Tiziana Campisi và Roberto Paglialonga của Vatican News tường trình:

Trong cuộc họp báo của Thượng hội đồng hôm nay, các diễn giả báo cáo rằng bản dự thảo Tài liệu cuối cùng đã được trình bầy trước Phiên họp.

Bản dự thảo Tài liệu cuối cùng đã được phân phối vào hôm nay, ngày 21 tháng 10, cho tất cả những người tham gia Thượng hội đồng.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Văn phòng Báo chí của Vatican, Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, cho biết: "Chúng ta đã đến một thời điểm quan trọng".

Những khoảnh khắc cầu nguyện và sáng kiến của Thượng hội đồng

Tiến sĩ Ruffini bày tỏ niềm vui của các thành viên Thượng hội đồng sau Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày hôm trước, nơi 14 vị thánh mới được phong thánh.

Biến cố quan trọng này diễn ra trong Chúa Nhật Truyền giáo, là trọng tâm của hành trình Thượng hội đồng.

Ruffini cũng đề cập đến một buổi cầu nguyện được tổ chức vào chiều qua, quy tụ các nhà truyền giáo kỹ thuật số trực tuyến, như một phần của sáng kiến "Lắng nghe" của Giáo hội, được nêu bật trong Instrumentum laboris
.
Vào thứ Sáu, ông cho biết, lúc 5:00 chiều tại Palazzo San Calisto, một biến cố "Thượng hội đồng Thể thao", do Athletica Vaticana và Bộ Văn hóa và Giáo dục tổ chức, sẽ diễn ra. Nhiều người tham gia Thượng hội đồng đã đăng ký tham gia biến cố này, bao gồm các cuộc thảo luận với các vận động viên—người tị nạn, vận động viên Thế vận Son song (Paralympic) và vận động viên Thế vận (Olympic)—về các chủ đề hòa bình và phục vụ lẫn nhau.

Tiến sĩ Ruffini phát biểu tại buổi họp báo


Trình bày dự thảo tài liệu cuối cùng

Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin, đã tóm tắt lại các diễn biến của ngày hôm nay, lưu ý rằng "chúng ta hiện đang ở tuần cuối cùng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị".

Ngày bắt đầu bằng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, nơi Hồng Y Mario Grech nhấn mạnh trong bài giảng của mình rằng Thượng hội đồng nên được coi là một khởi đầu mới, nhằm mục đích công bố Lời Chúa cho tất cả mọi người.

Sau đó, Phiên họp tòan thể —với sự tham dự của 351 thành viên—đã khai mạc bằng bài suy niệm của Cha Timothy Radcliffe về các chủ đề tự do và trách nhiệm.

Sau đó, bản dự thảo của Tài liệu Cuối cùng được trình bày bởi Hồng Y Jean-Claude Hollerich.

Được mô tả là một “văn bản tạm thời”, người ta nhấn mạnh rằng nó đòi hỏi tính bảo mật—không phải vì thiếu minh bạch mà là để duy trì bầu không khí tích cực cho cuộc thảo luận.

Mỗi người tham gia đã nhận được một bản sao của bản dự thảo, đây là kết quả của quá trình làm việc chung.

Bản dự thảo, được nhắc lại, "không chỉ là sản phẩm của các cuộc thảo luận trong hội đồng mà còn dựa trên một quá trình phong phú và kết hợp tất cả các công việc đã thực hiện trong nhiều năm trong các giai đoạn khác nhau của hành trình đồng nghị."

Pires cũng lưu ý rằng "Các báo cáo viên đặc biệt và các chuyên gia đã làm việc chăm chỉ để lắng nghe cẩn thận những gì đã nói và xem xét các báo cáo từ các nhóm nhỏ hơn." Những đóng góp của các nhà thần học "có ý nghĩa đối với cả tài liệu và diễn đàn."

Các cuộc thảo luận buổi chiều theo nhóm nhỏ

"Chiều nay", Pires cho biết, "những người tham gia sẽ tập trung thành các nhóm nhỏ hơn để trao đổi hồng ân thực sự, như Đức Hồng Y Grech đã nói, để 'chia sẻ những thách thức, ước mơ, động lực bên trong và động lực mới nảy sinh từ việc đọc văn bản.' Đây là một cách mới để trải nghiệm tĩnh tâm, có lẽ là một cách mới lạ".

Vì vậy, thứ Hai sẽ dành cho việc cầu nguyện, suy gẫm và chia sẻ bản thảo của tài liệu cuối cùng.

Pires nói thêm rằng phiên họp buổi sáng kết thúc bằng lời cầu nguyện cho linh mục Dòng Tên Marcelo Pérez, người đã bị sát hại hôm qua tại Chiapas, Mexico, ngay sau khi cử hành Thánh lễ tại giáo xứ của ngài ở Cuxtitali, một khu phố của San Cristóbal de Las Casas.

Đức Hồng Y Zuppi: Đối thoại là “nền tảng của chính Giáo hội”

Tại buổi họp báo, những người phát biểu là Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Cha Timothy Peter Joseph Radcliffe, cố vấn tinh thần của Thượng hội đồng (người sẽ được phong Hồng Y vào ngày 7 tháng 12), Sơ Nathalie Becquart, phó thư ký của Văn phòng Tổng thư ký Thượng hội đồng, và Đức ông Manuel Nin Güell, giám quản tông tòa cho người Công Giáo nghi lễ Byzantine tại Hy Lạp.

Đức Hồng Y Zuppi đã suy gẫm về kinh nghiệm đối thoại trong suốt Thượng hội đồng, mô tả nó là "không phải là công cụ, nhưng là nền tảng của chính Giáo hội".

Ngài chỉ vào những chiếc bàn nơi những người tham gia ngồi để nói chuyện, lắng nghe và gặp gỡ nhau trong một quá trình mà ngài nhấn mạnh, luôn là một quá trình tâm linh.

Cha Radcliffe: Tài liệu cuối cùng sẽ chứa đựng “hình ảnh của Vương quốc”

Cha Radcliffe đã suy gẫm về hành trình đổi mới mà Giáo hội hiện đang thực hiện, một hành trình sẽ xuất hiện trong tài liệu cuối cùng.

Ngài nhấn mạnh rằng tài liệu này không nên được coi là nơi để đưa ra quyết định hoặc đưa ra những tuyên bố giật gân.

Trước sự tan rã của xã hội, chiến tranh và thời kỳ khó khăn mà thế giới đang phải chịu đựng, Giáo hội có một ơn gọi đặc biệt: trở thành dấu chỉ của Chúa Kitô, dấu chỉ của hòa bình và duy trì sự hiệp thông với Chúa Kitô.

Thông qua Thượng hội đồng này, Cha Radcliffe cho biết, một cách mới để hình dung về Giáo hội đang xuất hiện và tài liệu cuối cùng sẽ trình bày những hình ảnh để thể hiện điều đó, giống như Chúa Giêsu đã sử dụng dụ ngôn để công bố Vương quốc.

Buổi họp báo tại Văn phòng Báo chí Vatican


Sơ Becquart: Tính đồng nghị và đại kết

Sơ Nathalie Becquart, Phó Tổng thư ký của Thượng hội đồng, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về bầu không khí huynh đệ giữa các đại biểu đại kết.

Bà tham gia vào Ủy ban Đại kết của Thượng hội đồng. Thượng hội đồng cho chúng ta một hình ảnh mới về Giáo hội, bà nói, ám chỉ đến hình ảnh Đức Giáo Hoàng ngồi giữa những người tham gia, lắng nghe, và cũng ám chỉ đến hình ảnh từ buổi cầu nguyện đại kết, nơi những người tham gia cùng nhau cầu nguyện, tưởng nhớ đến cuộc tử đạo của Thánh Phêrô.

Bà nói, điều này đã mở ra một giai đoạn mới cho các mối quan hệ đại kết và sự hiệp nhất của các Kitô hữu, vì Thượng hội đồng này giới thiệu một cách hiểu mới về việc thực hiện quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng và tính hợp đoàn của các giám mục và toàn thể dân Chúa.

Người Công Giáo Đông phương tại Hy Lạp

Thượng hội đồng đang tạo cơ hội để hiểu sâu hơn, Đức cha Manuel Nin Güell, Giám quản Tông tòa Người Công Giáo Nghi lễ Byzantine tại Hy Lạp, người lãnh đạo một cộng đồng nhỏ được thành lập cách đây khoảng một thế kỷ, giải thích.

Cộng đồng này được thành lập khi nhiều người tị nạn Hy Lạp đến Athens sau Chiến tranh Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ. Nó bao gồm hai giáo xứ: một là nhà thờ chính tòa ở Athens, và giáo xứ còn lại nằm cách khoảng 500 km về phía bắc, gần Thessaloniki, tại Yannitsa.

Có bảy linh mục—hai người Hy Lạp, một người Slovakia và một người Can-đê.

Ba cộng đồng của Tòa giám quản bao gồm Người Công Giáo Hy Lạp, Người Công Giáo Ukraine đến đây khoảng 28 năm trước sau khi Chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ ở Ukraine (và gần đây hơn là do chiến tranh), và Người Công Giáo Can-đê, các Ki-tô hữu Iraq theo truyền thống Đông Syria.

Tòa Giám quản cũng điều hành một tổ chức Caritas làm việc với những Ki-tô hữu Chính thống giáo và Hồi giáo, và có một quỹ dành cho những người mắc chứng tự kỷ.

Đức Cha Nin chỉ ra rằng Tòa Giám quản ở Hy Lạp là một Giáo hội độc lập (sui iuris) trong truyền thống Công Giáo. Không phải ai cũng biết điều này, và Thượng hội đồng đã tạo cơ hội để làm quen với vai trò của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, những nơi có chung các nghi lễ, thần học, tâm linh và các kỷ luật giáo luật như các Giáo hội Chính thống giáo chị em của họ.

Giải thích của Đức Hồng Y Fernández

Vào ngày 21 tháng 10 năm 2024, Đức Hồng Y Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã nhấn mạnh trong phiên họp chung của Thượng hội đồng rằng Đức Giáo Hoàng cảm thấy vấn đề về các nữ phó tế vẫn chưa sẵn sàng để giải quyết.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội là trọng tâm chính của phiên họp kết thúc cuộc họp báo.

Cha Radcliffe kêu gọi mọi người không chỉ tập trung vào việc truyền chức mà còn xem xét các vị trí cao hơn mà phụ nữ đã nắm giữ trong suốt lịch sử như là Tiến sĩ Giáo hội. Nếu chúng ta thu hẹp mọi thứ thành việc truyền chức, bà nói, chúng ta có nguy cơ rơi vào tư duy giáo sĩ trị.

Sơ Becquart đã củng cố quan điểm này, bằng việc nhấn mạnh rằng phụ nữ đã nắm giữ các vị trí cấp cao trong Giáo hội, chẳng hạn như chủ tịch các trường đại học Công Giáo, lãnh đạo các tổ chức như Caritas hoặc trưởng các bộ phận trong Hội đồng Giám mục.

Sơ giải thích rằng có nhiều cách để thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ và nhiều giám mục hiện đang bổ nhiệm phụ nữ làm đại biểu giáo phận, trao cho họ một vai trò trong quản lý.

Sơ Becquart nói thêm rằng vẫn còn những trở ngại về mặt xã hội và văn hóa vì Giáo hội là một phần của xã hội. Ví dụ, sơ cho biết, khi nói chuyện với các giám mục Anh giáo, thường thấy rõ rằng những đóng góp của nam giới trong bối cảnh giáo hội được coi trọng hơn phụ nữ, ngay cả khi phụ nữ đã được thụ phong.

Do đó, cần phải có một sự chuyển đổi thực sự về mặt tư duy và điều này sẽ mất thời gian. Chúng ta thừa hưởng tư duy không chỉ từ Giáo hội mà còn từ xã hội nơi chúng ta đang sống, Sơ Becquart lưu ý.