Huấn đạo theo Thánh Kinh



Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương 4. Loạt bài Hướng về việc huấn đạo theo Kinh thánh



1. Đường lối của Chúa so với Đường lối con người

Động lực của việc giải quyết vấn đề

(Dt 3:13) Việc không biết đến tội lỗi sẽ khiến chúng ta trở nên vô cảm và chai lì.

(Rm 1:20-32) Sau một thời gian, bạn trở thành chúa của chính mình bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn để biện minh cho những mục tiêu ích kỷ. Người ta diệt vong vì thiếu hiểu biết; do đó, vấn đề là trở nên hiểu biết, trở nên nhạy cảm, nhận ra rằng việc sống trên thế giới này không thể coi là điều hiển nhiên (Hs 4:6).

Đường lối của con người và đường lối của Thiên Chúa

Khoảng 230 trường phái tư tưởng tâm lý được thực hành trên thế giới liên quan đến việc nghiên cứu hành vi của con người cũng như các phương pháp và phương tiện khác nhau cần thiết để con người giải quyết các vấn đề bản thân. Những trường phái này được rút gọn thành năm đặc điểm chung.

(1). Con người tốt : Chủ nghĩa nhân bản - độc lập khỏi Thiên Chúa - Thời đại mới: Con người có mọi thứ cần thiết bên trong để giải quyết vấn đề của riêng mình - tâm trí chỉ bị chặn bởi những suy nghĩ hoặc ảnh hưởng tiêu cực - phát triển suy nghĩ tích cực và rút ra từ nguồn lực của chính mình - coi bản thân là đáng giá và được quý trọng. Chúa nói gì? Tv. 62:9; Rm. 3:10-18,23; Rm. 7:18.

(2). Con người là động vật thượng đẳng: Quan điểm cơ bản về con người là hành vi của họ bị điều kiện hoặc lập trình sai lầm bởi môi trường và hoàn cảnh. Họ cần được điều chỉnh hoặc lập trình lại bằng cách thao túng hành vi thông qua việc sử dụng các kích thích tích cực và tiêu cực... Họ được điều động một cách giả tạo để đáp lại phần thưởng và hình phạt nhằm cải thiện bản thân. Chúa nói gì? Ga 15:4-5; Rm. 1:18-32; Gcb 4:10.

(3). Con người có thể thay đổi chính mình: Dù bị hoàn cảnh sống làm tổn thương nhưng con người có thể thay đổi hành vi xấu. Đây là sự kết hợp của các lập trường trên: thông qua giáo dục, luận lý và lý trí, con người có thể vượt qua chính mình. Chúa nói gì? Grm. 13:23; Edk. 18:20; Edk. 36:26-27.

(4). Con người, nạn nhân của lương tâm: Con người bị điều khiển bởi bản năng, bị cản trở bởi gia đình, xã hội, bởi sự giáo dục và bởi những người khác, những người phải chịu trách nhiệm về những vấn đề của họ. Cần phải có sự phân tích sâu sắc, cùng với thôi miên, tái xã hội hóa, thanh lọc, tự hiện thực hóa, liên kết tự do, v.v. Chúa nói gì? Edk. 18:20; Pl. 2:3-4; 1Tm 4:1-2.

(5). Con người, kẻ mặc cả: Khi những điều trên không hữu hiệu, thế giới sẽ sử dụng các đổi chác. Bạn làm điều này và tôi sẽ làm điều này, sự sắp xếp 50/50. Sự mất cân bằng là điều khó tránh khỏi, bản chất tự nhiên luôn muốn nhiều hơn sự chia sẻ của mình. Chúa nói gì? Thiên Chúa dạy chúng ta hãy yêu thương mà không mong được đền đáp, lấy thiện trả ác. Rm. 12:21; Pl. 2:3-4.

Con đường của con người luôn tự định hướng, con người là thượng đế của chính mình, bằng chứng là:

1. không có sự đối đầu trong Kinh thánh,

2. không có trải nghiệm chuyển đổi nào được mong đợi hoặc thậm chí được xem xét,

3. không ăn năn,

4. không có công việc của Chúa Thánh Thần,

5. và không có quá trình thánh hóa trong việc mang hình ảnh của Thiên Chúa.

Được thúc đẩy trong thời hiện đại từ cái gọi là thời kỳ Khai sáng và Phục hưng, điều này tiêu biểu và đại diện cho nỗ lực của con người để tự cứu mình mà không cần đến Thiên Chúa. Những khái niệm như vậy ngày nay đã lên đến tuyệt đỉnh trong một xã hội mà nền tảng chìm đắm của nó được xây dựng dựa trên sở thích (cảm xúc) hơn là nguyên tắc (tuyệt đối). Lý trí và luận lý của con người bị bóp méo thay thế Mười Điều Răn.

Cách giải quyết vấn đề của Thiên Chúa

(Pl. 3:13 ) Thiên Chúa là Thiên Chúa của Đấng ‘TA LÀ’, Người không ở trong quá khứ cũng không ở tương lai, Người luôn ở trong hiện tại. Chúng ta bắt đầu từ hiện tại và mỗi ngày sau đó - mỗi ngày một lần.

• (Lc 9:62) Nhìn lại quá khứ sẽ khiến bạn không phù hợp với hiện tại.

• (Dt 11:15) Nghĩ về quá khứ khiến con người dễ bị tổn thương và yếu đuối.

• (Rm 8:28) Những biến cố trong quá khứ trong cuộc đời chúng ta là điều không thể thay đổi được. Tại sao lãng phí thời gian và công sức ở đó.

Phản ứng của chúng ta trước những sự kiện đó có thể thay đổi khi chúng ta để Thiên Chúa can thiệp vào hiện tại, chạm vào những trải nghiệm của chúng ta, cứu chuộc chúng ta, giải phóng chúng ta để yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa. Cuối cùng, chúng ta trở thành người yêu của Thiên Chúa trong tinh thần thay vì yêu bản thân bằng cách sống trong quá khứ.

(1Tm 4:7; Eph 4:22-24) Vì vậy, chính nhờ kỷ luật mà chúng ta trở nên hợp lòng Thiên Chúa: bằng sự cam kết sống theo đường lối của Thiên Chúa trong hiện tại thông qua quá trình đơn giản là cởi bỏ và mặc lấy - bằng thẩm quyền của lời Chúa và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Thành thử, chúng ta thay đổi cơ chế ứng phó từ phản ứng với cuộc sống sang đáp ứng với cuộc sống trên cơ sở lời Chúa.

Các tài nguyên của Thiên Chúa

• Chúa Thánh Thần – Ga 16:7-8,13; 1Cr. 2:11-15.

• Kinh thánh - 2 Tm. 3:16-17; Dt 4:12.

• Các huấn đạo viên - Gl. 6:1-2; Rm. 15:14; Cn 15:22.

• Bắt đầu vòng xoáy bằng cách giải quyết vấn đề trước mắt trước tiên (Gcb 1:2). Hành động dựa trên các giải pháp đã biết, hoãn hành động khi chưa biết giải pháp (Gcb 1:5-8; Ga 7:17; Rm 14:23). Tiếp tục đi lên theo đường xoắn ốc (Dt 5:14).

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: 2Tm. 3:16,17

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Ga 16:7,8,13; Dt. 4:12; Gl. 6:1. Thực hiện ngày một lần.

Cởi bỏ/Mặc vào: Nghiên cứu Eph. 4:22-32 và lập danh sách những thất bại của bạn trong việc đáp ứng theo Kinh Thánh.

Tham khảo: [2][Adams2]

2. Điều kiện tiên quyết để thay đổi theo Kinh Thánh

Bốn giai đoạn phát triển tâm linh

(1). Giai đoạn tái sinh là sự tái sinh, sự sống mới - sự sống vĩnh cửu từ trên cao.

• (Ga 1:12) Là Con Thiên Chúa, nay Thiên Chúa là Cha của tinh thần chúng ta.

• (Pl. 2:12-13) Sự cứu rỗi không chỉ là sự thay đổi đích đến. Đó là giai đoạn khởi đầu của sự phát triển của một cuộc sống mới. Chúng ta vốn là nô lệ của Satan, nhưng bây giờ chúng ta là con cái Thiên Chúa, đồng thừa kế với Chúa Giêsu. Theo đó, chúng ta phải chống lại những khuynh hướng xấu xa còn sót lại của đời sống cũ bằng cách liên tục bắt đời sống tự nhiên phục tùng đời sống thiêng liêng cho đến khi chúng ta “trở nên như trẻ nhỏ” (Mt 18:3). Phải mất một thời gian để được tái sinh từ trên cao, nhưng phải mất cả đời rèn luyện để được giống hình ảnh Chúa chúng ta.

• (1Ga 2:3-6; Ga 14:21) Vâng lời là thực sự nghe, thực sự lắng nghe, thấy và hiểu những gì tôi đã nghe và hành động theo những gì tôi đã nghe. Nếu chúng ta vâng lời, chúng ta sẽ bước đi như Chúa Giêsu đã bước đi.

• (1Cr 3:16) Sự vâng lời xây dựng đền thờ. Thực hành lời nói là những viên gạch của ngôi đền làm cho nó xứng đáng để Thiên Chúa ngự trong đó.

(2). Giai đoạn tâm linh là nhận biết sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần, được trao quyền đầy đủ để sống đời sống Kitô hữu.

• (Lc 11:13) Đơn giản chỉ cần xin và nhận.

• (Lc 24:48-49) Hãy nhận lấy quyền lực từ trên cao.

• (Cv1:8) Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên bạn, bạn sẽ nhận được quyền lực làm nhân chứng cho Người.

• (1Cr 6:17) Đồng một tinh thần với Người. Bạn là một đồng nghiệp.

• (Rm 5:5) Tình yêu tuôn đổ vào lòng chúng ta, hãy hành động bởi đức tin vào sự thật này. Tình yêu sẵn sàng tuôn chảy như dòng sông nước hằng sống. Đức tin, đưc cậy và đức mến bắt nguồn từ sự vâng phục.

(3). Con đường của thập giá là việc thực hành hằng ngày bước vào sự chết của Chúa Kitô, để cho Chúa Kitô sống cuộc đời của Người qua chúng ta.

• (Rm 6:3-6) Bản chất cũ đã bị chôn vùi, không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Khi chúng ta từ bỏ tội lỗi hàng ngày, chúng ta ngay lập tức đứng dậy trong sự mới mẻ của cuộc sống trong Chúa Kitô và có thể đáp ứng theo Kinh Thánh đối với mọi cuộc gặp gỡ trong cuộc sống.

• (Eph 4:22-24 ) Chúng ta phải thực hiện: từ bỏ những hư đốn - đổi mới tinh thần của tâm trí - và mặc lấy sự thật trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta có Canvariô, sự phục sinh và sự thăng thiên của mình.

• (Lc 9:23-24) Không còn biện hộ hay bảo vệ bản thân nữa, mà giết chết những mục đích riêng tư, những đam mê và thành kiến ích kỷ, danh tiếng và danh dự thế gian.

• (Pl. 2:3-5) Như với Chúa Giêsu, bây giờ tôi tìm kiếm lợi ích và sự tốt đẹp hơn cho người khác. Tôi không còn là trung tâm nữa mà dùng bản thân để làm phúc lành cho người khác.

(4). Giai đoạn thăng thiên/chiến thắng/chiến tranh tâm linh là lúc tín hữu nhận ra và biết rằng mình đang hiệp nhất với Chúa Kitô.

• (Eph 1:17-23) Chúng ta đang ngồi với Người, "Vượt trên mọi thẩm quyền..."

• (Lc 10:19) Được trao toàn thẩm quyền trên quyền lực của kẻ thù.

• (Rm 8:29; 1Ga 3:8) Thiên Chúa tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Con Người, và do đó, làm như Người đã làm: tiêu diệt công việc của ma quỷ.

• (Cl. 2:13-15) Vấn đề của chúng ta không phải ở Satan, hắn đã bị đánh bại. Vấn đề là mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, biết chúng ta là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy, chúng ta phải giữ cho kẻ thù không có chỗ đứng nào trong cuộc sống của mình bằng cách tự do trong các lĩnh vực sau: (Gcb 4:6-8)

* Gia phả: (Gl. 3:13-14) Nhận ra và biết rằng Máu Chúa Giêsu đã giải thoát tôi khỏi lời nguyền rủa của thế hệ (Xh 18:20 ).

* Hoàn cảnh sống: (Mt. 16:24-25; Cl. 1:10-11) Không còn phản ứng hay bị kiểm soát bởi những yếu tố bên ngoài của cuộc sống, bởi những sự tấn công bản thân, bởi những áp lực của thế gian, bởi những thử thách và hoạn nạn, nhưng đáp ứng theo sự thúc giục và quyền năng của Chúa Thánh Thần (Gcb 1:2-4).

* Môi trường: (1 Ga 2:15; 2Pr 1:4) Dự phần vào sự sống và bản tính thần linh, và đã thoát khỏi hệ thống dục vọng của thế gian. Ma quỷ không có gì trên tôi. Bây giờ tôi đang ở trong tư thế có thể vượt qua hắn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nhân danh Chúa Giêsu Kitô. Tôi càng lớn mạnh về nhân đức chừng nào thì Chúa Kitô càng sống trong đời tôi bấy nhiêu.

Những đặc điểm của một người chiến thắng:

• (Eph 3:9-10) Tuyên xưng sự khôn ngoan của Thiên Chúa đối với kẻ thù: vì đây là một trận chiến khôn ngoan.

• (Pl 1:11) Hãy làm mọi điều để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa để vinh quang của Người được bày tỏ và được công nhận.

• (Cn 24:10) Không điều gì có thể giới hạn hoặc đánh bại chúng ta trong Chúa Kitô. Chúng ta tiến hành cho đến khi chiến thắng chiếm ưu thế.

• (Cn 21:22) Không thỏa hiệp: chúng ta tiến lên, chúng ta tấn công và đánh đổ mọi sự chống đối.

• (Lc 11:20-23; 1Ga 4:4; Is 9:6) Chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn vì vương quốc của Thiên Chúa không bao giờ kết thúc. Chúng ta được ủy thác để thiết lập Vương quốc hòa bình và niềm vui của Người trên trái đất.

Là người chiến thắng, chúng ta hoàn thành mục đích của Thiên Chúa dành cho đời sống mình bằng cách trở nên giống hình ảnh Con của Người. Chúng ta làm như Người đã làm, bước đi như Người đã bước đi: làm tất cả để tiêu diệt công việc của ma quỷ nơi chúng ta và nơi người khác.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh thánh để nhớ: 1 Cr. 10:13

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Rm. 12:1-2; Gl. 5:16-17.

Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại danh sách mẫu ấn chỉ (bên dưới) và Eph. 4:22-32, hãy lưu ý những vấn đề bạn đang gặp phải mà Thiên Chúa muốn bạn giải quyết trong khóa học này. Giải quyết từng vấn đề một bằng cách sử dụng Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”.

Danh sách mẫu ấn chỉ các vấn đề giúp bạn quyết định các lĩnh vực có vấn đề: ngoại tình, giận dữ, chán ăn, háu ăn, nói xấu, trầm cảm, thiếu kỷ luật, sợ hãi, gian dâm, tham lam, tội lỗi, đồng tính luyến ái, thiếu kiên nhẫn, lười biếng, háu ăn, cô đơn, ham muốn, nói dối, vấn đề hôn nhân, kiêu ngạo, trì hoãn, nổi loạn, tủi thân, lạm dụng chất gây nghiện, lo lắng, cay đắng, thất vọng, trộm cắp, vấn đề kỷ luật con cái, ghen tuông, đố kỵ, thất vọng, trộm cắp, xung đột và tranh chấp liên ngã.

Còn tiếp