Hình ảnh chìa khóa bổn phận
Trong đời sống từ bạn trẻ cho đến người lớn hầu như ai cũng có một hay nhiều chiếc chìa khóa giữ theo bên mình. Chìa khóa cần thiết để mở cùng đóng khóa cửa lại cho an toàn.
Ngoài chiếc chìa khóa bằng sắt thép, hay bằng tấm thẻ có gắn “chip” điện tử, còn có chìa khóa với những chuỗi con số hay mẫu tự, mà chỉ có riêng của người đó dùng được thôi để mở tủ riêng, máy tính… Như vậy chìa khóa có nhiều khuôn thức hình dạng cùng có những biểu tượng ý nghĩa công dụng khác nhau.
Và cũng có chìa khóa bổn phận trách nhiệm tinh thần không có hình hài bằng vật thể.
Bên nước Anh ở London Tower có căn phòng lịch sử trưng bày gìn giữ triều thiên vương miện của Vua nước Anh. Từ thế kỷ 14. có nghi thức chìa khóa đóng cửa căn phòng lịch sử này vào buổi chiều tối hằng ngày.
Khi người giữ cửa mang chìa khóa hoàng gia tới, các binh sĩ gác cổng phải nghiêm chỉnh theo lễ nghi quân cách giơ tay chào trước chiếc chìa khóa của nhà vua. Người binh sĩ gác cổng nơi đó đòi buộc người mang chìa khóa phải trình diện chìa khóa hoàng gia. Sau khi xác nhận đó là chiếc chìa khóa nhà vua, người giữ chiếc khóa nhà vua tiến vào trước cửa căn phòng hô to câu huyền thọai thời danh: “God save King or Queen”, mọi binh sĩ có mặt đáp lại” Amen “, và chuông đồng hồ điểm chính xác 22.00 giờ. Đây là thời giờ đóng khóa cửa căn phòng London Tower lại.
Vua hay nữ hoàng không cư ngụ ở bên trong London Tower, duy chỉ triều thiên vương miện dát bằng những hạt kim cương hồng ngọc qúi gía của nhà vua được gìn giữ bảo quản ở trong đó thôi. Nhưng nghi thức huyền thọai cung cách vua chúa thời quân chủ “ The ceremony of the Keys” trang trọng diễn ra thu hút, gây ấn tượng sâu đậm xưa nay.
Chùm chìa khóa của hoàng cung là hình ảnh biểu tượng của quyền bính, uy quyền độc lập cao cả của nhà vua trên chính phủ cùng quốc gia đất nước. Vì thế chìa khoá huyền thoại uy quyền đó phải được gìn giữ cẩn trọng với trách nhiệm cùng đúng theo nghi thức trang nghiêm như lễ nghi truyền thống đã qui định.
Còn trong niềm tin tinh thần đạo giáo có chiếc chìa khóa bổn phận trách nhiệm không?
Thời tiên tri Isaia xa xưa chiếc chìa khóa trách nhiệm quyền bính đóng vai trò thánh thiêng rất quan trọng trong lãnh vực đạo và đời. Schebna, người được trao cho chìa khóa quyền bính trách nhiệm trong cai trị xã hội Do Thái. Nhưng Ông đã lạm dụng chiếc chìa khóa đó xây dựng quyền lợi cho riêng bản thân mình, nên đã bị truất phế khỏi địa vị giữ chiếc chìa khóa quyền bính.
Và Elijakim được cắt cử thay thế là người giữ chiếc chìa khóa quyền bính đó với nhiệm vụ bổn phận như một người cha lo cho dân chúng trong xã hội có đời sống an toàn no đủ cả tinh thần lẫn vật chất:
“Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa. Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó." ( Sách Isaia 22, 19-23)
Theo dấu vết con đường đó, sau này Chúa Giêsu Kitô ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm đi rao giảng nước Thiên Chúa thành lập Giáo hội cũng đã trao cho Ông Phêrô chiếc chìa khóa: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.( Mt 16,13-20).
Ông Tông đồ Phêrô, một người theo Chúa Giêsu, có lối sống của một con người hay hoài nghi không hết lòng vững tin vào Chúa Giêsu là Thầy của mình. Có lúc ông sống trong lo sợ chao đảo đã chối bỏ Chúa Giêsu. Nhưng ông lại được Ngài trao cho trách nhiệm giữ chiếc chìa khóa thiêng liêng nước trời. Điều này nói lên không có những con người toàn hảo trên trần gian. Chúa Giêsu dùng những con người bất toàn, những viên gạch đá sứt mẻ mà xây dựng Giáo hội của mình ở trần gian.
Chúa Giêsu Kitô trao cho Phêrô chìa khóa tinh thần để củng cố vị trí chìa khóa then chốt, dù Ngài biết Giáo hội thế nào rồi cũng có những giai đoạn bước đường chao đảo hoài nghi, như trong lịch sử Giáo hội từ hơn hai ngàn năm nay đã xảy ra và trong thời hiện tại lúc này.
Được Chúa Giêsu trao chiếc chìa khóa nước trời, nhiệm vụ đứng đầu Giáo hội, không phải vì quyền bính cai trị nhằm gây cản trở, gây khó dễ cho con người đến với Thiên Chúa, nguồn tình yêu, nguồn ơn chữa lành, như các Luật sĩ, phái Phariseo thời lúc đó làm. Nhưng là để mở cửa cổng giúp con người đến với Thiên Chúa, và Thiên Chúa đến với con người trong đời sống.
Người giữ chiếc chìa khóa thật ra không phải Ông Phêrô hay các người kế vị, mà luôn luôn ở nơi Chúa Giêsu. Chỉ mình Ngài là Đấng Cứu Thế mới có quyền hành tình yêu sức mạnh đóng mở khóa cổng cửa nước Thiên Chúa.
Người giữ chìa khóa quyền bính tinh thần thiêng liêng có nhiệm vụ mở cánh cửa giải thoát cho người bị giam cầm đi ra khỏi nơi bị giam cầm, để được sống trong bình an tự do. Tất cả có thể bị giam cầm, nếu sống thiếu bỏ 03 nhân đức thần thánh thiêng liêng: Đức tin, niềm hy vọng và tình yêu.
“Đây là lời của Đấng Thánh, Đấng Chân Thật, Đấng giữ chìa khóa vua Đa-vít, Người mở ra thì không ai đóng lại được, Người đóng lại thì không ai mở ra được. (v8) Ta biết các việc ngươi làm: này Ta để một cửa mở trước mặt ngươi, không ai có thể đóng lại được, bởi vì tuy ngươi ít thế lực, ngươi cũng đã giữ lời Ta và đã không chối bỏ danh Ta”( Sách Khải Huyền ( 3, 7-8).
Và xưa nay hễ ai đi đến đất nước xa lạ nào sinh sống, học hành, thi hành nghề nghiệp, cùng truyền gíao, họ phải ưu tiên học biết ngôn ngữ xã hội nước đó. Ngôn ngữ trở thành chiếc chìa khóa thiết yếu quan trọng. Nó giúp khai thông mở lối đi vào con đường hội nhập văn hóa xã hội, học hành, làm việc xây dựng đời sống đạt tới thành công.