Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 25 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay, Tin Mừng phụng vụ (Mc 9:30-37) kể cho chúng ta về Chúa Giêsu, Đấng loan báo những gì sẽ xảy ra vào lúc kết thúc cuộc đời của Người: “Con Người”, Chúa Giêsu nói, “sẽ bị nộp vào tay người đời, và họ sẽ giết Người; và khi Người bị giết, sau ba ngày, Người sẽ sống lại”, gọi tắt là câu 31. Tuy nhiên, các môn đệ, trong khi họ đang theo Thầy, lại có những điều khác trong tâm trí và cũng trên môi miệng của họ. Khi Chúa Giêsu hỏi họ đang nói về điều gì, họ không trả lời.

Chúng ta hãy chú ý đến sự im lặng này: các môn đệ im lặng vì họ đang tranh luận xem ai là người lớn nhất (x. c. 34). Họ im lặng vì xấu hổ. Thật là một sự tương phản với lời của Chúa! Trong khi Chúa Giêsu tâm sự với họ về ý nghĩa cuộc đời của Người, thì họ lại nói về quyền lực. Và vì thế bây giờ sự xấu hổ đã khép miệng họ lại, cũng như lòng kiêu hãnh đã khép lòng họ trước đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã trả lời một cách cởi mở những cuộc trò chuyện thì thầm của họ trên đường đi: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”( x. c. 35). Anh chị em có muốn trở nên vĩ đại không? Hãy làm cho mình trở nên nhỏ bé, hãy phục vụ mọi người.

Với một lời đơn giản nhưng quyết đoán, Chúa Giêsu đổi mới cách sống của chúng ta. Ngài dạy chúng ta rằng sức mạnh thực sự không nằm ở sự thống trị của kẻ mạnh nhất, mà nằm ở sự chăm sóc những người yếu nhất. Sức mạnh thực sự là chăm sóc những người yếu nhất – điều này làm cho anh chị em trở nên vĩ đại!

Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu gọi một đứa trẻ, đặt nó vào giữa các môn đệ và ôm nó vào lòng, nói rằng: “Ai tiếp đón một đứa trẻ như thế vì danh Thầy là tiếp đón Thầy” (câu 37). Đứa trẻ không có quyền lực; đứa trẻ có những nhu cầu. Khi chúng ta chăm sóc con người, chúng ta nhận ra rằng con người luôn cần sự sống.

Chúng ta, tất cả chúng ta, còn sống vì chúng ta đã được chào đón, nhưng quyền lực làm chúng ta quên mất sự thật này. Anh chị em còn sống vì anh chị em đã được chào đón! Khi chúng ta trở thành những kẻ thống trị, chứ không phải là người tôi tớ, thì những người đầu tiên phải chịu đau khổ là những người rốt cùng: những người nhỏ bé, những người yếu đuối, những người nghèo khổ.

Anh chị em thân mến, biết bao nhiêu người, cơ man những con người đau khổ và chết vì những cuộc đấu tranh giành quyền lực! Họ là những cuộc sống mà thế gian phủ nhận, như thế gian đã phủ nhận Chúa Giêsu, những người bị loại trừ và chết… Khi Người bị trao vào tay loài người, Người không tìm thấy một cái ôm, mà là một cây thập giá. Tuy nhiên, Tin Mừng vẫn sống động và tràn đầy hy vọng: Đấng bị phủ nhận, đã sống lại, Người là Chúa!

Bây giờ, vào Chúa Nhật tươi đẹp này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có biết cách nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu trong những người nhỏ bé nhất không? Tôi có chăm sóc người lân cận của mình, phục vụ một cách quảng đại không? Và tôi có biết ơn những người chăm sóc tôi không?

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Mẹ để được giống như Mẹ, thoát khỏi sự kiêu ngạo và sẵn sàng phục vụ.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi đau buồn khi biết rằng Juan Antonio López đã bị giết ở Honduras. Điều phối viên chăm sóc mục vụ xã hội tại giáo phận Trujillo, ông là thành viên sáng lập của mục vụ chăm sóc sinh thái toàn diện tại Honduras. Tôi chia sẻ nỗi đau buồn của Giáo hội ở đó và lên án mọi hình thức bạo lực. Tôi gần gũi với tất cả những người chứng kiến các quyền cơ bản của họ bị vi phạm, và với những người làm việc vì lợi ích chung để đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất.

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu của Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, tôi chào những người Ecuador đang sống tại Roma, những người đang mừng lễ Đức Mẹ El Cisne. Tôi chào ca đoàn “Teresa Enríquez de Torrijos” của Toledo, nhóm gia đình và trẻ em Slovakia, và các tín hữu Mexico.

Tôi chào những người tham gia cuộc tuần hành để nâng cao nhận thức về điều kiện của tù nhân. Chúng ta phải làm việc để bảo đảm rằng tù nhân được sống trong điều kiện đàng hoàng. Bất kỳ ai cũng có thể mắc sai lầm. Người ta bị giam cầm để sau đó có thể tiếp tục cuộc sống lương thiện.

Tôi xin chào đoàn đại biểu đã đến đây nhân Ngày nâng cao nhận thức về chứng mất điều hòa quốc tế và Hiệp hội “La Palma” của Castagnola di Massa.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình. Thật không may, căng thẳng đang ở mức cao trên mặt trận chiến tranh. Hãy để tiếng nói của những người đang kêu gọi hòa bình được lắng nghe. Chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel, Miến Điện đang bị giày vò, nhiều quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana