Tính bạo lực của các trò chơi điện tử: mối đe dọa ngày càng gia tăng
Những loại sản phẩm thuộc thế hệ mới gây ra thêm nhiều sự sợ hãi.
LOS ANGELESE (Zenit.org).- Các chi tiết thiết bị của một thế hệ trò chơi điện tử mới vừa mới được tung ra trong kỳ Triển Lãm về Các Thiết Bị Giải Trí Điện Tử tại thành phố Los Angeles vào đầu tháng này. Theo một bài báo ra ngày 18 tháng 5 trên tờ Bưu Điện Washington (Washington Post) thì ngành kỷ nghệ chò trơi điện tử được xem là một ngành kỷ nghệ có tính đe dọa và nguy hiểm cao nhất, với tổng số doanh số bán ra của các loại phần mềm trò chơi trên máy điện toán và màn ảnh video tại Hoa Kỳ không thôi cũng đã lên đến 7.3 tỉ đô là Mỹ vào năm ngoái.
Việc gia tăng tốc độ xử lý và cải tiến các hình ảnh họa đồ trên các thiết bị mới đã khiến cho không ít các nhà quan sát viên lo lắng rằng: tính bạo lực trong các trò chơi phổ biến này sẽ mau chóng trở nên hiện thực hơn bao giờ hết, cũng như mang tính hấp dẫn và quyết liệt hơn.
Vào thứ Bảy, ngày 1 tháng 6 vừa qua, hãng thông tấn AP đã loan tin cho hay các nhà lập pháp thuộc tiểu bang Illinois đã bỏ phiếu cấm việc bày bán các loại trò chơi điện tử mang tính khiêu dâm và bạo động cho các trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Thống đốc của tiểu bang là Ông Rod Blagojevich, đã đưa ra lệnh cấm vào cuối năm qua khi Ông hay biết về một loại trò chơi điện tử, vốn đặt người chơi vào vị trí của kẻ đã ám sát cựu Tổng Thống Kennedy. Hãng tin AP cũng ghi nhận thêm rằng, những lệnh cấm tương tự tại tất cả các tiểu bang khác, đã bị bác bỏ bởi các tòa án thuộc cấp liên bang, dựa trên cơ sở của Tu Chính Án Đầu Tiên trong Hiến Pháp của Hoà Kỳ.
Vào đầu năm 2005 này, tờ báo phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha hằng ngày có tên là El País đã tường thuật về hai cuộc nghiên cứu, vốn cực lực lên án và chỉ trích mức độ bạo lực và dâm dục trong các trò chơi điện tử. Một bài báo xuất hiện vào ngày 9 tháng 1 đã ghi nhận rằng: có khoảng 7 triệu trẻ em và người lớn tại Tây Ban Nha giờ đây bắt đầu chơi các trò chơi điện tử. Ngành kỷ nghệ này đã tạo ra được thêm rất nhiều lợi nhuận, gần khoảng 800 triệu Eurô (tức khoảng 981 triệu đô la Hoa Kỳ) chỉ trong năm 2003, và doanh số đó còn cao hơn cả doanh số của các loại phim điện ảnh (vốn chỉ đạt được có 636 triệu Eurô) và ngành âm nhạc (chỉ đạt được 550 triệu Eurô.)
Một bản báo cáo được xuất bản bởi Enrique J. Díez, giáo sư thuộc trường Đại Học León, đã phân tích 250 loại trò chơi điện tử bán chạy nhất và giáo sư cũng đã phỏng vấn 5,000 người sử dụng các loại trò chơi này có độ tuổi từ 6 đến 24 tuổi. Giáo sư kết luận rằng những người chơi này đều phải công nhận rằng “tính bạo lực” phải là điều tất yếu.
Giáo sư Díez nhìn nhận rằng không có bằng chứng xác đáng nào cho thấy có một sự liên hệ trực tiếp giữa các trò chơi điện tử và những hành động bạo lực về phía những cá nhân chơi nó. Tuy nhiên, giáo sư kết luận rằng, có một mối nguy hiểm trầm trọng của việc tạo ra sự căng thẳng nhằm hướng tới tính bạo lực khủng khiếp như là hệ quả của các trò chơi điện tử này.
Một bản báo cáo khác, dựa trên một phân tích của 50 trò chơi điện tử, đã được xuất bản bởi chi nhánh của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tại Tây Ban Nha. Bài báo chỉ trích rằng hơn phân nữa các loại trò chơi điện tử đó kích thích hoặc khơi dậy nên việc lạm dụng nhân quyền. Theo Giám Đốc của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế là Esteban Beltrán thì: những cử chỉ và thái độ như: các vụ ám sát, những vụ hiếp dâm, nô lệ, tra tấn và hủy diệt các thường dân tại những vùng chiến địa, chính là những đặc tính chung và thông dụng của các loại trò chơi này.
Không Phải Hầu Hết Đều Xấu Cả
Tuy nhiên, kỷ nghệ trò chơi video không phải tất cả đều là bạo lực hay khiêu dâm cả. Trong một bản báo cáo tại Kỳ Triển Lãm tại thành phố Los Angeles vừa qua, thì theo tờ Thị Trường Chứng Khoáng (Wall Street Journal) số ra vào ngày 12 tháng 5 quan sát rằng: “Mặc cho sự vượt trội của các loại trò chơi mang tính gan góc, nguy hiểm, các nhà chế tạo ra các trò chơi điện tử vẫn cho ra những loại trò chơi dành cho các trẻ em.” Bài báo cũng ghi nhận rằng: “Có một loại trò chơi mang tính phiêu lưu, mạo hiểm dành cho các em, đã bán được 42 triệu bản kể từ khi nó được ra mắt vào giữa những năm của thập niên 1980.”
Hãng thông tấn AP đã giải thích vào ngày 9 tháng 1 vừa qua, về việc làm thế nào mà một công ty, chẳng hạn như công ty Activision Publishing, đã cho ra rất nhiều loại trò chơi phù hợp với độ tuổi của các em. Chủ tịch của công ty là Bà Kathy Vrabeck, người có một con trai 7 tuổi nói: Bà rất ngại ngùng khi để cho con trai của Bà chơi một số trò chơi mang tính bạo động, mà công ty cũng cho bán ra.
Bài báo cũng giải thích rằng Ủy Ban Đánh Giá về Các Loại Phần Mềm Giải Trí (Entertainment Software Rating Board), một tổ chức tự quản được thành lập ra bởi ngành kỷ nghệ chuyên về các loại trò chơi điện tử và video, đã đánh giá hơn 10,000 bản trò chơi trên video. Theo các số liệu của họ, hơn 57% trong tổng số các loại phần mềm trò chơi được đánh giá vào năm 2003 đều thuộc loại “E” tức là loại giải trí thích hợp cho các trẻ em có độ tuổi từ 6 tuổi trở lên, so với 42% về các loại trò chơi thuộc loại “T” và “M” gộp lại (tức loại dành cho các thanh thiếu niên và những người lớn đứng tuổi.)
Đài BBC tường thuật vào ngày 24 tháng 5 có cho hay rằng, cũng đang có những nổ lực để phát triển ra các loại trò chơi mang tính chất Kitô Giáo. Bài viết kể về Ralph Bagley, người đã bắt đầu phát triển các loại trò chơi thay thế khác từ năm 1996. Cho đến ngày hôm nay, công ty của Ông là công ty N’Lightning Software, đã bán ra được 80,000 bản phần mềm trò chơi về “Giáo Lý.” Và vào đầu năm này, Babley cũng đã thành lập ra Hội Những Nhà Phát Triển Ra Các Loại Trò Chơi Kitô Giáo (Christian Game Developers Foundation), nhằm mục đích cổ võ việc sản xuất ra các loại trò chơi Kitô Giáo.
Ông nói: “Việc đơn giản cấm các trẻ em không được phép chơi các loại trò chơi video không phải là câu trả lời thích đáng. Chúng ta phải cung cấp cho các em các loại trò chơi khác thay thế để phù hợp với sự hấp dẫn, lý thú như các loại trò chơi khác bình thường, và đồng thời giúp cổ võ các giá trị về Kitô Giáo - để tránh hẳn những nội dung bạo lực và khiêu dâm.”
Một trong những trở ngại chính là vấn đề tài chánh, vì lẽ, hàng chục triệu đô la được cần đến để phát triển và cổ võ về một loại trò chơi mới này. Tuy thế, tại cuộc triển lãm vào tháng 5 vừa qua, công ty Crave Entertainment vẫn cho ra mắt loại “Trò Chơi Về Kinh Thánh,” xem những người chơi như là những người thi đố, để hỏi và đáp về rất nhiều chủ đề có liên quan đến Kinh Thánh.
Những nổ lực khác nhằm kìm hãm sự hủy diệt của các loại trò chơi trên máy video gồm loại trò chơi có tên là “Lượng Thức Ăn” (Food Force) được phát triển bởi Chương Trình về Thực Phẩm Thế Giới của Liên Hiệp Quốc (U.N. World Food Program viết tắt là WFP) Tại cuộc họp báo ra mắt vào ngày 12 tháng 4, tổ chức này cho biết: loại trò chơi này nhằm dạy các em về những thách đố hậu cần có liên quan đến việc phân phát các thức ăn tài trợ trong một cuộc khủng khoảng chính mang tính chất nhân đạo.
Trò chơi lấy bối cảnh tại một hòn đảo huyền thoại có tên là Sheylan, cũng là nơi bị ảnh hưởng nặng nề vì chiến tranh và hạn hán. Trò chơi khiến các em phải thực hiện 6 sứ vụ vốn hoàn toàn phản ánh đúng với thực tại về những trở ngại có thật mà WFP đã gặp phải trong việc cứu tế khẩn cấp tại những cuộc khủng khoảng xảy ra vừa mới đây là Tsunami và những cuộc khủng hoảng về cái đói khác. Trang web của trò chơi cũng còn có những tài liệu về giáo dục để cho các bậc làm cha-mẹ và thầy cô giáo có thể sử dụng để hướng dẫn cho các trẻ em.
Neil Gallagher, giám đốc đặc trách về truyền thông của WFP, đã giải thích rằng trò chơi này không chỉ cung cấp các phương thế hành động khác so với nạn bạo lực ngày càng gia tăng trong các loại trò chơi điện tử khác, mà nó còn “giúp cho các trẻ em hiểu rõ được về nạn đói, vốn giết chết nhiều người hơn cả căn bệnh AIDS và ung thư gộp lại.”
Những Ảnh Hưởng về Mặt Tình Cảm
Có sự quan ngại chính đáng về tính bạo lực, cả trong các loại trò chơi trên máy video lẫn trên các phương tiện truyền thông chung chung khác. Tờ báo Times của Luân Đôn trong số ra ngày 18 tháng 2 đã tường thuật rằng: “các trẻ em bị tính bạo động cuốn hút, không chóng thì chày, cũng sẽ phải bộc lộ ra một loại tính tình rất cộc cằn, thô lỗ và nguy nhiểm.”
Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại Học Birmingham đã khám phá ra rằng “việc thụ động” xem các chương trình truyền hình và “việc chủ động xem và ứng tác” với các loại trò chơi trên màn ảnh video, sẽ có những ảnh hưởng ngắn hạn đáng kể về mặt tình cảm của các trẻ em.
Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu là Kevin Browne nói: cuộc nghiên cứu cho thấy cần phải có những hướng dẫn để giúp cho các bậc làm cha-mẹ biết quan sát và điều chỉnh khi nào và làm cách nào để bảo vệ các con em của họ tránh khỏi cảnh khát máu, kích dục, và bạo động qua các loại trò chơi video cũng như phim ảnh.
Bài báo cũng ghi nhận thêm áp lực của công luận về việc phải cấm một loại trò chơi điện tử vào năm ngoái, sau khi nó có liên quan đến việc giết hại một bé trai 14 tuổi. Và một thanh thiếu niên Anh Quốc năm ngoái đã thú nhận là có xem một loại trò chơi video chứa đầy sự bạo động gần khoảng 100 lần trước khi cậu ta ra tay và giết chết người bạn thân nhất của mình. Cậu này sau đó thú nhận rằng cậu đã được chỉ thị như là một nhân vật chính trong trò chơi để thực hiện vụ giết người phạm tội này.
Một nghiên cứu khác, được thực hiện bởi Trung Tâm về Truyền Thông và Sức Khỏe Trẻ Em (Center on Media and Child Health) tại bệnh viện Nhi Khoa ở thành phố Boston cũng nêu ra những quan ngại về tính bạo lực trong giới truyền thông. Được xuất bản vào tháng 1 bởi Hội Gia Đình Kaiser, bản báo cáo xoay quanh về chủ đề ảnh hưởng của giới truyền thông trên các em từ sơ sinh cho đến 6 tuổi. Thậm chí, ngay cả khi còn ở độ tuổi rất nhỏ này, các em cũng đã bị ám ảnh rất nặng nề bởi truyền thông. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 đã phát hiện ra rằng có tới 30% trẻ em từ sơ sinh đến 3 tuổi, và 43% các trẻ em có độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi, đã bị ám ảnh bởi truyền thông, vì các em có máy truyền hình riêng, và hệ thống chơi trò chơi điện tử riêng trong phòng ngủ của các em.
Bản báo cáo nhìn nhận rằng, ở độ tuổi rất nhỏ, các em rất dễ bị suy yếu và những cảm nghiệm đó sẽ làm nền tảng sau này khi các em trưởng thành. Rất nhiều nhà nghiên cứu về truyền thông điện ảnh hàng đầu, đã khẳng định trong bản báo cáo rằng: “họ tin chắc rằng bằng chứng về sự bạo động trong phim, ảnh đã góp phần vào việc gây ra cho các em những mối lo âu, sự u muội, tính tình hung dữ, và đó là điều không thể tránh khỏi.”
Khi kỷ thuật ngày càng phát triển, những người Kitô Giáo cũng còn một thách đố khác đó là hãy tạo ra các loại trò chơi điện tử mang tính sáng tạo và tôn giáo để thay thế cho những loại trò chơi điện tử bạo hành, kích dục và đồi trụy.
Những loại sản phẩm thuộc thế hệ mới gây ra thêm nhiều sự sợ hãi.
LOS ANGELESE (Zenit.org).- Các chi tiết thiết bị của một thế hệ trò chơi điện tử mới vừa mới được tung ra trong kỳ Triển Lãm về Các Thiết Bị Giải Trí Điện Tử tại thành phố Los Angeles vào đầu tháng này. Theo một bài báo ra ngày 18 tháng 5 trên tờ Bưu Điện Washington (Washington Post) thì ngành kỷ nghệ chò trơi điện tử được xem là một ngành kỷ nghệ có tính đe dọa và nguy hiểm cao nhất, với tổng số doanh số bán ra của các loại phần mềm trò chơi trên máy điện toán và màn ảnh video tại Hoa Kỳ không thôi cũng đã lên đến 7.3 tỉ đô là Mỹ vào năm ngoái.
Việc gia tăng tốc độ xử lý và cải tiến các hình ảnh họa đồ trên các thiết bị mới đã khiến cho không ít các nhà quan sát viên lo lắng rằng: tính bạo lực trong các trò chơi phổ biến này sẽ mau chóng trở nên hiện thực hơn bao giờ hết, cũng như mang tính hấp dẫn và quyết liệt hơn.
Vào thứ Bảy, ngày 1 tháng 6 vừa qua, hãng thông tấn AP đã loan tin cho hay các nhà lập pháp thuộc tiểu bang Illinois đã bỏ phiếu cấm việc bày bán các loại trò chơi điện tử mang tính khiêu dâm và bạo động cho các trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Thống đốc của tiểu bang là Ông Rod Blagojevich, đã đưa ra lệnh cấm vào cuối năm qua khi Ông hay biết về một loại trò chơi điện tử, vốn đặt người chơi vào vị trí của kẻ đã ám sát cựu Tổng Thống Kennedy. Hãng tin AP cũng ghi nhận thêm rằng, những lệnh cấm tương tự tại tất cả các tiểu bang khác, đã bị bác bỏ bởi các tòa án thuộc cấp liên bang, dựa trên cơ sở của Tu Chính Án Đầu Tiên trong Hiến Pháp của Hoà Kỳ.
Vào đầu năm 2005 này, tờ báo phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha hằng ngày có tên là El País đã tường thuật về hai cuộc nghiên cứu, vốn cực lực lên án và chỉ trích mức độ bạo lực và dâm dục trong các trò chơi điện tử. Một bài báo xuất hiện vào ngày 9 tháng 1 đã ghi nhận rằng: có khoảng 7 triệu trẻ em và người lớn tại Tây Ban Nha giờ đây bắt đầu chơi các trò chơi điện tử. Ngành kỷ nghệ này đã tạo ra được thêm rất nhiều lợi nhuận, gần khoảng 800 triệu Eurô (tức khoảng 981 triệu đô la Hoa Kỳ) chỉ trong năm 2003, và doanh số đó còn cao hơn cả doanh số của các loại phim điện ảnh (vốn chỉ đạt được có 636 triệu Eurô) và ngành âm nhạc (chỉ đạt được 550 triệu Eurô.)
Một bản báo cáo được xuất bản bởi Enrique J. Díez, giáo sư thuộc trường Đại Học León, đã phân tích 250 loại trò chơi điện tử bán chạy nhất và giáo sư cũng đã phỏng vấn 5,000 người sử dụng các loại trò chơi này có độ tuổi từ 6 đến 24 tuổi. Giáo sư kết luận rằng những người chơi này đều phải công nhận rằng “tính bạo lực” phải là điều tất yếu.
Giáo sư Díez nhìn nhận rằng không có bằng chứng xác đáng nào cho thấy có một sự liên hệ trực tiếp giữa các trò chơi điện tử và những hành động bạo lực về phía những cá nhân chơi nó. Tuy nhiên, giáo sư kết luận rằng, có một mối nguy hiểm trầm trọng của việc tạo ra sự căng thẳng nhằm hướng tới tính bạo lực khủng khiếp như là hệ quả của các trò chơi điện tử này.
Một bản báo cáo khác, dựa trên một phân tích của 50 trò chơi điện tử, đã được xuất bản bởi chi nhánh của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tại Tây Ban Nha. Bài báo chỉ trích rằng hơn phân nữa các loại trò chơi điện tử đó kích thích hoặc khơi dậy nên việc lạm dụng nhân quyền. Theo Giám Đốc của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế là Esteban Beltrán thì: những cử chỉ và thái độ như: các vụ ám sát, những vụ hiếp dâm, nô lệ, tra tấn và hủy diệt các thường dân tại những vùng chiến địa, chính là những đặc tính chung và thông dụng của các loại trò chơi này.
Không Phải Hầu Hết Đều Xấu Cả
Tuy nhiên, kỷ nghệ trò chơi video không phải tất cả đều là bạo lực hay khiêu dâm cả. Trong một bản báo cáo tại Kỳ Triển Lãm tại thành phố Los Angeles vừa qua, thì theo tờ Thị Trường Chứng Khoáng (Wall Street Journal) số ra vào ngày 12 tháng 5 quan sát rằng: “Mặc cho sự vượt trội của các loại trò chơi mang tính gan góc, nguy hiểm, các nhà chế tạo ra các trò chơi điện tử vẫn cho ra những loại trò chơi dành cho các trẻ em.” Bài báo cũng ghi nhận rằng: “Có một loại trò chơi mang tính phiêu lưu, mạo hiểm dành cho các em, đã bán được 42 triệu bản kể từ khi nó được ra mắt vào giữa những năm của thập niên 1980.”
Hãng thông tấn AP đã giải thích vào ngày 9 tháng 1 vừa qua, về việc làm thế nào mà một công ty, chẳng hạn như công ty Activision Publishing, đã cho ra rất nhiều loại trò chơi phù hợp với độ tuổi của các em. Chủ tịch của công ty là Bà Kathy Vrabeck, người có một con trai 7 tuổi nói: Bà rất ngại ngùng khi để cho con trai của Bà chơi một số trò chơi mang tính bạo động, mà công ty cũng cho bán ra.
Bài báo cũng giải thích rằng Ủy Ban Đánh Giá về Các Loại Phần Mềm Giải Trí (Entertainment Software Rating Board), một tổ chức tự quản được thành lập ra bởi ngành kỷ nghệ chuyên về các loại trò chơi điện tử và video, đã đánh giá hơn 10,000 bản trò chơi trên video. Theo các số liệu của họ, hơn 57% trong tổng số các loại phần mềm trò chơi được đánh giá vào năm 2003 đều thuộc loại “E” tức là loại giải trí thích hợp cho các trẻ em có độ tuổi từ 6 tuổi trở lên, so với 42% về các loại trò chơi thuộc loại “T” và “M” gộp lại (tức loại dành cho các thanh thiếu niên và những người lớn đứng tuổi.)
Đài BBC tường thuật vào ngày 24 tháng 5 có cho hay rằng, cũng đang có những nổ lực để phát triển ra các loại trò chơi mang tính chất Kitô Giáo. Bài viết kể về Ralph Bagley, người đã bắt đầu phát triển các loại trò chơi thay thế khác từ năm 1996. Cho đến ngày hôm nay, công ty của Ông là công ty N’Lightning Software, đã bán ra được 80,000 bản phần mềm trò chơi về “Giáo Lý.” Và vào đầu năm này, Babley cũng đã thành lập ra Hội Những Nhà Phát Triển Ra Các Loại Trò Chơi Kitô Giáo (Christian Game Developers Foundation), nhằm mục đích cổ võ việc sản xuất ra các loại trò chơi Kitô Giáo.
Ông nói: “Việc đơn giản cấm các trẻ em không được phép chơi các loại trò chơi video không phải là câu trả lời thích đáng. Chúng ta phải cung cấp cho các em các loại trò chơi khác thay thế để phù hợp với sự hấp dẫn, lý thú như các loại trò chơi khác bình thường, và đồng thời giúp cổ võ các giá trị về Kitô Giáo - để tránh hẳn những nội dung bạo lực và khiêu dâm.”
Một trong những trở ngại chính là vấn đề tài chánh, vì lẽ, hàng chục triệu đô la được cần đến để phát triển và cổ võ về một loại trò chơi mới này. Tuy thế, tại cuộc triển lãm vào tháng 5 vừa qua, công ty Crave Entertainment vẫn cho ra mắt loại “Trò Chơi Về Kinh Thánh,” xem những người chơi như là những người thi đố, để hỏi và đáp về rất nhiều chủ đề có liên quan đến Kinh Thánh.
Những nổ lực khác nhằm kìm hãm sự hủy diệt của các loại trò chơi trên máy video gồm loại trò chơi có tên là “Lượng Thức Ăn” (Food Force) được phát triển bởi Chương Trình về Thực Phẩm Thế Giới của Liên Hiệp Quốc (U.N. World Food Program viết tắt là WFP) Tại cuộc họp báo ra mắt vào ngày 12 tháng 4, tổ chức này cho biết: loại trò chơi này nhằm dạy các em về những thách đố hậu cần có liên quan đến việc phân phát các thức ăn tài trợ trong một cuộc khủng khoảng chính mang tính chất nhân đạo.
Trò chơi lấy bối cảnh tại một hòn đảo huyền thoại có tên là Sheylan, cũng là nơi bị ảnh hưởng nặng nề vì chiến tranh và hạn hán. Trò chơi khiến các em phải thực hiện 6 sứ vụ vốn hoàn toàn phản ánh đúng với thực tại về những trở ngại có thật mà WFP đã gặp phải trong việc cứu tế khẩn cấp tại những cuộc khủng khoảng xảy ra vừa mới đây là Tsunami và những cuộc khủng hoảng về cái đói khác. Trang web của trò chơi cũng còn có những tài liệu về giáo dục để cho các bậc làm cha-mẹ và thầy cô giáo có thể sử dụng để hướng dẫn cho các trẻ em.
Neil Gallagher, giám đốc đặc trách về truyền thông của WFP, đã giải thích rằng trò chơi này không chỉ cung cấp các phương thế hành động khác so với nạn bạo lực ngày càng gia tăng trong các loại trò chơi điện tử khác, mà nó còn “giúp cho các trẻ em hiểu rõ được về nạn đói, vốn giết chết nhiều người hơn cả căn bệnh AIDS và ung thư gộp lại.”
Những Ảnh Hưởng về Mặt Tình Cảm
Có sự quan ngại chính đáng về tính bạo lực, cả trong các loại trò chơi trên máy video lẫn trên các phương tiện truyền thông chung chung khác. Tờ báo Times của Luân Đôn trong số ra ngày 18 tháng 2 đã tường thuật rằng: “các trẻ em bị tính bạo động cuốn hút, không chóng thì chày, cũng sẽ phải bộc lộ ra một loại tính tình rất cộc cằn, thô lỗ và nguy nhiểm.”
Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại Học Birmingham đã khám phá ra rằng “việc thụ động” xem các chương trình truyền hình và “việc chủ động xem và ứng tác” với các loại trò chơi trên màn ảnh video, sẽ có những ảnh hưởng ngắn hạn đáng kể về mặt tình cảm của các trẻ em.
Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu là Kevin Browne nói: cuộc nghiên cứu cho thấy cần phải có những hướng dẫn để giúp cho các bậc làm cha-mẹ biết quan sát và điều chỉnh khi nào và làm cách nào để bảo vệ các con em của họ tránh khỏi cảnh khát máu, kích dục, và bạo động qua các loại trò chơi video cũng như phim ảnh.
Bài báo cũng ghi nhận thêm áp lực của công luận về việc phải cấm một loại trò chơi điện tử vào năm ngoái, sau khi nó có liên quan đến việc giết hại một bé trai 14 tuổi. Và một thanh thiếu niên Anh Quốc năm ngoái đã thú nhận là có xem một loại trò chơi video chứa đầy sự bạo động gần khoảng 100 lần trước khi cậu ta ra tay và giết chết người bạn thân nhất của mình. Cậu này sau đó thú nhận rằng cậu đã được chỉ thị như là một nhân vật chính trong trò chơi để thực hiện vụ giết người phạm tội này.
Một nghiên cứu khác, được thực hiện bởi Trung Tâm về Truyền Thông và Sức Khỏe Trẻ Em (Center on Media and Child Health) tại bệnh viện Nhi Khoa ở thành phố Boston cũng nêu ra những quan ngại về tính bạo lực trong giới truyền thông. Được xuất bản vào tháng 1 bởi Hội Gia Đình Kaiser, bản báo cáo xoay quanh về chủ đề ảnh hưởng của giới truyền thông trên các em từ sơ sinh cho đến 6 tuổi. Thậm chí, ngay cả khi còn ở độ tuổi rất nhỏ này, các em cũng đã bị ám ảnh rất nặng nề bởi truyền thông. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003 đã phát hiện ra rằng có tới 30% trẻ em từ sơ sinh đến 3 tuổi, và 43% các trẻ em có độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi, đã bị ám ảnh bởi truyền thông, vì các em có máy truyền hình riêng, và hệ thống chơi trò chơi điện tử riêng trong phòng ngủ của các em.
Bản báo cáo nhìn nhận rằng, ở độ tuổi rất nhỏ, các em rất dễ bị suy yếu và những cảm nghiệm đó sẽ làm nền tảng sau này khi các em trưởng thành. Rất nhiều nhà nghiên cứu về truyền thông điện ảnh hàng đầu, đã khẳng định trong bản báo cáo rằng: “họ tin chắc rằng bằng chứng về sự bạo động trong phim, ảnh đã góp phần vào việc gây ra cho các em những mối lo âu, sự u muội, tính tình hung dữ, và đó là điều không thể tránh khỏi.”
Khi kỷ thuật ngày càng phát triển, những người Kitô Giáo cũng còn một thách đố khác đó là hãy tạo ra các loại trò chơi điện tử mang tính sáng tạo và tôn giáo để thay thế cho những loại trò chơi điện tử bạo hành, kích dục và đồi trụy.