Vị giám mục Công Giáo hàng đầu của Nhật Bản, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng Y, đã hoan nghênh việc trao giải Nobel Hòa bình cho một nhóm người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, đồng thời tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Hồng Y Isao Kikuchi của Tokyo chia sẻ với Crux: “Thật vui mừng khi biết rằng Giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã được trao cho Nihon Hidankyo để ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của họ nhằm xóa bỏ mọi loại vũ khí hạt nhân”.

“Lời kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân của họ có tác động mạnh mẽ đến việc hiện thực hóa hòa bình, vì nó dựa trên thực tế về những gì đã xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945,” Đức Hồng Y Kikuchi, 65 tuổi, người cũng là chủ tịch của Caritas Internationalis, liên đoàn các tổ chức bác ái Công Giáo trên toàn thế giới có trụ sở tại Rôma, cho biết.

Nihon Hidankyo được thành lập vào năm 1956 bởi một nhóm người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, với mục đích vận động chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ cho những người sống sót và gia đình họ, đồng thời gây sức ép với các chính phủ trên khắp thế giới về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi công bố giải thưởng, Jørgen Watne Frydnes, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết giải thưởng này được trao cho tổ chức này vào thời điểm “lệnh cấm sử dụng vũ khí hạt nhân đang chịu nhiều áp lực”.

Đức Hồng Y Kikuchi cũng bày tỏ mối quan ngại đó trong bình luận của mình với Crux.

“Mặc dù tiếng nói của những người phải chịu đựng bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki rất lớn, nhưng thật không may, một số người sở hữu vũ khí này lại không muốn từ bỏ chúng để thiết lập nền tảng cho hòa bình lâu dài trên thế giới”, ông nói.

Kể từ khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân - có thể là do lực lượng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc do các cơ sở hạt nhân bên trong Ukraine bị hư hại do giao tranh.

Putin đã nhiều lần ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu NATO hoặc các lực lượng phương Tây khác tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Mới đây nhất là vào ngày 25 tháng 9, trong một bài phát biểu trước Hội đồng An ninh Nga, Putin đã gợi ý rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả một “cuộc tấn công chung” từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân được một đồng minh có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Kikuchi nhận thấy rằng sự miễn cưỡng chấp nhận lệnh cấm vũ khí hạt nhân không chỉ đến từ Nga. Ông phàn nàn rằng chính phủ Nhật Bản của ông đã từ chối ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh rằng khả năng răn đe do kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ cung cấp là yếu tố chính trong chiến lược phòng thủ của Nhật Bản.

“Chính phủ Nhật Bản nên là chính phủ đầu tiên phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhưng họ vẫn còn do dự ngay cả khi ký hiệp ước, nói rằng việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia là không đủ”, Kikuchi nói. “Tôi hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ có động lực để dẫn đầu cuộc thảo luận về việc xây dựng lòng tin để xóa bỏ vũ khí nguyên tử, lấy cảm hứng từ việc trao Giải thưởng Hòa bình cho Nihon Hidankyo”.

Đức Hồng Y Kikuchi cho biết lập trường ủng hộ việc bãi bỏ chế độ nô lệ của Công Giáo là rõ ràng.

“Giáo Hội Công Giáo đã tích cực kêu gọi bãi bỏ vũ khí nguyên tử, đặc biệt là trong mười ngày cầu nguyện cho hòa bình hàng năm vào tháng Tám,” ngài nói. “Mười ngày này bắt đầu từ ngày tưởng niệm Hiroshima, tức là ngày 5 tháng Tám, cho đến ngày 15, là ngày tưởng niệm kết thúc chiến tranh ở Thái Bình Dương năm 1945.”

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có chuyến viếng thăm lịch sử đến Hiroshima vào năm 1981 với thông điệp mạnh mẽ về hòa bình. Các giám mục Nhật Bản đã được khích lệ bởi thông điệp này của Đức Thánh Cha và đã thiết lập mười ngày cầu nguyện cho hòa bình”, Đức Hồng Y Kikuchi nói.

Ngài cho biết hoạt động này sẽ tiếp tục.

“Giáo phận Hiroshima và giáo phận Nagasaki ngày nay cùng nhau kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình, cùng với các giám mục Hoa Kỳ,” Kikuchi cho biết. “Giáo hội tại Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân để thiết lập hòa bình lâu dài.”


Source:Crux