Nguyễn Trung Tây
149 Năm Sứ Vụ Ngôi Lời: Nét Sứ Vụ Ngày Hôm Nay


Sứ vụ rao giảng Tin Mừng không chỉ là truyền đạt Tin Mừng mà còn bao gồm việc hòa nhập vào cộng đồng, nơi người sứ vụ (missionary) đang sinh hoạt phục vụ. Để làm được điều này, học hỏi ngôn ngữ và văn hóa địa phương rất quan trọng. Ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là cửa sổ mở ra những giá trị và truyền thống của một nền văn hóa. Khi người sứ vụ nắm vững ngôn ngữ địa phương, họ có thể tiếp cận và hiểu được nhu cầu, hy vọng và ngay cả những thách thức của cộng đồng địa phương. Từ đó Tin Mừng được rao giảng và chia sẻ một cách rõ ràng và gần gũi hơn.

Tương tự, việc học hỏi văn hóa địa phương giúp người sứ vụ tránh được những sai lầm về văn hóa và thể hiện sự tôn trọng đối với bản sắc của cộng đồng nơi mình phục vụ. Điều này không chỉ tạo sự hòa hợp mà còn giúp xây dựng niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên, sứ vụ không chỉ dừng lại ở việc học hỏi mà còn bao gồm việc chia sẻ. Trong bối cảnh ngôi làng toàn cầu hiện nay, sự giao thoa giữa các nền văn hóa ngày càng gia tăng. Người sứ vụ không chỉ tiếp nhận mà còn có cơ hội chia sẻ những giá trị văn hóa của riêng mình. Đây là một quá trình đối thoại văn hóa, nơi cả hai bên đều học hỏi và làm phong phú lẫn nhau. Việc chia sẻ văn hóa cá nhân giúp cộng đồng địa phương mở rộng tầm nhìn và tạo dựng sự kết nối sâu sắc giữa các nền văn hóa khác nhau.

Trong thế giới toàn cầu hóa, người sứ vụ đóng vai trò như một nhịp cầu kết nối các nền văn hóa. Họ không chỉ là người truyền bá đức tin mà còn là những sứ giả của sự hiểu biết, hòa hợp và yêu thương giữa các dân tộc.