Khuôn mặt cung lòng nội tâm
Đấng Tạo Hóa tạo dựng nên con người, cùng cả thú vật nữa, có tứ chi thân xác với những cơ quan bộ phận khung sườn xương cứng, và các bộ phận cơ quan nội tạng tựa như một xưởng với nhiều nhà máy xếp liền nối kết tương quan với nhau cùng mềm uốn khúc co giãn đàn giải cho công việc thu nhận thẩm hút thức ăn nước uống khí trời, rồi tiêu hóa chất dinh dưỡng nuôi sống phát triển sự sốngkhắp cùng thân thể. Một trong những cơ quan bộ phận nội tạng quan trọng đó là đường ruột.
Một vị nữ bác sĩ chuyên khoa đã kể một câu chuyện vui vui theo khía cạnh chuyên môn khoa học về một cơ quan bộ phận nội tạng con người mà không mấy được để ý biết đến, nhưng lại đóng vai trò có nhiều tiếng nói góp phần vào cho đời sống. Đó là cơ quan bộ phận đường ruột.
Bộ phận ruột mềm dài cùng co giãn được Đấng Tạo Hóa xếp uốn khúc rất thứ tự liền sát cùng với những bộ phận cơ quan nội tạng khác ở sâu kín trong bụng. Từ đường ruột phát ra hơi mùi vị gây cảm giác khó chịu nồng nặc cho khứu gíac cùng thần kinh…Chính vì thế không ai nói đến ruột, trừ ra những nhà y khoa chuyên môn chữa trị bệnh ruột.
Dẫu vậy ruột không chỉ là cơ quan bộ phận nội tạng quan trọng cho việc tiêu hóa các thức ăn, nhưng còn gây ảnh hưởng, mà y khoa tân tiến có nhận định, đến sự suy nghĩ nội tâm tâm hồn nữa. Và do đó có suy nghĩ cho ruột là một bộ óc nữa. Sự trao đổi suy nghĩ trí óc trong đầu và cùng với đường ruột điều khiển phát sinh những cảm gíac thông thường cũng như hiếm qúi lạ lùng! Như khi ăn uống no đủ ngon miệng, chúng ta có cảm giác “ no và thỏa mãn vui mừng”, hay ngược lại…
Cảm gíac phát xuất từ bụng không là điều gì mới xưa nay, ai cũng biết và có cả, nhất là cho điều gì quan trọng tế nhị, mà không thế cắt nghĩa lý giải theo lý trí suy nghĩ được. Cảm giác, tiếng nói trừ trong bụng cũng là một phần khía cạnh quan trọng trong thực hành việc đạo đức linh thiêng của đức tin tôn giáo. Việc suy niệm suy ngắm trong đức tin đạo đức từ trí óc chạy xuống bụng. Nơi đó bụng không chỉ là một thành phần của thân thể, nhưng còn là trung tâm của thần khí tinh thần được ánh sáng cảm gíac soi chiếu tỏa.
Kinh thánh phúc âm thuật lại cảnh hai người phụ nữ mang bào thai trong bụng đến thăm nhau: Mẹ Maria mang bào thai nhi Giêsu đến thăm người chị họ Elisabeth cũng đang mang bào thai Gioan. Hai chị em gặp nhau mừng rỡ. Vẻ bên ngoài họ mừng rỡ chào hỏi nhau không có gì là đặc biệt khác thường. Nhưng trong nội tâm, trong cung lòng hai người bừng lên ngọn lửa vui mừng hân hoan ẩn chứa chiều kích vừa con người cùng vừa thần thánh nữa.
Hai trẻ còn là bào thao trong cung lòng hai người mẹ đã qua cung cách thần giao cách cảm đầy bí ẩn nhiệm mầu giao hảo thông thương với nhau. Điều đó nảy sinh cảm gíac từ trong bụng cung lòng của hai người mẹ cũng phát đi tín hiệu rộn rã, truyền đi cho nhau cảm giác hân hoan vui mừng, niềm vui hạnh phúc. Điều này thật rất khó diễn tả chiết giải theo khía cạnh suy luận bằng trí óc lý luận. Tất cả là cảm giác phát sinh từ trong bụng.
“ Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
46 Bấy giờ, bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!...( Lc 1,39-49)
Trong đời sống xưa nay, rất nhiều người vào nhiều hoàn cảnh tế nhị khó khăn, cũng hay thường nói: tôi có quyết định được như vậy, vì tôi nghe (tiếng) cảm giác từ trong bụng nói phát ra!
Phúc âm thuật lại trong vụ án xử Chúa Giêsu Kitô, quan tổng trấn Philato, sau những can thiệp muốn hóa giải tha Chúa Giêsu mà không thành công, đã rửa tay buông xuôi để cho Chúa Giêsu Kitô phải chịu án tử hình: bị đóng đinh vào thập gía như dân chúng đòi hỏi. Không ai đòi hỏi nói gì thêm nữa. Ông giữ yên lặng và truyền cho viết tấm bảng trên đầu cây thập gía Chúa Giêsu Kito: ” INRI - Jesus Nazarenus Rex Iudaeorum - Chúa Giesu Kito thành Nazareth vua dân Do Thái”. Người Do Thái phản đối dòng chữ bản viết này cùng đòi sửa đổi như ý họ muốn. Nhưng quan Philato chỉ ngắn gọn đáp: Điều gì ta đã viết, đã viết, cứ để như thế! Ông đã làm như thế có lẽ theo cảm giác từ bụng đã nói cho biết là đúng, không biện luận tranh cãi. Những dòng chữ đó lại trở thành thời danh đi vào lịch sử xã hội cho mọi thế hệ con người xưa nay.
Những dịp mừng lễ, hay đi hành hương, tĩnh tâm cấm phòng…tiếng nói cảm giác từ bụng góp phần quan trọng cho cung cách sống cảm nhận được có Ơn Trên soi sáng, chúc phúc lành phù hộ cho đời sống. Và qua đó có niềm vui, cùng nhận ra dấu hiệu sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa ở mọi nơi chốn trong thiên nhiên.
Con đường từ sự suy nghĩ với những tính toán và cả ồn ào trong đầu óc trải đi xuống tới bụng dạ nơi trung tâm, là nội dung việc tập luyện tâm linh nếp sống đức tin tôn gíao. Nhà chiêm niệm Angelius Silesius đã có suy niệm: Nếu Chúa có giáng sinh bao nhiêu ngàn lần ở Bethlehem và không trong nơi cung lòng dạ Bạn, thì mãi mãi Ngài chưa sinh ra trong tâm hồn Bạn!”
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Đấng Tạo Hóa tạo dựng nên con người, cùng cả thú vật nữa, có tứ chi thân xác với những cơ quan bộ phận khung sườn xương cứng, và các bộ phận cơ quan nội tạng tựa như một xưởng với nhiều nhà máy xếp liền nối kết tương quan với nhau cùng mềm uốn khúc co giãn đàn giải cho công việc thu nhận thẩm hút thức ăn nước uống khí trời, rồi tiêu hóa chất dinh dưỡng nuôi sống phát triển sự sốngkhắp cùng thân thể. Một trong những cơ quan bộ phận nội tạng quan trọng đó là đường ruột.
Một vị nữ bác sĩ chuyên khoa đã kể một câu chuyện vui vui theo khía cạnh chuyên môn khoa học về một cơ quan bộ phận nội tạng con người mà không mấy được để ý biết đến, nhưng lại đóng vai trò có nhiều tiếng nói góp phần vào cho đời sống. Đó là cơ quan bộ phận đường ruột.
Bộ phận ruột mềm dài cùng co giãn được Đấng Tạo Hóa xếp uốn khúc rất thứ tự liền sát cùng với những bộ phận cơ quan nội tạng khác ở sâu kín trong bụng. Từ đường ruột phát ra hơi mùi vị gây cảm giác khó chịu nồng nặc cho khứu gíac cùng thần kinh…Chính vì thế không ai nói đến ruột, trừ ra những nhà y khoa chuyên môn chữa trị bệnh ruột.
Dẫu vậy ruột không chỉ là cơ quan bộ phận nội tạng quan trọng cho việc tiêu hóa các thức ăn, nhưng còn gây ảnh hưởng, mà y khoa tân tiến có nhận định, đến sự suy nghĩ nội tâm tâm hồn nữa. Và do đó có suy nghĩ cho ruột là một bộ óc nữa. Sự trao đổi suy nghĩ trí óc trong đầu và cùng với đường ruột điều khiển phát sinh những cảm gíac thông thường cũng như hiếm qúi lạ lùng! Như khi ăn uống no đủ ngon miệng, chúng ta có cảm giác “ no và thỏa mãn vui mừng”, hay ngược lại…
Cảm gíac phát xuất từ bụng không là điều gì mới xưa nay, ai cũng biết và có cả, nhất là cho điều gì quan trọng tế nhị, mà không thế cắt nghĩa lý giải theo lý trí suy nghĩ được. Cảm giác, tiếng nói trừ trong bụng cũng là một phần khía cạnh quan trọng trong thực hành việc đạo đức linh thiêng của đức tin tôn giáo. Việc suy niệm suy ngắm trong đức tin đạo đức từ trí óc chạy xuống bụng. Nơi đó bụng không chỉ là một thành phần của thân thể, nhưng còn là trung tâm của thần khí tinh thần được ánh sáng cảm gíac soi chiếu tỏa.
Kinh thánh phúc âm thuật lại cảnh hai người phụ nữ mang bào thai trong bụng đến thăm nhau: Mẹ Maria mang bào thai nhi Giêsu đến thăm người chị họ Elisabeth cũng đang mang bào thai Gioan. Hai chị em gặp nhau mừng rỡ. Vẻ bên ngoài họ mừng rỡ chào hỏi nhau không có gì là đặc biệt khác thường. Nhưng trong nội tâm, trong cung lòng hai người bừng lên ngọn lửa vui mừng hân hoan ẩn chứa chiều kích vừa con người cùng vừa thần thánh nữa.
Hai trẻ còn là bào thao trong cung lòng hai người mẹ đã qua cung cách thần giao cách cảm đầy bí ẩn nhiệm mầu giao hảo thông thương với nhau. Điều đó nảy sinh cảm gíac từ trong bụng cung lòng của hai người mẹ cũng phát đi tín hiệu rộn rã, truyền đi cho nhau cảm giác hân hoan vui mừng, niềm vui hạnh phúc. Điều này thật rất khó diễn tả chiết giải theo khía cạnh suy luận bằng trí óc lý luận. Tất cả là cảm giác phát sinh từ trong bụng.
“ Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
46 Bấy giờ, bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!...( Lc 1,39-49)
Trong đời sống xưa nay, rất nhiều người vào nhiều hoàn cảnh tế nhị khó khăn, cũng hay thường nói: tôi có quyết định được như vậy, vì tôi nghe (tiếng) cảm giác từ trong bụng nói phát ra!
Phúc âm thuật lại trong vụ án xử Chúa Giêsu Kitô, quan tổng trấn Philato, sau những can thiệp muốn hóa giải tha Chúa Giêsu mà không thành công, đã rửa tay buông xuôi để cho Chúa Giêsu Kitô phải chịu án tử hình: bị đóng đinh vào thập gía như dân chúng đòi hỏi. Không ai đòi hỏi nói gì thêm nữa. Ông giữ yên lặng và truyền cho viết tấm bảng trên đầu cây thập gía Chúa Giêsu Kito: ” INRI - Jesus Nazarenus Rex Iudaeorum - Chúa Giesu Kito thành Nazareth vua dân Do Thái”. Người Do Thái phản đối dòng chữ bản viết này cùng đòi sửa đổi như ý họ muốn. Nhưng quan Philato chỉ ngắn gọn đáp: Điều gì ta đã viết, đã viết, cứ để như thế! Ông đã làm như thế có lẽ theo cảm giác từ bụng đã nói cho biết là đúng, không biện luận tranh cãi. Những dòng chữ đó lại trở thành thời danh đi vào lịch sử xã hội cho mọi thế hệ con người xưa nay.
Những dịp mừng lễ, hay đi hành hương, tĩnh tâm cấm phòng…tiếng nói cảm giác từ bụng góp phần quan trọng cho cung cách sống cảm nhận được có Ơn Trên soi sáng, chúc phúc lành phù hộ cho đời sống. Và qua đó có niềm vui, cùng nhận ra dấu hiệu sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa ở mọi nơi chốn trong thiên nhiên.
Con đường từ sự suy nghĩ với những tính toán và cả ồn ào trong đầu óc trải đi xuống tới bụng dạ nơi trung tâm, là nội dung việc tập luyện tâm linh nếp sống đức tin tôn gíao. Nhà chiêm niệm Angelius Silesius đã có suy niệm: Nếu Chúa có giáng sinh bao nhiêu ngàn lần ở Bethlehem và không trong nơi cung lòng dạ Bạn, thì mãi mãi Ngài chưa sinh ra trong tâm hồn Bạn!”
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long