1. Sáu nữ tu từ cùng một tu viện qua đời trong vòng chưa đầy một tuần
Sáu nữ tu từ Congregación de las Hermanas Franciscanas de la Sagrada Familia de María, nghĩa là Tu Viện Của Các Nữ Tu Dòng Phanxicô Thuộc Dòng Thánh Gia Đức Mẹ ở Curitiba, Brazil, đã qua đời trong vòng chưa đầy một tuần, năm người trong số các nữ tu thiệt mạng được xác định chắc chắn là vì COVID-19.
Các nữ tu khác tại tu viện cũng bị bệnh và một số đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Chị Madalena Ryndack của tu viện Curitiba nói rằng “với sự cầu nguyện của nhiều bạn bè”, tình hình đang dần “trở lại bình thường”.
Tổng giáo phận Curitiba đã công bố giấy báo tử của các nữ tu.
Vào ngày 28 tháng 8, Sơ Helena Glovacki, 95 tuổi, nữ tu suốt 74 năm, đã qua đời. Vào ngày 29 tháng 8, Sơ Elizabeth Tartas, 94 tuổi, nữ tu suốt 64 năm, qua đời. Ngày hôm sau, Sơ Marieta Bet, 88 tuổi, người đã trải qua 70 năm sống đời thánh hiến, qua đời. Vào ngày 31 tháng 8, Sơ Sofía Culaves, 78 tuổi, với 65 năm sống đời thánh hiến, đã qua đời.
Vào ngày 2 tháng 9, Sơ Stella Albina Franzo qua đời ở tuổi 87, với 65 năm tận hiến cho đời sống thánh hiến.
Một cái chết không liên quan đến COVID-19 là của Sơ María Catarina da Silva, 70 tuổi, với 46 năm trong đời sống tu trì, qua đời vào ngày 1 tháng 9. Theo các Nữ tu Dòng Phanxicô, sơ đã ở ICU được 47 ngày với các biến chứng từ một khối u tuyến yên, nhiễm trùng huyết và suy thận.
Sơ Madalena nói với ACI Digital, đối tác tin tức tiếng Bồ Đào Nha của CNA, rằng “những ngày này rất khó khăn” đối với tu viện “nhiều chị em qua đời, các đám tang, những người khác bị cô lập”.
Vị nữ tu cho biết các chị em không biết làm thế nào mà vi rút xâm nhập vào tu viện. “Đã có một đợt bùng phát, một tình huống gần như không thể kiểm soát được, nhưng chúng tôi đã cố chăm sóc các chị em và chúng tôi đang thoát khỏi tình trạng này”. Sơ cũng nói rằng tất cả các nữ tu tử vong vì COVID-19 trong những ngày gần đây đều là những người cao tuổi và có vấn đề về “sức khỏe”.
Theo nữ tu, một số chị em bị COVID-19 được đưa vào diện cách ly đã hoàn thành việc cách ly và trong số những chị em đã nhập viện, chỉ có một chị vẫn đang ở trong ICU. “Hai người khác đang ở trong phòng hồi sức và một người có thể sẽ được xuất viện vào ngày hôm nay, tức là ngày 3 tháng 9.”
Vị nữ tu nói rằng trong những ngày căng thẳng gần đây, các chị “cảm thấy rất mạnh mẽ trước sự hiệp nhất của cộng đoàn chúng tôi. Nhiều chị em đến phụ giúp, tặng đồ ăn đã chuẩn bị sẵn. Tất cả những điều này giúp chúng tôi đứng vững hơn và khiến chúng tôi ngày càng tin tưởng hơn vào đời sống thánh hiến và rằng Chúa không bỏ rơi chúng tôi”.
Source:Catholic News Agency
2. Bí quyết sống chung với dịch của một linh mục Brazil
Tổng thống Jair Bolsonaro có một chính sách gọi là “Vivendo Com Pandemia”, dịch ra tiếng Việt là “Sống Chung Với Dịch”.
Nói là chính sách cho oai vậy thôi chứ thực ra ông ta hết không còn cách nào khác. Nếu lockdown thì kinh tế suy sụp, dân chúng chết vì đói. Thành ra cứ mở cửa làm ăn bình thường. Không phải ai nhiễm coronavirus cũng chết. Đến một lúc nào đó, hy vọng đất nước sẽ đạt đến tình trạng miễn dịch cộng đồng. Như thế, “Sống Chung Với Dịch” là ai sống thì sống, ai chết thì chết, không còn biết làm cách nào hơn.
Tính cho đến sáng 8 tháng 9, tử vong tại Brazil đã lên đến 584,208 người, trong số 20,913,578 trường hợp nhiễm coronavirus.
Trong sứ điệp kết thúc hội nghị toàn thể lần thứ 58, được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ, Hội đồng Giám mục Brazil bày tỏ sự bất mãn với tổng thống Jair Bolsonaro. Các ngài nói:
“Mặc dù tất cả mọi người đều đang phải đau khổ do đại dịch, nhưng người nghèo là thành phần phải chịu đựng hậu quả nhiều hơn. Thực tế đau khổ này phải vang vọng trong tâm hồn các môn đệ của Chúa Kitô. Bất cứ điều gì đe dọa cuộc sống đều liên quan đến sứ vụ của chúng ta. Mỗi khi bàn luận về các vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị, chúng ta phải thực hiện dựa theo Tin Mừng. Chúng ta không thể làm thinh khi cuộc sống bị đe dọa, các quyền không được tôn trọng, công lý bị mua chuộc và bạo lực được hình thành”.
Trong thánh lễ tưởng niệm các nữ tu vừa qua đời mà chúng tôi vừa loan tin, Cha Marcos Galvis, linh mục tuyên úy của Congregación de las Hermanas Franciscanas de la Sagrada Familia de María, đưa ra lời khuyên sau, và gọi đó là bí quyết để sống chung với dịch: “Hãy sống ngày hôm nay như ngày cuối cùng của đời mình. Có thể chúng ta sẽ không có cái gọi là ngày mai.”
3. Đức Hồng Y Sako nói chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi Iraq
Một vị Hồng Y cho biết hôm thứ Ba rằng chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Iraq vào tháng Ba vừa qua đã có những tác động sâu sắc đến đất nước.
Phát biểu tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 ở Budapest, Hung Gia Lợi, vào ngày 7 tháng 9, Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako giải thích rằng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đã thay đổi bầu không khí ở quốc gia Trung Đông này.
“Đức Giáo Hoàng đã chạm đến trái tim của tất cả người dân Iraq, đặc biệt là những người Hồi giáo bởi những thông điệp của ngài. Và bây giờ, một cái gì đó đã thay đổi trong các đường phố, trong quần chúng, trong dân chúng.”
“Các tín hữu Kitô tự hào về điều đó và bây giờ họ cũng được đánh giá rất cao”.
Trong bài phát biểu của mình tại Trung tâm Triển lãm và Đại hội Hungexpo Budapest, là địa điểm chính của đại hội, nhà lãnh đạo 73 tuổi của Giáo Hội Công Giáo Chanđê đã nhắc lại cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt giữa Đức Giáo Hoàng và giáo sĩ Shiite hàng đầu của Iraq, Đại Giáo Trưởng Ali al-Sistani.
“Tôi đã cùng Đức Giáo Hoàng đến thăm Ayatollah Sistani, nhân vật có quyền lực tối cao của người Shiite. Và vị Đại Giáo Trưởng đã nói một điều rất quan trọng. Đề cập đến các Kitô hữu và Đức Giáo Hoàng, ông nói ‘Các bạn là một phần của chúng tôi, và chúng tôi là một phần của các bạn. Điều đó có nghĩa là chúng ta là anh em với nhau’”.
Đức Hồng Y Sako đã phát biểu vào ngày thứ ba của Đại hội Thánh Thể Quốc tế, khai mạc vào ngày 5 tháng 9 với một dàn hợp xướng gồm 1,000 người và một Thánh lễ trong đó có nhiều người được Rước lễ lần đầu.
Đại hội ban đầu dự kiến diễn ra vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2021 do đại dịch coronavirus.
Sự kiện kéo dài một tuần sẽ lên đến đỉnh cao vào ngày 12 tháng 9 với thánh lễ bế mạc được cử hành bởi Đức Thánh Cha Phanxicô tại Quảng trường Anh hùng của Budapest.
Trong bài diễn văn của mình, Đức Hồng Y Sako đã mô tả lịch sử và linh đạo của Giáo Hội Công Giáo Chanđê, là một trong 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Tòa thánh.
Giáo hội Chanđê có nguồn gốc từ thời các Thánh Tông đồ nhưng có hình thái lịch sử hiện tại vào thế kỷ 16 khi các thành viên của Giáo hội Đông phương cổ đại này khẳng định sự hiệp thông của họ với Tòa Thánh.
Giáo hội Chanđê được điều hành bởi một giáo chủ có trụ sở tại Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi ở thủ đô Baghdad của Iraq. Giáo hội Chanđê có hơn 600,000 thành viên sống chủ yếu ở Iraq, nhưng cũng có các cộng đồng hải ngoại trên khắp thế giới.
Đức Hồng Y Sako nói rằng Giáo hội Chanđê đã sản sinh ra nhiều vị tử vì đạo từ khi thành lập cho đến ngày nay.
“Tử đạo là đặc sủng của Giáo hội Chanđê vì kể từ khi sáng lập, Giáo Hội chúng tôi đã trải qua sự bách hại của người Ba Tư, Ả Rập Hồi giáo, Mông Cổ, Ottoman, và ngày nay bởi các phần tử cực đoan như al-Qaida và ISIS.”
“Trong một đêm năm 2014, 120,000 người đã phải rời khỏi nhà của họ mà không có bất cứ thứ gì, chỉ có quần áo trên người họ. Và chúng tôi ngưỡng mộ rằng không ai rời bỏ niềm tin của mình. Không ai chuyển sang đạo Hồi để có thể ở nhà và được bảo vệ. Tất cả họ đều rời bỏ nhà cửa để đến các thành phố khác ở Kurdistan”.
Đức Hồng Y nói tiếp: “Có thể các bạn còn nhớ vào năm 2010, tại Baghdad, vào ngày 31 tháng 10, 48 người đã bị giết trong Thánh lễ. Và trong số đó có hai người trẻ, hai linh mục trẻ. Các vị đến nói chuyện với những kẻ khủng bố: ‘Các người có thể bắt chúng tôi đưa đi. Các người có thể giết chúng tôi. Nhưng hãy để những người khác ra ngoài.’ Chúng không chấp nhận đề nghị của hai vị linh mục và chúng đã giết cả hai vị. Cả hai vị đều là chủng sinh trong chủng viện, khi tôi là hiệu trưởng của chủng viện đó”.
Đức Hồng Y Sako đã cảm ơn chính phủ Hung Gia Lợi vì đã giúp đỡ các tín hữu Kitô ở Iraq thông qua một chương trình mang tên Sự Trợ Giúp của Hung Gia Lợi nhằm khôi phục lại những ngôi nhà, trường học và nhà thờ bị ISIS phá hủy ở vùng đồng bằng Ninivê.
Đức Hồng Y cho biết Teleskuf, một thị trấn ở miền bắc Iraq, ngày nay được người dân địa phương gọi là “Bint al Majjar”, nghĩa là “Con gái của Hung Gia Lợi” để công nhận vai trò của Hung Gia Lợi trong việc khôi phục thị trấn này.
Trong diễn từ của mình, Đức Hồng Y Sako giải thích rằng linh đạo Công Giáo Chanđê nhấn mạnh đến vị trí trung tâm của ân sủng.
“Nó rất tích cực, không có gì tiêu cực. Hiếm khi chúng tôi nói về việc hành xác. Ngay cả thập tự giá của chúng tôi cũng thường trống không, không có xác Chúa, bởi vì Người đã sống lại. Và chúng tôi gọi nó là 'thập tự giá vinh quang,' và điều này mang lại cho chúng tôi rất nhiều hy vọng trong những cuộc đàn áp của chúng tôi”.
Các diễn giả khác tại đại hội hôm thứ Ba bao gồm Đức Hồng Y Gérald Lacroix của Quebec.
Vị Giáo Chủ Toàn Canada đã đưa ra một bài giáo lý về Bí tích Thánh Thể như là “một nguồn mạch hòa bình và hòa giải vô tận”.
“Sống đức tin của chúng ta trong sự hiệp thông với Thiên Chúa là nền tảng cho một đời sống Kitô hữu lành mạnh,” ngài nói. “Nhưng học cách sống hiệp thông với anh chị em của chúng ta là điều không thể tránh khỏi, không thể thiếu, và chúng ta hãy đối mặt với điều đó, một điều khá là thử thách”.
“Tham gia Bí tích Thánh Thể không chỉ để gặp gỡ Chúa, và ở với Ngài, nhưng đây còn là một trường học để chúng ta học cách yêu thương người khác, cởi mở với họ. Không có điều đó, không có Kitô Giáo thực sự”.
Trong diễn từ của mình, Đức Hồng Y Sako đã suy nghĩ về tương lai của Iraq. Ngài nói rằng cách duy nhất để vượt qua sự chia rẽ nội bộ của đất nước và bảo vệ các nhóm thiểu số là có “một nhà nước dân sự thế tục mạnh mẽ và một nền dân chủ thực sự tương tự như nền dân chủ được áp dụng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới”.
Kết thúc bài diễn văn, Đức Hồng Y nói: “Đại hội Thánh Thể Quốc tế này phải là một cơ hội để mọi Kitô hữu làm sâu sắc thêm sự kết hợp của mình vào Chúa Kitô, và sau đó củng cố sự hiệp thông và hiệp nhất giữa họ thông qua tư cách thành viên của họ trong Giáo hội”.
“Mỗi cử hành Thánh Thể là một cử hành trong Bữa Tiệc Ly và mang ý nghĩa chia sẻ và ở bên nhau. Chúng ta hãy hoàn thành cuộc hành trình tâm linh của mình đến với Chúa và Đấng Cứu Rỗi của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô, Đấng sẽ không để chúng ta trong bóng tối, nhưng sẽ chiếu sáng với ánh sáng phục sinh của Ngài trên chúng ta”.
Ngài nói thêm: “Tôi đề nghị rằng từ Đại hội Thánh Thể này, các bạn có thể phát động lời kêu gọi hòa bình và tình huynh đệ, để ngăn chặn tiếng nói của vũ khí và chiến tranh và sự giết hại lẫn nhau. Tôi nghĩ điều đó cũng xuất phát từ nền tảng đức tin của chúng ta, và Bí tích Thánh Thể”.
Buổi sáng kết thúc với thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục José S. Palma của Cebu, Phi Luật Tân, cử hành. Theo các nhà tổ chức, vị Tổng Giám Mục 71 tuổi này là diễn giả đã đi quãng đường xa nhất để đến Budapest tham dự các sự kiện.
Các giám mục ở Phi Luật Tân đã có ý định cử một phái đoàn gồm 500 người Công Giáo đến Hung Gia Lợi, nhưng thay vào đó họ đã chọn tổ chức một đại hội Thánh Thể toàn quốc trực tuyến trong tình đoàn kết với cuộc họp Budapest.
Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục Palma nói: “Anh chị em thân mến của tôi, chúng ta, những người đã được chúc phúc và thỏa mãn với những suối nguồn ân sủng của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể, được mời gọi là những đường dẫn bình an cho người khác”.
“Giống như một con suối chảy tự do cho đến khi thấm nước và lấp đầy mọi ngóc ngách và không gian mà nó vươn tới, chúng ta hãy làm rạng rỡ hòa bình của Thiên Chúa cho mọi quốc gia, đến tận cùng trái đất ở bất cứ nơi nào chúng ta có mặt”.
“Cầu mong bình an của Thiên Chúa luôn ở với chúng ta khi chúng ta tiếp tục hoàn thành sứ mệnh này. Và cầu xin Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình của chúng ta, cầu bầu cho tất cả chúng ta”.
Source:Catholic News Agency