Đức ông Hans Feichtinger, trên The Catholic Thing, Thứ Hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024, có bài nhận định:

Có vẻ như việc trả lời câu hỏi trên khó hơn thực tế. Các Giáo Phụ của Giáo Hội, những người có kinh nghiệm sâu sắc về Thượng Hội Đồng, trái ngược với chúng ta, đã đưa ra một câu trả lời khá rõ ràng: Các Thượng Hội Đồng có ích trong việc duy trì sự thống nhất của Giáo Hội trong đức tin duy nhất vào Đấng Cứu Thế duy nhất. Các Thượng Hội Đồng có ích trong việc định nghĩa và làm rõ đức tin này. Họ đạt được mục tiêu này bằng những định nghĩa ngắn gọn, được xây dựng tốt, bằng những vạ tuyệt thông cẩn thận và bằng cách mở rộng cánh cổng hòa giải cho những người đã phản bội đức tin này, ngay cả khi phản bội một cách nghiêm trọng. Các Giáo Phụ của Giáo Hội đã ủng hộ tính đồng nghị và lòng thương xót trước khi nó trở nên nguội lạnh. Và đó là một tính đồng nghị rất Kinh Thánh, giáo lý và pháp lý - và lòng thương xót.

Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng hiện tại về tính đồng nghị gần đây đã tuyên bố rằng Tòa Thánh muốn tìm hiểu cách thức có thể hữu ích hơn cho các giáo hội địa phương. Một lần nữa, câu hỏi nghe có vẻ phức tạp hơn thực tế. Để có ích cho các giáo phận địa phương, thậm chí là giáo xứ, Tòa thánh chỉ cần làm những gì mà một mình Tòa thánh có thể làm.

Tòa thánh không cần phải điều hành các cơ quan mà, trong trường hợp tốt nhất, chỉ liên quan xa xôi tới các khía cạnh thiết yếu của ngôi vị giáo hoàng, quyền tối thượng của việc giảng dạy và thẩm quyền, cũng là những gì các văn phòng của Tòa thánh, phục vụ sứ mệnh và nhiệm vụ của giáo hoàng, cần tập trung vào. Giáo triều giáo hoàng không cần phải là một siêu đại lý mục vụ. Nó phục vụ Giáo hội bằng cách thực hiện tốt công tác tín lý và thẩm quyền của mình, một cách minh bạch và hiệu quả.

Đúng vậy, điều đó có nghĩa là nên đóng cửa một số thánh bộ Rôma hoặc chuyển đổi thành một thứ gì đó khác thế. Có thể một trường đại học giáo hoàng có thể tiếp quản các chức năng của họ; có thể họ trở thành một văn phòng nhỏ của một thánh bộ thực sự, một thánh bộ có thẩm quyền thực sự và do đó xứng đáng với tên gọi đó. Điều này cũng sẽ giúp Tòa thánh đối đầu với tình hình ngân sách không thể chịu đựng được của mình. Cuộc cải cách thực sự của giáo triều vẫn chưa diễn ra.

Đối với Tòa thánh, ngay bây giờ, việc trở nên hữu ích hơn đối với các giáo hội địa phương cũng có nghĩa là điều hành một thượng hội đồng tốt hơn. Chúng ta không được lợi gì khi một thượng hội đồng tranh luận về những vấn đề không liên quan đến chúng ta, và không liên quan đến bất cứ thượng hội đồng, công đồng hay giáo hoàng nào. Sự thống nhất trong tín lý rõ ràng là một trong những điều không liên quan đến chúng ta. Nếu không có sự thống nhất về giáo lý này, những từ như Công Giáo, Giáo hội và đức tin sẽ mất đi ý nghĩa của chúng.

Đức tin không phải là điều duy nhất, nhưng là điều đầu tiên gắn kết Giáo hội với Chúa và với chính nó, theo thời gian và qua nhiều thế kỷ. Việc liên tục đưa ra giả thuyết về việc thay đổi tín lý của Giáo hội về hôn nhân, độc thân hoặc bản chất của thừa tác vụ thụ phong như không còn bao gồm quản trị là những vấn đề khác, nhưng tất cả đều liên quan đến câu hỏi cơ bản về sự thống nhất trong tín lý.

Công đồng Nicaea đầu tiên của Michael Damaskinos, thế kỷ 16 [Agia Aikaterini, Heraklion, Crete]


Tôi khuyên bạn nên kết bạn với những người Công Giáo Đông phương - hoặc tốt hơn là Anh giáo và Chính thống giáo - để học hỏi từ họ những điều không nên làm và để thấy rõ hơn rằng tính đồng nghị không phải là phương thuốc chữa bệnh kỳ diệu cho các bệnh tật phổ biến trong giáo hội, và trên thực tế thường có thể là một trong những nguyên nhân gây ra chúng.

Ý tưởng cho rằng truyền giáo cần nhiều tính đồng nghị hơn thực ra là đáng ngờ. Truyền giáo cần có chứng ngôn, lời tiên tri, sự thánh thiện. Để các thượng hội đồng có một vị trí trong công cuộc truyền giáo, họ cần tránh xa những cách suy nghĩ mang tính chính trị.

Khi mọi người tham gia nhiều vào xã hội học Giáo hội, đó là dấu hiệu chắc chắn cho thấy họ đang mắc kẹt trong nỗi nhớ mơ hồ về Ki-tô giáo và trong những cách tiếp cận đã thất bại trong vài thập niên: xin lỗi Đức Hồng Y Radcliffe, nhưng lý do tại sao các giám mục, giáo sĩ và giáo dân ở Châu Phi (và không chỉ ở đó) bác bỏ Fiducia supplicans lại có nguồn gốc sâu xa từ Kinh thánh và giáo lý, chứ không phải là "áp lực" mà họ cảm thấy từ các nhóm Chính thống giáo, Tin lành hoặc Hồi giáo ở quốc gia của họ, được hỗ trợ bởi tiền của Nga, Mỹ hoặc Ả Rập.

Một tuyên bố như vậy là nông cạn về mặt thần học và mang tính Marxist trong chủ nghĩa giản lược mọi thứ thành quyền lực và tiền bạc. Khi xem xét kỹ hơn, nó thậm chí còn là một dạng thuyết âm mưu và/hoặc một sự phóng chiếu. Áp lực từ những người có quyền lực, ảnh hưởng và tiền bạc, không ngừng thúc đẩy chương trình nghị sự LGBT, mạnh mẽ hơn nhiều ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Sự thực dân hóa về mặt ý thức hệ này hiện đang làm kiệt quệ cả sự kiên nhẫn của giáo hoàng.

Việc công bố những suy tư như vậy trên tờ báo của Vatican là điều không tốt. Tôi hy vọng sẽ có một minh xác, thậm chí là một lời xin lỗi. Làm sao một linh mục thuộc về một dòng tu trí thức cao, và đến từ một cường quốc thực dân vĩ đại nhất mọi thời đại, lại có thể đưa ra những tuyên bố sai lệch rõ ràng như vậy.

Chúng ta thực sự cần phải tìm hiểu thế nào là tính đồng nghị và thế nào là không. Liệu một thượng hội đồng dành riêng cho chủ đề này có thực sự hữu ích hay không vẫn còn phải chờ xem. Hiện tại, tôi cảm thấy có thể học được nhiều hơn từ những nhân vật vĩ đại của thời đại giáo phụ. Nó bắt đầu bằng việc phân biệt các thượng hội đồng thực sự với các hội đồng khác thậm chí không xứng đáng với cái tên đó, như Đức Leo Cả đã nói với sự sáng suốt đặc trưng. Và chúng ta cần nhớ rằng Giáo hội nói chung tồn tại để truyền bá Tin Mừng, và do đó mục tiêu của các thượng hội đồng không bao giờ là định hình lại đức tin Kitô giáo hoặc để tổ chức “chuyển đổi mô hình”.

Mục tiêu của các thượng hội đồng là quay về và trở về với Chúa Kitô. Nếu bạn nghe thấy Chúa Thánh Thần nói điều gì khác, thì đó không phải là Chúa Thánh Thần mà bạn đang lắng nghe. Bởi vì chỉ có Thánh Thần của Chúa Giêsu mới giúp chúng ta vượt qua lỗi lầm, sự nhầm lẫn và bất hòa, những điều này được khắc phục hoàn hảo nhất, như chúng ta học được từ Thánh Leo, nếu nó được khắc phục ở những người ban đầu gây ra chúng.