1. Vụ nổ kho đạn dược 1,8 kiloton của Nga có thể là 'Sự kiện đơn lẻ lớn nhất' trong chiến tranh

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nghi là của Ukraine vào một kho đạn dược ở vùng Tver của Nga đã được mô tả trên mạng xã hội có thể là sự kiện lớn nhất trong cuộc chiến do Vladimir Putin phát động.

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ sau cuộc tấn công vào kho vũ khí của Cục Hỏa tiễn và Pháo binh, gọi tắt là GRAU, ở Toropets, cách Mạc Tư Khoa khoảng 386 km về phía tây, vào khoảng 3:30 sáng Thứ Tư, 18 Tháng Chín. Cảnh quay cho thấy nhiều vụ nổ tiếp theo.

Thống đốc tỉnh Tver Igor Rudenya đã bị nhà độc tài Vladimir Putin triệu tập trong một cố gắng nhằm trút mọi trách nhiệm lên ông ta sau khi có các báo cáo về thương vong dân sự vì lệnh di tản chậm trễ của ông ta.

Rudenya tuyên bố trên Telegram lúc 3:30 sáng giờ địa phương rằng: “Một đám cháy bùng phát do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống khi lực lượng phòng không đang đẩy lùi một cuộc tấn công”, đồng thời trấn an dân chúng rằng tình hình đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, Rudenya tuyên bố ra lệnh “di tản dân chúng khỏi khu vực phòng không đang hoạt động và đám cháy đang được khoanh vùng” khi phòng không tiếp tục “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời thành phố”.

Rõ ràng là ban đầu ông ta chỉ cố gắng trấn an dân chúng và hạ thấp tầm mức thiệt hại trong vụ tấn công của Ukraine. Sự chậm trễ quyết định di tản đã làm nhiều người dân mất mạng.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X rằng có báo cáo cho biết vụ nổ tương đương với 1,3 đến 1,8 kiloton thuốc nổ TNT, với sóng nổ lan rộng tới 322 km.

Một ước tính khác của George William Herbert thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey ở California là vụ nổ này có sức công phá tương đương với 200-240 tấn thuốc nổ mạnh phát nổ đồng thời, Reuters đưa tin.

Theo các báo cáo, tính đến chiều thứ Tư, khoảng 30.000 tấn đạn pháo đã phát nổ hoặc vẫn đang phát nổ và đám cháy vẫn đang tiếp diễn.

Một nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với tờ Kyiv Independent rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã “xóa sổ hoàn toàn một nhà kho lớn của bộ phận hỏa tiễn và pháo binh chính” được cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa sử dụng.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng các cuộc tấn công tương tự vào các cơ sở quân sự khác của Nga cũng đang được lên kế hoạch khi Ukraine “tiếp tục giảm thiểu tiềm năng hỏa tiễn của đối phương một cách có phương pháp”.

Không trực tiếp nhận trách nhiệm, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga, nhắm vào các cơ sở quân sự quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa. Trong một tuyên bố với Newsweek, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết “chúng tôi không bình luận về những gì đang xảy ra ở Nga”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết kho vũ khí ở Tver chứa hỏa tiễn đạn đạo KN23 của Bắc Hàn, hỏa tiễn cho hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng Grad và hệ thống phòng không S-300, cũng như hỏa tiễn đạn đạo Iskander.

Đại Úy Yusov cho biết tính đến sáng Thứ Năm, 19 Tháng Chín, vụ nổ kinh hoàng vẫn đang tiếp diễn.

Người dùng mạng xã hội đăng tải thông tin về quy mô của vụ nổ.

“Kho đạn dược ở Toropets, vùng Tver, Nga đã biến thành vùng núi lửa. Nó vẫn đang nổ tung,” người dùng X (((Tendar))) đăng, “cảnh tượng thực sự ngoạn mục và có thể là sự kiện đơn lẻ lớn nhất trong cuộc chiến này.”

“Vụ nổ chính trông giống như một quả bom hạt nhân đã phát nổ”, KremlinTrolls, người dùng X ủng hộ Ukraine, đăng, “một thành tựu phi thường và có thể là một trong những vụ nổ lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay”.

Theo Reuters, vệ tinh của NASA đã phát hiện các nguồn nhiệt mạnh trên diện tích khoảng năm dặm vuông tại địa điểm này và các trạm giám sát đã phát hiện một trận động đất nhỏ trong khu vực.

Tờ báo của chính phủ Nga Rossiskaya Gazeta đưa tin rằng kho vũ khí này được xây dựng vào năm 2015 với chi phí 3,6 tỷ rúp hay 39 triệu đô la như một phần của chương trình cải thiện hệ thống lưu trữ hỏa tiễn, đạn dược và thuốc nổ.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov đã nói vào năm 2018 rằng cơ sở này có thể chịu được hỏa tiễn và thậm chí là một cuộc tấn công hạt nhân nhỏ. Bulgakov đã bị bắt vào đầu năm nay vì cáo buộc tham nhũng mà ông ta phủ nhận.

[Newsweek: Russian Ammo Depot 1.8 Kiloton Blast May Be 'Biggest Single Event' in War]

2. Máy bay phản lực Mirage của Pháp tại Ukraine sẽ có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất

Hãng truyền thông Pháp Sud-Ouest đưa tin vào ngày 18 tháng 9 rằng chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của Pháp dành cho Ukraine sẽ được cải tiến để có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Trong bài viết nêu chi tiết về công việc đang được tiến hành tại căn cứ không quân Cazaux, tờ báo cho biết việc cải tiến máy bay sẽ được thực hiện tại cơ sở này.

Mirage 2000 là máy bay đa chức năng được thiết kế vào cuối những năm 1970 và ra mắt vào năm 1984.

Phiên bản 2000-5 có hệ thống radar được nâng cấp và có thể mang theo thùng nhiên liệu phụ, giúp tăng đáng kể tầm bay.

Đây là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư, có nghĩa là nó cùng hạng với máy bay F-16 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào ngày 6 tháng 6 rằng một số lượng không xác định sẽ được chuyển đến Ukraine, nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Phát biểu với truyền hình Pháp sau khi kết thúc lễ kỷ niệm 80 năm ngày D-Day ở Normandy, Macron cũng cho biết nước ông sẽ đào tạo phi công Ukraine.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ khởi động một sự hợp tác mới và công bố việc chuyển giao chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cho Ukraine, do nhà sản xuất Dassault của Pháp sản xuất, và đào tạo phi công Ukraine tại Pháp”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

[Kyiv Independent: Ukraine's French Mirage jets will be able to hit ground targets, media reports]

3. Tổng thống Phần Lan muốn Nga bị loại khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bãi bỏ quyền phủ quyết của một thành viên và trục xuất Nga, ông nói với Reuters vào hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín.

Tổng thống Phần Lan cho biết ông sẵn sàng kêu gọi những cải cách này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới ở New York.

Theo Stubb, bất kỳ thành viên hội đồng nào tham gia vào cuộc chiến tranh phi pháp “như Nga đang tiến hành ở Ukraine hiện nay” đều phải bị đình chỉ.

Nga là một trong năm thành viên thường trực của hội đồng, cùng với Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Trung Quốc. Mười thành viên khác được lựa chọn theo cơ chế luân phiên.

Những lời kêu gọi cải cách thể chế, cụ thể là một số nguyên tắc được thiết lập như một phần của trật tự sau Thế chiến II, đã gia tăng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Kyiv cáo buộc Mạc Tư Khoa lạm dụng quyền phủ quyết để làm tê liệt hội đồng và ngăn cản mọi hành động thống nhất liên quan đến chiến tranh.

Stubb tin rằng số lượng thành viên thường trực nên được mở rộng lên 10, bao gồm một quốc gia Mỹ Latinh, hai quốc gia Phi Châu và hai quốc gia Á Châu.

Tổng thống Phần Lan cũng nêu ra kế hoạch chiến thắng của Ukraine, mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ trình bày trong chuyến thăm Liên Hiệp Quốc

Stubb cho biết: “Ông ấy đã thông báo với chúng tôi rằng 90% đã có rồi và 10% mà ông ấy sẽ trình bày là những gì cần thiết để ông ấy giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Chính trị gia Bắc Âu này kêu gọi các đối tác phương Tây của Kyiv dỡ bỏ lệnh hạn chế tấn công tầm xa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer, quốc gia cung cấp hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow cho Ukraine, dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tuần trước, nhưng vẫn chưa có quyết định nào được công bố.

Starmer cho biết vấn đề này sẽ được giải quyết tại hội đồng Liên Hiệp Quốc “với sự tham gia của nhiều cá nhân hơn”.

[Kyiv Independent: Finnish president wants Russia excluded from UN Security Council]

4. Máy bay điều khiển từ xa FPV của Ukraine đạt tốc độ 325 km/h, có thể đuổi theo trực thăng

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực phát triển máy bay điều khiển từ xa chống lại Nga của Ukraine, cho biết công ty “Wild Hornets” hay “Ong bắp cày hoang dã”, một nhóm tình nguyện chế tạo máy bay điều khiển từ xa tấn công kamikaze góc nhìn thứ nhất cho Quân đội Ukraine, đã chế tạo thành công một máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất đạt tốc độ hơn 300 km/giờ.

“Máy bay điều khiển từ xa FPV tốc độ cao của Wild Hornets đã tăng tốc lên 325 km/giờ, phá vỡ kỷ lục tốc độ trước đó của chúng tôi”, Bộ Trưởng Fedorov nói.

Công ty “Wild Hornets” thông báo rằng lô máy bay điều khiển từ xa tốc độ cao đầu tiên này sẽ sớm được triển khai ra tiền tuyến để hỗ trợ các nhiệm vụ quan trọng.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ Trưởng Fedorov cho rằng những máy bay điều khiển từ xa này có thể sớm được sử dụng để bắn hạ các mục tiêu trên không, chẳng hạn như các trực thăng chiến đấu mà Nga dùng để phóng hỏa tiễn không điều khiển vào lực lượng Ukraine trên chiến trường.

“Chúng thậm chí có thể bắn hạ các mục tiêu chậm hơn như máy bay điều khiển từ xa Shahed hoặc đánh chặn bom dẫn đường do Nga bắn vào khu dân cư”.

Bộ Trưởng Fedorov cho rằng tốc độ cao của máy bay điều khiển từ xa có thể cho phép nó đuổi theo một chiếc trực thăng và hạ gục nó bằng cách làm hỏng cánh quạt chính.

“Nếu máy bay điều khiển từ xa đủ lớn, nó có thể dễ dàng làm hỏng cánh quạt khi lao vào ở tốc độ cao, gây ra thiệt hại thảm khốc cho trực thăng”, ông nói.

Trong quá trình huấn luyện sử dụng, một nhóm trinh sát đã đạt tốc độ lên tới 260 km/giờ với một máy bay điều khiển từ xa thử nghiệm, nhưng trong các nhiệm vụ chiến đấu, tốc độ thường thấp hơn nhiều. Đối với máy bay điều khiển từ xa mang theo thiết bị nổ tự chế, tốc độ thường dao động trong khoảng 60-80 km/giờ, tối đa là 120 km/giờ.

Để tấn công vào máy bay trực thăng, có lẽ nó không cần mang theo chất nổ, chỉ cần lao vào cánh quạt theo hướng ngược chiều với chiếc trực thăng, vì khi đó vận tốc lao của nó bằng với vận tốc của chính nó cộng với vận tốc của chiếc trực thăng, gây ra một lực tác động rất lớn.

Ông cho biết: “Có thể bay nhanh hơn nữa, nhưng vấn đề là máy bay điều khiển từ xa có thể bay nhanh đến mức nào khi mang theo tải trọng, chẳng hạn như bom, và có thể duy trì tốc độ đó trong bao lâu mà không làm động cơ quá nóng”.

“Hiệu suất pin cũng là một mối quan tâm. Ở tốc độ cao, pin cạn nhanh, khiến các chuyến bay đường dài trở nên không thực tế. Tuy nhiên, bạn có thể lơ lửng ở một vị trí chiến lược và chờ thời điểm thích hợp để tấn công”.

Cơ quan truyền thông Defense Express lưu ý rằng mọi hệ thống máy bay điều khiển từ xa đều có giới hạn của nó. Tại thời điểm viết bài, máy bay điều khiển từ xa nhanh nhất thế giới là Peregrine 2, đạt tốc độ 480,23 km/giờ - kỷ lục được Luke và Mike Bellamy lập tại Nam Phi vào tháng 4 năm 2024.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông này cũng chỉ ra rằng máy bay điều khiển từ xa được chế tạo để lập kỷ lục về tốc độ khác biệt đáng kể so với máy bay điều khiển từ xa chiến đấu, đặc biệt là vì chúng không mang đầu đạn hoặc các loại tải trọng khác. Máy bay điều khiển từ xa chiến đấu cần duy trì tốc độ cao trong thời gian dài hơn để đánh chặn mục tiêu, đòi hỏi phải có pin mạnh hơn và nặng hơn.

Một đoạn video trước đó từ công ty “Wild Hornets” cho thấy một máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine được trang bị súng trường tấn công AK-74 đang bắn vào các vị trí của Nga ở Donetsk.

“Quân đội của chúng ta tiếp tục phát triển Hornet Queen được trang bị vũ khí tự động. Lần này, đợt triển khai chiến đấu đầu tiên đã được thực hiện - nhắm vào một vị trí có lực lượng Nga”

Một trinh sát trên không Ukraine đã tiết lộ những thách thức như khả năng tấn công chính xác, đạn dược hạn chế và tốc độ nạp đạn, nhưng tin rằng máy bay điều khiển từ xa có thể sớm đột nhập vào chiến hào và hàng cây.

Vào giữa tháng 7, “Wild Hornets” đã giới thiệu máy bay điều khiển từ xa FPV lớn nhất của Ukraine, được chế tạo với 65% phụ tùng nội địa. Nặng 9,5 kg, nó hoạt động như một máy bay ném bom với phạm vi liên lạc lên tới 25 km.

[Kyiv Post: ‘Can Chase a Helicopter’ – Ukrainian FPV Drone Reaches 325 km/h]

5. Armenia phát hiện âm mưu đảo chính có dấu vết của Nga

Ngày 18 tháng 9, Yerevan cáo buộc năm công dân Armenia và hai cựu cư dân Nagorno-Karabakh đã tham gia huấn luyện quân sự tại Nga để tiến hành đảo chính vũ trang ở Armenia.

Ủy ban điều tra Armenia cho biết ba nghi phạm đã bị bắt giữ, trong khi bốn nghi phạm vẫn đang lẩn trốn. Danh tính của các nghi phạm không được tiết lộ.

Mặc dù ủy ban không cáo buộc chính quyền Nga có liên quan đến âm mưu bị cáo buộc này, nhưng tin tức này xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Mạc Tư Khoa-Yerevan vốn đã căng thẳng.

Các nghi phạm được cung cấp khóa huấn luyện quân sự ba tháng trên lãnh thổ Nga với mức lương hàng tháng là 220.000 rúp hay 2.400 đô la. Các kế hoạch được thực hiện với sự hợp tác “với những người khác mà danh tính vẫn chưa được xác định”.

Ủy ban cho biết những kẻ chủ mưu bị cáo buộc sẽ phải làm quen với “vũ khí hạng nặng mới và học các kỹ năng sử dụng chúng” như một phần trong chương trình đào tạo của họ.

Theo tuyên bố, những nghi phạm này sau đó đã chiêu mộ những người khác - những người Armenia khác và cựu cư dân Nagorno-Karabakh - để tham gia vào âm mưu bị cáo buộc và cũng trải qua quá trình đào tạo tại Nga.

Ủy ban cho biết thêm rằng mục đích của động thái này là để chuẩn bị cho những người được tuyển dụng “trở về Armenia và lật đổ chính phủ hiện tại”.

Ủy ban cho biết một số tân binh được cho là đã từ chối tham gia khóa huấn luyện và quay trở lại Armenia, đồng thời nói thêm rằng sự can thiệp của các cơ quan thực thi pháp luật Armenia đã ngăn chặn được âm mưu này.

Ủy ban không nêu rõ bất kỳ liên kết chính trị hoặc liên kết nào khác của những kẻ chủ mưu bị cáo buộc, nói rằng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Hiện tại, các nhà chức trách đang tìm cách xác định những kẻ đồng lõa còn lại.

Chính phủ của Thủ tướng Nikol Pashiynan trước đó đã cáo buộc quân đội nước này âm mưu đảo chính vào năm 2021, vài tháng sau cuộc chiến không thành công với Azerbaijan vào năm 2020.

Thủ tướng đã thực hiện chính sách đối ngoại ngày càng thân phương Tây khi mối quan hệ với Mạc Tư Khoa, đồng minh truyền thống của nước này, trở nên tồi tệ khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh không ngăn chặn được cuộc tấn công của Azerbaijan vào năm ngoái.

Hơn 100.000 người dân tộc Armenia đã chạy trốn khỏi Nagorno-Karabakh trong một cuộc di cư hàng loạt sau khi Azerbaijan chiếm khu vực này trong một cuộc tấn công quân sự chớp nhoáng vào tháng 9 năm 2023.

Cuộc chiến đã gây ra các cuộc biểu tình lớn chống lại Pashiynan. Yerevan đã ủng hộ nước cộng hòa không được công nhận này kể từ khi thành lập vào đầu những năm 1990, mặc dù Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là lãnh thổ có chủ quyền của Azerbaijan.

[Kyiv Independent: Armenia uncovers alleged coup plot with Russian traces]

6. Người đàn ông Nga bị bắt ở Florida vì buôn lậu phụ tùng của Hoa Kỳ cho máy bay điều khiển từ xa của Putin

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết một người đàn ông Nga đã bị bắt giữ tại Florida vì nghi ngờ buôn lậu các bộ phận của Hoa Kỳ để sản xuất máy bay điều khiển từ xa của nhà độc tài Vladimir Putin, loại máy bay đang được sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Công dân Nga Denis Postovoy, 44 tuổi, đã bị bắt vào sáng thứ Hai tại Sarasota với cáo buộc vi phạm các hạn chế xuất khẩu, rửa tiền, lừa đảo và cung cấp bất hợp pháp cho Nga các thiết bị vi điện tử quân sự và sử dụng kép từ các nhà phân phối có trụ sở tại Hoa Kỳ và nước ngoài

Theo các tài liệu của tòa án, ít nhất là kể từ tháng 2 năm 2022 - khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine - Postovoy đã mua và xuất khẩu bất hợp pháp các phụ tùng vi điện tử có ứng dụng quân sự có thể được sử dụng trong máy bay điều khiển từ xa từ Hoa Kỳ sang Nga.

Máy bay điều khiển từ xa đã được cả Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến đang diễn ra, hiện đã bước sang năm thứ ba.

Postovoy và những cá nhân khác trong mạng lưới của ông ta bị cáo buộc đã mua hàng thông qua một mạng lưới các công ty mà ông ta sở hữu hoặc điều hành ở Nga, Hương Cảng và những nơi khác, và xuất khẩu các thiết bị vi điện tử sang Nga mà không xin hoặc không có được giấy phép cần thiết từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Bộ này cho biết: “Postovoy đã nhiều lần che giấu và khai báo sai thông tin về người dùng cuối thực sự và điểm đến cuối cùng của các sản phẩm vi điện tử bằng cách nộp thông tin sai lệch trên các tài liệu liên quan đến xuất khẩu”.

Các bộ phận của Hoa Kỳ được cho là đã được chuyển đến Nga thông qua các điểm đến trung gian, bao gồm Hương Cảng, Thụy Sĩ, Estonia và những nơi khác, và Postovoy đã nhận được khoản thanh toán bằng đô la Mỹ từ các tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Vụ việc đang được Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa điều tra.

Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết trong một tuyên bố rằng mặc dù “biết về việc giam giữ Postovoy tại Florida, nhưng chưa có thông báo chính thức nào từ chính quyền địa phương được gửi đi”, hãng thông tấn nhà nước Nga và dịch vụ phát thanh Sputnik đưa tin hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về nơi ở của Postovoy”, đại sứ quán cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhà ngoại giao Nga có ý định liên lạc với Postovoy để bảo đảm ông có được sự hỗ trợ lãnh sự và pháp lý cần thiết.

Phiên điều trần đầu tiên của Postovoy đã được lên lịch vào ngày 19 tháng 9 tại Tampa, Florida, Sputnik cho biết.

Trong một diễn biến khác, hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Boston cho biết hai người đàn ông—Sam Bhambhani, 55 tuổi, ở North Attleboro, Massachusetts, và Maxim Teslenko, 35 tuổi, ở Mạc Tư Khoa, Nga—bị buộc tội bán thiết bị laser cho ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân của Nga. Cả hai đều bị buộc tội buôn lậu bất hợp pháp và âm mưu vi phạm và trốn tránh kiểm soát xuất khẩu.

Jodi Cohen, Đặc vụ phụ trách Cục Điều tra Liên bang, Khu vực Boston, cho biết trong một tuyên bố: “Hai người đàn ông này bị cáo buộc giúp Nga mua bất hợp pháp các máy hàn laser tiên tiến do Mỹ sản xuất để hỗ trợ chương trình hạt nhân của quốc gia thù địch này”.

“Đây là một ví dụ rõ ràng nữa về việc Nga sử dụng các mạng lưới mua sắm bất hợp pháp để đạt được mục tiêu của họ, gây tổn hại đến an ninh quốc gia của đất nước chúng ta.”

[Newsweek: Russian Man Arrested in Florida Over Smuggling US Parts for Putin's Drones]

7. Chúng ta phải cung cấp cho Ukraine vũ khí để phản công – phải giao cho họ và nhanh chóng

Cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh Boris Johnson đã đưa ra nhận định sau tại Hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta (YES) ở Kyiv. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vài tháng tới sẽ là thời điểm then chốt. Vương quốc Anh có quyền lực tác động đến các quyết định quan trọng. Chúng ta không thể lãng phí thời điểm này.

Tại Hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv này, thông điệp từ các nhà lãnh đạo Ukraine và các nhà chiến lược phương Tây đã rất rõ ràng: phương Tây cuối cùng phải tập hợp lòng dũng cảm để đứng vững trước chế độ chuyên chế. Trong thời gian quá dài, Ukraine đã buộc phải chiến đấu để sinh tồn với một tay bị trói sau lưng – bị kìm hãm, thật bi thảm, bởi chính những đối tác tuyên bố ủng hộ mục tiêu của mình.

Ví dụ rõ ràng nhất về sự kiềm chế này đến từ Hoa Kỳ, một quốc gia tự gọi mình là “quê hương của những người dũng cảm”. Tuy nhiên, Washington liên tục do dự khi cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ quá lo sợ về việc leo thang xung đột đến mức họ đã hạn chế khả năng tự vệ của Ukraine. Chế độ của Putin có thể phóng hỏa tiễn, ném bom các thành phố và khủng bố thường dân Ukraine, nhưng khi Ukraine tìm cách trả đũa những kẻ chịu trách nhiệm, họ được yêu cầu phải kiềm chế. Đây không phải là cách giành chiến thắng trong chiến tranh và thành thật mà nói, điều đó thật đáng xấu hổ.

Trong khi Ukraine tiếp tục chiến đấu dũng cảm, họ không chiến đấu trên cơ sở bình đẳng. Họ có ý chí, binh lính và sự khéo léo về mặt chiến lược – điều họ thiếu là sự ủng hộ để giải phóng hoàn toàn tiềm năng đó. Là một quốc gia đang trong chiến tranh, Ukraine nên có quyền phản công kẻ xâm lược. Thay vào đó, họ đang bị chính quyền Hoa Kỳ kìm hãm.

Thật không may, chính giới lãnh đạo của chúng tôi cũng chẳng khá hơn là bao. Quyết định cho phép Ukraine sử dụng Storm Shadows của Pháp-Anh để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga cần phải được đưa ra ngay lập tức. Thủ tướng Sir Keir Starmer, mặc dù là người ủng hộ chân thành Ukraine, nhưng cũng không gây sức ép hiệu quả lên người Mỹ như các chính phủ Bảo thủ trước đây. Chính đảng Bảo thủ đã thành công trong việc thay đổi cục diện khi nói đến việc cung cấp xe tăng và máy bay phản lực cho Ukraine – những thiết bị quan trọng cho phép Ukraine đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga và giành lại lãnh thổ. Nhưng động lực đó hiện ở đâu? Nỗ lực thúc đẩy quyết liệt ATACMS, hệ thống hỏa tiễn tầm xa có thể giúp Ukraine đảo ngược tình thế, ở đâu?

Anh, với tư cách là đồng minh mạnh nhất của Ukraine, không thể tự mãn. Chúng tôi luôn tự hào về việc dẫn đầu trong việc bảo vệ tự do. Nếu chúng tôi nghiêm chỉnh về di sản đó, bước quan trọng tiếp theo phải là bảo đảm việc chuyển giao ATACMS cho Kyiv. Thời gian là cốt lõi và mỗi khoảnh khắc lãng phí là một mạng sống bị mất.

Tuy nhiên, ngay cả Đảng Bảo thủ cũng không thể đáp ứng được thách thức. Tôi đã rất nản lòng khi biết rằng trong số tám thành viên quốc hội Anh tham dự hội nghị YES tại Kyiv, không một ai là đảng viên Đảng Bảo thủ. Tin rằng việc ở phe đối lập sẽ giải thoát bạn khỏi trách nhiệm là một sự hiểu lầm cơ bản về những gì đang xảy ra. Đây không phải là vấn đề chính trị đảng phái. Đây là vấn đề về vai trò của Anh trong việc bảo vệ tự do và dân chủ. Đảng Bảo thủ phải tìm lại ý thức về nghĩa vụ và vai trò lãnh đạo của mình trong chính sách đối ngoại. Tôi thực sự hy vọng rằng với một nhà lãnh đạo mới, Đảng Bảo thủ sẽ tái cam kết với mục tiêu này.

Thông điệp từ Ukraine không thể rõ ràng hơn: hãy cung cấp cho họ các công cụ để phản công. Họ cần khả năng tầm xa, phòng không, đạn dược và công nghệ tác chiến điện tử tiên tiến để duy trì lợi thế trước quân đội đang phát triển nhanh chóng của Nga. Trong khi Ukraine đã trở thành nước đi đầu trong chiến tranh máy bay điều khiển từ xa và công nghệ chiến đấu hiện đại, nước này vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của phương Tây để duy trì lợi thế của mình. Phương Tây phải tiếp tục cung cấp các nguồn lực quan trọng này.

Vai trò của Anh trong việc ủng hộ Ukraine trên trường thế giới vẫn là công cụ. Đối với chính phủ Lao động mới, không thể có sai sót nào trong vấn đề này. Thủ tướng Starmer vẫn chưa đến thăm Kyiv kể từ khi nhậm chức cách đây gần ba tháng – một thực tế ngày càng khó bỏ qua. Một chuyến thăm chính thức nên là ưu tiên hàng đầu, không chỉ như một dấu hiệu của sự đoàn kết mà còn là một tuyên bố về cam kết không lay chuyển của Anh đối với tương lai của Ukraine.

Và còn Thỏa thuận Đối tác 100 năm giữa Anh và Ukraine mà chính phủ Bảo thủ trước đây đã chuẩn bị thì sao? Thỏa thuận này có thể củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài giữa hai quốc gia và bảo đảm tương lai của Ukraine trong liên minh phương Tây. Việc ký kết thỏa thuận này sẽ là một thành tựu mang tính bước ngoặt đối với Starmer – một di sản sẽ được ghi nhớ qua nhiều thế hệ.

Vài tháng tới sẽ là thời điểm then chốt đối với Ukraine. Cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ có thể quyết định liệu Ukraine có được phép chiến đấu và giành chiến thắng hay phải đối mặt với một thực tế đen tối hơn nhiều. Vương quốc Anh có quyền lực tác động đến những quyết định này – không chỉ vì lợi ích của Ukraine mà còn vì an ninh tương lai của chính Âu Châu. Hãy bảo đảm rằng chúng ta không lãng phí thời điểm này.

Nếu Anh muốn bảo vệ các giá trị của mình, thì chúng ta phải tập hợp lòng can đảm để lãnh đạo, để ủng hộ và hành động. Cái giá của sự không hành động là quá cao, và Ukraine không thể chờ đợi.

[Kyiv Post: We Must Give Ukraine the Weapons to Strike Back – and Fast]

8. Bản đồ Kursk cho thấy lực lượng Ukraine 'tấn công mặt đất' giữa cuộc phản công của Nga

Các báo cáo cho biết cuộc phản công của lực lượng Nga nhằm đẩy lùi quân đội Ukraine ở Kursk đã bị khựng lại, sáu tuần kể từ khi Kyiv bất ngờ tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga.

Mạc Tư Khoa đã phản ứng chậm chạp trước việc Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga, bắt đầu từ ngày 6 tháng 8 khi Kyiv tuyên bố đã chiếm được 1300 km vuông và hàng trăm thị trấn.

Trong tuần qua, quân đội Nga đã phản công và đạt được một số thành công ban đầu, nhưng không có thêm thành quả đáng kể nào khác trong những ngày gần đây.

Các blogger quân sự ủng hộ Nga cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội Ukraine đang cố gắng bao vây cánh quân Nga gần Veseloye bằng cách tấn công dọc theo sườn phía tây và phía đông của nó. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của Kyiv ở phía tây nam và đông nam của thị trấn.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, rằng quân đội Ukraine đã “tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ” bên ngoài quận Glushkovsky ở phía tây vùng Kursk.

Hoa Kỳ đã nói rằng Nga sẽ cần ít nhất 50.000 quân để chiếm lại lãnh thổ đã mất vào tay Kyiv. Ukraine đã cảnh báo về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga, với một quan chức tình báo Ukraine nói với tờ Financial Times rằng Mạc Tư Khoa đã điều 38.000 quân đến khu vực Kursk, bao gồm cả các lữ đoàn tấn công được tái triển khai từ miền nam Ukraine.

John Hardie, phó giám đốc Chương trình Nga của Quỹ Bảo vệ Dân chủ cho biết các báo cáo về số lượng quân nhân Nga cho thấy Mạc Tư Khoa có “lực lượng đáng kể” so với khoảng 10.000 đến 15.000 quân của Ukraine ở khu vực Kursk. “ Người Nga sẽ có lợi thế về nhân lực nếu tất cả các lực lượng đó của Nga tập trung xung quanh các lãnh thổ Ukraine chiếm được”, ông nói với Newsweek.

“Vào thời điểm này, người Nga hiện đang có đường lối kiên nhẫn hơn. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu cuộc tấn công quy mô nhỏ ban đầu này có dẫn đến một cuộc tấn công quy mô lớn hơn hay không. Có khả năng là lực lượng Nga không thể chỉ huy và kiểm soát đủ lực lượng ở quy mô lớn để tiến hành một chiến dịch lớn trên toàn bộ vùng bị quân Ukraine tạm chiếm”, ông nói thêm.

[Newsweek: Kursk Map Shows Ukrainian Forces 'Ground Attacks' Amid Russian Counter]

9. Zelenskiy cho biết kế hoạch chiến thắng của Ukraine đã hoàn toàn sẵn sàng

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối ngày 18 tháng 9 rằng tất cả các điểm trong kế hoạch chiến thắng của Ukraine mà Kyiv muốn trình bày với Washington đều đã được hoàn thiện.

Zelenskiy có kế hoạch thảo luận kế hoạch này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng này.

Mặc dù không tiết lộ tất cả các chi tiết, trước đó tổng thống đã nói rằng kế hoạch bao gồm bốn điểm chính và điểm thứ năm liên quan đến tình hình hậu chiến. Nó tập trung vào an ninh và vị thế địa chính trị của Ukraine, viện trợ quân sự nước ngoài với quyền tự do sử dụng mà không bị hạn chế và hỗ trợ kinh tế.

Ông Zelenskiy cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Tỉnh Kursk của Nga, khiến một phần lãnh thổ của Nga nằm dưới sự kiểm soát của Kyiv, cũng là một phần của chiến lược này.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là quyết tâm thực hiện nó”, tổng thống phát biểu trong bài phát biểu của mình.

“Không có và không thể có bất kỳ giải pháp thay thế nào cho hòa bình, không có việc đóng băng chiến tranh hay bất kỳ sự thao túng nào khác có thể đơn giản trì hoãn hành động xâm lược của Nga sang giai đoạn sau.”

Ông nói thêm rằng Ukraine sẵn sàng tiếp thu các đề xuất từ Hoa Kỳ để củng cố kế hoạch. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đã nắm được các yếu tố trong chiến lược của Zelenskiy và bày tỏ niềm tin “rằng (nó) có thể hiệu quả”.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết vào ngày 17 tháng 9 rằng kế hoạch này không hề bao gồm việc nhượng lại lãnh thổ cho Nga.

“Việc đóng băng xung đột sẽ không dẫn đến kết thúc chiến tranh mà chỉ khiến Nga có cơ hội tích lũy thêm nguồn lực và tiến tới giai đoạn thứ ba của cuộc chiến với nhiều vụ thảm sát dân thường hơn ở Ukraine”, Podolyak nói.

Trong bài phát biểu buổi tối, Zelenskiy cũng cảm ơn những người lính “đã bảo đảm năng lực tác chiến tầm xa của Ukraine... vì đã đạt được kết quả quan trọng vào đêm qua trên lãnh thổ Nga”. Tổng thống ca ngợi Cơ quan An ninh Ukraine, cơ quan tình báo quân sự Ukraine và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt vì “mang lại sự chính xác đáng kinh ngạc”.

Một nguồn tin của SBU nói với tờ Kyiv Independent rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một trong những kho vũ khí lớn nhất ở Nga vào đêm ngày 18 tháng 9, gây ra một vụ nổ lớn tại thị trấn Toropets ở Tver của Nga.

[Kyiv Independent: Ukraine's victory plan fully ready, Zelensky says]