1. Chiến trường Kursk: HUR và Lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt súng tự hành của Nga bằng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa FPV chính xác

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Lực lượng tác chiến đặc biệt, gọi tắt là SSO, đã phá hủy một hệ thống pháo tự hành Msta-S 152ly của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa FPV.

Trong quá trình giám sát, binh lính từ Trung tâm tác chiến đặc biệt số 73 đã phát hiện hệ thống pháo 2S19 Msta-S của Nga đang di chuyển ở bên kia sông Seym.

“Quyết định phá hủy nó đã được đưa ra ngay lập tức,” báo cáo viết, “và, với sự hợp tác của một đơn vị từ Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng, gọi tắt là HUR, máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất đã phá tan tành hệ thống pháo tự hành của Nga.

Sau cuộc tấn công, SSO báo cáo rằng hệ thống pháo binh của Nga đã “bị thiêu rụi”.

Msta-S là hệ thống pháo tự hành 152ly ban đầu do Liên Xô và sau đó là Nga phát triển, được thiết kế để tiêu diệt đối phương, thiết bị và công sự. Mô hình 2S19 được lắp trên khung gầm xe tăng T-72 đã được cải tiến và kết hợp các thành phần từ T-80. Mặc dù vẫn giữ nguyên lớp giáp thân xe tăng, tháp pháo của nó chỉ được bảo vệ khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ.

Msta-S có thể mang theo tới 50 viên đạn, bao gồm đạn chùm, đạn dẫn đường bằng laser Krasnopol và đạn gây nhiễu liên lạc vô tuyến. Pháo 2A64 có tầm bắn 24 km với đạn tiêu chuẩn, có thể mở rộng tới 29 km với đạn hỗ trợ hỏa tiễn.

Vào tháng 7, các sĩ quan trinh sát trên không của Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công sơn cước biệt lập số 10 đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa để phá hủy một đơn vị pháo tự hành Msta-S 152ly khác của Nga, khiến đạn dược của nó phát nổ.

[Kyiv Post: HUR and Special Ops Eliminate Russian Self-Propelled Gun with Precision FPV Drone Strikes]

2. Giám đốc CIA cho biết ông đã từng nghĩ rằng có “nguy cơ thực sự” về việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân vào năm 2022

Bill Burns, giám đốc CIA, cho biết lúc đầu ông tin rằng có “nguy cơ thực sự” rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, tờ Telegraph đưa tin hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín.

Burns cho biết: “Có một thời điểm vào mùa thu năm 2022 mà tôi nghĩ rằng có nguy cơ thực sự về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”, ám chỉ đến thời điểm diễn ra các cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Kharkiv và Kherson.

Sau cuộc phản công của Ukraine ở phía nam vào cuối năm 2022, CNN đưa tin vào tháng 3, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, Hoa Kỳ đã “chuẩn bị nghiêm ngặt” cho việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược hoặc chiến thuật.

Theo CNN, sau khi cơ quan tuyên truyền của Nga phát tán các báo cáo cho rằng Ukraine có ý định sử dụng cái gọi là “bom bẩn” chống lại Nga, các quan chức Hoa Kỳ lo ngại Điện Cẩm Linh sẽ sử dụng cái cớ này để che đậy một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra.

Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden đã cử Burns đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 năm 2022 để gặp Sergei Naryshkin, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga. Trong các cuộc hội đàm, Burns đã truyền đạt cho người đồng cấp Nga của mình về hậu quả tiềm tàng của một cuộc leo thang liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Trong một tuyên bố đưa ra vào thời điểm đó, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Ông ấy đang truyền tải thông điệp về hậu quả của việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân và nguy cơ leo thang phá vỡ sự ổn định chiến lược”.

Putin và các quan chức Nga khác đã nhiều lần khẳng định kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu rằng Nga “đã chuẩn bị” cho một cuộc chiến tranh hạt nhân và có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu cần thiết.

Vào tháng 2, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, cho biết thế giới có nguy cơ xảy ra “ngày tận thế” toàn cầu nếu các quốc gia phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cũng cho biết vào ngày 1 tháng 9 rằng Nga sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân của mình dựa trên phân tích các cuộc xung đột gần đây và “chương trình leo thang” của phương Tây.

Sau khi tuyên bố rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga là một thành tựu chiến thuật quan trọng, Burns phát biểu rằng: “Tôi không nghĩ chúng ta lại có thể chấp nhận để mình bị đe dọa bởi những lời đe dọa hay bắt nạt đó, dù chúng ta phải lưu tâm đến điều đó”.

Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga cho thấy chẳng có lằn ranh đỏ nào cả. Giám đốc CIA giờ đây cũng nghĩ như vậy. Ông nói: “Putin chỉ thỉnh thoảng lại vung kiếm một lần”, theo kiểu chém gió.

Theo báo cáo tháng 3 của Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ, Nga hiện có tổng cộng 5.580 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất thế giới.

[Kyiv Independent: CIA director says he thought there was 'genuine risk' of Russia's use of nuclear weapons in 2022]

3. Scholz thúc giục nỗ lực nhanh hơn để chấm dứt cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, tuyên bố rằng ông và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đồng thanh về sự cần thiết phải đưa Nga vào các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Khi cuộc chiến của Nga bước sang năm thứ ba, Kyiv cho biết họ muốn mời một đại diện của Nga tới hội nghị lần thứ hai để trình bày một kế hoạch hòa bình dựa trên công thức hòa bình của Zelenskiy và ý kiến đóng góp của quốc tế.

“Chắc chắn sẽ có một hội nghị hòa bình tiếp theo, và tổng thống và tôi đều đồng ý rằng hội nghị đó phải có sự hiện diện của Nga,” Scholz phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình công cộng ZDF của Đức.

Thủ tướng Scholz cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh nỗ lực chấm dứt chiến tranh: “Tôi tin rằng bây giờ là thời điểm chúng ta phải thảo luận về cách thoát khỏi tình hình chiến tranh này nhanh hơn so với ấn tượng hiện tại”.

Nỗ lực thúc đẩy quan hệ ngoại giao này diễn ra trong bối cảnh Scholz phải đối mặt với những thách thức chính trị ngày càng gia tăng trong nước, với các cuộc bầu cử cấp tiểu bang gần đây cho thấy sự thắng thế của các đảng dân túy phản đối sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gây thêm áp lực cho chính phủ liên minh của ông.

Tuy nhiên, cũng có các quan sát viên cho rằng, theo đánh giá của Thủ tướng Scholz, Nga đã quá yếu để có thể tiếp tục cuộc xâm lược hiện tại đã diễn ra gần 3 năm, chẳng thu hoạch được bao nhiêu mà lại còn mất lãnh thổ của tỉnh Kursk. Vì vậy, đây là thời điểm chín muồi để chấm dứt cuộc xâm lược.

Phát biểu một ngày trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine được tổ chức vào ngày 15-16 tháng 6 tại Thụy Sĩ, Putin cho biết, như một điều kiện để đàm phán hòa bình, Ukraine phải rút quân hoàn toàn khỏi bốn khu vực bị tạm chiếm một phần mà Mạc Tư Khoa đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2022.

Kyiv đã bác bỏ yêu cầu này và Zelenskiy vẫn tiếp tục ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm của mình, trong đó kêu gọi trục xuất toàn bộ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine và chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh.

Gần đây, cụ thể là sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, Putin đã thay đổi thái độ. Phát biểu hôm mùng 5 Tháng Chín, tại một cuộc thảo luận nhóm tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông của Nga ở Vladivostok, Putin nói: “Nếu Ukraine muốn tiếp tục đàm phán, tôi có thể làm điều đó vô điều kiện”.

Putin cũng chỉ ra 3 nước là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Brazil, Ấn Độ là những quốc gia mà ông kêu gọi đóng vai trò trung gian hòa giải.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cũng cho rằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk cho thấy Nga đã suy yếu trầm trọng.

“Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình truyền hình Đài Loan có tên là The View with Catherine Chang, ông Đức cho biết nỗ lực sáp nhập Đài Loan của Trung Quốc không phải vì toàn vẹn lãnh thổ như Bắc Kinh tuyên bố mà là vì tham vọng thay đổi “trật tự thế giới dựa trên luật lệ”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình mặc dù chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ cai trị ở đó. Bắc Kinh duy trì việc thống nhất cuối cùng với Đài Loan là cần thiết cho sự phát triển của mình và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này.

Ông chỉ ra các hiệp ước giữa thế kỷ 19 chứng kiến Nhà Thanh của Trung Quốc từ bỏ những vùng đất rộng lớn ở vùng Đông Bắc Mãn Châu cho Sa hoàng Nga. Ông nói đùa rằng Trung Quốc nên lấy lại vùng đất này nếu thực sự họ có mối quan tâm đến lãnh thổ của đất nước, đặc biệt là khi xét đến tình hình suy yếu của Nga được phơi bày cụ thể sau cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào tỉnh Kursk.

Lãnh thổ mà Tổng thống Lại Thanh Đức đề cập đến là một phần của Mãn Châu. Nó đã được nhà Thanh nhượng lại cho Đế quốc Nga vào năm 1860 tạo thành phần lớn lãnh thổ của Tỉnh Primorskaya, ngày nay gọi là Primorsky Krai. Đó là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga và cũng được biết đến là nơi sinh của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il hay còn gọi là Kim Chính Nhật.

Lãnh thổ này rộng đến 910.000 km2, nghĩa là gần gấp 30 lần lãnh thổ Đài Loan, chỉ có 36.197 km vuông. Hơn thế nữa, mất lãnh thổ, người Tàu trong khu vực cũng mất quyền tiếp cận Biển Nhật Bản.

[Kyiv Independent: Scholz urges speedier efforts to end Russia's war on Ukraine]

4. Ukraine đã phát minh ra bom lượn chính xác của riêng mình. Nó có thể trở thành vũ khí chủ chốt để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Mỗi ngày, chiến đấu cơ của Nga ném tới một trăm quả bom lượn KAB vào quân đội và thành phố Ukraine. Những quả bom này có tầm bắn 25 dặm hay 40 km, một số quả nặng tới ba tấn, là một trong những vũ khí tàn phá nhất trong cuộc chiến tranh kéo dài 30 tháng của Nga với Ukraine—và là một yếu tố quan trọng trong những bước tiến của Nga ở miền đông Ukraine trong năm nay.

Bây giờ Ukraine đang chuẩn bị phản công—bằng bom lượn của riêng mình. Một đoạn video gần đây do phi hành đoàn của chiến đấu cơ Su- 27 /sukhoi hai mươi bẩy/ của không quân Ukraine quay cho thấy máy bay ném bom Su-24 /sukhoi hai mươi bốn/của không quân mang theo một nguyên mẫu đạn lượn dưới cánh.

Không chỉ ném bom lượn JDAM-ER do Mỹ sản xuất và bom lượn Hammer do Pháp sản xuất, rõ ràng người Ukraine còn có ý định trang bị cho máy bay phản lực của họ bom do địa phương sản xuất. Cựu Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, đã tuyên bố vào tháng 6 rằng lực lượng này đang phát triển một bộ dụng cụ lượn và dẫn đường mới để biến bom không dẫn đường của Liên Xô thành đạn dược chính xác. Chuyến bay thử nghiệm trên Su-24 là một bước quan trọng trong quá trình phát triển vũ khí mới.

Với cánh và hỏa tiễn đẩy gắn đuôi, quả bom được cho là có GPS dẫn đường trông rất giống một quả Hammer. Có khả năng người Ukraine thực sự đã sao chép vũ khí của Pháp. Một cú đẩy nhanh từ một hỏa tiễn nhiên liệu rắn là cách một quả Hammer nặng 249 kg có thể bay xa tới 64 km.

Không quân Ukraine rõ ràng hài lòng với tầm bắn và độ chính xác của Hammer; nhưng rõ ràng là họ không hài lòng với nguồn cung cấp bom. Pháp cam kết chỉ cung cấp 50 Hammer mỗi tháng—quá ít so với khoảng 3.000 quả KAB mà Nga thả dọc theo tuyến đầu dài 1130 km mỗi tháng, ngay cả sau khi tính đến JDAM-ER mà Ukraine nhận được từ Hoa Kỳ.

Nếu Ukraine có thể thiết lập sản xuất tại địa phương loại bom mới, họ có thể bắt đầu bắt kịp chiến dịch ném bom lượn của Nga. Loại bom mới này sẽ gia nhập danh mục đạn dược sản xuất tại Ukraine đang ngày càng tăng, bao gồm hỏa tiễn hành trình Neptune, “máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn” Palianytsia mới và một loạt máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều—bao gồm ít nhất hai mẫu máy bay thể thao điều khiển từ xa có thể bay một ngàn dặm với tải trọng nổ.

Trong quá trình chế tạo đạn dược chính xác của riêng mình, Ukraine tự giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào các đồng minh hay thay đổi về năng lực quân sự quan trọng. Sản xuất tại địa phương cũng là một cách để Ukraine lách luật hạn chế của các đồng minh về cách thức và địa điểm lực lượng Ukraine có thể sử dụng đạn dược do nước ngoài sản xuất. Quan trọng nhất là, người Mỹ cấm người Ukraine bắn hỏa tiễn đạn đạo chính xác do Hoa Kỳ cung cấp vào các mục tiêu bên trong nước Nga—là các mục tiêu bao gồm các căn cứ không quân hỗ trợ máy bay ném bom lượn của Nga.

Đó là ý tưởng. Nhưng nó sẽ vẫn là ý tưởng đó—một ý tưởng—cho đến khi không quân thử nghiệm đầy đủ quả bom mới và các nhà máy chuẩn bị công cụ để chế tạo vũ khí. Không quân Ukraine đã trang bị cho một số loại chiến đấu cơ bom lượn của Mỹ và Pháp, bao gồm Su-24, Su-27 và MiG-29. Cả ba loại cuối cùng đều có thể mang quả bom mới của Ukraine.

[Forbes: Ukraine Has Invented Its Own Precision Glide Bomb. It Could Become A Key Weapon For Strikes On Targets In Russia.]

5. Ukraine cảnh báo Iran không được cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga

Hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nếu Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, “điều này sẽ gây ra hậu quả tàn khốc cho quan hệ song phương Ukraine-Iran”.

Kyiv đưa ra tuyên bố này nhằm phản ứng lại các báo cáo gần đây của giới truyền thông rằng Iran đã gửi hỏa tiễn đạn đạo để tăng cường lực lượng cho Nga trong bối cảnh nước này đang xâm lược Ukraine.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Trong hơn hai năm qua, Ukraine đã phải hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố hàng ngày của Nga bằng đủ loại vũ khí chết người, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa do Iran sản xuất”.

Mạc Tư Khoa và Tehran đã tăng cường hợp tác quân sự trong những năm gần đây, với việc Nga nhận được nguồn cung cấp lớn máy bay điều khiển từ xa Shahed kamikaze thường xuyên được sử dụng để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Chính phủ Iran đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Bộ Ngoại giao bình luận: “Sự hợp tác quân sự-kỹ thuật ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran đặt ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ Âu Châu, Trung Đông và thế giới”.

Báo Anh The Times viết rằng theo một nguồn tin quân sự giấu tên của Ukraine, một lô hàng gồm 200 hỏa tiễn đạn đạo của Iran đã đến một cảng không xác định ở Biển Caspi vào ngày 4 tháng 9. Những hỏa tiễn nói trên được cho là Fath-360, có tầm bắn 120 km.

Các chuyên gia nói với tờ Kyiv Independent rằng những hỏa tiễn chiến thuật này rất có thể sẽ được sử dụng ở tiền tuyến.

Fabian Hinz, nghiên cứu viên về phân tích quốc phòng và quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, nói với tờ Kyiv Independent: “Nhiều khả năng chúng sẽ được sử dụng vào các mục tiêu liên quan đến hoạt động ở tiền tuyến, mục tiêu quân sự, trung tâm hậu cần, sở chỉ huy, doanh trại, kho nhiên liệu - đây là loại mục tiêu mà bạn có thể tấn công bằng hỏa tiễn chiến thuật”.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ “báo động” trước các báo cáo này và việc Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga sẽ cấu thành “sự leo thang đáng kể” trong việc Tehran ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa.

Washington chưa chính thức xác nhận việc chuyển giao này, nhưng tờ Wall Street Journal cho biết Hoa Kỳ đã thông báo cho các đồng minh về động thái này trong vài ngày qua.

Nga có kho hỏa tiễn đạn đạo riêng được sử dụng ở Ukraine, chẳng hạn như hỏa tiễn Kinzhal hoặc Iskander-M. Mạc Tư Khoa cũng đã nhận được hỏa tiễn đạn đạo từ Bắc Bắc Hàn, được sử dụng để nhắm vào các thành phố của Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine warns Iran against providing ballistic missiles to Russia]

6. Iran phủ nhận việc cung cấp hỏa tiễn cho Nga cho cuộc xâm lược ở Ukraine

Iran đã phủ nhận việc gửi vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine sau khi một báo cáo trích lời các quan chức Hoa Kỳ và Âu Châu cáo buộc rằng Cộng hòa Hồi giáo này đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn.

Bản báo cáo, lần đầu tiên xuất hiện vào thứ Sáu 30 Tháng Tám, trên tờ The Wall Street Journal, được cho là dựa trên bằng chứng do các quan chức Hoa Kỳ cung cấp cho các đồng minh Âu Châu. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước đó đã đe dọa Tehran rằng Mỹ sẽ “phản ứng nghiêm khắc” nếu nước này tiếp tục chuyển giao những vũ khí như vậy cho Mạc Tư Khoa sau khi Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Iran được cho là đang cân nhắc kế hoạch chuyển hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Fath 360 cho Nga.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng Iran không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột ở Ukraine và kêu gọi các quốc gia khác ngừng làm như vậy.

“Lập trường của Iran đối với cuộc xung đột Ukraine vẫn không thay đổi”, Phái bộ Iran cho biết. “Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột—dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn—là vô nhân đạo”.

Tuyên bố tiếp tục: “Vì vậy, Iran không chỉ tự mình tránh tham gia vào các hành động như vậy mà còn kêu gọi các quốc gia khác ngừng cung cấp vũ khí cho các bên liên quan đến cuộc xung đột”.

Các quan chức Hoa Kỳ và Âu Châu trước đây đã cáo buộc Iran cung cấp cho Nga một lượng lớn máy bay điều khiển từ xa, và quân đội Nga thường xuyên được nhìn thấy sử dụng các phương tiện bay điều khiển từ xa có vẻ ngoài rất giống với dòng vũ khí lơ lửng Shahed hay còn gọi là “máy bay điều khiển từ xa cảm tử” của Iran.

Trong một trong những trường hợp gần đây nhất, Quân đội Ukraine đã thông báo hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, rằng các xạ thủ phòng không đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa Shahed trên khu vực Kyiv.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và các quốc gia NATO đã cung cấp hỗ trợ quân sự rộng rãi cho Ukraine, bao gồm các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn, xe tăng và chiến binh đa năng mà cả hai quan chức Nga đều cảnh báo sẽ chỉ làm gia tăng chiến tranh và làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu lớn hơn.

Tehran và Mạc Tư Khoa đã củng cố mối quan hệ trong thập niên qua, đặc biệt là thông qua mục tiêu chung là hỗ trợ các lực lượng chính phủ ở Syria chống lại các lực lượng phiến quân, trong đó có một số lực lượng được Hoa Kỳ hậu thuẫn, cũng như nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS, trong suốt cuộc nội chiến đang diễn ra ở nước này.

Mối quan hệ này vẫn tiếp tục kể từ khi Nga phát động một cuộc xung đột quy mô lớn chống lại nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022 sau nhiều năm giao tranh giữa lực lượng Ukraine và phiến quân ly khai liên kết với Mạc Tư Khoa. Iran cũng đã tìm cách mua máy bay của Nga, đặc biệt là máy bay phản lực Sukhoi Su-35, và cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mua các hệ thống phòng không tiên tiến.

Trong khi Iran đã đầu tư mạnh vào việc mở rộng kho vũ khí tấn công và phòng thủ do nước này sản xuất, thì mối lo ngại về an ninh quốc gia đã gia tăng kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Gaza, bắt đầu khi Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Iran đã hỗ trợ Hamas và một số phe phái khác trong Trục kháng chiến tiến hành các hoạt động chống lại Israel, trong đó Iran đã tham gia vào một cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có vào tháng 4.

Iran một lần nữa tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel sau vụ ám sát nhà lãnh đạo Cục Chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào cuối tháng 7. Các quan chức Israel cũng đã đe dọa hành động quân sự chống lại Iran, và một số người đã kêu gọi một cuộc tấn công phủ đầu chung với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ

[Newsweek: Iran Denies Supplying Missiles to Russia for War in Ukraine]

7. Máy bay điều khiển từ xa của Nga xâm phạm không phận của hai nước NATO: Báo cáo

Latvia và Rumani—cả hai quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)—đã báo cáo vào cuối tuần rằng máy bay điều khiển từ xa của Nga đã xâm phạm không phận của họ.

Theo Bộ Quốc phòng Latvia, hôm thứ Bảy, một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bị rơi ở khu vực Rēzekne thuộc Latgale.

“Hiện tại, các cơ quan chức năng, bao gồm Cảnh sát Nhà nước, đang điều tra các tình tiết của vụ việc, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy đây là một UAV quân sự của Liên bang Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Sprūds cho biết hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín.

Người ta tin rằng máy bay điều khiển từ xa đã bay vào không phận Latvia từ Belarus, một đồng minh của Nga. Bản chất của vụ tai nạn, chẳng hạn như liệu quốc gia Đông Bắc Âu có phải là mục tiêu dự định của máy bay điều khiển từ xa hay không, hiện vẫn chưa rõ ràng.

Latvia đã thông báo cho các nước NATO trong khu vực về vụ việc. Cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành.

Theo Điều 5 của NATO, nếu một quốc gia thành viên là nạn nhân của một cuộc tấn công vũ trang, tất cả các quốc gia thành viên khác sẽ đến hỗ trợ. Điều 5 chỉ được viện dẫn một lần trong 75 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đã có những lo ngại rằng cuộc chiến có thể mở rộng, có thể sang Ba Lan hoặc các nước Baltic bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania, tất cả đều là thành viên của NATO.

Tuy nhiên, Putin đã nói rõ rằng ông không có kế hoạch tấn công các khu vực này. Trong một cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson được phát sóng vào tháng 2, Putin cho biết Mạc Tư Khoa không có hứng thú xâm lược “Ba Lan, Latvia hay bất kỳ nơi nào khác”.

“Tình hình này khẳng định rằng chúng ta cần tiếp tục công việc đã bắt đầu để củng cố biên giới phía đông của Latvia, bao gồm phát triển năng lực phòng không và năng lực tác chiến điện tử để hạn chế hoạt động của các UAV có nhiều ứng dụng khác nhau”, Bộ Trưởng Andris Sprūds nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay ở Washington, DC, diễn ra vào tháng 7, các nước NATO đã đồng thanh tăng cường phòng không bằng cách tuần tra luân phiên trên vùng Baltic.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia cho biết thêm rằng nước này đang “tăng cường” an ninh biên giới trên bộ, không phận và vùng biển lãnh thổ, bao gồm cả việc tăng cường năng lực phòng không ở biên giới phía đông.

Trong khi đó, Rumani đưa tin vào Chúa Nhật rằng một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã xâm phạm không phận nước này trong khi Mạc Tư Khoa đang tiến hành các cuộc không kích vào “các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng cảng” bên kia sông Danube ở Ukraine.

Chiến đấu cơ F-16 đã được điều động trên không phận Rumani để theo dõi tình hình và các đồng minh NATO đã được thông báo về sự việc này.

Thủ tướng Rumani, Marcel Ciolacu, cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy có thể có một “khu vực chịu ảnh hưởng” gần làng Periprava và cuộc điều tra về vụ việc vẫn đang được tiến hành.

Quốc gia Trung-Đông Nam Âu này đã nhiều lần xác nhận có mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ của mình.

Mircea Geoana, phó tổng thư ký sắp mãn nhiệm của NATO và là cựu nhà ngoại giao hàng đầu của Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín, rằng:

“NATO lên án hành động vi phạm không phận của Nga qua đêm vào không phận Rumani. Mặc dù chúng tôi không có thông tin nào cho thấy Nga cố ý tấn công các nước Đồng minh, nhưng những hành động này là vô trách nhiệm và có khả năng gây nguy hiểm”,

[Newsweek: Russian Drones Invade Two NATO Countries' Airspace: Reports]

8. Budanov cho biết Telegram đe dọa an ninh quốc gia của Ukraine

Ứng dụng nhắn tin Telegram “có hại” và “là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta”, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật, 08 Tháng Chín.

Budanov đưa ra những bình luận này vài tuần sau khi Giám đốc Telegram người Nga Pavel Durov bị bắt tại Pháp.

Một tòa án Pháp đã buộc tội Durov về một số tội danh, bao gồm quản lý nền tảng trực tuyến cho phép giao dịch bất hợp pháp, khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy và gian lận.

Phát biểu với Đài phát thanh Khartiya, Budanov cho biết ông “chưa bao giờ ngại nói” rằng Telegram là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine.

“Telegram có hại”, Budanov nói và nói thêm rằng việc chặn Telegram là khả thi.

Budanov cho biết ông không ủng hộ việc chặn Telegram theo cách mà Ukraine đã chặn mạng xã hội VKontakte của Nga vào tháng 5 năm 2017, nhưng chủ sở hữu kênh Telegram không nên ẩn danh.

Ông cho biết, chủ sở hữu kênh phải được yêu cầu ghi danh danh tính của mình “để mọi người hiểu rằng đây là kênh của công dân Liên bang Nga hoặc công dân Ukraine”.

Telegram vẫn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với người dân Ukraine. Một cuộc thăm dò vào tháng 9 năm 2023 của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv chỉ ra rằng 44% người dân Ukraine sử dụng Telegram để nhận thông tin và tin tức.

Telegram cũng được nhiều quan chức Ukraine và nhiều cơ quan chính phủ sử dụng rộng rãi bất chấp lời khuyên của cơ quan phát thanh và truyền hình Ukraine.

Pavel Durov, người có giá trị tài sản ròng ước tính là 15,5 tỷ đô la, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga, sau đó ông đã bán nền tảng này.

Durov tuyên bố mình là kẻ bị ruồng bỏ và đã bị trục xuất khỏi Nga, nhưng thực tế là ông đã đến thăm Nga hơn 60 lần kể từ khi rời khỏi đất nước này, theo Cẩm Linhgram, một nhóm người Ukraine vận động chống lại việc sử dụng Telegram ở Ukraine.

[Kyiv Independent: Telegram threatens Ukraine's national security, Budanov says]

9. Zelenskiy yêu cầu các đồng minh của Ukraine nhanh chóng cung cấp viện trợ phòng không

Volodymyr Zelenskiy thúc đẩy viện trợ quân sự kịp thời hơn khi ông gặp các đồng minh ở Đức, nhấn mạnh rằng “số lượng hệ thống phòng không chưa được chuyển giao là rất đáng kể”.

Tổng thống Ukraine cho biết đất nước của ông phải tiếp cận mọi gói hỗ trợ đã công bố cho đến nay “mà không chậm trễ”.

Zelenskiy phát biểu với các đồng minh tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Ramstein, Đức, do Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin chủ trì.

Ông cho biết trong một tháng kể từ khi quân đội của ông bắt đầu cuộc tấn công Kursk, “Chúng tôi đã đảo ngược tình thế và đang đẩy chiến tranh vào Nga thông qua các cuộc phản công”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, Ukraine cần “nhiều vũ khí hơn để đẩy lực lượng Nga ra khỏi đất nước chúng tôi… Chúng tôi cần có khả năng tầm xa này không chỉ trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine mà còn trên lãnh thổ Nga”.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra vài ngày sau một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất trong cuộc chiến cho đến nay, khiến 55 người thiệt mạng và 300 người bị thương khi một hỏa tiễn của Nga tấn công thành phố Poltava.

Washington tuyên bố sẽ cung cấp thêm 250 triệu đô la viện trợ an ninh cho Kyiv trước cuộc họp, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey cam kết 162 triệu bảng Anh cho 650 hỏa tiễn đa năng mới.

Một quan chức cao cấp của chính phủ Anh, giấu tên khi thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, cho biết mục tiêu là bắt đầu cung cấp hỏa tiễn vào cuối năm nay.

Cuộc họp ở Đức diễn ra trong bối cảnh lực lượng Nga tiếp tục tiến vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, với tuyên bố hôm thứ Năm của Vladimir Putin rằng chiếm giữ khu vực phía đông là “mục tiêu chính” của ông trong cuộc xung đột.

Zelenskiy cũng đang phải đối mặt với áp lực trong nước khi phe đối lập Ukraine chỉ trích cuộc cải tổ chính phủ trong đó có sự ra đi của Dmytro Kuleba, nhà lãnh đạo bộ ngoại giao từ năm 2020.

[Politico: Zelenskyy tells Ukraine’s allies to hurry up with air defense aid]

10. Cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Kharkiv khiến 1 người thiệt mạng, 13 người bị thương

Hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín, Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạtvào một khu dân cư ở thị trấn Derhachi thuộc Kharkiv vào tối Chúa Nhật, 08 Tháng Chín.

Ông cho biết cuộc tấn công đã giết chết một phụ nữ 76 tuổi và làm bị thương ít nhất 13 người khác tính đến 8 giờ tối. Tám ngôi nhà dân đã bị hư hại trong cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư ở Kharkiv đã gia tăng sau khi Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới ở phía bắc của khu vực vào tháng 5. Trong khi cuộc tấn công đã bị quân đội Ukraine ngăn chặn, quân đội Nga vẫn tiếp tục chiếm giữ một số thị trấn ngay bên kia biên giới.

Thống đốc Syniehubov đưa tin rằng tại quận Kupiansk của Kharkiv, hai phụ nữ, 73 và 81 tuổi, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga.

Các cuộc không kích của Nga cũng làm năm người bị thương, bao gồm một trẻ em, tại Kharkiv trong 24 giờ qua.

[Kyiv Independent: Russian attack on Kharkiv town kills 1 person, injures 13]

11. Máy bay phản lực NATO chở bom hạt nhân trọng lực dùng để huấn luyện của Hoa Kỳ

Một chiến đấu cơ của NATO từ Đức đã được phát hiện mang theo một quả bom hạt nhân dùng để huấn luyện do Hoa Kỳ thiết kế và sản xuất trong chuyến bay tại một căn cứ không quân ở California vào tuần trước.

Máy bay phản lực chiến đấu là một chiếc “Tornado” được giao cho không quân Đức. Đây là một trong những chiến đấu cơ được chứng nhận không phải của Hoa Kỳ hoạt động ở Âu Châu theo thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của NATO. Những máy bay có khả năng kép này, có thể mang vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, có thể mang vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ trong một cuộc xung đột.

NATO xác nhận rằng Hoa Kỳ đã triển khai một số lượng “giới hạn” bom hạt nhân trọng lực B61 ở Âu Châu như một biện pháp răn đe mở rộng, thường được mô tả là cung cấp “chiếc ô hạt nhân”. Những vũ khí hạt nhân này, vẫn nằm trong sự giám sát và kiểm soát của Hoa Kỳ, đã bảo đảm an ninh cho liên minh.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Âu Châu là để phục vụ cho năng lực hạt nhân của NATO, nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm lược. Vào tháng 3, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Nga tiếp tục xây dựng kho vũ khí hạt nhân của mình để ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng.

Máy bay huấn luyện ném bom hạt nhân B61-12 có bốn loại đầu nổ có thể lựa chọn, lên đến 50 kiloton TNT và là biến thể mới nhất của họ bom hạt nhân B61. Hai quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki ở Nhật Bản năm 1945, là lần duy nhất vũ khí hạt nhân được sử dụng trong xung đột vũ trang, có đầu nổ lần lượt là 15 và 25 kiloton.

Tạp chí Khoa học Nguyên tử ước tính rằng có khoảng 100 quả bom hạt nhân trọng lực B61-3 và B61-4, với sức công phá từ 0,3 kiloton đến 170 và 50 kiloton, được cho là đang được triển khai tại sáu căn cứ ở Âu Châu, bao gồm căn cứ không quân Büchel ở miền tây nước Đức.

B61-12 có tuổi thọ sử dụng kéo dài ít nhất là hai thập niên và sẽ thay thế tất cả các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ có trụ sở tại Âu Châu trong vài năm tới. Được trang bị bộ đuôi dẫn đường giúp tăng độ chính xác, quả bom có thể được lựa chọn để có năng suất thấp hơn để tấn công các mục tiêu hiện có, giảm thiệt hại tài sản.

Tạp chí kỹ thuật số Breaking Defense đưa tin vào tháng 3 rằng chiến đấu cơ F-35A “Lightning II” được Hoa Kỳ và các đồng minh sử dụng đã được thêm vào danh sách máy bay được chứng nhận có thể mang bom B61-12. Đức đã đặt hàng 35 máy bay phản lực cùng loại để thay thế “Tornado” để tiếp tục nhiệm vụ hạt nhân.

[Newsweek: NATO Jet Trains To Carry US Nuclear Gravity Bomb]