Fady Noun, trên Asia News, ngày 20 tháng 9, 2024, cho biết trong một tuyên bố, Đức Hồng Y Maronite lên án việc sử dụng các thiết bị hai chiều "để giết bừa bãi" trong chiến dịch chống lại Hezbollah. Số người chết tạm thời là 37 người và 2,931 người bị thương, một số người bị thương nghiêm trọng. Lãnh đạo phong trào Shia Nasrallah cho biết mặt trận phía bắc sẽ vẫn hoạt động cho đến khi kết thúc hành động xâm lược ở Gaza.



Beirut (AsiaNews) – Giáo hội Maronite đã bày tỏ “nỗi buồn sâu sắc” về hành động xâm lược kép của Israel đối với Hezbollah và người dân của họ vào ngày 17 và 18 tháng 9, mà một số người không ngần ngại gọi là “khủng bố nhà nước”.

Các vụ nổ máy nhắn tin đồng thời đã giết chết 12 người vào thứ Ba, trong khi một làn sóng nổ thứ hai vào ngày hôm sau, lần này nhắm vào máy bộ đàm, đã giết chết 25 người, theo Bộ Y tế Lebanon, nâng số người chết lên 37 và 2,931 người bị thương trong hai ngày.

Trong một tuyên bố chính thức, Đức Thượng phụ Beshara al-Rahi lên án mạnh mẽ “hành động xâm lược của Israel”, đặc biệt là các thiết bị phát sóng vô tuyến có gắn bẫy “để giết người bừa bãi”.

Đức Thượng phụ cũng lên án hành động xâm lược đối với người dân Palestine, biết rằng về vấn đề này, lập trường của Giáo hội Maronite hoàn toàn phù hợp với lập trường của Tòa thánh, ủng hộ giải pháp hai nhà nước và quy chế đặc biệt cho Giêrusalem.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua, được đánh dấu bằng tiếng nổ kép siêu thanh kinh hoàng do máy bay Israel bay ở độ cao thấp trên thủ đô Lebanon, tổng thư ký Hezbollah thừa nhận rằng đảng của ông đã phải chịu một đòn "chưa từng có", hứa với Israel sẽ có phản ứng "khủng khiếp" mà không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm. "Ngược lại", ông nói, "chúng ta phải che giấu sâu sắc ý định của mình".

Cũng với tinh thần đó, ông tuyên bố mở cuộc điều tra nội bộ về các vụ nổ, dường như biết rằng đảng của ông có thể đã bị xâm nhập, như tờ báo Israel Haaretz và tờ The New York Times đã đưa ra, trong đó có thông tin chi tiết về công ty bình phong Hungary bị cáo buộc sản xuất các thiết bị bẫy mìn.

“Các người sẽ không thể đưa người dân miền Bắc trở về nhà", Hassan Nasrallah nói với các nhà lãnh đạo Israel, để đáp lại quyết định của họ đưa mục tiêu của cuộc chiến chống lại Gaza là đưa khoảng 100,000 người Israel phải di dời do giao tranh nổ ra ở biên giới với Lebanon trở về nhà.

“Mặt trận của Lebanon với Israel sẽ vẫn mở cho đến khi cuộc xâm lược ở Gaza kết thúc", ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, Hassan Nasrallah đã cùng với Thượng phụ Maronite lên án một cuộc tấn công nhắm vào hàng nghìn người mang theo thiết bị vô tuyến, với các vụ nổ ở những nơi công cộng - hiệu thuốc, bệnh viện, cửa hàng - và nhà ở, giết chết thường dân và quân đội "một cách bừa bãi".

Được trích dẫn bởi tờ báo hàng ngày L'Orient-Le Jour, giám đốc của tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Cải cách Ả Rập, Nadim Houry, cho biết ông "sửng sốt" trước "việc dư luận phương Tây không thể coi những cuộc xâm lược này là khủng bố".

"Giống như việc sử dụng rộng rãi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, loại hoạt động này khiến tất cả chúng ta dễ bị tổn thương hơn bằng cách làm mờ ranh giới giữa các mục tiêu quân sự và dân sự. Liệu chúng ta có chấp nhận rằng những cuộc tấn công bừa bãi như vậy diễn ra ở nơi khác không?" ông nói.

Về phần mình, Tướng Khalil Helou (nghỉ hưu) cho biết vào tối thứ năm, trên một chương trình truyền hình, rằng "các quy tắc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã sụp đổ sau 11 tháng xung đột", và rằng "chỉ có Hezbollah tôn trọng chúng ít nhiều".

"Nhờ sự kiểm soát của người Mỹ mà Israel đã không tiến hành một chiến dịch quy mô lớn chống lại Lebanon", chuyên gia cho biết.

Ở bình diện nhân bản

Ở bình diện nhân bản, hành động xâm lược kép đã khơi dậy một làn sóng liên đới đặc biệt. Tổng thư ký Hezbollah đã đề cập đến động lực con người này trong bài phát biểu của mình. "Có vẻ như chiến dịch hiến máu sau hành động xâm lược của Israel là 'lớn nhất trong lịch sử Lebanon'", ông nói.

Phong trào liên đới cũng đã dẫn đến nhiều nhiệm vụ y tế trong khu vực. Hàng trăm người bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện ở Syria, Iraq và Iran.

Tuy nhiên, mưu mẹo chiến tranh của Israel đã tạo ra một chứng rối loạn tâm thần xung quanh việc sử dụng điện thoại di động và thậm chí cả máy tính trong nước, tất cả đều được thúc đẩy bởi các tin nhắn ẩn danh khuyến nghị cảnh giác với một số tin nhắn nhất định...

“Tôi thường để điện thoại di động trên tủ đầu giường”, Rima nói. “Tôi đặt nó xa mình, trên sàn nhà, thậm chí không đặt trên thảm, để tránh hỏa hoạn trong trường hợp có nổ”.

Theo chỉ thị của Tổng cục Hàng không Dân dụng Lebanon, các hãng hàng không đã quyết định cấm hành khách khởi hành từ sân bay Beirut mang theo máy nhắn tin và bộ đàm, cả trên người và trong hành lý, cho đến khi có thông báo mới.

Khiếu nại Liên hiệp quốc

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib cho biết ông sẽ đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Bất chấp mọi thứ, tại chính Lebanon, làn sóng liên đới vẫn không xóa bỏ được sự chia rẽ sâu sắc giữa Hezbollah và các nhóm chính trị khác của đất nước đại diện cho các Ki-tô hữu và đạo Hồi Sunni về tính khả thi của việc mở mặt trận với Israel.

Trong những nhóm này, cuộc chiến được coi là "vô ích và rủi ro", đặc biệt là vì quyết định phát động cuộc chiến được đảng thân Iran đưa ra một cách đơn phương mà không có bất cứ sự đồng thuận nào của quốc gia hoặc chính phủ, theo học thuyết quân sự của Iran về "sự thống nhất của các mặt trận", bao gồm cả Iraq và Yemen.

“Nhưng liệu họ có quyền hy sinh Lebanon vì sự thống nhất này không?", Fares Souhaid, một cựu nghị sĩ quốc hội tin rằng Lebanon hiện đang "dưới sự chiếm đóng của Iran", cho biết.