“Ngài yêu thương chúng ta” (Dilexit nos): Đức Thánh Cha sẽ công bố Tông huấn về Thánh Tâm Chúa Giêsu

Vào thứ năm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ công bố một tông huấn mới tập trung vào Thánh Tâm Chúa Giêsu, trong bối cảnh của một thế giới "dường như đã đánh mất trái tim của mình".

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

"Dilexit nos" (Ngài yêu thương chúng ta) sẽ là Tông huấn thứ tư của Đức Thánh Cha Phanxicô, được công bố vào thời điểm toàn cầu đang phải đối diện với những cuộc chiến tương tàn!

Thế giới ngày nay đang bị chiến tranh, mất cân bằng xã hội và kinh tế, chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan và các công nghệ đe dọa làm suy yếu bản chất con người.

Với văn kiện này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ kêu gọi thay đổi quan điểm, thúc giục nhân loại khám phá lại điều cốt yếu nhất: trái tim.

Tông huấn của Đức Thánh Cha

Tên đầy đủ của tông huấn "Dilexit Nos – “Ngài yêu thương chúng ta” là Tông huấn về tình yêu nhân bản và thiêng liêng của Trái tim Chúa Giêsu Kitô", được Văn phòng Báo chí Vatican xác nhận ngày hôm nay, và ngày phát hành dự kiến là ngày 24 tháng 10 tới đây.

Trước đó, Đức Thánh Cha đã chia sẻ ý định công bố tài liệu này tại buổi tiếp kiến chung ngày 5 tháng 6 tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong tháng mà truyền thống dành kính Thánh Tâm.

Vào thời điểm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng văn bản này sẽ mời gọi sự suy ngẫm về các khía cạnh của tình yêu Chúa có thể soi sáng con đường đổi mới của Giáo hội và tạo nên tiếng vang có ý nghĩa với "một thế giới dường như đã đánh mất trái tim".

Ngài cũng lưu ý rằng Tông huấn này sẽ kết hợp những suy tư từ các giáo huấn trước đây của các vị Thánh Cha và truyền thống phong phú của Kinh thánh, giới thiệu lại Giáo hội với lòng sùng kính sâu sắc về mặt tâm linh này.

Những lần Thánh tâm Chúa hiện ra năm 1673

Tông huấn này được công bố trùng với các lễ kỷ niệm đang diễn ra để kỷ niệm 350 năm ngày Thánh Tâm Chúa Giêsu lần đầu tiên hiện ra với Thánh nữ Margaret Mary Alacoque vào năm 1673.

Vào ngày 27 tháng 12 năm đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với nữ tu trẻ 26 tuổi của Dòng Thăm Viếng người Pháp, giao phó cho sơ sứ mệnh quảng bá tình yêu của Người, đặc biệt là đối với những người tội lỗi. Những lần hiện ra này, diễn ra tại tu viện Paray-le-Monial ở Burgundy, kéo dài trong 17 năm.

Chúa Kitô đã cho thấy Trái tim của Người được bao quanh bởi ngọn lửa và được bao quanh bởi một vương miện gai - tượng trưng cho những vết thương do tội lỗi của con người gây ra. Người đã xin dành Thứ Sáu sau Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô để kính nhớ Thánh Tâm. Mặc dù ban đầu bị nhiều người hiểu lầm, bao gồm cả các nữ tu khác, Thánh Margaret Mary vẫn kiên định với sứ mệnh của mình là quảng bá tình yêu Chúa Kitô cho thế giới.

Tông huấn “Haurietis Aquas” của Đức Thánh Cha Piô XII

Năm 1956, Đức Thánh Cha Pius XII đã ban hành Tông huấn Haurietis Aquas, một tông huấn nhằm phục hồi lòng sùng kính Thánh Tâm trong một thời đại đang suy tàn. Đức Thánh Cha Piô nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng sùng kính này đối với nhu cầu của Giáo hội và tiềm năng của nó như một "ngọn cờ cứu rỗi" cho thế giới hiện đại.

Trong một lá thư kỷ niệm 50 năm ngày ban hành Haurietis Aquas, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã củng cố lòng sùng kính này khi nói "Mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta không chỉ là nội dung của lòng sùng kính đối với Trái tim Chúa Giêsu; mà còn là cốt lõi của mọi nền tảng linh đạo Kitô giáo đích thực".

Lòng sùng kính của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn thể hiện lòng sùng kính sâu sắc đối với Thánh Tâm, thường liên hệ lòng tôn kính này với sứ mệnh linh mục của ngài. Năm 2016, ĐTC đã bế mạc Năm Thánh Linh mục vào Lễ trọng kính Thánh Tâm, ĐTC thúc giục các linh mục hãy rập khuôn trái tim mình nên giống trái tim của Đấng Chăn Chiên Nhân Lành, luôn hướng về những người lầm lạc và ly cách.

Trong cùng Năm Thánh, trong Suy niệm đầu tiên về Lòng thương xót, Đức Phanxicô đã khuyến nghị các giám mục và linh mục gẫm suy lại Tông huấn Haurietis Aquas, rằng “trái tim của Chúa Kitô là trung tâm của lòng thương xót. Đây là bản chất của lòng thương xót: hãy giang tay, đụng chạm và tham gia các việc liên quan đến người khác”.

Tông huấn thứ tư của Đức Thánh Cha

Dilexit nos là Tông huấn thứ tư của Đức Thánh Cha Phanxicô, sau Lumen fidei (ngày 29 tháng 6 năm 2013), được đồng sáng tác với Đức Benedict XVI; Laudato si’ (ngày 24 tháng 5 năm 2015), về cuộc khủng hoảng môi trường và nhu cầu chăm sóc tạo vật; và Fratelli tutti (ngày 3 tháng 10 năm 2020), kêu gọi tình huynh đệ toàn cầu và tình bạn xã hội trong một thế giới bị chia rẽ bởi đại dịch và xung đột, bao gồm cả các cuộc chiến xảy ra.

Dilexit nos sẽ được công bố tại Văn phòng Báo chí Vatican vào ngày 24 tháng 10 bởi Đức ông Bruno Forte, nhà thần học và Tổng giám mục Chieti-Vasto, cùng với Sơ Antonella Fraccaro, Tổng quyền của Dòng Tôi tớ Phúc âm.