1. Giám đốc tình báo Anh nhận định: Chiến dịch Kursk “táo bạo” của Ukraine tìm cách thay đổi cuộc chơi là một thành tựu chiến thuật quan trọng

Nhà lãnh đạo MI6, cơ quan tình báo nước ngoài của Anh, cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga vào tháng trước là một động thái táo bạo làm thay đổi câu chuyện xung quanh cuộc xâm lược toàn diện của Putin.

Richard Moore đã đưa ra những bình luận tại Lễ hội cuối tuần Financial Times vào thứ Bảy trong lần xuất hiện chung hiếm hoi trước công chúng với Bill Burns, nhà lãnh đạo CIA, và được phát trực tiếp trên tờ Financial Times.

“Thông thường, người Ukraine rất táo bạo và liều lĩnh khi cố gắng thay đổi cuộc chơi”, Moore trả lời câu hỏi về việc liệu động thái của Kyiv có phải là một ý tưởng hay.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng ở một mức độ nào đó, họ đã rất thành công đến mức thay đổi câu chuyện xung quanh cuộc chiến với Nga”.

Vào ngày 6 tháng 8, Kyiv bắt đầu một chiến dịch dường như đã khiến Putin và các đồng minh của Ukraine bất ngờ. Lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh không nhận được bất kỳ cảnh báo nào về ý định của Ukraine trong cuộc tấn công này—trong đó, Kyiv cho biết, họ đã chiếm được khoảng 1300 km vuông lãnh thổ của Nga.

Moore cho biết trong cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, nhà lãnh đạo Nga đã “tiến về phía trước, tiến về phía trước, từng làng một, và chỉ có một kiểu tâm lý rằng 'Tôi sẽ chỉ giữ chặt những gì tôi có. Tôi không quan tâm đến các cuộc đàm phán.'“

Ông nói tiếp: “Bằng việc tiến vào và chiếm Kursk, người Ukraine thực sự đã đưa cuộc chiến trở về với người dân Nga bình thường”.

Trong khi có những đồn đoán về mục tiêu của Kyiv trong cuộc tấn công này - được diễn ra khi lực lượng Nga giành được lợi thế ở khu vực Donetsk của Ukraine, nơi họ đang cố gắng chiếm giữ trung tâm hậu cần quan trọng Pokrovsk - Burns mô tả cuộc tấn công Kursk là “một thành tựu chiến thuật quan trọng” đã thúc đẩy tinh thần của người Ukraine và phơi bày một số điểm yếu của Nga.

Ông so sánh nó với cuộc hành quân đến Mạc Tư Khoa vào tháng 6 năm 2023 của Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã đặt câu hỏi về lý do của cuộc chiến và cáo buộc giới lãnh đạo quân đội Nga bất tài và tham nhũng.

Burns mô tả câu chuyện của Putin là “rất kiêu ngạo, rất tự mãn”, khi nhà lãnh đạo Nga tin rằng “chỉ là vấn đề thời gian trước khi người Ukraine bị đánh bại và tất cả những người ủng hộ họ ở phương Tây sẽ bị kiệt sức”.

Ông nói thêm, “Những sự kiện này, gần đây nhất là cuộc tấn công Kursk, đã là làm sứt mẻ câu chuyện đó, và nó đặt ra câu hỏi trong giới tinh hoa Nga về mục đích của tất cả những điều này?”

[Newsweek: Ukraine's 'Audacious' Kursk Counter Seeks to Change the Game: UK Spy Chief]

2. Quan chức Điện Cẩm Linh cho biết kiểm duyệt là “hợp lý” trong thời chiến

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào kiểm duyệt và hạn chế truyền thông là “hợp lý” trong thời chiến.

Chính phủ Nga đã tăng cường nỗ lực kiểm soát các hoạt động truyền thông trực tuyến, chặn ứng dụng nhắn tin Signal và được cho là đang có kế hoạch chặn WhatsApp và YouTube trong những tháng tới.

Peskov cho biết kiểm duyệt là điều được phép trong thời chiến, đồng thời tuyên bố rằng ông ủng hộ “quyền tự do thông tin hoàn toàn”.

“Trong tình trạng chiến tranh như hiện nay, thành thật mà nói, các hạn chế là chính đáng, cũng như kiểm duyệt là chính đáng”, Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

“Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh. Nhưng khi chiến tranh kết thúc, và bất kỳ cuộc chiến nào cũng kết thúc trong hòa bình, thì phải có sự tự do hoàn toàn về thông tin.”

Bình luận của Peskov được đưa ra cùng ngày cơ quan quản lý viễn thông liên bang Nga, Roskomnadzor, đã xóa bản dự thảo đã công bố về kế hoạch hủy các kênh Telegram ẩn danh của Nga.

Bản dự thảo, đã biến mất khỏi cổng thông tin điện tử của chính phủ qua đêm, nêu rõ bất kỳ blogger hoặc kênh Telegram nào của Nga có hơn 10.000 người theo dõi sẽ phải cung cấp tên, số điện thoại, địa chỉ IP và các thông tin cá nhân khác cho Roskomnadzor.

Những thủ tục này được cho là được thiết kế để buộc các blogger truyền thông xã hội tuân thủ luật mới do Putin ký vào ngày 9 tháng 8.

Peskov trước đó đã phủ nhận các báo cáo rằng Nga có kế hoạch chặn hoàn toàn YouTube vào mùa thu năm nay do bất đồng về kiểm duyệt với Google. Người dùng Nga vào tháng 8 đã phàn nàn về tình trạng YouTube ngừng hoạt động trên quy mô lớn và chính quyền Nga đã làm chậm tốc độ của trang web để trả đũa Google.

Vào tháng 4, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã bác bỏ đơn kháng cáo từ công ty mẹ của Google, Alphabet, nhằm xóa khoản tiền phạt gần 50 triệu đô la áp dụng cho công ty này vì không xóa thông tin mà Nga cho là làm mất uy tín của quân đội và thúc đẩy nội dung cực đoan.

[Kyiv Independent: Censorship 'justified' in time of war, Kremlin official says]

3. Người Nga di tản khi cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine gây ra chuỗi vụ nổ

Người dân ở vùng Voronezh của Nga đã được di tản sau vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một kho đạn, các kênh truyền thông xã hội đã đăng tải hình ảnh về hậu quả dữ dội của vụ việc.

Kênh Astra Telegram dẫn lời người dân đưa tin rằng vụ tấn công nhằm vào một kho đạn dược ở làng Soldatskoye, cách biên giới Ukraine khoảng 120 dặm hay 193 km.

Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ trong các video đăng trên mạng xã hội, trong đó người dân báo cáo có những vụ nổ thứ cấp kéo dài hàng giờ, gây tức ngực cho nhiều người, trong khi hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy ngọn lửa bùng cháy trong khu vực, và các cửa sổ bị bể kính.

Hôm thứ Bảy, Thống đốc Voronezh Alexander Gusev phát biểu trên Telegram rằng qua đêm, các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa đã kích nổ địa điểm này và người dân ở một số thị trấn sẽ được di tản, nhưng không nêu rõ là những thị trấn nào.

Gusev cho biết máy bay điều khiển từ xa đã bị “phát hiện và tiêu diệt” tại quận Ostrogozhsky của khu vực, nơi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố.

Ông cho biết: “Đánh giá thiệt hại sẽ chỉ được thực hiện sau khi hậu quả của vụ nổ đã được loại bỏ hoàn toàn”, đồng thời nói thêm rằng không có thương vong nào, mặc dù chính quyền Nga thường hạ thấp tác động của các cuộc không kích.

Theo hãng truyền thông Nexta, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến máy bay điều khiển từ xa ở khu vực Voronezh nhưng cho biết hai máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở khu vực Kursk và Belgorod vào đêm qua.

Vào tháng 8, Gusev đã báo cáo về một cuộc tấn công tương tự ở quận Ostrogozhsky gây ra hỏa hoạn và nổ kéo dài gần hai ngày, mà các kênh Telegram của Nga sau đó cho biết là xảy ra sau một cuộc tấn công vào một kho đạn.

Ukraine đã đẩy mạnh chiến dịch tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các địa điểm quân sự và cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Nga, thường không trực tiếp nhận trách nhiệm. Mục tiêu của họ bao gồm các địa điểm chế biến dầu và phi trường, việc mất đi những địa điểm này sẽ gây tổn hại đến cỗ máy quân sự của Mạc Tư Khoa.

Hanna Shelest, giám đốc chương trình an ninh tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại của Ukrainian Prism, cho biết: “Chúng tôi cũng đang cải tiến máy bay điều khiển từ xa của mình”.

“Ban đầu chúng được sử dụng gần biên giới, sau đó chúng tôi bắt đầu có máy bay điều khiển từ xa tầm xa hơn, và đó là lý do tại sao bạn thấy các cuộc tấn công tầm xa hơn. Nó chỉ tương quan với khả năng,” bà nói với Newsweek.

Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào lãnh thổ Ukraine, với các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa loại Shahed được tìm thấy bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine vào sáng thứ Bảy sau một cuộc tấn công vào thủ đô, Kyiv Independent đưa tin.

Trong khi đó, lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 58 trong số 67 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed được Nga phóng trong đêm. Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất bốn người và làm bị thương 97 người, bao gồm cả trẻ em, chính quyền khu vực cho biết.

[Newsweek: Russians Evacuated as Ukraine Drone Attack Sparks Chain of Explosions]

4. Giám đốc CIA: Giới tinh hoa Nga đặt câu hỏi về chiến tranh sau vụ xâm nhập Kursk

Cuộc xâm lược của Ukraine vào Tỉnh Kursk của Nga đã làm giới tinh hoa Nga lo ngại nhưng Putin vẫn nắm quyền kiểm soát chặt chẽ đất nước này, Giám đốc CIA William Burns cho biết tại lễ hội Cuối tuần của Financial Times ở Luân Đôn vào ngày 7 tháng 9.

Phát biểu cùng với Giám đốc MI6 Richard Moore, Burns cho biết cuộc xâm nhập, được tiến hành vào ngày 6 tháng 8, là “một thành tựu chiến thuật quan trọng”, thúc đẩy tinh thần ở Ukraine cũng như phơi bày điểm yếu của Nga. Đáng chú ý, nó đã đặt ra những câu hỏi khó khăn cho những người giàu có và quyền lực của Nga về “tất cả những điều này sẽ đi về đâu”, ông nói.

Tuy nhiên, cả Burns và Moore đều đồng ý rằng cuộc xâm lược có thể không làm nới lỏng sự kìm kẹp của Putin. Nhưng Moore nói với khán giả rằng đừng “nhầm lẫn giữa sự kìm kẹp chặt chẽ với sự kìm kẹp ổn định”, chỉ ra rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào Kursk đã đưa cuộc chiến đến tận ngưỡng cửa của “người Nga bình thường”.

Nhà lãnh đạo MI6 cũng cho biết “còn quá sớm” để nói Ukraine có thể duy trì quyền kiểm soát lãnh thổ ở Kursk trong bao lâu, nhưng trước một quân đội thiện chiến như quân Ukraine, Putin sẽ rất khó khăn khi muốn tái chiếm các lãnh thổ bị quân Ukraine chiếm đóng. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích chính trị đã lưu ý rằng cuộc xâm nhập này thúc đẩy đòn bẩy của Kyiv trong các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng.

“Liệu chiến dịch Kursk có liên quan đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai không? Có chứ. Bởi vì chiến dịch Kursk là một trong những điểm trong kế hoạch chiến thắng của Ukraine”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào ngày 27 tháng 8.

Về các mối đe dọa hạt nhân của Putin, cả hai đều cho rằng phương Tây không nên coi nhẹ các cảnh báo nhưng cũng không nên bị đe dọa một cách không cần thiết. Burns cho biết Putin sẽ “tiếp tục thỉnh thoảng vung kiếm vài cái”.

Vào tháng 7, Putin đã cảnh báo rằng Nga sẽ triển khai các hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nếu các hệ thống hỏa tiễn của Mỹ có khả năng tấn công lãnh thổ Nga được triển khai ở Đức.

Các báo cáo phương tiện truyền thông gần đây cho rằng Iran đã gửi hàng trăm hỏa tiễn tầm ngắn Fath-360 đến Nga. Các chuyên gia nói với tờ Kyiv Independent rằng những hỏa tiễn chiến thuật này có khả năng cao nhất sẽ được sử dụng ở tiền tuyến.

Burns cho rằng Nga vẫn chưa sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn của Iran vào Ukraine. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một chuyến hàng của Iran sẽ báo hiệu “một sự leo thang đáng kể”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết vào ngày 7 tháng 9 rằng nếu Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, “điều này sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho quan hệ song phương Ukraine-Iran”.

Bộ Ngoại giao bình luận: “Sự hợp tác quân sự-kỹ thuật ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran đặt ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu, Trung Đông và thế giới”.

[Kyiv Independent: CIA chief: Russian elite left questioning war after Kursk incursion]

5. Ukraine tấn công 'trung đội xe tăng Nga' tại điểm tiếp nhiên liệu

Theo các bài đăng trên mạng xã hội chia sẻ cảnh quay video về hậu quả ở khu vực Luhansk của Ukraine, lực lượng Ukraine đã phá hủy bốn xe tăng T-80 của Nga và một điểm tiếp nhiên liệu trong một cuộc tấn công.

Các đoạn clip đã được chia sẻ trên X bởi hai tài khoản OSINTtechnical và Tendar.

Cả hai video đều có cảnh quay tương tự, mô tả cảnh những người lính đi bộ qua các khu vực rừng rậm, với một số xe đang bốc cháy. Các đoạn clip cho thấy các mảnh vỡ và xe bị hư hỏng. Có một cảnh một người lính trèo lên một chiếc xe dường như đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn.

OSINTtechnical đã chia sẻ video với chú thích, “Tỉnh Luhansk, lực lượng Ukraine đã tấn công thành công một điểm tiếp nhiên liệu cho một trung đội xe tăng Nga, phá hủy ít nhất bốn xe tăng chủ lực T-80BVM của Nga và một xe chở nhiên liệu MAZ 531605.”

Tendar chú thích đoạn phim, viết rằng “Lực lượng quân đội Nga tập trung gồm bốn xe T-80BVN và xe chở nhiên liệu đã bị lực lượng Ukraine tấn công ở đâu đó trong vùng Luhansk bị Nga tạm chiếm. Cuộc tấn công tàn khốc đã phá hủy hoàn toàn tất cả các phương tiện của Nga”.

Tỉnh Luhansk là một vùng cực đông của Ukraine, gần biên giới Nga. Vào cuối tháng 9 năm 2022, Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này, một hành động bị hầu hết các quốc gia Liên Hiệp Quốc coi là bất hợp pháp.

Tính đến tháng 7 năm 2024, Ukraine kiểm soát 5 phần trăm khu vực. Bao gồm các thị trấn Hrekivka, Nadiia và Stelmakhivka, những khu vực liên tục xảy ra xung đột.

Cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang trong giai đoạn quan trọng, khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã xáo trộn các thành viên chủ chốt trong chính quyền của mình, nhằm truyền “nguồn năng lượng mới” vào chính phủ của ông khi cuộc chiến với Nga đang hướng đến giai đoạn có khả năng mang tính quyết định.

Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi cuộc chiến đã kéo dài hơn 900 ngày.

Thương vong về mặt nhân đạo vẫn tiếp tục gia tăng, khi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần đây vào một học viện quân sự của Ukraine ở thành phố Poltava và một bệnh viện gần đó đã khiến 55 người thiệt mạng và 328 người khác bị thương, theo Bộ Nội vụ Ukraine.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8 và tiếp tục tiến vào các khu vực biên giới của Nga.

Điều này đã bị Mạc Tư Khoa lên án và họ cũng chỉ trích sự ủng hộ của phương Tây đối với cuộc xâm lược này.

Hôm thứ Tư, Maria Zakharova, giám đốc bộ phận báo chí Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo về phản ứng đau đớn sau khi NATO hậu thuẫn cuộc tấn công Kursk.

“Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm như vậy ở Liên Hiệp Âu Châu, NATO và nước ngoài rằng trong trường hợp chế độ Kyiv có những bước đi hung hăng tương ứng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức... và sẽ vô cùng đau đớn”, bà Zakharova phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông.

[Newsweek: Ukraine Hits 'Platoon of Russian Tanks' at Refueling Point]

6. Quan chức Mỹ cho biết việc Iran chuyển giao hỏa tiễn cho Nga là sự leo thang đáng kể trong chiến tranh

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết việc Iran chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga là “sự leo thang đáng kể” trong việc Tehran ủng hộ cuộc chiến toàn diện của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Tờ Wall Street Journal đưa tin một ngày trước đó vào hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, rằng Iran đã gửi một số lượng không xác định hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn tới Nga.

Tướng Kirby cho biết Hoa Kỳ “rất lo ngại” trước các báo cáo về vụ chuyển giao này.

Ông cho biết: “Bất kỳ hành động chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo nào của Iran cho Nga đều sẽ thể hiện sự leo thang đáng kể trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine”.

Ông không trực tiếp xác nhận báo cáo rằng việc chuyển giao hỏa tiễn thực sự đã diễn ra.

Trước bài viết của Wall Street Journal, Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng Nga có thể nhận được “hàng trăm” hỏa tiễn tầm ngắn Fath-360 và các hỏa tiễn đạn đạo khác từ Iran.

Đầu tuần này, Bloomberg cũng đưa tin rằng Iran sẽ bắt đầu vận chuyển vũ khí “trong vài ngày tới”.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga. Tehran đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa Shahed kamikaze kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện, và hai quốc gia tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự và chính trị.

[Kyiv Independent: Iranian missile transfer to Russia 'dramatic escalation' in war, US official says]

7. Wall Street Journal đưa tin Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn tới Nga

Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn tới Nga, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, trích dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ và Âu Châu giấu tên.

Cũng trong này thứ Sáu, ngay lúc các tàu chở hỏa tiễn của Iran vẫn lũ lượt trên đường đến Nga, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng Iran không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột ở Ukraine và kêu gọi các quốc gia khác ngừng làm như vậy.

Washington đã thông báo cho các đồng minh của mình về động thái của Tehran trong vài ngày qua, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Reuters đưa tin vào tháng 8, trích dẫn các nguồn tin tình báo giấu tên, rằng Nga có thể nhận được “hàng trăm” hỏa tiễn tầm ngắn Fath-360 và các hỏa tiễn đạn đạo khác từ Iran.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga. Hai nước đã tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tehran đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện. Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin rằng Tehran đã gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh” để hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga, nhưng Kyiv vẫn chưa ghi nhận bất kỳ lần sử dụng hỏa tiễn đạn đạo nào của Iran của Mạc Tư Khoa.

Các nước G7 dự kiến sẽ ngay lập tức lên án bất kỳ đợt chuyển giao nào và bày tỏ mối quan ngại của họ với các chính phủ ở Trung Đông thông qua các kênh ngoại giao, Bloomberg đưa tin vào ngày 2 tháng 9, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

Các nguồn tin Iran không được tiết lộ đã nói với tờ New York Times vào đầu tháng 8 rằng Iran đã yêu cầu các hệ thống phòng không hiện đại từ Nga khi nước này chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Israel, với các đợt chuyển giao đã được tiến hành.

Các quan chức phương Tây và Ukraine đã xác nhận việc sử dụng đạn pháo và hỏa tiễn của Bắc Hàn do lực lượng Nga sử dụng.’

[Kyiv Independent: Iran sent short-range ballistic missiles to Russia, WSJ reports]

8. Thủ tướng Shmyhal cho biết: Nga đang chuẩn bị các cuộc tấn công hàng loạt mới vào hệ thống năng lượng của Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Thủ tướng Denys Shmyhal trích dẫn dữ liệu tình báo quân sự cho biết Nga đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công hàng loạt mới vào hệ thống năng lượng của Ukraine.

Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công trên không quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa xuân, tương tự như chiến dịch được tiến hành vào mùa thu và mùa đông năm 2022-23.

Thiệt hại này gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng và buộc phải cắt điện luân phiên trên khắp cả nước.

Phát biểu tại quốc hội, Shmyhal cho biết Ukraine có thể trải qua mùa đông mà không bị mất điện nếu không có cuộc tấn công nào tiếp theo làm thay đổi tình hình.

“Nhưng chúng tôi hiểu rằng đối phương sẽ không để chúng ta được hưởng cuộc sống yên bình,” Shmyhal nói.

“Chúng tôi đã có thông tin tình báo rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa tiếp theo vào hệ thống điện của chúng ta đang được chuẩn bị.”

Sau một thời gian tương đối yên ắng vào mùa hè giúp Ukraine có cơ hội khôi phục một phần năng lực, Nga đã phát động các cuộc tấn công mới trong vài ngày qua, một lần nữa đòi hỏi phải hạn chế tiêu thụ năng lượng.

Cuộc không kích lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Ukraine diễn ra vào ngày 26 tháng 8, khi Nga bắn hơn 230 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa và một lần nữa nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Do nguồn cung cấp năng lượng đang cạn kiệt do các cuộc tấn công của Nga, nhà cung cấp năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, đã cảnh báo rằng người dân Ukraine có thể chỉ có điện trong 6-7 giờ mỗi ngày trong mùa đông sắp tới.

Trong trường hợp “xấu nhất” mà Ukraine không thể sửa chữa các cơ sở năng lượng bị hư hại và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai, người dân Ukraine có thể phải chịu cảnh mất điện tới 20 giờ mỗi ngày, Giám đốc điều hành DTEK Dmytro Sakharuk trả lời phỏng vấn tờ Kyiv Independent vào đầu tháng 6.

[Kyiv Independent: Russia preparing new mass attacks on Ukraine's energy system, PM Shmyhal says]

9. Ngũ Giác Đài: Hoa Kỳ sẽ giúp Ukraine thay thế hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô

Tuần này, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ hỗ trợ Ukraine thay thế hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cùng với một số quan chức quân sự khác của Hoa Kỳ, tại đó họ đã thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra với Nga và cách Hoa Kỳ cùng các đồng minh phương Tây khác sẽ hỗ trợ quân sự bổ sung cho Kyiv.

“Với sự giúp đỡ của một số công ty Âu Châu, Hoa Kỳ đang hợp tác với Ukraine để thiết kế và chế tạo hệ thống thay thế cho hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-300 và hỏa tiễn không đối không R-27”, Austin phát biểu trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, là lần đầu tiên Zelenskiy đến thăm căn cứ này. Ông khuyến khích Hoa Kỳ và các đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí mới cho Ukraine.

“Chúng tôi cần có khả năng tầm xa này, không chỉ trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, mà còn trên lãnh thổ Nga, để Nga có động lực tìm kiếm hòa bình”, Zelenskiy nói. “Chúng ta cần khiến các thành phố của Nga và thậm chí cả binh lính Nga nghĩ về những gì họ cần: hòa bình hoặc Putin”.

Vào đầu tháng 8, Ukraine đã phát động một chiến dịch tấn công bất ngờ vào Tỉnh Kursk của Nga khi chiến tranh vẫn tiếp diễn giữa hai quốc gia kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo Tổng thống Zelenskiy, cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk đã dẫn đến việc chiếm giữ khoảng 1.300 km lãnh thổ Nga và gây ra khoảng 6.000 thương vong cho Nga. Bất chấp chiến dịch này, Putin vẫn tập trung vào việc chiếm giữ thành phố Pokrovsk của Ukraine, một trung tâm quan trọng cho các tuyến hỏa xa và tiếp tế. Việc mất Pokrovsk có thể gây nguy hiểm hơn nữa cho các thành phố khác của Ukraine.

Trong bài phát biểu khai mạc, Austin đã nói về hoạt động tấn công của Ukraine tại Kursk và việc này đã khiến Putin tức giận như thế nào.

“Quân đội Ukraine hiện đang tiến hành một chiến dịch ở khu vực Kursk của Nga. Quân đội xâm lược của Điện Cẩm Linh hiện đang ở thế phòng thủ trên chính lãnh thổ của mình,” Austin nói. “Nhưng chúng ta biết rằng sự độc ác của Putin rất sâu sắc. Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công ở phía đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh Pokrovsk. Putin đang tái bố trí quân đội của mình ở Kursk. Và Điện Cẩm Linh tiếp tục ném bom các thành phố của Ukraine và nhắm vào thường dân Ukraine.”

Nga đã đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào Ukraine, khiến Zelenskiy phải yêu cầu cung cấp thêm vũ khí và yêu cầu Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế, cho phép Kyiv tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.

“Số lượng hệ thống phòng không vẫn chưa được chuyển giao là rất lớn”, Zelenskiy cho biết.

Trong hai năm qua, Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine đã tập hợp lại để đáp ứng nhu cầu lớn về pháo binh và phòng không của Ukraine, từ hàng triệu viên đạn vũ khí nhỏ đến các hệ thống phòng không tiên tiến của phương Tây, và hiện nay là chiến binh.

Yêu cầu trong tháng này cũng tương tự nhưng đáng chú ý vì được đưa ra trực tiếp, sau chuyến thăm của Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer tới Kyiv vào thứ Năm, khi Zelenskiy nỗ lực củng cố sự ủng hộ của Hoa Kỳ trước khả năng tái phối trí nhân sự trong chính phủ.

[Newsweek: US Will Help Ukraine Replace Soviet-Era S-300 Air Defense Systems: Pentagon]

10. Lithuania sẽ phân bổ 11 triệu đô la để mua máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn Palianytsia cho Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Cựu Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin cho biết sau cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, tại Đức, Lithuania sẽ phân bổ 11 triệu đô la để mua máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn Palianytsia do Ukraine sản xuất cho Kyiv.

Ukraine đã phát triển Palianytsia để đáp trả các cuộc tấn công của Nga bằng vũ khí tầm xa do chính nước này sản xuất. Việc sử dụng thành công đầu tiên Palianytsia đã được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận vào cuối tháng 8.

Bộ trưởng Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov trả lời hãng tin Associated Press vào ngày 27 tháng 8 rằng chi phí sản xuất một máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn dưới 1 triệu đô la.

Thông báo này được đưa ra sau những cam kết viện trợ của Hoa Kỳ, Anh, Canada, Đức và các đồng minh khác của Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh Ramstein, nơi Zelenskiy trực tiếp tham dự.

“Chúng tôi đã trình bày năng lực sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng và yêu cầu các đối tác mua thêm vũ khí từ các nhà sản xuất Ukraine của chúng tôi”, Kamyshin cho biết.

Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên đề nghị tài trợ vũ khí cho Ukraine thông qua việc mua trực tiếp từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, vì ngân sách quốc phòng của Kyiv không phù hợp với năng lực sản xuất vũ khí trong nước.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết lô 18 khẩu pháo Bohdana do Ukraine sản xuất đầu tiên được Copenhagen tài trợ sẽ được chuyển giao trong những tháng tới.

[Kyiv Independent: Lithuania to allocate $11 million to buy Palianytsia missile-drones for Ukraine]

11. Orbán nói 'cần thiết' để Zelenskiy và Putin gặp nhau để chấm dứt chiến tranh Ukraine

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết điều “cần thiết” các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine phải gặp nhau để chấm dứt chiến tranh giữa hai nước.

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, khi được hỏi liệu một cuộc gặp giữa Vladimir Putin và Volodymyr Zelenskiy có khả thi hay không, thủ tướng Hung Gia Lợi trả lời: “Tất nhiên rồi. Điều đó là cần thiết!... Vấn đề đầu tiên là giao tiếp. Nếu không có giao tiếp, chiến tranh sẽ ngày càng tồi tệ hơn.”

Mặc dù đã bị cả Mạc Tư Khoa lẫn Kyiv phản đối, Orbán dường như vẫn muốn đóng một vai trò có tầm vóc thế giới hơn là Thủ tướng của một quốc gia được kể là nghèo nhất trong Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán đã có mặt tại Diễn đàn Ambrosetti ở Cernobbio, Ý, nơi ông tham gia một cuộc thảo luận nhóm. Theo chương trình, diễn đàn cũng sẽ có sự tham dự của tổng thống Ukraine, người mà Orbán cho biết ông có “mối quan hệ tốt” ngay cả sau khi nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi gặp gỡ Putin, là kẻ đã phát động cuộc xâm lược Ukraine.

Trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ sáu tháng của Hung Gia Lợi khi giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Orbán đã cố gắng thể hiện mình là một “người gìn giữ hòa bình” trong cuộc xung đột ở Ukraine, bằng cách bất ngờ đến thăm Kyiv để gặp Zelenskiy, rồi bay đến Mạc Tư Khoa cùng tuần để ngồi lại với Putin.

Trong những tuần gần đây, cả Putin và Zelenskiy đều tuyên bố rằng họ sẽ hoan nghênh những người hòa giải trong một cuộc thảo luận về cách chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nhưng họ không tin rằng Hung Gia Lợi là một lựa chọn cho điều đó. Phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông của Nga ở Vladivostok vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, Putin cho biết Trung Quốc, Brazil hoặc Ấn Độ có khả năng giúp đỡ các cuộc đàm phán hòa bình.

Zelenskiy cho biết sau cuộc gặp với Orbán vào tháng 7 rằng một “người gìn giữ hòa bình” phải có nền kinh tế có ảnh hưởng đến Nga hoặc một đội quân hùng mạnh khiến Putin lo sợ. “Hoa Kỳ là một quốc gia như vậy, Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu. Không chỉ một quốc gia, mà là toàn bộ Liên minh Âu Châu”, Zelenskiy nói.

[Politico: Orbán says ‘it’s necessary’ for Zelenskyy and Putin to meet to end Ukraine war]