1. Diễn biến hi hữu: Rau mắc hơn thịt nên các giám mục cho phép người Công Giáo ăn thịt vào đêm giao thừa ở Ba Lan
Người Công Giáo ở Ba Lan đã được phép ăn thịt vào đêm Giao thừa năm nay, rơi vào ngày thứ Sáu, là ngày theo lệ thường các tín hữu phải kiêng thịt.
Ngày 31 tháng 12 - ở Ba Lan gọi là ngày thánh Sylvester, nhiều người Ba Lan đã chào đón năm mới với các bữa tiệc có xúc xích, thịt nguội và các món thịt khác. Thông thường, người Công Giáo, chiếm hơn 90% dân số, được yêu cầu kiêng thịt vào ngày thứ Sáu.
Tuy nhiên, hầu hết các giáo phận đều chuẩn chước trong năm nay, nhưng đề nghị rằng đổi lại các tín hữu nên cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng hoặc bố thí cho người nghèo. Do các biến động liên quan đến coronavirus, việc vận chuyển khó khăn, ngày nay một bữa tiệc chay với các loại rau quả tươi có thể còn mắc hơn các bữa tiệc bằng các loại thịt khô như xúc xích, và thịt nguội.
Đức Hồng Y Kazimierz Nycz, Tổng Giám Mục của Warsaw cho biết.
“Xét đến hoàn cảnh ngày 31 tháng 12 khi anh chị em tổ chức các cuộc gặp gỡ gia đình và xã hội và những cử hành hân hoan khác, tất cả mọi người trong tổng giáo phận Warsaw được miễn tuân theo bản chất sám hối của ngày thứ Sáu và nghĩa vụ kiêng ăn thịt”
“Các tín hữu nên tận dụng thời gian này dâng lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và chọn hình thức đền bù bằng các hành động thương xót hoặc bố thí cho những người khó khăn”, ngài nói thêm.
Đức Cha Józef Kupny, Tổng Giám Mục của Wrocław, cho biết ngài hy vọng quyết định này sẽ “không chỉ góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa các cá nhân mà còn giúp hiểu rõ hơn về việc kiêng thịt vào các ngày thứ Sáu khác của cả năm”.
Theo báo cáo của Wprost, các miễn chuẩn tương tự đã được ban hành tại 31 trong số 41 giáo phận trong cả nước.
Khoản 87, Giáo luật Công Giáo cho biết:
“Mỗi khi xét thấy có lợi ích thiêng liêng cho các tín hữu, Giám mục giáo phận có quyền miễn chuẩn cho họ khỏi phải giữ những luật có tính cách kỷ luật, dù là luật phổ quát hay là luật địa phương, do quyền bính tối cao của Giáo Hội đã ban hành cho lãnh thổ hay cho các người thuộc quyền mình, nhưng không được miễn chuẩn những luật hình sự hoặc tố tụng, cũng như những luật mà việc miễn chuẩn được đặc biệt dành riêng cho Tông Tòa hay cho một nhà chức trách khác”.
Source:notesfrompoland.com
2. Giáo Hội tại Hoa Kỳ chờ đợi một tin vui trọng đại trong năm nay
Dự kiến sẽ không có phán quyết của Tối Cao Pháp Viện đối với vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ trong 5 tháng sắp tới. Nếu những người ủng hộ sự sống chiến thắng, đây là những gì họ nên sẵn sàng trước các phản ứng từ những người ủng hộ phá thai.
Quyết định được chờ đợi từ lâu của Tòa án Tối cao về việc phá thai gần như chắc chắn là một thỏa thuận đã được quyết định. Các thẩm phán và thư ký của họ biết kết quả nhưng họ không được phép tiết lộ, chúng ta sẽ không thể biết trong năm tháng nữa.
Điều đó không có nghĩa là kết quả bây giờ là không thể thay đổi, vì các quyết định của Tòa án Tối cao không phải là chung cuộc cho đến khi tòa án công bố. Vì vậy, lời cầu nguyện cho một phán quyết ủng hộ mạng sống vẫn còn rất cần. Tòa án đã nghe Dobbs và Tổ chức Y tế Phụ nữ tranh luận vào ngày 1 tháng 12, và hai ngày sau, các thẩm phán, theo tập tục thông thường, gặp riêng để nói với nhau về quan điểm của họ và bắt đầu quá trình viết ý kiến.
Tại sao phải mất đến 5 tháng?
Có thực sự phải mất đến 5 tháng không? Thưa: thực sự phải mất đến 5 tháng. Nó liên quan đến việc nghiên cứu, soạn thảo ý kiến của khối đa số, lưu hành tài liệu đó giữa các thẩm phán khác để thêm thắt và sửa đổi, viết và lưu hành các ý kiến bất đồng chính, và viết một số lượng không xác định các ý kiến đồng tình và phản đối của từng thẩm phán.
Vì tất cả các thẩm phán có lẽ sẽ muốn cho thế giới và sử sách biết - họ đã đứng ở đâu trong vụ án này, nên quá trình này có thể mất một khoảng thời gian. Và hãy nhớ rằng trong khi đó, tòa án sẽ phải tuân theo cùng một thủ tục như thế trong tất cả các trường hợp khác sẽ được quyết định trong thời gian này.
Chuẩn bị cho phản ứng ủng hộ phá thai
Bây giờ, chúng ta hãy giả sử rằng, như nhiều nhà quan sát nhận định, có nhiều khả năng, phán quyết trong vụ Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ sẽ là một chiến thắng phò sinh. Nó có thể thực hiện một trong hai hình thức sau.
Hình thức thứ nhất, và thích hợp nhất, là đảo lộn hai quyết định phò phá thai trước đó trong vụ Roe kiện Wade vào năm 1973, trong đó phát minh ra một điều chưa từng được biết đến trong hiến pháp là quyền phá thai, và vụ Planned Parenthood kiện Casey vào năm 1992, trong đó tái khẳng định phán quyết Roe kiện Wade.
Hình thức thứ hai, kém hấp dẫn hơn, cho phép các tiểu bang áp đặt giới hạn có ý nghĩa về phá thai trong khi bằng cách nào đó vẫn giữ lại khuôn khổ Roe và Casey.
Nếu Tòa án tối cao đưa ra một trong hai loại phán quyết, các lực lượng ủng hộ phá thai sẽ ngay lập tức tăng áp lực cho việc thêm bốn thẩm phán ủng hộ phá thai mới vào Tòa Án Tối Cao, thậm chí năm thẩm phán nếu Thẩm Phán Stephen Breyer nghỉ hưu, với mục đích giành lại thế thượng phong tại Tối Cao Pháp Viện. Trong trường hợp đó, những người phò phá thai tự xưng là phản đối việc chính trị hóa tòa án sẽ ủng hộ việc chính trị hóa tòa án một cách triệt để. Những người ủng hộ sự sống phải ngay lập tức cho các thượng nghị sĩ và đại diện của họ biết rằng họ không muốn thấy điều đó xảy ra.
Những người ủng hộ sự sống cũng phải quan tâm đến cuộc bầu cử vào tháng 11 giống như những đối thủ ủng hộ phá thai của họ chắc chắn sẽ làm. Hàng trăm ghế trong Quốc hội và các cơ quan lập pháp tiểu bang có thể hoán đổi giữa hai đảng.
Source:Aleteia