1. Đồng minh của Putin cáo buộc NATO dẫn đầu quân đội Ukraine tại Nga

Một đồng minh của Putin đã cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO tham gia vào hành động quân sự ở Ukraine.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, tức hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, đã đưa ra bình luận trên và cho rằng NATO có liên quan chặt chẽ đến việc ra quyết định quân sự của Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Putin cảnh báo rằng phương Tây sẽ xung đột trực tiếp với Nga nếu họ cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây sản xuất. Putin cho biết điều này sẽ thay đổi bản chất của cuộc xung đột, theo Reuters.

Volodin – người không đưa ra bằng chứng tài liệu nào để chứng minh cho tuyên bố của mình – đã cáo buộc NATO giúp Ukraine lựa chọn các thành phố của Nga để tấn công, ra lệnh cho Kyiv và chỉ đạo các hành động quân sự cụ thể.

“Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp đang thảo luận về khả năng tấn công tầm xa vào lãnh thổ của đất nước chúng ta,” Volodin nói. “Đây không gì khác hơn là một nỗ lực ngụy trang và che giấu sự tham gia trực tiếp của họ vào các cuộc chiến. Trên thực tế, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ thực sự đang cố gắng cho phép họ thực hiện các hành động xâm lược bằng hỏa tiễn chống lại Nga.”

Ông nói tiếp: “Song song với đó, Ngũ Giác Đài đang phân tích những hậu quả có thể xảy ra trong trường hợp xảy ra vụ nổ hạt nhân. Tất cả những điều này là bằng chứng trực tiếp cho thấy NATO thực sự đang chiến đấu dưới vỏ bọc của Quân đội Ukraine”.

“Trước đây, họ là cố vấn và hướng dẫn viên, bây giờ họ là lính đánh thuê và toàn bộ đơn vị sử dụng vũ khí NATO. Họ quyết định thành phố nào của đất nước chúng ta sẽ bị tấn công, phối hợp hành động quân sự và ra lệnh. NATO đã trở thành bên tham gia vào các cuộc chiến ở Ukraine.”

Volodin kết thúc bằng tuyên bố: “Họ đang có chiến tranh với đất nước chúng ta.”

Đầu tuần này, Điện Cẩm Linh cho biết phương Tây có thể đã quyết định cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trên lãnh thổ Nga. Mạc Tư Khoa sẽ có phản ứng “thích hợp” nếu điều này xảy ra.

Ukraine liên tục gây sức ép buộc Hoa Kỳ và Anh dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công bên trong nước Nga vì lo ngại điều này sẽ làm leo thang xung đột.

Trong khi Tổng thống Joe Biden đã cho phép Ukraine sử dụng những hỏa tiễn này để tấn công các mục tiêu ở Nga, nhưng khoảng cách mà chúng có thể được bắn ra bị hạn chế bởi Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken. Họ đã thảo luận về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, và Zelenskiy đã đề cập đến các hạn chế đối với vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp.

Zelenskiy đã kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ những hạn chế này và nói rằng: “Chúng tôi đang trông đợi vào một số quyết định mạnh mẽ, ít nhất là... đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng.”

[Newsweek: Putin Ally Accuses NATO of Leading Ukrainian Military in Russia]

2. Zelenskiy cho biết cuộc tấn công 'nhanh chóng' của Nga ở Kursk vẫn chưa đạt được thành công 'đáng kể'

Quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công “nhanh chóng” vào Tỉnh Kursk nhưng vẫn chưa đạt được thành công “đáng kể” tại khu vực này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta, gọi tắt là YES.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực đang giao tranh, nơi đã được lực lượng Ukraine kiểm soát một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

“Theo hướng Kursk, người Nga đã bắt đầu cuộc tấn công nhanh chóng của họ, và họ muốn sử dụng khoảng 60.000-70.000 người ở đó. Chúng tôi biết đã có khoảng 40.000 người ở đó,” Zelenskiy nói.

“Họ muốn tạo ra những đột phá nhanh chóng... Họ đang làm như vậy, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy thành công đáng kể nào.”

Theo Zelenskiy, hoạt động của Ukraine tại Kursk đã dẫn đến việc giảm số lượng các cuộc tấn công của Nga tại Donetsk. Tình hình gần Pokrovsk, một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công đang diễn ra của Nga tại Donetsk, đã dần ổn định trong tuần qua, ông nói thêm.

Trong khi cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk đã chậm lại, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của mặt trận tại Tỉnh Donetsk, bao gồm cả gần Vuhledar.

Theo Zelenskiy, trước chiến dịch Kursk, Nga đã bắn gấp 12 lần số đạn pháo vào Ukraine ở Donetsk. Bây giờ, tỷ lệ là 2 hay 2,5 lần.

Nói về cuộc phản công của Mạc Tư Khoa tại Kursk một ngày trước đó, Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Tính đến ngày 6 tháng 9, Ukraine đã kiểm soát hơn 1.300 kilômét vuông và khoảng 102 thị trấn ở Kursk. Theo Kyiv, cuộc xâm nhập này nhằm mục đích chuyển hướng lực lượng Nga khỏi Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới tiếp theo của Nga từ Kursk.

Quân đội Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù nhân người Nga và gây ra 6.000 thương vong ở Tỉnh Kursk tính đến đầu tháng 9.

[Kyiv Independent: Russia's 'rapid' offensive in Kursk Oblast hasn't yet achieved 'serious' success, Zelensky says]

3. Phi công Ukraine đến Rumani để huấn luyện F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết một nhóm phi công Ukraine đã đến Rumani và bắt đầu huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16.

Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 7, một năm sau khi các đồng minh của nước này thành lập liên minh chiến binh tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius để hỗ trợ Kyiv về đào tạo và máy bay.

Các phi công Ukraine đã đến Rumani để bắt đầu huấn luyện trên máy bay Hòa Lan tại căn cứ không quân Borcea. Hiện tại, họ được cho là đang tìm hiểu thông tin chi tiết về máy bay F-16 trên mặt đất và sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay huấn luyện vào tháng 10.

“Sẽ có thêm nhiều máy bay F-16 trên bầu trời Ukraine: một nhóm phi công của chúng tôi hiện đang được đào tạo tại Rumani,” Umerov cho biết.

Hòa Lan đã cam kết cung cấp 24 máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Hoa Kỳ sản xuất cho Ukraine khi Kyiv tìm cách tăng cường Không quân. Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng đã cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục máy bay phản lực F-16.

Một số quốc gia cũng đã cung cấp một số máy bay phản lực F-16 của họ để đào tạo phi công Ukraine. Đào tạo phi công mới được coi là một trong những nút thắt chính trong việc mở rộng năng lực F-16 của Ukraine.

Các phi công Ukraine khác đã được đào tạo tại Hoa Kỳ hoặc Đan Mạch, mặc dù Copenhagen cho biết họ sẽ không cung cấp hướng dẫn cho các phi công Ukraine trên lãnh thổ của mình sau năm 2024.

Vụ rơi chiến đấu cơ F-16 ở Ukraine vào cuối tháng 8 đã làm dấy lên câu hỏi về tốc độ đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay trên chiến trường, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 9, trích dẫn lời các quan chức giấu tên của Hoa Kỳ và phương Tây.

Việc đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Chương trình đào tạo phi công của Ukraine vẫn đang diễn ra, nhưng “vụ tai nạn cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng thúc đẩy mọi thứ”, một quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên nói với WSJ.

[Kyiv Independent: Ukrainian pilots arrive in Romania for F-16 training]

4. Putin bị phát hiện phóng đại quy mô hạm đội Nga trong cuộc tập trận của Hải quân Bắc Cực

Theo một cơ quan điều tra, nhà độc tài Vladimir Putin đã phóng đại số lượng tàu chiến của Nga tham gia cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bắt đầu vào hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.

Cuộc tập trận mang tên Ocean-2024 được tổ chức chung với Trung Quốc và sẽ diễn ra trên khắp Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, cũng như Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic, cho đến ngày 16 tháng 9.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, tàu ngầm và tàu hỗ trợ, ít nhất 125 máy bay quân sự và hơn 90.000 quân. Putin nói với các quan chức quân sự rằng cuộc tập trận nhằm mục đích kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị của ông và việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao cùng các vũ khí hiện đại khác, là cuộc tập trận lớn nhất cùng loại trong 30 năm qua.

Hải quân Nga đã là mục tiêu của lực lượng Ukraine trong suốt cuộc chiến với Ukraine sau cuộc xâm lược của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lực lượng Kyiv đã đánh chìm một số tàu chiến quý giá của Nga, nhận trách nhiệm về vụ đánh chìm tàu chiến Moskva.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, Ukraine cũng đã vô hiệu hóa một phần ba Hạm đội Hắc Hải được Putin coi trọng.

Theo trang web điều tra Agentstvo của Nga, các chuyên gia ước tính rằng hạm đội đang hoạt động hiện tại của Nga chỉ bằng gần một nửa con số do Bộ Quốc phòng cung cấp.

Cơ quan truyền thông này cho biết Hải quân Nga có 265 tàu chiến, tàu ngầm và tàu tuần tra, trích dẫn bảng xếp hạng Sức mạnh Hải quân Toàn cầu năm 2024.

“Hiện tại, lực lượng này có tổng cộng 265 đơn vị trong kho vũ khí hải quân đang hoạt động. Tổng số này bao gồm các tàu được triển khai ở tuyến đầu nhưng không bao gồm các tàu tuần tra nhỏ hơn, tàu ngầm phụ trợ/thăm dò, tàu tiếp tế và các loại tàu nghi lễ lịch sử”, bảng xếp hạng của Hải quân Nga nêu rõ.

Agentstvo cũng trích dẫn dự án RussiaShips.info, đánh giá rằng Hải quân Nga có 299 tàu chiến và tàu ngầm.

Cơ quan điều tra cho biết sau khi trừ Hạm đội Hắc Hải, lực lượng không tham gia cuộc tập trận, chỉ hơn 200 tàu chiến và tàu ngầm “về mặt lý thuyết có thể tham gia cuộc tập trận”.

Agentstvo cho biết: “Không rõ có bao nhiêu người trong số họ thực sự sẽ ra khơi”.

Cuộc tập trận quân sự chiến lược sẽ tính đến “kinh nghiệm thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt”, Putin nói với các quan chức quân sự, sử dụng thuật ngữ mà ông đặt ra để mô tả cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi đặc biệt chú ý đến việc tăng cường hợp tác quân sự với các quốc gia thân thiện”, ông nói. “Ngày nay, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới, điều này đặc biệt quan trọng”.

“Chúng tôi thấy rằng Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì sự thống trị quân sự và chính trị toàn cầu của mình bằng mọi giá, và vì mục đích này, họ đang cố gắng sử dụng Ukraine để gây ra thất bại chiến lược cho đất nước chúng tôi”, nhà độc tài Nga nói tiếp.

“Nga phải chuẩn bị cho mọi diễn biến của tình hình và Quân đội của chúng ta phải bảo đảm bảo vệ đáng tin cậy chủ quyền và lợi ích quốc gia của Nga, đồng thời đẩy lùi mọi hành động xâm lược quân sự có thể xảy ra theo mọi hướng, kể cả trên biển và vùng biển”, ông nói thêm.

[Newsweek: Putin Caught Exaggerating Size of Russian Fleet in Arctic Navy Drills]

5. Bản đồ cho thấy một nửa nước Nga, và Iran nằm trong tầm bắn của máy bay điều khiển từ xa chiến đấu mới của Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự nước này, Kyrylo Budanov, cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách sâu bên trong lãnh thổ Âu Châu của Nga, đồng thời một bản đồ cho thấy phạm vi năng lực của máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Kyiv tiếp tục kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí tầm xa như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp.

Nhưng Budanov đã đề cao năng lực của Ukraine trong việc sử dụng các máy bay điều khiển từ xa chiến đấu và trinh sát nhỏ hơn và rẻ hơn nhiều cũng như các UAV hải quân đã được sử dụng để tấn công Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Chính quyền Nga cáo buộc Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trên quy mô lớn vào chín khu vực của Nga vào rạng sáng Thứ Ba, 10 Tháng Chín, khiến nhiều tòa nhà dân cư bốc cháy và gây gián đoạn các chuyến bay tại các phi trường Vnukovo, Domodedovo và Sheremetyevo của Mạc Tư Khoa; trong khi phi trường Zhukovsky bị đóng cửa.

Sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Nga hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Ukraine nói với Newsweek, “Chúng tôi không bình luận về những gì đang diễn ra trên lãnh thổ Nga”.

Ba ngày trước đó, Budanov đã nói rằng các nhân viên tình báo Ukraine đang làm việc với các chuyên gia để phát triển máy bay điều khiển từ xa có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 1.800 km và ám chỉ rằng các chuyên gia mạng của Kyiv đã xác định được điểm yếu của Nga để tấn công sau đó.

Một bản đồ do Newsweek công bố cho thấy bán kính phạm vi hoạt động của máy bay điều khiển từ xa mà Ukraine cho biết là có từ Kyiv, vươn tới dãy núi Ural, phân định các phần Âu Châu và Á Châu của Nga.

Phạm vi diễn ra ở các thành phố của Nga xa Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như Chelyabinsk, Kazan và Yekaterinburg. Vào ngày 18 tháng 7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra gần một nhà máy quân sự ở Yekaterinburg và trong khi vào tháng Giêng, tình báo Ukraine báo cáo rằng một máy bay Sukhoi Su-34 đã bị phá hủy tại phi trường “Shagol” ở Chelyabinsk.

Bán kính này cũng bao gồm miền bắc Kazakhstan, Iran và một số khu vực Trung Đông, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Kyiv sẽ nhắm vào những khu vực này.

“Toàn bộ cơ sở hạ tầng của Nga phục vụ cho chiến tranh đã và sẽ phải chịu tổn thất”, Budanov cho biết, đồng thời nói thêm rằng “các phi trường quân sự của Nga, vốn là nguồn đe dọa liên tục đối với các thành phố yên bình của Ukraine, sẽ rung chuyển trước các cuộc không kích”.

Ông không nêu rõ loại máy bay điều khiển từ xa nào đã được sử dụng hoặc ở đâu nhưng bình luận của ông là sự công nhận công khai về vai trò của Ukraine trong các cuộc tấn công vào các phi trường quân sự trên lãnh thổ Nga, diễn ra ngày càng nhiều trong những tháng gần đây, mặc dù Kyiv thường không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm.

Vào tháng 7, máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Dyagilevo, gần thành phố Ryazan, nơi lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga được huấn luyện và có các máy bay Tupolev Tu-95MS, Tu-22M3, Tu-134UBL và một máy bay tiếp dầu Ilyushin Il-78.

Cùng tháng đó, Ukraine được cho là đã phóng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân Millerovo ở khu vực Rostov phía nam.

Đối với hệ thống phòng không của Nga, “chỉ có một số diện tích giới hạn có thể được bảo vệ, chẳng hạn như các vùng lãnh thổ phía tây, nam và tây bắc của Mạc Tư Khoa”, Ryan Gury, giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty công nghệ máy bay điều khiển từ xa PDW, nói với Newsweek. “Đất nước Nga quá lớn và con số hạn chế các hệ thống phòng không của Nga khó bao phủ hơn nhiều”.

Gury cho biết các mục tiêu của Kyiv “cách Ukraine hàng ngàn km và cách xa nhau hàng ngàn km” và “ở phía bên kia, Ukraine đã thiết lập radar và các chuyên gia điều khiển UAV và họ có một hệ thống thống nhất khổng lồ”.

“So với Nga, Ukraine đã đi trước một bước với UAV tấn công,” ông nói thêm. “Ukraine đã xác định được mục tiêu, tổ chức tất cả các quy trình và đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu lâu hơn nhiều, kể từ khi bắt đầu chiến tranh.”

[Newsweek: Map Shows Half of Russia, Iran in Range of Ukraine's New Battle Drones]

6. Wall Street Journal đưa tin rằng Hoa Kỳ muốn cải thiện 'vị thế chiến lược' của Ukraine trong chiến tranh trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden kết thúc

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đặt mục tiêu cải thiện “vị thế chiến lược” của Ukraine ở tuyến đầu càng nhiều càng tốt trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào Tháng Giêng năm nay, tờ Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của Hoa Kỳ.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi chính quyền Tổng thống Biden được cho là đã gửi một báo cáo mật tới Quốc hội về chiến lược của mình cho cuộc chiến ở Ukraine. Hiện tại không có thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Tòa Bạch Ốc đang thảo luận về cách tốt nhất để giúp Kyiv trong bốn tháng tới, bất kể ai thắng cử, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các quyết định bao gồm khả năng dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga, một động thái mà theo báo cáo thì Tổng thống Biden đang hoàn thiện các chi tiết.

Các trợ lý hàng đầu của tổng thống Hoa Kỳ “không ảo tưởng” rằng Ukraine sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden kết thúc, nhưng họ không thúc đẩy Kyiv đàm phán hòa bình với Nga hoặc “cố gắng áp đặt” các kế hoạch trên chiến trường, các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ báo.

“Mục tiêu là cải thiện vị thế chiến lược của Ukraine ở mức độ lớn nhất có thể từ bây giờ cho đến cuối nhiệm kỳ”, một quan chức chính quyền cao cấp cho biết.

Theo các quan chức Hoa Kỳ, chính quyền Tổng thống Biden muốn Ukraine tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga ở phía đông đất nước dọc theo các tuyến chiến đấu hiện tại. Họ lo ngại rằng bằng cách gửi quân đến thực hiện một chiến dịch ở Kursk của Nga, Kyiv đã “phân tán lực lượng quá mỏng và khiến mình dễ bị tổn thương ở phía đông”.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực Kursk đang giao tranh, nơi đã bị lực lượng Ukraine chiếm giữ một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Trong khi Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Chechnya Akhmat được triển khai tại Kursk, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, rằng tình hình “tốt”, và trên kênh Telegram của mình, Alaudinov nói thêm rằng, tổng cộng Nga đã giành lại được 10 thị trấn kể từ hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Bộ Quốc Phòng Nga chỉ xác nhận có những phát triển tích cực theo hướng Snagost. Ngay cả việc có chiếm được thị trấn Snagost hay chưa, họ vẫn không xác nhận. Thành ra, người ta tin rằng Alaudinov đã cường điệu hóa các thành tích của quân Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cũng nhận định rằng cuộc phản công chống lại lực lượng Ukraine ở Tỉnh Kursk là “chưa đáng kể” ở giai đoạn này.

Nói về cuộc phản công của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Trước đó, tổng thống cũng nói rằng các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ trong chiến dịch Kursk là một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Kyiv, mà ông muốn trình lên Hoa Kỳ vào tháng 9.

[Kyiv Independent: US aims to improve Ukraine's 'strategic position' in war before Biden's term ends, WSJ reports]

7. Với quân đội Ukraine tiến sâu vào Nga, nhà độc tài Belarus Lukashenko coi chế độ của mình đang bị đe dọa trực tiếp

Sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Tỉnh Kursk của Nga, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã bắt đầu di chuyển Quân đội của nước này đến gần biên giới Ukraine hơn.

Và các quan chức Ukraine bắt đầu chú ý đến những động thái đó.

Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo rằng Belarus đang “tập trung một lượng lớn nhân sự” và vũ khí dọc biên giới phía bắc của Ukraine, trích dẫn thông tin do các nguồn tin tình báo của nước này thu thập được.

Hầu hết các chuyên gia, trích dẫn thông tin tình báo nguồn mở, đã dán nhãn những tuyên bố gần đây của Lukashenko là “tiếng ồn thông tin” nhằm chứng minh lòng trung thành của ông với Mạc Tư Khoa. Nhưng hoạt động ngày càng tăng gần biên giới làm nổi bật vị thế ngày càng bấp bênh của Lukashenko trong bối cảnh cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, khi ông tìm cách khẳng định sự liên quan của mình đồng thời tránh tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột.

Quan điểm của Lukashenko đối với Ukraine đã thay đổi trong thời gian ngắn vào tháng 7.

Sau một loạt các hành động leo thang, ông đã ra lệnh rút quân tiếp viện của Belarus khỏi biên giới, gây ra sự phẫn nộ từ các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga. Tuy nhiên, sự hạ nhiệt này đã sớm bị lu mờ bởi nhiều vụ xâm nhập của máy bay điều khiển từ xa Nga vào không phận Belarus, mà không được chính quyền Belarus giải quyết.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga mở ra con đường cho Belarus tham gia sâu hơn vào nỗ lực chiến tranh của Nga thông qua các cơ chế của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga đứng đầu, và thông qua Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus. Nhưng nhà độc tài Belarus tỏ ra không muốn can dự sâu hơn. Cho đến nay, Lukashenko đã không đưa ra bất cứ tuyên bố nào về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Theo Hiệp ước An ninh Tập thể, và các hiệp ước của Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus, Belarus có nghĩa vụ tiếp tục hỗ trợ Nga thông qua tổ hợp công nghiệp quân sự của mình, cung cấp các thành phần thiết yếu cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Đó là những gì Belarus đã làm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn khó có khả năng quân đội Belarus sẽ tham gia vào cuộc xung đột tại bất kỳ thời điểm nào.

Để duy trì quyền lực trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào năm 2025 và khôi phục tính hợp pháp của mình, các nhà phân tích cho rằng Lukashenko đang cân bằng giữa việc ủng hộ Nga với nỗ lực mở lại một số con đường ngoại giao đã mất với phương Tây.

[Kyiv Independent: With Ukrainian troops deep inside Russia, Belarus dictator Lukashenko sees direct threat to his regime]

8. Thụy Điển muốn Ukraine sử dụng Gripen vì đó là 'Niềm tự hào của Thụy Điển'

Vào đầu tháng 7, Ukraine đã nhận được lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên của Mỹ. Số lượng không được tiết lộ, nhưng chúng chỉ đến một năm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden bật đèn xanh cho yêu cầu của các đồng minh chuyển giao máy bay F-16 của họ cho Ukraine. Một chiếc đã bị mất trong khi làm nhiệm vụ.

Phát biểu với tờ Kyiv Independent, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết vào tháng 2 rằng quốc gia Bắc Âu này sẵn sàng cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ hiện đại.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ bằng tiếng Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển khi đó là Tobias Billstrom cho biết việc tạm dừng chuyển giao chiến đấu cơ Gripen cho Ukraine “không liên quan gì đến quyết định của chính phủ Thụy Điển”.

“ Quyết định như vậy được đưa ra vì Ukraine đi đến kết luận rằng việc sở hữu hai hệ thống chiến đấu cơ cùng lúc – cả F-16 và Gripen – là quá nhiều”, ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Nguồn tin từ Không quân cho biết Ukraine sẵn sàng tiếp nhận máy bay phản lực Gripen ngay cả khi ưu tiên trước mắt là máy bay F-16.

“Ukraine không từ chối bất kỳ sự giúp đỡ nào, nhưng ưu tiên hiện nay là F-16, và nhiều quốc gia hiện đã sẵn sàng cung cấp thêm F-16, và chúng tôi cần chuẩn bị con người và cơ sở hạ tầng để quy trình này được thực hiện từng bước”, nguồn tin của Không quân cho biết.

Khi đến thăm Thụy Điển vào tháng 8 năm 2023, Zelenskiy đã mô tả chiến đấu cơ Gripen - do công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thụy Điển Saab AB sản xuất và đưa vào sử dụng từ năm 1996 - là “niềm tự hào của Thụy Điển”.

Một số quốc gia sử dụng Gripens, bao gồm Cộng hòa Tiệp, Hung Gia Lợi, Nam Phi và Brazil. Vào cuối tháng 8, Thái Lan đã công bố sẽ mua Gripens để đổi mới đội bay cũ của mình.

Chuyên gia hàng không Ukraine Anatolii Khrapchynskyi cho biết Không quân đã coi JAS 39 Gripen là một lựa chọn đầy hứa hẹn để đưa vào sử dụng kể từ năm 2015, vì “nó vượt trội về mặt chi phí bảo trì và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng”.

Khrapchynskyi ước tính rằng Ukraine cần “ít nhất năm hoặc sáu phi đội chiến đấu cơ đa năng hiện đại, tương đương khoảng 132 máy bay”. Ông đồng ý với Không quân Ukraine rằng F-16 được ưa chuộng hơn do có sẵn máy bay và phụ tùng thay thế.

Các chuyên gia cho biết Gripen và F-16 khá giống nhau vì chúng cùng thuộc một loại máy bay, nhưng chiến đấu cơ của Thụy Điển có thể cất cánh từ phi đạo ngắn hơn, trong khi F-16 cần chiều dài “khá giống” với phi trường dân dụng.

Khrapchynskyi cho biết: “Trên thực tế, học thuyết quân sự của Thụy Điển bao gồm việc sử dụng thiết bị quân sự trong mọi điều kiện khó khăn, ngay cả khi hạ cánh trên những con đường thông thường, không được trang bị”.

“Gripen được chế tạo ngay từ đầu để có thể hạ cánh trên những con đường xe hơi thông thường, dài khoảng 1.000 mét, và trên con đường xe hơi đó, họ có thể chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo”, chuyên gia người Thụy Điển Wilson cho biết. Ông nói thêm rằng một phi đạo tạm thời sẽ “người Nga thực sự khó khăn để tìm thấy các phi đạo như thế”.

Theo Wilson, sự khác biệt lớn nhất giữa hai máy bay phản lực hiện đại là Gripen cần ít thời gian trên mặt đất hơn và có khả năng bay lâu hơn. Các máy bay phản lực có khả năng vũ khí tương tự, nhưng Gripen “dễ chấp nhận hơn” đối với các phi công vì thông tin được sắp xếp tốt hơn so với F-16, ông nói thêm.

Cho dù là Gripen hay F-16, việc biết chính xác mục tiêu là rất quan trọng để chúng có thể hoạt động hiệu quả khi sử dụng vũ khí có độ chính xác cao vì chúng sẽ “đánh chính xác vào nơi bạn chỉ định”. Ông nói thêm rằng tình hình cũng tương tự đối với kịch bản máy bay phản lực đang cố gắng bắn hạ hỏa tiễn Nga đang bay tới để bảo vệ các thành phố như Kyiv.

Wilson cho biết: “Nếu bạn không biết chính xác phải xem ở đâu vào thời điểm nào để tìm hỏa tiễn hành trình đó, họ sẽ không tìm thấy nó”.

Các chuyên gia cho biết kỹ năng của phi công quyết định mức độ hiệu quả hoạt động của máy bay phản lực phương Tây.

Khrapchynskyi cho biết: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng, với đội bay hiện có do các đối tác cung cấp, phần lớn phụ thuộc vào phi công, hoạt động đã lên kế hoạch và sự phối hợp với các lực lượng quốc phòng khác”.

“Trong mọi trường hợp, cả F-16 và JAS 39 Gripen đều sẽ tăng cường đáng kể năng lực của chúng tôi.”

[Kyiv Independent: Sweden takes step toward supplying Ukraine with Gripen fighter jets]

9. Cảnh sát chống khủng bố Anh hỗ trợ điều tra trường hợp qua đời của podcaster Ukraine

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang hỗ trợ điều tra cái chết của nhà báo David Knowles, người sáng tạo ra chương trình podcast từng đoạt giải thưởng về chiến tranh Ukraine.

Knowles, 32 tuổi, người đã khởi xướng và trình bày podcast Ukraine: The Latest của Telegraph, đang đi nghỉ ở Gibraltar vào cuối tuần khi anh qua đời sau khi được công ty anh cho biết là bị nghi ngờ ngừng tim.

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các thám tử thuộc Lực lượng Cảnh sát Chống khủng bố của Vương quốc Anh vì “năng lực hiện có” và “kinh nghiệm giải quyết các cuộc điều tra quốc tế” được đánh giá cao của họ. Tuy nhiên, lực lượng này nhấn mạnh rằng “hiện tại không có mối quan ngại cụ thể nào liên quan đến cái chết”. Họ cho biết một cuộc điều tra của cảnh sát điều tra đang được tiến hành.

Phát ngôn nhân của Cảnh sát chống khủng bố Vương quốc Anh trả lời tờ Telegraph hôm thứ Sáu rằng: “Do năng lực và kinh nghiệm hiện có trong việc giải quyết các cuộc điều tra quốc tế, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar sẽ được hỗ trợ bởi các sĩ quan cảnh sát chống khủng bố”.

Họ nói thêm rằng: “Quyền ưu tiên điều tra vẫn thuộc về Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar và bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến vấn đề này nên được chuyển đến họ”.

Vào tháng 8 năm ngoái, Nga đã đưa Knowles và hai nhà báo khác của Telegraph vào danh sách những cá nhân bị cấm nhập cảnh vào nước này vì công việc đưa tin về chiến tranh.

Podcast của ông, làm sáng tỏ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đã thu hút được lượng lớn khán giả quốc tế và năm nay đã được vinh danh là podcast tin tức hay nhất tại Giải thưởng Podcast của Nhà xuất bản.

[Politico: UK terror police aid investigation into death of Ukraine podcaster]

10. Bloomberg đưa tin: Các cuộc tấn công tiếp theo của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể dẫn đến rủi ro hạt nhân nguy hiểm

Bloomberg đưa tin các cuộc tấn công liên tục của Nga vào lưới điện của Ukraine có thể dẫn đến tình hình nguy hiểm tại một trong ba nhà máy điện hạt nhân còn lại đang hoạt động của Ukraine.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko cảnh báo rằng mười trạm biến áp điện quan trọng kết nối với các nhà máy này đang gặp nguy hiểm và việc phá hủy chúng có thể dẫn đến mất điện và nguy cơ khẩn cấp về phóng xạ.

Ông nhấn mạnh rằng Nga đang cố tình nhắm vào các trạm biến áp này, vốn có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động an toàn của các cơ sở hạt nhân.

Nếu không có điện, lõi lò phản ứng có thể quá nóng, dẫn đến giải phóng bức xạ nguy hiểm.

Để ứng phó với những rủi ro này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã mở rộng phạm vi giám sát sang các trạm biến áp của Ukraine.

Theo Halushchenko, hiện nay điện hạt nhân đáp ứng tới 60% nhu cầu điện của cả nước.

Nga đã phát động một chiến dịch lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng đầu năm 2024, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các nhà máy điện và gây ra tình trạng mất điện luân phiên trên khắp cả nước.

[Kyiv Independent: Further Russian attacks on Ukrainian energy infrastructure could lead to dangerous nuclear risks, Bloomberg reports]

11. 'Bạn hoặc là ủng hộ chiến tranh hoặc là không' - Zelenskiy chỉ trích sáng kiến hòa bình 'phá hoại' của Trung Quốc-Brazil

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích sáng kiến hòa bình do Brazil và Trung Quốc đưa ra là “phá hoại” trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Metropoles của Brazil được công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

“Hoặc là ủng hộ chiến tranh, hoặc là không ủng hộ chiến tranh. Nếu bạn không ủng hộ, thì hãy giúp chúng tôi ngăn chặn Nga”, Zelenskiy nói.

“Chúng tôi có nên từ bỏ đất đai của mình, quên rằng họ đang giết hại người dân của chúng ta không? Sự thỏa hiệp trong đó là gì? Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng nó mang tính hủy diệt. Kế hoạch hòa bình sáu điểm đó chỉ là một tuyên bố chính trị.”

Vào tháng 5, Brazil và Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình sáu điểm kêu gọi cả Nga và Ukraine tránh “leo thang thù địch” và “khiêu khích”.

Đây là kế hoạch song song với nỗ lực hòa bình của Ukraine dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, bao gồm hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tại Thụy Sĩ vào tháng 6.

Trung Quốc đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù đã được mời, trong khi đại diện Brazil có mặt nhưng đã không ký vào thông cáo chung. Tài liệu này chủ yếu được các đối tác phương Tây truyền thống của Ukraine ủng hộ, cho thấy Ukraine đã không thành công trong việc thu hút Nam Bán cầu.

“Làm sao ông có thể đưa ra 'đây là sáng kiến cho chúng tôi' mà không hỏi han bất cứ điều gì từ chúng tôi?” Zelenskiy hỏi, nói rằng kế hoạch này thiếu sự tôn trọng đối với Ukraine và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tổng thống nói thêm rằng ông đã đề nghị thảo luận các đề xuất với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Brazil.

“Tại sao các ông đột nhiên quyết định rằng các ông nên đứng về phía Nga hay ở đâu đó ở giữa? Ở giữa cái gì?” Zelenskiy nói, gọi Putin là kẻ giết người và nói rằng bản thân ông phải thực hiện các bước để chấm dứt chiến tranh.

Kế hoạch sáu điểm của Brazil và Trung Quốc kêu gọi:

Thứ nhất, không có hành động leo thang hoặc khiêu khích từ cả hai bên.

Thứ hai, một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine chấp nhận, bao gồm “thảo luận công bằng” về tất cả các kế hoạch hòa bình.

Thứ ba, tăng cường viện trợ nhân đạo để “ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn hơn”, cũng như trao đổi tù binh chiến tranh và không tấn công dân thường.

Thứ tư, mọi nỗ lực có thể phải được thực hiện để “ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và tránh khủng hoảng hạt nhân”.

Thứ năm,Các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở hạt nhân hòa bình khác “phải bị phản đối”.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác quốc tế về một số vấn đề nhằm “bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Mạc Tư Khoa trước đây đã tuyên bố sẽ chấp nhận Brazil và Trung Quốc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra. Hai nước từ chối công khai đứng về phe nào trong cuộc chiến. Tuy nhiên, Trung Quốc âm thầm đóng vai trò là đường dây kinh tế quan trọng của Nga và là nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép.

Không có cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga kể từ đầu năm 2022. Công thức hòa bình 10 điểm của Kyiv bao gồm việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi đất nước.

[Kyiv Independent: 'You either support war or you don't' — Zelensky blasts China-Brazil 'destructive' peace initiative]

12. Dracarys! Ukraine sử dụng 'máy bay điều khiển từ xa rồng' phun lửa chống lại quân đội Nga

Lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay điều khiển từ xa phun lửa vào các vị trí của Nga trong rừng và hàng cây.

Được gọi một cách đáng sợ là 'máy bay điều khiển từ xa dracary' theo tên của loạt phim Game of Thrones trên kênh HBO, trong đó từ này được dùng như một mệnh lệnh để ra lệnh cho rồng phun lửa, thiết bị mới này sẽ phun những mảnh kim loại nóng chảy xuống mục tiêu.

Trong bối cảnh những người lính Ukraine đang thiếu viện trợ ở tiền tuyến, vũ khí chống khủng bố mới là sản phẩm trí tuệ của một công ty khởi nghiệp của Ukraine chuyên sản xuất các thiết bị nổ, bao gồm cả thuốc nổ nhiệt nhôm, được thiết kế để vận chuyển bằng máy bay điều khiển từ xa.

Mặc dù vũ khí này khó có thể gây thương tích cá nhân trừ khi bị bắn trúng trực tiếp, nhưng nó khiến quân Nga mất đi khả năng ẩn nấp, khiến họ trở thành mục tiêu tấn công của pháo binh Ukraine, cũng như có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần.

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội bởi Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Biệt lập số 108 của Ukraine cho thấy một hàng cây do lực lượng Nga xâm lược bị phun ngọn lửa trắng nóng từ một máy bay điều khiển từ xa và thả đạn dược xuống bên dưới.

Khi máy bay điều khiển từ xa nhanh chóng bay đi sau khi thả bom, cây cối và cánh đồng xung quanh sẽ bốc cháy.

Các video khác cho thấy người Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất nhỏ và nhanh nhẹn để đốt cháy các khu rừng mà người Nga dùng làm nơi ẩn náu.

Một cơn đau đầu của người Nga

Dmitri, một blogger người Estonia nổi tiếng điều hành kênh War Translated trên X, đã chia sẻ một bài viết của một người lính Nga, trong đó anh mô tả về máy bay điều khiển từ xa mới mà anh bắt gặp ở khu vực Kherson.

Người lính viết: “Khokhols, là từ tiếng Nga để chỉ người Ukraine một cách khinh miệt, cũng có một máy bay điều khiển từ xa mới thả một quả bom nhiệt nhôm. Điều này khiến chúng tôi đau đầu.”

Thermite là hỗn hợp bột nhôm và oxit sắt (hoặc đơn giản là gỉ sét). Khi được đốt cháy, nó cháy ở nhiệt độ cực cao, từ 2.000 đến 2.500 độ C.

Nhiệt độ này đủ nóng để đốt cháy các tấm thép. Nếu máy bay điều khiển từ xa thả thermite vào một chiếc xe thiết giáp bị hỏng hoặc bỏ lại, nó có thể tạo ra đủ nhiệt để đốt cháy nhiên liệu và đạn dược bên trong.

Vì hỗn hợp này có chứa chất oxy hóa nên rất khó để dập tắt bằng các biện pháp thông thường.

Người lính này nói thêm rằng người Nga đang phải vật lộn để tìm cách bảo vệ mình khỏi loại vũ khí mới này.

Lúc đầu, họ cố gắng giăng lưới trên các hầm trú ẩn của mình để ngăn máy bay điều khiển từ xa bay vào, nhưng điều này không bảo vệ họ khỏi bị bỏng. Cuối cùng, họ phải đào sâu hơn và sử dụng cát, gạch chịu lửa hoặc bê tông để bảo vệ.

Anh ta cũng viết rằng “Luôn phải có nước và cát để dập lửa” trong tay, mặc dù một người đây không phải là cách hiệu quả để dập tắt nhiệt nhôm đang cháy.

Người lính này cũng phàn nàn rằng binh lính phải ứng biến và cố gắng tự bảo vệ mình bằng chi phí của chính họ.

Tính hợp pháp và hiệu quả

Bỏ qua những lo ngại rằng vũ khí mới có thể không phù hợp về mặt đạo đức, tờ Kyiv Post chỉ ra rằng máy bay điều khiển từ xa không được sử dụng trực tiếp chống lại cá nhân.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng thermite “không có khả năng gây ra nhiều thương tích trực tiếp trừ khi một cá nhân không may bị mảnh vỡ đang cháy đập trực tiếp vào người” nhưng nó có khả năng đốt cháy bất kỳ vật liệu dễ cháy nào, ví dụ như cây cối và mùa màng khô.

Khi sử dụng theo cách này, vũ khí mới sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi dùng để tước đi nơi ẩn náu hữu ích của đối phương hoặc khiến họ phải bỏ chạy để pháo binh tiêu diệt và tác động thêm đến tinh thần của họ.

[Kyiv Post: Dracarys! Ukraine uses fire-spewing ‘dragon drones’ against Russian ground troops]