Một vụ hỏa hoạn vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đã tàn phá Nhà thờ Thánh Antôn thành Padua và một tu viện dòng Phanxicô ở thành phố Iquique, Chí Lợi. Văn phòng công tố không loại trừ khả năng đốt phá.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống bi đát, một thảm kịch liên quan đến di sản của chúng ta, liên quan đến nhà thờ giáo xứ Thánh Anthony thành Padua đã bị thiêu rụi, cũng như tu viện Phanxicô,” giám mục Iquique, Đức Cha Isauro Covili, cho biết trong một video được giáo phận đăng tải trên Facebook vào ngày 11 tháng 10.

“Đó là một tòa nhà, như chúng ta đều biết, rất có giá trị lịch sử và quan trọng đối với thành phố và khu vực. Chúng tôi thực sự đau lòng vì vụ cháy và mọi thứ mà nó gây ra,” vị giám mục nói thêm, ám chỉ đến thực tế là vào năm 1994, địa điểm này đã được tuyên bố là di tích lịch sử của đất nước.

“Tất cả đã trở nên vô nghĩa, nhưng chúng ta cũng biết rằng Giáo hội, thân thể của Chúa Giêsu Kitô, thân thể sống động của Chúa Giêsu, sẽ tiếp tục tiến bước giữa đau buồn, bi kịch và nước mắt để tiếp tục cử hành đức tin và lời tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô với niềm vui và hy vọng,” vị giám mục nói.

Đức Cha Covili, cũng là một tu sĩ dòng Phanxicô, đặc biệt cảm ơn những người lính cứu hỏa “đã làm việc chăm chỉ suốt buổi chiều”, “tất cả các tổ chức dân sự” và “rất nhiều người đã bày tỏ sự gần gũi, quan tâm và nỗi đau của họ”.

“Tôi cảm ơn mọi người và tôi cũng cảm ơn Chúa, vì nơi này và sự hiện diện của các tu sĩ Phanxicô ở đây rất thân thương và được toàn thể thành phố trân trọng”, vị giám mục nhấn mạnh.

Theo hãng truyền thông Chile Cooperativa, vụ hỏa hoạn cũng ảnh hưởng đến ba ngôi nhà liền kề và một xưởng, làm sáu người bị thương.

Đức Cha Cooperativa cũng đưa tin rằng công tố viên Gonzalo Valderrama đã mở một cuộc điều tra để xác định xem vụ hỏa hoạn có phải là cố ý hay không.

“Một cuộc điều tra đã được mở theo chức vụ, dựa trên thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Do đó, Phòng điều tra tội phạm của Cảnh sát đã được chỉ thị tiến hành đánh giá chuyên môn”, Valderrama cho biết.

“Hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng nào về hành vi đốt phá, nhưng đây là giả thuyết không thể loại trừ”, ngài nói.


Source:Catholic News Agency