chiến tranh thông qua các biện pháp ngoại giao và khía cạnh kinh tế, mà không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Zelenskiy từ chối trả lời liệu Ukraine có dự định chiếm thêm lãnh thổ của Nga hay không.

Mạc Tư Khoa đã tái triển khai khoảng 30.000 quân từ các khu vực khác về hướng Kursk, “và con số này đang tăng lên”, Syrskyi cho biết vào ngày 27 tháng 8. Đồng thời, Nga đã triển khai các đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất của mình đến khu vực Pokrovsk, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

[Kyiv Independent: Ukraine plans to 'indefinitely' hold Kursk Oblast's seized territories, Zelensky says]

2. Quốc gia NATO điều động chiến đấu cơ trong cuộc tấn công của Nga vào Lviv

Ba Lan đã phải điều máy bay để bảo vệ không phận của mình vào hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, khi hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga nhắm vào thành phố Lviv ở phía tây Ukraine.

Không quân Ba Lan cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay này được phóng đi khi Nga tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ phía tây Ukraine.

Warsaw đã buộc phải điều động chiến đấu cơ của mình nhiều lần trong suốt cuộc chiến như một phần của các biện pháp bảo vệ không phận của mình trong các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào Ukraine. Ba Lan đã nói rằng các hỏa tiễn của Nga bắn vào miền tây Ukraine đã xâm nhập không phận của mình nhiều lần. Mạc Tư Khoa đã nói rằng các cuộc xâm nhập như thế là vô tình.

“Đây lại là một đêm vô cùng căng thẳng đối với toàn bộ hệ thống phòng không của Ba Lan do hoạt động được quan sát thấy của máy bay tầm xa của Nga”.

“Hoạt động tăng cường gần đây nhất của không quân tầm xa Nga được ghi nhận vào đêm ngày 1 đến ngày 2 tháng 9 năm nay.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi đã kích hoạt mọi thủ tục cần thiết để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan và liên tục theo dõi tình hình”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc tấn công của Nga vào Lviv đã giết chết ít nhất năm người. Hơn 30 người khác cũng được cho là đã bị thương.

Một bé gái 14 tuổi nằm trong số các nạn nhân, thống đốc khu vực Maksym Kozytskyi cho biết trên kênh Telegram của mình. Thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi cho biết 35 người đang được hỗ trợ y tế sau các cuộc tấn công.

Các quan chức Nga chưa bình luận về các cuộc không kích mới nhất ở Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

Ba Lan từ lâu đã đề xuất bắn hạ hỏa tiễn của Nga trên bầu trời Ukraine, mặc dù Oleg Tyapkin, nhà lãnh đạo bộ phận Âu Châu tại Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo vào tháng trước rằng Nga sẽ đáp trả nếu thành viên NATO này cố gắng làm như vậy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bác bỏ đề xuất này vì lo ngại việc này sẽ làm leo thang cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski trả lời tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba rằng Ba Lan và các nước khác có chung đường biên giới với Ukraine có “nhiệm vụ” bắn hạ hỏa tiễn của Nga trước khi chúng xâm phạm không phận của họ, bất chấp sự phản đối của NATO.

Sikorski cho biết: “Việc trở thành thành viên NATO không có nghĩa là bỏ qua trách nhiệm của mỗi quốc gia trong việc bảo vệ không phận của mình mà đó là nghĩa vụ theo hiến pháp của chúng tôi”.

“Cá nhân tôi cho rằng khi hỏa tiễn của đối phương đang tiến vào không phận của chúng tôi, thì việc tấn công chúng là hành động tự vệ chính đáng, bởi vì một khi chúng bay vào không phận của chúng tôi, nguy cơ các mảnh vỡ gây thương vong cho ai đó là rất lớn.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phản ứng trước cuộc tấn công của Nga vào Lviv. Ông nói: “Hỏa tiễn Nga nhắm vào thành phố và người dân của chúng tôi”.

“Cuộc không kích ở Lviv đã giết chết năm người, trong đó có một bé gái 14 tuổi. Tôi xin chia buồn với gia đình và người thân của các nạn nhân. Hơn 30 người bị thương”, ông nói. “Các tòa nhà dân cư, trường học và cơ sở y tế thông thường trong thành phố đã bị hư hại”.

Zelenskiy cho biết mỗi đối tác của Ukraine giúp đỡ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này bằng cách cung cấp hệ thống phòng không “là những người bảo vệ sự sống thực sự”.

“Bất kỳ ai thuyết phục các đối tác cung cấp cho Ukraine nhiều khả năng tầm xa hơn, cho phép chúng ta phản ứng công bằng với khủng bố, đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine”, ông nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 04 Tháng Chín. “Khủng bố phải bị ngăn chặn”.

Zelenskiy từ lâu cũng đã kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine cho phép quân đội của ông sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Ông phát biểu hôm thứ Ba rằng: “Chúng tôi tiếp tục làm việc với tất cả các đối tác để bảo đảm sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho quốc phòng của chúng ta, đặc biệt là các giải pháp tầm xa có thể phá hủy một phần đáng kể hỏa tiễn đạn đạo của Nga trước khi chúng được phóng”.

“Đây là một trong những vấn đề then chốt của cuộc chiến này. Vấn đề về khả năng tầm xa của chúng ta và sự chấp thuận cần thiết từ các đối tác của chúng ta, cũng như đạn pháo và hỏa tiễn tầm xa mà chúng ta có thể sử dụng, là rất quan trọng.

“Các cuộc tấn công của Nga sẽ trở nên bất khả thi nếu chúng ta có khả năng phá hủy các bãi phóng hỏa tiễn, phi trường quân sự và trung tâm hậu cần của kẻ xâm lược tại nơi chúng tọa lạc.”

[Newsweek: NATO Nation Scrambles Aircraft During Russian Attack on Lviv]

3. Lời xin lỗi không chân thành của Mông Cổ sau khi không bắt giữ Putin

Đó là thông điệp từ chính phủ Mông Cổ sau khi nước này không thực hiện được lệnh bắt giữ quốc tế đối với Putin khi ông hạ cánh xuống nước này trong chuyến thăm chính thức.

Trong một tuyên bố gửi tới POLITICO hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của chính phủ Mông Cổ cho biết đất nước này đang rơi vào tình trạng phụ thuộc vào năng lượng, khiến việc còng tay Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chiến tranh ở Ukraine trở nên khó khăn.

“Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ khu vực lân cận của chúng tôi, nơi trước đây đã bị gián đoạn vì lý do kỹ thuật. Nguồn cung cấp này rất quan trọng để bảo đảm sự tồn tại của chúng tôi và người dân của chúng tôi”, phát ngôn nhân cho biết.

Phát ngôn nhân cho biết thêm: “Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong mọi quan hệ ngoại giao, điều này đã được thể hiện trong các tuyên bố đã lưu trữ của chúng tôi cho đến nay”.

Mông Cổ, một quốc gia rộng lớn với 3,3 triệu dân, nằm ở một vị trí địa lý khó xử, nằm giữa hai siêu cường quốc Nga và Trung Quốc. Nước này đã đi trên dây ngoại giao để tránh bị xa lánh bởi bất kỳ nước láng giềng nào mà nước này có mối quan hệ lịch sử và kinh tế sâu rộng. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine không làm thay đổi phép tính đó đối với chính phủ ở Ulaanbaatar, thủ đô Mông Cổ.

Tuy nhiên, Mông Cổ là thành viên của ICC, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với Putin vào tháng 3 năm ngoái vì tội ác chiến tranh liên quan đến việc trục xuất và chuyển giao trẻ em từ các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine sang Nga.

Bất kỳ thành viên ICC nào cũng phải hành động theo lệnh của tòa án, nhưng Mông Cổ đã không làm như vậy. Một chuyên gia pháp lý trước đây đã nói với POLITICO rằng Mông Cổ có khả năng sẽ phải đối mặt với việc truy tố vì không hành động.

Liên minh Âu Châu, Ukraine và các tổ chức nhân quyền quốc tế như Tổ chức Ân xá Quốc tế trước đây đã thúc giục Mông Cổ thực hiện nghĩa vụ của mình.

Heorhii Tykhii, phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao Ukraine, gọi việc Mông Cổ không bắt giữ Putin là “một đòn nặng nề đối với ICC và hệ thống tư pháp hình sự quốc tế”.

“Mông Cổ đã cho phép tên tội phạm bị truy tố trốn tránh công lý, do đó phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh của hắn. Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác để bảo đảm rằng điều này sẽ gây hậu quả cho Ulaanbaatar,” Tykhii nói thêm.

Trong chuyến thăm, Putin đã mời Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khürelsükh tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS của các nền kinh tế mới nổi sẽ diễn ra tại Nga vào tháng 10.

Phát ngôn nhân của chính phủ Mông Cổ cũng nói thêm rằng chuyến thăm của Putin phù hợp với tiền lệ lịch sử là các nguyên thủ quốc gia cùng nhau kỷ niệm ngày chiến thắng của quân đội Liên Xô và Mông Cổ trước Nhật Bản trong Trận Khalkhin Gol năm 1939.

[Politico: Sorry not sorry, says Mongolia after failure to arrest Putin]

4. Các nhà khoa học Nga được yêu cầu phát triển phương pháp chữa trị lão hóa

Mỗi ngày nhà độc tài Vladimir Putin còn sống trên cõi đời này có cả ngàn người Ukraine và Nga phải chết trong cuộc xâm lược của ông ta. Bên cạnh đó, còn có không ít người chết vì đói, khát và bệnh tật vì các cường quốc thay vì viện trợ cho họ và đầu tư vào nghiên cứu y khoa đã phải hành dành mỗi năm hàng trăm tỷ cho chiến tranh.

Do đó, đối với nhiều người, thật là hãi hùng khi nghe thông tấn xã TASS của Nga loan tin rằng nhà độc tài Vladimir Putin đang yêu cầu các nhà khoa học Nga nghiên cứu các phương pháp điều trị có thể kéo dài tuổi thọ của ông ta.

Trong sắc lệnh do chính Vladimir Putin ký và được công bố hôm Thứ Hai, 02 Tháng Chín, nhà độc tài tuyên bố ông đang phát động cuộc nghiên cứu thuốc trường thọ nhằm mục đích “cứu sống 175.000 người” vào năm 2030.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng một trong những mục tiêu của ông trong nhiệm kỳ tổng thống thứ năm là tăng tuổi thọ trung bình của người dân lên 78 tuổi vào năm 2030 và lên 81 tuổi vào năm 2036, bao gồm cả việc “tăng nhanh tuổi thọ trung bình khỏe mạnh”.

Vào tháng 7, Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, gọi tắt là Rosstat, đã công bố dữ liệu cho thấy tuổi thọ trung bình ở Nga đã giảm từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024 và là 73,24 tuổi - tương đương với năm 2017.

Bộ Khoa học và Phát triển sáng tạo về chăm sóc sức khỏe thuộc Bộ Y tế Nga đã gửi một lá thư tới các viện nghiên cứu của Nga vào tháng 6, yêu cầu các bác sĩ khẩn trương đưa ra các đề xuất nhằm giúp bảo vệ sức khỏe cho công dân Nga, các hãng tin độc lập của Nga là Meduza và Sistema đưa tin vào hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín.

Các cơ quan truyền thông có được một bản sao của bức thư cho biết các bác sĩ được yêu cầu làm việc để phát triển các sản phẩm y tế “nhằm mục đích giảm gánh nặng lão hóa tế bào” bằng cách “nâng cao tuổi sinh học bằng nhiều phương pháp khác nhau”.

Các ví dụ về tình trạng này bao gồm chứng teo cơ, dẫn đến mất cơ do lão hóa; suy nhược cơ thể ở người già, là tình trạng suy nhược cơ thể nói chung liên quan đến tuổi già; và loãng xương, hay rối loạn hệ thống xương.

Bức thư cũng yêu cầu các bác sĩ làm việc để phát triển “các công nghệ thần kinh mới và các sản phẩm y tế liên quan nhằm mục đích, trong số những mục đích khác, là ngăn ngừa và phát triển các rối loạn nhận thức và cảm giác” cũng như “các phương pháp điều chỉnh hệ thống miễn dịch dựa trên các chỉ số quan trọng đã xác định được trong quá trình lão hóa”.

Bức thư cho biết các bác sĩ Nga cũng nên nỗ lực phát triển “các phương pháp công nghệ y tế mới bao gồm cả thiết bị y tế dựa trên công nghệ in sinh học”.

Phó thủ tướng Nga, Tatyana Golikova, cho biết vào tháng 5 rằng “xu hướng nhân khẩu học của những năm gần đây đang tạo ra những thách thức mới cho chăm sóc sức khỏe”. Bà cho biết trọng tâm chính của Nga hiện nay là phát triển “các lĩnh vực công nghệ y tế tiên tiến” nhằm tăng tuổi thọ của người dân.

Một bác sĩ người Nga nhận được lá thư vào tháng 6 cho biết họ rất ngạc nhiên khi các bác sĩ được yêu cầu làm việc theo các đề xuất một cách khẩn cấp như vậy.

“Chúng tôi được yêu cầu gửi gấp tất cả các diễn biến của mình, và bức thư đã đến, hãy nói là hôm nay, nhưng mọi thứ phải được gửi đi vào hôm qua. Thành thật mà nói, đây là lần đầu tiên trong đời tôi gặp phải điều này - thông thường bất kỳ dự án quốc gia hoặc chương trình mục tiêu liên bang nào cũng được tiến hành trước bằng một loạt các cuộc họp với sự tham gia của nhiều chuyên gia khác nhau, và một số loại thảo luận công khai”, vị bác sĩ cho biết.

Một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh chia sẻ với các cơ quan truyền thông rằng chính phủ không có đủ kinh phí cho một dự án có quy mô như thế này.

“Tất cả các nghiên cứu hiện đại được thảo luận trong dự án quốc gia đều khá tốn kém - đòi hỏi rất nhiều tiền và chi phí. Việc phát triển các loại thuốc mới tốn hàng tỷ đô la, không có dự án quốc gia nào có thể giải quyết được, đặc biệt là hiện nay”, nguồn tin cho biết. “Tôi không nghĩ họ có thể nhanh chóng đưa ra bất cứ điều gì có ý nghĩa”.

Mikhail Kovalchuk, một nhà vật lý và là thành viên của một nhóm tinh hoa thân cận với Putin, được cho là đã vận động hành lang cho dự án. Putin “phát cuồng về cuộc sống vĩnh hằng và 'bộ gen của Nga'“, một nguồn tin từ Điện Cẩm Linh cho biết.

[Newsweek: Russian Scientists Told to Develop Cure for Aging: Reports]

5. Xe thiết giáp Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Nga

Một xe thiết giáp chiến thuật được cho là do Trung Quốc sản xuất đã được phát hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa khi Nga tăng cường an ninh trong nước.

Thủ đô nước Nga đã tăng cường các biện pháp an ninh sau các cuộc biểu tình phản đối cuộc xâm lược Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin và vụ tấn công khủng bố ngày 22 tháng 3 của Nhà nước Hồi giáo Khorasan khiến 145 người thiệt mạng tại địa điểm tổ chức âm nhạc Crocus City Hall.

Avtobusy y Vobbechle, tờ báo thường đưa tin về giao thông công cộng, đã viết rằng chiếc xe quân sự này đã được bộ phận an ninh chịu trách nhiệm về hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Nga mua. Bài đăng có kèm theo ảnh một chiếc xe chiến thuật màu đen có gắn logo của dịch vụ tàu điện ngầm thủ đô Nga.

Tsargrad, một cơ quan truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh, đưa tin rằng loại xe địa hình này được ghi danh là “thiết bị dân sự đặc biệt” và mang một loại biển số dành riêng cho máy kéo.

Militarnyi, một cơ quan truyền thông chuyên đưa tin tức quân sự của Ukraine, đã xác định loại xe thiết giáp “chống khủng bố” này là xe Đông Phong EQ2091XFB.

Chiếc xe này được sản xuất bởi Đông Phong một công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc tại tỉnh Hồ Bắc. Mức giá dao động từ 130.000 đến 270.000 đô la, tùy thuộc vào các tùy chọn.

Militarnyi đưa tin rằng đơn vị trong ảnh được trang bị tháp pháo bọc thép có thể chứa súng máy. Chiếc xe nặng chín tấn này có thể chịu được hỏa lực từ súng trường tấn công AK-47, Tsargrad đưa tin.

Chiếc xe thiết giáp này của Trung Quốc này sẽ tăng cường cho đội xe của lực lượng an ninh Mạc Tư Khoa bao gồm xe thiết giáp Z-STS “Akhmat” và RIDA “Buran”.

Vào tháng 4 năm 2023, chính quyền trung ương đã trao cho Mạc Tư Khoa thẩm quyền thực hiện các hoạt động an ninh trên toàn hệ thống tàu điện ngầm, phối hợp với lực lượng vệ binh quốc gia - một trách nhiệm trước đây thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường hợp tác với Trung Quốc trên mặt trận quân sự và ngoại giao.

Nền kinh tế biệt lập của Mạc Tư Khoa cũng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại với Bắc Kinh. Dữ liệu hải quan chính thức cho thấy xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc nói riêng đã tăng vọt 593 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã cáo buộc Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa và công nghệ có mục đích sử dụng kép sang Nga, mang lại lợi ích cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine, mặc dù Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này.

Tuy nhiên, thương mại Bắc Kinh-Mạc Tư Khoa đã tăng trưởng chậm lại trong năm nay trong bối cảnh mối đe dọa về lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ, khi các thương nhân Nga phàn nàn rằng có tới 98 phần trăm các ngân hàng Trung Quốc hiện đang từ chối các giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

[Newsweek: Chinese Armored Car Shows Up on Russian Streets]

6. Kyiv đình chỉ chức vụ lãnh đạo lực lượng điều khiển từ xa trong bối cảnh có các cáo buộc phản quốc và quan hệ với Nga

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, đã đình chỉ chức vụ của Roman Hladkyi, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Hệ thống điều khiển từ xa.

Bộ Tổng tham mưu đã làm rõ rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, sẽ tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với Hladkyi, người được bổ nhiệm vào vị trí này vào cuối tháng 8. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia, Tình báo và Quốc phòng của Verkhovna Rada, trước đó đã yêu cầu một cuộc điều tra như vậy.

Ngay sau khi việc bổ nhiệm Hladkyi được công khai, thông tin bắt đầu lan truyền rằng trước đây ông từng bị tình nghi phản quốc và tham nhũng, và vợ ông có hộ chiếu Nga. Quân nhân Ukraine đã bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội.

Ukrinform cũng đưa tin rằng con gái của Hladkyi đã tham gia các cuộc thi bơi lội cho Câu lạc bộ thể thao trung ương của Quân đội Nga. Ngoài ra, theo kênh truyền hình TSN, các cơ quan tình báo Nga đã cố gắng tuyển dụng chính Hladkyi.

Để phản hồi lại các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đưa tin về việc bổ nhiệm mới của Hladkyi, Quân đội Ukraine tuyên bố rằng Hladkyi là một sĩ quan có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo quân sự có liên quan và có nhiều đóng góp quan trọng trong các vị trí lãnh đạo trong AFU. Bao gồm việc giữ chức Phó Tổng tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên hợp từ năm 2020 đến năm 2023 và sau đó là Phó Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Quân Ukraine.

SBU lưu ý rằng họ đã không tiến hành kiểm tra lý lịch của Hladkyi trước khi bổ nhiệm ông, vì luật pháp không yêu cầu phải kiểm tra như vậy đối với các vị trí như thế này. Tuy nhiên, Hladkyi đã được thẩm tra vào năm 2020 liên quan đến việc ông có thể tiếp cận bí mật nhà nước hay không. Tướng Syrsky cũng tuyên bố rằng cơ quan an ninh không có mối quan ngại nào về ông vào thời điểm ông được bổ nhiệm.

7. Một số bộ trưởng Ukraine nộp đơn từ chức trong bối cảnh có tin đồn về việc cải tổ chính phủ

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska, Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets, Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập Âu Châu và Euro-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna, và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk đã đệ đơn từ chức lên quốc hội Ukraine.

Chủ tịch Quốc Hội Ruslan Stefanchuk cho biết như trên hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín.

Vitalii Koval, nhà lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine cũng đã nộp đơn từ chức sau chín tháng tại nhiệm.

Theo Stefanchuk, quốc hội Ukraine sẽ xem xét đơn từ chức của các quan chức “tại một trong những phiên họp toàn thể tiếp theo”.

Lý do từ chức không được nêu rõ. Tin tức này xuất hiện sau nhiều tháng có báo cáo về khả năng thay thế một số bộ trưởng Ukraine.

Nhà lãnh đạo đảng Người phục vụ nhân dân David Arakhamia cho biết cuộc cải tổ sẽ ảnh hưởng đến hơn một nửa số nhân viên của chính phủ.

“Ngày mai là ngày sa thải, ngày kia là ngày bổ nhiệm”, ông nói thêm.

Maliuska đã giữ chức bộ trưởng kể từ tháng 8 năm 2019, ngay sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bắt đầu nhiệm kỳ. Cựu giám đốc công ty hỏa xa nhà nước Ukrzaliznytsia, Kamyshin, được bổ nhiệm làm bộ trưởng vào tháng 11 năm 2023. Strilets đã giữ chức từ tháng 4 năm 2022.

Stefanishyna giữ chức Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập Âu Châu và Euro-Đại Tây Dương kể từ tháng 6 năm 2020.

Vereshchuk giữ chức Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập các Lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm kể từ năm 2021.

Đầu tháng 7, tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ nhóm tổng thống cho biết Zelenskiy đang cân nhắc cách chức Thủ tướng Denys Shmyhal, người đã tại nhiệm từ năm 2020.

Theo nguồn tin của hãng tin này, những người có khả năng thay thế Shmyhal bao gồm Yulia Svyridenko, phó thủ tướng thứ nhất kiêm bộ trưởng phát triển kinh tế, hoặc Oleksiy Chernyshov, giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí khổng lồ Naftogaz của Ukraine.

Vào tháng 3, Zelenskiy cho biết người dân Ukraine có thể mong đợi nhiều cuộc cải tổ chính phủ hơn trong tương lai, sau sự thay đổi trong nhóm thân cận của ông.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phó Thủ tướng Tái thiết Oleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi sau đó đã bị cách chức vào tháng 5.

[Kyiv Independent: Several Ukrainian ministers submit resignations amid reports of government reshuffle]

8. Nhà lập pháp cho biết Kuleba từ chức, cải tổ 'đã được mong đợi từ lâu trước thời điểm khó khăn' đối với Ukraine

Một nhà lập pháp cao cấp nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 4 tháng 9 rằng việc Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba từ chức và một cuộc cải tổ lớn trong chính phủ đã được “dự đoán từ lâu” trước vài tháng khó khăn sắp tới của Ukraine.

“Đây là một sự thay đổi lớn. Người ta đã dự đoán điều này từ khá lâu rồi”, Oleksandr Merezhko, đại biểu quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội cho biết.

“Trước mắt chúng ta là thời kỳ khó khăn, mùa thu và mùa đông khó khăn. Có lẽ sự thay đổi này có liên quan đến giai đoạn thách thức mới đối với Ukraine.”

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk trước đó vào ngày 4 tháng 9 đã báo cáo rằng Kuleba đã nộp đơn từ chức.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng đơn từ chức của Kuleba sẽ được “xem xét tại một trong những cuộc họp toàn thể sắp tới” nhưng không nêu rõ ngày cụ thể.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi một số bộ trưởng cao cấp khác nộp đơn từ chức vào ngày hôm trước — Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska, Bộ trưởng Sinh thái Ruslan Strilets, Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập Âu Châu và Euro-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna, và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập Iryna Vereshchuk.

Vitalii Koval, nhà lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SPFU, cũng đã nộp đơn từ chức sau chín tháng tại nhiệm.

Lý do từ chức không được nêu rõ. Tin tức này xuất hiện sau nhiều tháng có báo cáo về khả năng thay thế một số bộ trưởng Ukraine.

Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh Nga gia tăng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các thành phố trên khắp Ukraine trong những tuần gần đây và cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng.

Cuộc không kích lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Ukraine diễn ra vào ngày 26 tháng 8, khi Nga bắn hơn 230 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa và một lần nữa nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, gây thêm áp lực cho lưới điện của nước này khi mùa thu và mùa đông đang đến gần.

Vào ngày 3 tháng 9, người ta xác nhận rằng nhà lãnh đạo công ty lưới điện nhà nước Ukrenergo của Ukraine, Volodymyr Kudrytskyi, đã bị cách chức vào ngày 2 tháng 9.

Việc sa thải ông diễn ra sau nhiều ngày đồn đoán về tương lai của ông tại công ty, khi truyền thông Ukraine đưa tin ông đang phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải vì không bảo vệ được các cơ sở năng lượng trong bối cảnh các cuộc tấn công ngày càng dữ dội của Nga.

Vài ngày gần đây là thời gian đặc biệt chết chóc ở Ukraine khi Nga tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn tàn khốc trong ba ngày liên tiếp.

Ít nhất bảy thường dân đã thiệt mạng và 47 người bị thương tại Lviv vào sáng sớm ngày 4 tháng 9. Thống đốc Tỉnh Lviv Maksym Kozytskyi và Thị trưởng Andrii Sadovyi cho biết trong số những người thương vong có trẻ em.

Lực lượng Nga đã phóng hai hỏa tiễn đạn đạo vào thành phố Poltava vào ngày 3 tháng 9, khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương.

Viện Truyền thông Quân sự và một cơ sở y tế lân cận đã bị tấn công. Tòa nhà của cơ sở giáo dục đã bị phá hủy một phần, theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Vào sáng sớm ngày 2 tháng 9, nhiều đợt nổ đã được nghe thấy ở Kyiv khi hệ thống phòng không chặn được hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo trong một cuộc tấn công khác vào thủ đô. Ba người đã bị thương.

[Kyiv Independent: Kuleba resignation, reshuffle 'expected long ago ahead of difficult times' for Ukraine, lawmaker says]

9. Zelenskiy sa thải một trong những trợ lý hàng đầu của mình, Rostyslav Shurma

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Rostyslav Shurma vào ngày 3 tháng 9.

Quyết định này được công bố trên trang web chính thức của Văn phòng Tổng thống.

Việc sa thải Shurma diễn ra trước một cuộc cải tổ nội các rộng lớn hơn sau khi năm bộ trưởng Ukraine và nhà lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine đã nộp đơn từ chức vào đầu ngày.

Trong bài phát biểu buổi tối Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Tổng thống Zelenskiy cho biết các thể chế của Ukraine “phải được thành lập” vào mùa thu năm nay, “để Ukraine đạt được mọi kết quả mà chúng ta cần”.

“Để làm được điều này, chúng ta phải tăng cường một số lĩnh vực trong chính phủ và các quyết định về nhân sự đã được chuẩn bị. Văn phòng cũng sẽ có những thay đổi”, tổng thống nói mà không nêu rõ lý do sa thải Shurma.

Shurma được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Tổng thống vào năm 2021 và phụ trách lĩnh vực kinh tế.

Sau cuộc điều tra của dự án báo chí Bihus.info được công bố vào tháng 8 năm 2023, Shurma xác nhận rằng công ty của anh trai ông đã nhận tiền từ chính phủ Ukraine để xây dựng các nhà máy điện mặt trời tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm như một phần của khoản trợ cấp năng lượng tái tạo trong cuộc xâm lược toàn diện. Ông phủ nhận các cáo buộc sai trái.

Theo cuộc điều tra, Oleh Shurma, anh trai của Rostyslav Shurma, đồng sở hữu KD Energy và Renewable Energy của Zaporizhzhia. Một số công ty như vậy có nhà máy điện ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vẫn tiếp tục nhận được khoản thanh toán theo chương trình “thuế quan xanh” sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cuộc điều tra cho biết.

[Kyiv Independent: Zelensky dismisses one of his top aides, Rostyslav Shurma]

10. Thị trưởng Lviv xác nhận một gia đình thiệt mạng trong cuộc không kích của Nga, bao gồm ba cô con gái

Hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, Thống đốc khu vực Lviv cho biết cuộc tấn công của Nga vào thành phố Lviv, phía tây Ukraine đã giết chết bảy người, trong đó có 3 trẻ em, và làm bị thương ít nhất 47 người khác.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi hỏa tiễn tấn công thành phố Poltava ở miền trung đất nước, đây là một trong những cuộc ném bom chết chóc nhất trong cuộc xâm lược của Nga đã kéo dài sang năm thứ ba.

“Chúng tôi đã mất bảy người vì những kẻ xâm lược đêm qua, trong đó có ba trẻ em. Đây là một thảm kịch khủng khiếp”, thống đốc khu vực, Maksym Kozytskyi, cho biết, đồng thời “gửi lời chia buồn đến gia đình những người đã mất đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư”.

Theo thị trưởng thành phố Andriy Sadovyi, ba anh chị em và mẹ của họ nằm trong số nạn nhân của cuộc tấn công.

“Sau vụ tấn công hôm nay, chỉ còn một người đàn ông sống sót trong bức ảnh này. Vợ của Evgeny và ba cô con gái của họ—Yarina, Daria và Emilia—đã bị giết tại nhà riêng của họ. Yarina Bazilevich, 21 tuổi, làm việc tại văn phòng của chúng tôi, “Lviv — Thủ đô Thanh niên Âu Châu 2025,” Sadovyi cho biết.

“Tại trung tâm Âu Châu, Nga đang tiêu diệt người Ukraine, xóa sổ toàn bộ gia đình. Người Nga đang giết chết con cái chúng ta, tương lai của chúng ta. Tôi không tìm được lời nào để an ủi Cha cháu. Hôm nay, tất cả chúng tôi đều sát cánh cùng với bạn,” thị trưởng nói thêm.

Có báo cáo cho biết năm máy bay ném bom Tu-95MS của Nga cất cánh từ phi trường Olenya xuất hiện sau 2 giờ sáng, báo hiệu cuộc tấn công hỏa tiễn lớn sắp xảy ra vào sáng sớm.

Vụ nổ mạnh đầu tiên được báo cáo tại Lviv vào khoảng 5 giờ sáng, gây ra thiệt hại đáng kể, làm vỡ cửa sổ và gây ra hỏa hoạn tại khu vực Hỏa xa của thành phố. Các dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng phản ứng để dập tắt đám cháy và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

“Hơn 50 ngôi nhà ở trung tâm thành phố bị hư hại, 35 người bị thương. 2 cơ sở y tế và 2 trường học cũng bị hư hại”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy lên án những gì ông gọi là “các cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi các đối tác phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa để “đáp trả công bằng” các cuộc tấn công.

Thành phố Lviv ở phía tây phần lớn đã tránh được những hậu quả tồi tệ nhất của cuộc chiến trong suốt hai năm rưỡi chiến tranh, nhưng tuần trước, các cuộc không kích của Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố, gây ra tình trạng mất điện, theo các quan chức.

Các khu vực khác cũng phải đối mặt với mối đe dọa hỏa tiễn. Không quân Ukraine báo cáo một mục tiêu tốc độ cao di chuyển từ Hắc Hải về phía khu vực Odessa, nhưng tính đến thời điểm công bố, không có thêm thương vong nào được báo cáo bên ngoài Lviv.

11. Lực lượng Nga tấn công tòa nhà trường đại học ở Sumy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất một người đã bị thương sau khi một cuộc không kích của Nga làm hư hại một tòa nhà của trường đại học ở thành phố Sumy, phía đông bắc nước này.

Diễn biến này xảy ra vào chiều Thứ Ba, 03 Tháng Chín. Cô cho biết lực lượng Nga có thể đã sử dụng bom dẫn đường KAB trong cuộc tấn công này.

“Tất cả các dịch vụ cần thiết đều có mặt và làm việc tại hiện trường”

Một số vụ nổ khác đã được báo cáo ở Sumy sau vụ tấn công vào tòa nhà trường đại học.

Hiện tại chưa có thêm thông tin chi tiết nào.

Người dân ở Tỉnh Sumy phải chịu đựng những cuộc tấn công hàng ngày vào khu vực này.

Vào ngày 1 tháng 9, quân đội Nga đã tấn công một trung tâm phục hồi chức năng xã hội và tâm lý cho trẻ em và một trại trẻ mồ côi ở Sumy. 18 thường dân bị thương, trong đó có sáu trẻ em.

Tỉnh Sumy giáp các tỉnh Bryansk, Kursk và Belgorod của Nga.

Cho đến nay, khoảng 21.000 cư dân đã được di tản khỏi Tỉnh Sumy, trong đó có 5.000 trẻ em.

[Kyiv Independent: Russian forces strike university building in Sumy]